Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018

03/03/201809:16(Xem: 27411)
Báo Chánh Pháp số 76, tháng 03 năm 2018


Bao Chanh Phap so 76 -thang 3 nam 2018
CHÁNH PHÁP Số 76, tháng 03.2018

Hình bìa của  Google Images

NỘI DUNG SỐ NÀY: 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ VU VƠ, CAFÉ PALOMA  (thơ Nguyễn Bá Trạc), trang 8

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

¨ ĐIỂM HẸN, MƯỢN TỪ ĐÂU  (thơ NT Khánh Minh), trang 12

¨ CŨNG LẠI LÀ TIM SEN (ĐNT Tín Nghĩa), trang 13

¨ XUÂN ĐẠO, HƯƠNG XUÂN  (thơ Chúc Hiền), trang 15

¨ THƯ MỜI THAM DỰ LỄ HÚY NHẬT ĐLHT. THÍCH TRÍ CHƠN (TT. Thích Hải Chánh), trang 16

¨ TÂM THƯ VẬN ĐỘNG MUA CƠ SỞ MỚI LÀM CHÙA BÁT NHà(HT. Thích Nguyên Trí) 17

¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG (Tuệ Uyển dịch), trang 18

¨ MÙA XUÂN & CỎ HOA (thơ Mặc Phương Tử), trang 21

¨ Ở ĐỜI VUI ĐẠO (Nguyễn Thế Đăng), trang 22

¨ ĐÊM NGHE CHUÔNG VỌNG  (thơ Huệ Trân), trang 23

¨ MÙA XUÂN, THI CA VÀ THIỀN ĐẠO (Sakya Minh Quang), trang 24

¨ TA ÚP MẶT (thơ Quách Thoại), trang 27

¨ FRANCIS STORY (1910 – 1971) (HT. Thích Trí Chơn), trang 29

¨ KÍNH LẠY NGƯỜI (thơ Tánh Thiện), trang 31

¨ BA ĐIỀU KHÔNG LÀM ĐƯỢC – Câu chuyện dưới cờ (Thị Nguyên Nguyễn Đình Khôi), trang 32

¨ VUA TRẦN NHÂN TÔNG VÀ TRÚC LÂM YÊN TỬ – Phật Pháp Thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ NIỆM NIỆM TÂM TA (thơ Đồng Thiện), trang 34

¨ THIỀN SƯ HƯƠNG HẢI, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ CÀNH MAI TRONG HOÀI TƯỞNG, TIẾNG CHUÔNG THƯƠNG NHỚ (thơ xướng họa Tuệ Nga & Ngô Tằng Giao), trang 38

¨ LIỄU NGỘ KIẾP NHÂN SINH (Thích Viên Thành), trang 39

¨ THÁNG HAI HỘI GIỮA MÙA XUÂN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 40

¨ AN NHIÊN GIỮA BUỒN VUI (Quảng Tánh), trang 41

¨ NHỚ  (Lê Bích Sơn), trang 42

¨ THÔNG BẠCH SỐ 2 – KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 8 (HT. Thích Thông Hải), trang 43

¨ THIỀN SƯ TIẾP KHÁCH (TN Như Thủy), trang 47

¨ KHI EINSTEIN CHIA BUỒN (Nguyên Giác), trang 48

¨ PHẬT, PHÁP (thơ Phan Văn Quân), trang 50

¨ CÀ PHÊ (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 51

¨ MIẾU ĐỀN VẪN THIÊNG (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 53

¨ VŨ ĐIỆU THỜI GIAN VÀ BƯỚC NHẢY TÂM THỨC (Huỳnh Kim Quang), trang 54

¨ MỘT CHÚT QUÀ CHO EM (thơ Trần Thiên Thị), trang 55

¨ CON CHÓ ĐÓI (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 56

¨ NẤU CHAY: TÀU HỦ CUỐN RONG BIỂN CHIÊN (Ẩm thực chay), trang 57

¨ KINH TỪ BI – METTA SUTTA (HT Viên Minh & Nguyệt Nguyễn dịch), trang 58

¨ SÓNG VỖ XA BỜ (TN. Hạnh Tâm), trang 60

¨ THƯƠNG ĐIỀU KHÓ THƯƠNG (TN. Diệu Phúc), trang 63

¨ NHÀ HÀNG CHAY BRODARD VEGETARIAN KHAI TRƯƠNG (Việt Báo), trang 64

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM LINH TÁM CHỮ (Steven N.), trang 66

