Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

11/01/201115:41(Xem: 6325)
21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

NÓI CHUYỆN VỚI PHẬT TỬ HUYNH TRƯỞNG

Trước khi làm huynh trưởng có cấpbậc thì anh chị em đã là đoàn sinh Gia đình Phật tử. Trước khi là đoàn sinh Giađình Phật tử thì anh chị em đã là người quy y Tam Bảo. Như vậy, quy y Tam Bảo,thọ trì Ngũ giới là căn bản, là cội gốc -- từ đó mà nảy nở ra đoàn sinh, nảy nởra huynh trưởng, rồi huynh trưởng có cấp bậc. Và cũng từ đấy anh em mới thấytrong sinh hoạt đoàn thể của mình cái gì là gốc, cái gì là ngọn, cái gì làchính cái gì là phụ. Nếu giả sử một mai đây, anh em không làm huynh trưởng cócấp bậc, thì anh em cũng đừng bỏ cái gốc Gia Đình Phật tử của mình. Nếu vì mộtlẽ gì đó, anh em không làm đoàn sinh Gia đình Phật tử được, thì đừng bỏ mấtmình là một người Phật tử đã quy y Tam Bảo.

Ngày hôm nay, các anh em -- theo tôibiết -- đã bao nhiêu năm tháng vào với Gia đình Phật tử, sinh hoạt với Gia đìnhPhật tử, đã dày công học tập, anh em cũng đã nhận thức được rằng mình có bổnphận phải dìu dắt lớp đàn em đi sau hiểu đúng và làm theo lời Phật dạy, từ bihỷ xả, vô ngã vị tha; cho nên mới khẳng khái phát nguyện lãnh trách nhiệm hướngdẫn cho đàn em Gia đình Phật tử. Đây là một lời phát nguyện quý báu, một lờiphát nguyện cao cả, phát nguyện để chịu lấy thêm sự nhọc nhằn, sự lo lắng; vìmục đích cao cả là hoằng pháp lợi sinh mà anh em nhận lãnh sự nhọc nhằn, lolắng đó cốt để phụng sự lý tưởng tôn thờ Tam Bảo của mình, hầu làm cho Đạo phápcủa mình ngày càng được phát huy, ngày càng được nhiều lợi lạc cho hữu tình nhưđức Phật hằng mong mỏi.

Trong khi sinh hoạt, anh em cũng nênthận trọng trong tâm ý, trong ngôn ngữ, trong hành động, trong cử chỉ của mình.Làm thế nào để luôn luôn là một huynh trưởng Phật tử, người có cấp bậc phải làmgương mẫu cho đoàn sinh noi theo. Lòng tin không lay chuyển, sự hiểu biết khônglay chuyển, đức hạnh không lay chuyển, có như vậy tất nhiên anh em sẽ đóng gópđược một phần lớn lao, quý báu vào sự nghiệp xây dựng và phát huy đạo pháp.

Ở giữa đời vô thường, lúc thế này,lúc như thế khác, tất nhiên chúng ta phải có một ý thức sáng suốt để lựa chọn.Nhưng trong khi chúng ta lựa chọn, chúng ta có điểm nhìn để lựa chọn, luôn luônchúng ta phải nhìn đến Tam Bảo, phải suy xét lời dạy của đức Phật và phải hướngđến chư Tăng mà mình đã phát nguyện noi theo. Phải nhìn theo những vị Tăng thậtsự là đống lương của Chánh pháp, những vị luôn hoằng dương Chánh pháp để giúpcho mình có một nhận thức rõ ràng, vững chắc trước mọi mê mờ, trước trăm ngàn ýkiến này khác. Không thể nhìn một cách chung chung "Thầy nào cũng là thầycả, thầy nào cũng đúng cả"!

Là một Phật tử, anh em phải kínhtrọng tất cả mọi người, dầu là người đó ở vào địa vị thấp nhất trong xã hội,chúng ta phải kính trọng. Sự kính trọng đó là sự kính trọng chung, nhưng khitìm người nương tựa để tu tập, để học học đạo là một chuyện khác, chứ không thểbình đẳng nhất loạt. Nếu như mình đã nhất loạt, thì với "đầu tròn áovuông", đức Phật cũng giống một ông thầy phàm phu thôi chứ không có gìkhác. Thành thử có những lúc chúng ta cần phải nhận thức cho rõ ràng cái ngônngữ, cái hình tướng phải có một ý nghĩa sâu xa, chứ không phải dựa vào hìnhtướng bên ngoài mà nhận thức được giá trị đích thực của nó.

