Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

12/06/202013:26(Xem: 16856)
40. Thọ Trung Hiện Sát (Đại nguyện thứ 40 của Phật A Di Đà, bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong đại địch Covid-19)

 


Thứ sáu, 12/6/2020


Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT

 

Kính bạch Sư Phụ,

 

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng Đại nguyện thứ 40 trong 48 Đại nguyện của Đức Phật A DI ĐÀ: “  Thọ Trung Thị Sát”, có nghĩa là: Chư vị Bồ-tát ở cõi Cực-lạc, nếu muốn thấy vô lượng Phật độ nghiêm tịnh trong khắp mười phương, cứ nhìn vào cây báu thì liền thấy rõ ràng như thấy mặt mình trong gương.

 

Về sự, chắc chắn có cây báu 7 hàng ở cõi Cực Lạc, có thể nhìn vào đó để thấy rõ các thế giới trong 10 phương.

 

Về lý, Sư phụ dẫn 2 câu :

 

Câu 1: “Tự tánh Di Đà, Duy tâm tịnh độ”, tức là ngay tại tự tâm của mình là Phật Di Đà, là cõi Tịnh Độ, ngoài tâm này ra, tìm mãi sẽ không bao giờ Tịnh Độ.

 

 

Câu 2: “Tùy kỳ tâm tịnh tắc Phật độ tịnh, Dục tịnh Phật độ tiên tịnh kỳ tâm “, có nghĩa là tâm con người phải  dọn sạch hết phiền não lậu hoặc mới có Tịnh độ. Muốn có Tịnh độ, trước hết phải tịnh tâm mình,  khi tâm thanh tịnh , thì Phật độ sẽ hiện ra trước mắt, ngay bây giờ và tại đây, tịnh độ ở tại nhân gian là đây”. Quá hay, con rất thích 2 câu, con phải ghi chú để ghi nhớ.

 

 

Tuệ tâm, Phật tâm luôn chiếu sáng trong tự tâm , nhưng khi tâm vọng khởi lên thì che mờ Tâm Phật , còn gọi là để Phật ngoài tâm .

 

Ngài Tuệ Trung Thượng Sĩ đời nhà Trần , nêu cao pháp tu  “Phản quang tự kỷ, bổn phận sự bất tùng tha đắc”, tức là luôn nhìn lại chính mình là chính, không chạy theo bên ngoài mà được.

 

Rất thiết thực , hành giả cần soi chiếu nội tâm của mình, sẽ thấy tự tâm mình có đủ hình tướng, nên nhìn thấy lỗi lầm mà chỉnh sữa , không nên nhìn lỗi người khác.

 

Luôn quán chiếu theo pháp Tứ Niệm Xứ, quán tâm vô thường , thân bất tịnh , thọ thị khổ và pháp vô ngã, để khi vô thường đến ta không sợ hải mà tự tại ra đi nhẹ nhàng.

 

Sư phụ đã tán dương công đức của Hoà Thượng Thích Thiền Tâm, người cố công phục hưng và xiển dương pháp môn Tịnh Độ ở quê hương VN. Ngài sanh năm 1926 tại Gò Công và viên tịch năm 1992 tại Đại Ninh, Đà Lạt. Trước khi về cõi Phật, ngài để lại 4 câu kệ:

 

“Đời ta chí gởi chốn Liên Trì

Trần thế vinh hư sá kể gì

Bốn tám năm dài chuyên lễ niệm

Mừng nay được thấy đức A Di”.

 

Và đặc biệt, Hòa Thượng Thiền Tâm đã để lại cho đời sau bài Trường Thi Ẩn Tu Ngẫu Vịnh, gồm 109 bài kệ, 436 câu, các thích 2 bài kệ này:

 

“Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn !

Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn

Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn

Phất phơ tà áo gió hoàng hôn”

 

 

“Ẩn tu bền chí giữ công phu

Ba cõi không an lửa ngục tù !