¨ VẪN CHƠI, TÔI ĐI TRONG CÕI  (thơ Phù Du), trang 67

¨ NHỮNG PHO TƯỢNG LẶNG THINH, CHỜ ĐỢI  (Hạnh Chi), trang 68

¨ LỜI NGUYỆN CẦU MÙA XUÂN (Lam Khê), trang 70

¨ VUA A DỤC TRỞ VỀ VỚI PHẬT GIÁO (Thiện Dụng), trang 72

¨ MÙA XUÂN CỐ QUẬN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 74

¨ STORY OF EKUDDÀNA THE ARAHAT (Daw Mya Tin), trang 75 

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 5 (Vĩnh Hảo), trang 76

¨ TÂM KHÔNG (thơ Mặc Không Tử), trang 79

 

pdf-icon
Chánh Pháp, số 76, tháng 3.2018
***

00logo-bao-chanh-phap

Ý kiến bạn đọc
19/05/201819:08
Khách
Chao cac Thay
Con muon thinh vai cuon bao chanh phap mail sang Hawaii cho con Le phi la bao nhieu vay Xin cac Thay cho con biet.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2014(Xem: 15224)
Lý thuyết nòng cốt của Phật giáo về sự cấu tạo con người và vũ trụ là năm uẩn. Uẩn có nghĩa là sự chứa nhóm, tích tụ: 5 uẩn là 5 nhóm tạo thành con người. Sở dĩ gọi “nhóm” là vì: 1) Tâm vật không rời nhau, tạo thành một nhóm gọi là uẩn. 2) Gồm nhiều thứ khác nhau họp lại, như sắc uẩn là nhóm vật chất gồm 4 đại địa thủy hỏa phong (chất cứng, chất lỏng, hơi nóng, chuyển động) và những vật do 4 đại tạo thành. 3) Mỗi một nhóm trong 5 uẩn có đặc tính lôi kéo nhóm khác, như sắc uẩn kéo theo thọ, thọ kéo theo tưởng, tưởng kéo theo hành... 4) và cuối cùng ý nghĩa thâm thúy nhất của uẩn như kinh Bát nhã nói, là: “kết tụ sự đau khổ”.
15/11/2014(Xem: 20193)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
25/10/2014(Xem: 20591)
Trong bất cứ một cộng đồng nào đều có nhiều tầng lớp khác nhau, nhiều chủng loại con người khác nhau sống cùng trong đó, thì chắc chắn luôn có sự hiện diện của nhiều mặt tư tưởng khác nhau, phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Vì vậy để gìn giữ một cuộc sống yên bình cho một cộng đồng, con người phải có nhiều phương pháp để hòa giải mọi sự khác biệt. Xuyên suốt trong lịch sử của loài người, đã có rất nhiều lời đề xuất để giải quyết, thậm chí phải sử dụng đến phương sách bạo động, chẳng hạn như chiến tranh, xung đôt nhằm giải quyết sự khác biệt.
20/10/2014(Xem: 32879)
Đa số Phật tử Việt Nam thường chỉ học hỏi Phật pháp qua truyền thống Trung Hoa; ít ai để ý đến sự sai biệt căn để giữa khởi nguyên của Phật giáo từ Ấn Độ và những khai triển của Trung Hoa. Người Ấn vốn có thái độ coi thường lịch sử; “bởi vì chư thiên yêu thương cái gì tăm tối”*, họ đẩy tất cả những gì xảy ra lui vào bóng tối mịt mù của thần thoại. Riêng Phật tử Ấn cổ thời, với lý tưởng cứu cánh là Niết Bàn, mọi biến cố lịch sử cũng không bận tâm cho lắm. Ngược lại, người Trung Hoa có thái độ lịch sử một cách xác thiết.