Vì vậy, hôm nay các anh chị em lãnhthọ cấp bậc thế này, tôi rất cảm động, bởi vì anh chị em đã lãnh thêm một phầnkhó khăn, phải ưu tư nhiều, phải lo lắng nhiều để hướng dẫn đàn em hậu tấn.Thật là một lời phát nguyện cao cả, phát nguyện quý báu: Phát nguyện để đi lên,phát nguyện để hướng thiện, phát nguyện để thăng hoa, để được giải thoát. Chonên khi đã phát nguyện rồi, dầu gặp khó khăn., dầu có cực nhọc, anh em cũngphải cố gắng giữ vững lời phát nguyện của mình.

Nếu một mai kia, ý nghĩa của anh emcó đổi khác, hoặc muốn chuyển hướng một con đường khác, thì cũng nên thảo luậnvới các huynh đệ trong hàng ngũ của mình, hoặc thảo luận với các thầy của mìnhđể việc hành đạo, việc hướng dẫn Gia đình Phật tử của mình được nhiều tốt đẹp.

Ở đây, tôi suy nghĩ lại cuộc sống tutập của mình trong mấy chục năm qua, đối với Tam Bảo, đối với đạo pháp, nhất làtại tỉnh Thừa Thiên này, tôi luôn luôn nghĩ đến các sinh hoạt của Giáo hội,nhất là các Khuôn giáo hội, chẳng làm một điều gì sai trái, cũng chẳng vì danh,vì lợi mà bỏ đạo, chẳng làm điều riêng cho tự thân mình; thế mà có người lạigiáng cho chúng tôi như một người phản Đạo, thật là một điều ngang trái màngười tu phải vượt qua.

Vì vậy, tôi mong mỏi rằng anh em từnay về sau, trên bước đường đời còn đang dài, công việc hành đạo còn đang gặpnhiều khó khăn, anh em nên trước sau nhất trí, đoàn kết hòa hợp với nhau, cóđiều gì không hợp cũng nên bàn luận với nhau thì công việc mới mong manh thànhtựu tốt đẹp. Chúng tôi tự nghĩ rằng, lớp chúng tôi không phải là những ngườiquá mù mờ u tối, ai nói gì nghe nấy, ai biểu gì làm nấy. Chúng ta cũng nên biếtrằng, giáo lý và tổ chức là hai thực thể khác nhau, không thể gắn liền giáo lývới tổ chức làm một được. Tổ chức là để phát huy giáo lý, chứ tổ chức không thểlà chủ của giáo lý, làm chủ của giáo lý. Vì thế nên luôn luôn phải lấy giáp lýlàm căn bản. Giáo lý thì bất di bất dịch, nhưng tổ chức thì tùy duyên bất biến,do đó mới có tổ chức Gia đình Phật Hóa Phổ tiến lên tổ chức Gia đình Phật tử.Từ tổ chức các hội Phật giáo Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ rồi tiến lên Tổng hộiPhật giáo và đến Thống nhất Phật giáo. Nhận thức rõ như thế thì mình mới biếtrằng phần nào là phần bất di bất dịch và phần nào cần được tùy duyên bất biến.Có như vậy mới có thể giữ được sự bất biến của giáo lý đạo Phật. Và anh em cầnchú trọng đến sự tu học Phật pháp, trao dồi đạo đức cho đoàn sinh của mình;không để mắc phải tệ trạng thói hư tật xấu như những bạn trẻ khác trong xã hộihiện đang mắc phải.

Cuối cùng, tôi mong mỏi anh em nênnhận thức rõ ràng và sâu sắc lời phát nguyện của anh em hôm nay, và tôi cũngnhư chư Tăng hết sức tán thán. Bởi vì đây là lời phát nguyện gánh thêm sự khókhăn cho mình, nhưng mà có trách nhiệm khó khăn là để tiến lên trên bước đườnghành đạo của mình, chứ không phải khó khăn mà thụt lùi, làm những chuyện thóaihóa của đạo lý con người.

Bấy nhiêu lời, mong mỏi anh em thủychung duy nhất, phát nguyện và thực hành phải luôn đi đôi để phụng sự đạo phápvà con người.

Nam mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

(Chứngminh và nói chuyện với Huynh trưởng Gia đình Phật tử
Thừa Thiên-Huế năm 1997)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/02/2022(Xem: 36564)
48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà (loạt bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong mùa dịch cúm Covid-19)
17/11/2021(Xem: 25314)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 21213)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/2021(Xem: 13376)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 14922)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 15072)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 17739)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
23/07/2021(Xem: 16739)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
24/06/2021(Xem: 5030)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.
07/05/2021(Xem: 21074)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]