Ngũ-dục, Hoàng-lương say gối mộng

Kiếp người dường một thoáng phù du “.

 

 

Hôm nay đại chúng được Sư Phụ diễn ngâm bài trường thi rất cảm động, giọng sư phụ rất ấm áp,  dâng lên cúng dường Giác Linh của Ngài và cống hiến cho đại chúng gần xa.

 

Con kính tưởng nguyện Ngài đang ở cung điện Thượng phẩm Thượng sanh mà cảm thấu những lời diễn ngâm trường thi  Ẩn Tu của sp, rất thắm đậm.

 

Cuối bài giảng sp đúc kết rằng:

 

Tâm Tịnh thì Phật độ sẽ tịnh,  tâm tịnh luôn tỏa sáng thì Phật sẽ hiện tiền .

Pháp môn Thiền cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Pháp môn niệm Phật để nhất tâm cũng đưa đến Tâm Tịnh.

Tuỳ căn cơ mới chúng sanh,  luôn giữ tâm thanh tịnh , không tạp niệm thì Tây phương ở tại lòng ta.

 

Con kính cám ơn Sư Phụ, con đã được những phút giây thanh tịnh nhẹ lâng nghe SP diễn ngâm bài Trường Thi của Hòa Thượng, rất đạo vị  và tuyệt vời

 

Cung kính đảnh lễ Sư Phụ.
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal)

 


 TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ 40, Thọ Trung Hiện Sát


Phải chăng nhờ đã từng Phản Quang tự  kỷ ? 
Khi đến cõi Cực Lạc.....khởi niệm ước điều gì 
 chỉ cần nhìn vào bên trong cây đạo thọ sẽ được toại nguyện ! 
Đại nguyện thứ 40 THỌ TRUNG HIỆN SÁT ! 
Bồ Tát trong nước tôi tùy ý muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm
thanh tịnh mười phương thì liền được toại nguyện,
đều được soi thấy ở trong những cây báu, như thấy mặt mình hiện rõ trong gương sáng. 



Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện thứ 40 trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính bạch Thầy con đã nghe đi nghe lại bài pháp thoại này ...
quá tuyệt vời . Những gì Thầy muốn truyền trao đều nằm trong
bài thơ Ẩn Tu Ngẩu Vịnh cả ...Kính tri ân Thầy và kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Đại nguyện thứ 40 này quá là tuyệt diệu! 
Yếu chỉ ngàn xưa...   truyền mãi đến ngày nay, 
Tuệ Trung Thượng Sĩ đã chỉ dạy bày :
"PHẢN QUANG TỰ KỶ, 
BỔN PHẬN SỰ , BẤT TÙNG THA ĐẮC "


Có lẽ ... từ Thiền Quán Tứ Niệm Xứ phát ! 
Thân , Thọ, Tâm , Pháp, ...làm mới được mình 
Thanh tịnh trang nghiêm nền tảng ... vãng sanh ! 
Đa tạ  Giảng Sư ...Biện, Tuệ trong bài Pháp 
"Ẩn Tu Ngẩu Vịnh "của Đại Sư VÔ NHẤT ****
( ****Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thiền Tâm )
Ngâm, Giảng, Giải đáp  bao điều hậu bối vấn vương 
Kính mời nghe ...vài kệ để tỏ tường : 
"Sáu chữ Di Đà vô biệt niệm, 
Bất lao đàn chỉ đến Tây Phương "
Để mà ...trân kính 48 đại  nguyện ban thưởng ! 


Ẩn tu nào phải cố xa đời !
Mượn cảnh u-nhàn học đạo thôi !
Những thẹn riêng mình nhiều nghiệp chướng 
Bốn ân còn nặng nghĩa đền bồi.
Ẩn tu cảm xót biển trần-ai ! 
Sóng gió trầm luân mãi lạc loài 
Thân khổ kiếp người muôn nỗi khổ ! 
Nghiệp đời vay trả, trả rồi vay !
Ẩn tu hôm sớm niệm Di Đà 
Lòng lặng mười muôn chẳng cách xa 
Canh vắng giường thiền khi mãn định 
Hoa sương cười nụ dưới trăng tà.