18/08/2014(Xem: 58325)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh mà con người dường như đã mất hết định hướng. Các sự xung đột không hề chấm dứt, con người bóc lột con người, giết hại muôn thú và tàn phá thiên nhiên. Phật giáo thường được coi như là một tín ngưỡng nhưng những lời khuyên của Đức Đạt-lai Lạt-ma trong quyển sách này vượt lên trên khuôn khổ hạn hẹp của một tôn giáo: - "Mỗi khi phải đề cập đến các vấn đề tâm linh thì không nhất thiết là tôi buộc phải nói đến các vấn đề liên quan đến tôn giáo (câu 87).
15/08/2014(Xem: 12976)
Tánh biết tham lam vật chất ,ích kỷ,vị tha,nhân quả,,ăn năn ,sám hối, thương yêu, ghét bỏ, sợ hãi, buồn tênh, v.v… của muôn loài hữu tình chúng sinh nói chung, con người nói riêng được hiển lộ ra ngoài thân ở lời nói và hành động trong đời sống hằng ngày.Tánh biết này,được các nhà ngôn ngữ cổ đại Trung Quốc gọi là Tâm.Từ đó cho đến nay người Trung Quốc và Việt Nam đều nói là tâm, một khi đề cập đến sự biết của các loài hữu tình chúng sinh,và con người.
18/03/2014(Xem: 14417)
Phật dạy bậc đại nhân có tám điều giác ngộ. Điều thứ nhất, giác ngộ cuộc đời là vô thường, vũ trụ mênh mông tạm bợ. Gốc của bốn đại vốn không thật, trống rỗng nhưng nếu chúng ta không biết, chấp nó là thật thì sẽ dẫn đến đau khổ. Tập hợp năm ấm là vô ngã, sinh diệt thay đổi không ngừng, không thật và không có chủ thể. Tâm này là cội nguồn phát sinh điều ác, thân này là nơi tích tụ tội lỗi. Người hay quán chiếu được như thế dần dần sẽ thoát khỏi sanh tử.
12/03/2014(Xem: 27970)
Nghi thức Thọ Trì Đại Bi Sám Pháp (giọng tụng: TT Thích Nguyên Tạng) Kính lạy đời quá khứ Chánh Pháp Minh Như Lai Chính là đời hiện nay Quán Thế Âm Bồ tát Bậc thành công đức diệu Dũ lòng đại từ bi Nơi trong một thân tâm Hiện ra ngàn tay mắt
12/03/2014(Xem: 24965)
Trong một cuộc đàm thoại giữa thính chúng thuộc nhiều thành phân xã hội, là nhà truyền thông, nhà giáo dục, chính khách…Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về nhiều vấn đề đời sống xã hội của người tham dự một cách thẳng thắn và có duyên.
11/03/2014(Xem: 11769)
Để thảo luận về vấn đề Hoà Bình theo quan điểm của Kim Cang Thừa ta cần tìm hiểu hai khái niệm Hoà Bình và Kim Cang Thừa cùng những truyền thống đặc sắc của Kim Cang Thưà. Trong phạm vi này, thì tìm hiểu tiến trình của Kim Cang Thưà trong mối quan hệ với các truyền thống Phật giáo khác và nhận thức về mối quan hệ gắn bó giữa Hoà bình và Kim Cang Thừa là vấn đề khả thi. Mặc dù Phật giáo Kim Cang Thừa có ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nơi khác, nhưng tiểu luận sau đây sẽ đặt trọng tâm vào truyền thống Tây Tạng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]