....Nói lý cao huyền đắm lợi danh !
Già, bịnh, đoạ sa, không phản tỉnh
Bóng câu mấy nỗi thoáng bên mành !
Ẩn tu cõi tịnh nhẹ buông hồn ! 
Tưởng quán trời Tây nhớ Bảo-thôn
Ráng đỏ sắp đưa, vầng Nhật-lặn 
Phất phơ tà áo gió hoàng hôn
....

Kính tri ân TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng 
Nguyện áp dụng thực hành Sự, Lý viên dung !
Như câu kinh Phổ Môn thường tụng 
Diệu âm, Quán Thế Âm 
Phạm Âm, Hải Triều Âm 
Thắng Bỉ, Thế gian Âm ....


Nam Mô Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật 
Huệ Hương 



Kính mời bấm vào đây để nghe bài giảng:
Thich Nguyen Tanghttps://www.youtube.com/channel/UCxfUXUxU65FtOjrehu9zMMw

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/01/2020(Xem: 10995)
Đức Tổng Giám mục Colombo, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith người Sri Lanka,Chủ tịch Hội đồng Giám mục Sri Lanka, phục vụ Giáo hội Công giáo La Mã của Thánh Matthew ở Ekala, Sri Lanka, gần đây đã nói điều gì đó dọc theo dòng “Nhân quyền đã trở thành tôn giáo mới nhất ở phương Tây. . . Người dân Sri Lanka đã nghiêng về con người thông qua Phật giáo, truyền thống tôn giáo chính thống của họ đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. . . Những người không thực hành tôn giáo là những người bị treo lên Nhân quyền”.
04/01/2020(Xem: 8351)
Trong Ngũ Đăng Hội Nguyên có thiền truyện thuật lại cuộc hỏi đáp giữa Triệu Châu và Nam Tuyền: " Triệu Châu hỏi Nam Tuyền: 'Thế nào là đạo?' Nam Tuyền đáp : ‘Tâm bình thường là đạo’ (Bình Thường Tâm thị Đạo). _’Lại có thể nhằm tiến đến chăng?’ _ ‘Nghĩ nhằm tiến đến là trái’. _ ‘Khi chẳng nghĩ làm sao biết là đạo?’ _ ‘Đạo chẳng thuộc biết và chẳng biết. Biết là vọng giác, không biết là vô ký. Nếu thật đạt đạo thì chẳng nghi, ví như hư không rỗng rang đâu thể gắng nói phải quấy’. Ngay nơi lời này Triệu Châu ngộ lý, bèn đi thọ giới...." Vậy, thế nào là “Tâm Bình Thường”?
08/12/2019(Xem: 24303)
Kính lễ Phật Pháp Tăng là thể hiện niềm tin sâu xa của Tứ chúng đệ tử đức Phật mỗi ngày đối với Tam bảo. Đệ tử Phật dù tu tập chứng A-la-hán vẫn suốt đời nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng không hề xao lãng. Các vị Bồ tát từ khi phát Bồ đề tâm, tu tập trải qua các địa vị từ Tín, Trú, Hạnh, Hướng, Địa cho đến Đẳng giác không phải chỉ nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng một đời mà đời đời, kiếp kiếp đều nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng. Nhờ sự nương tựa và kính lễ Phật Pháp Tăng như vậy, mà Bồ tát không rơi mất hay quên lãng tâm bồ đề, khiến nhập được vào cảnh giới Tịnh độ không thể nghĩ bàn của chư Phật, nhập vào thể tính bất sinh diệt cùng khắp của Pháp và nhập vào bản thể hòa hợp-thanh tịnh, sự lý dung thông vô ngại của Tăng.
08/12/2019(Xem: 23905)
Phật Giáo và Những Dòng Suy Tư (sách pdf)
22/11/2019(Xem: 23257)
Nam mô ADIĐÀ PHẬT , xin Thầy giải thích thắc mắc của con từ lâu : “ Nam mô Tam Châu Cảm Ứng Di Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát “: 1- Tại sao Tam Châu mà không là Tứ Châu ? 2- Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát có phải là Vị Bồ Tát đứng chung với Ngài Tiêu Diện BT ở bàn thờ trước hall mà khi chúng con mới vào chùa QDT dẫn đến và nói : cô chú khi mới vào chùa đến xá chào 2 Vị BT này ( check in ) trước khi ra về cũng đến xá chào ( check out).Xin Thầy nói về tiểu sử của 2 Vị BT ( 2 security officers) mà Phật đã bổ nhiệm xuống cho mỗi chùa .Xin mang ơn Thầy 🙏
08/11/2019(Xem: 13649)
Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở. Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.
03/09/2019(Xem: 8739)
Hiện tình quốc tế và đất nước đang diễn biến dồn dập hơn bao giờ hết. Khi chính quyền các quốc gia và định chế quốc tế tỏ ra không đủ khả năng để ứng phó trước nguy cơ chiến tranh có thể bộc phát, thì một chủ đề đạo đức tôn giáo cần được thảo luận: Phật giáo có biện minh nào cho chính nghĩa trong cuộc chiến tương lai không?
07/07/2019(Xem: 5626)
Phật giáo không phải là tôn giáo để các tín đồ đến tham gia hay phát động như một phong trào, mà tự thân con người sau quá trình học hỏi, tư duy, nhận thức cốt lõi lời dạy của đấng Từ phụ, từ đó phát tâm tìm đến, thân cận và quy y Tam Bảo: ‘Hôm nay mong giác ngộ hồi đầu - Tịnh tâm ý quy y Tam Bảo’. Với lòng tịnh tín bất động, con người đầu thành vâng giữ mạng mạch giáo pháp, dốc lòng phụng hành đạo lý mình chọn, con người nhờ vậy được chân lý, chánh pháp che chở, thành tựu ‘Phép Phật nhiệm màu – Để mau ra khỏi luân hồi’.
27/05/2019(Xem: 4995)
Tác giả William Edelglass là tân giám đốc về nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Học Barre và là giáo sư triết học và môi trường tại Trường Cao Đẳng Marlboro College tại tiểu bang Vermont. Công việc của ông đã đưa ông tới Dharamsala, Ấn Độ, nơi ông dạy cả triết học Tây Phương cho chư tăng Tây Tạng tại Học Viện Institute of Buddhist Dialectics và triết lý Phật Giáo cho các sinh viên đại học Mỹ về chương trình nghiên cứu Tây Tạng. Bài này trích dịch từ Quý San năm 2019 có chủ đề “Buddhadharma: The Practitioner’s Quarterly,” đăng ngày 14 tháng 5 năm 2019 trên trang mạng Lion’s Roar.
10/05/2019(Xem: 13170)
Các nước phương Tây đang sống trong một thời đại bất thường: Trung Quốc trỗi dậy và uy hiếp, kinh tế khủng hoảng, nợ công cao ngất, nạn di dân đe doạ, xã hội bất bình đẳng, dân chúng nổi giận giúp đưa cho ông Trump vào Tòa Bạch Ốc và đẩy Vương Quốc Anh thống nhất ra khỏi Liên Âu. Đâu là nguyên nhân cho nền kinh tế thị trường không còn vận hành hoàn hảo và giải pháp cho hệ thống dân chủ tự do đang lâm nguy? Phần một lý giải cho vấn đề này theo quan điểm của Francis Fukuyama trong tác phẩm Identity: khủng hoảng về bản sắc của các nhóm sắc tộc là nguyên nhân, đấu tranh để công nhận nhân phẩm là
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567