Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

11/01/201115:41(Xem: 6339)
21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

NÓI CHUYỆN VỚI PHẬT TỬ HUYNH TRƯỞNG

Trước khi làm huynh trưởng có cấpbậc thì anh chị em đã là đoàn sinh Gia đình Phật tử. Trước khi là đoàn sinh Giađình Phật tử thì anh chị em đã là người quy y Tam Bảo. Như vậy, quy y Tam Bảo,thọ trì Ngũ giới là căn bản, là cội gốc -- từ đó mà nảy nở ra đoàn sinh, nảy nởra huynh trưởng, rồi huynh trưởng có cấp bậc. Và cũng từ đấy anh em mới thấytrong sinh hoạt đoàn thể của mình cái gì là gốc, cái gì là ngọn, cái gì làchính cái gì là phụ. Nếu giả sử một mai đây, anh em không làm huynh trưởng cócấp bậc, thì anh em cũng đừng bỏ cái gốc Gia Đình Phật tử của mình. Nếu vì mộtlẽ gì đó, anh em không làm đoàn sinh Gia đình Phật tử được, thì đừng bỏ mấtmình là một người Phật tử đã quy y Tam Bảo.

Ngày hôm nay, các anh em -- theo tôibiết -- đã bao nhiêu năm tháng vào với Gia đình Phật tử, sinh hoạt với Gia đìnhPhật tử, đã dày công học tập, anh em cũng đã nhận thức được rằng mình có bổnphận phải dìu dắt lớp đàn em đi sau hiểu đúng và làm theo lời Phật dạy, từ bihỷ xả, vô ngã vị tha; cho nên mới khẳng khái phát nguyện lãnh trách nhiệm hướngdẫn cho đàn em Gia đình Phật tử. Đây là một lời phát nguyện quý báu, một lờiphát nguyện cao cả, phát nguyện để chịu lấy thêm sự nhọc nhằn, sự lo lắng; vìmục đích cao cả là hoằng pháp lợi sinh mà anh em nhận lãnh sự nhọc nhằn, lolắng đó cốt để phụng sự lý tưởng tôn thờ Tam Bảo của mình, hầu làm cho Đạo phápcủa mình ngày càng được phát huy, ngày càng được nhiều lợi lạc cho hữu tình nhưđức Phật hằng mong mỏi.

Trong khi sinh hoạt, anh em cũng nênthận trọng trong tâm ý, trong ngôn ngữ, trong hành động, trong cử chỉ của mình.Làm thế nào để luôn luôn là một huynh trưởng Phật tử, người có cấp bậc phải làmgương mẫu cho đoàn sinh noi theo. Lòng tin không lay chuyển, sự hiểu biết khônglay chuyển, đức hạnh không lay chuyển, có như vậy tất nhiên anh em sẽ đóng gópđược một phần lớn lao, quý báu vào sự nghiệp xây dựng và phát huy đạo pháp.

Ở giữa đời vô thường, lúc thế này,lúc như thế khác, tất nhiên chúng ta phải có một ý thức sáng suốt để lựa chọn.Nhưng trong khi chúng ta lựa chọn, chúng ta có điểm nhìn để lựa chọn, luôn luônchúng ta phải nhìn đến Tam Bảo, phải suy xét lời dạy của đức Phật và phải hướngđến chư Tăng mà mình đã phát nguyện noi theo. Phải nhìn theo những vị Tăng thậtsự là đống lương của Chánh pháp, những vị luôn hoằng dương Chánh pháp để giúpcho mình có một nhận thức rõ ràng, vững chắc trước mọi mê mờ, trước trăm ngàn ýkiến này khác. Không thể nhìn một cách chung chung "Thầy nào cũng là thầycả, thầy nào cũng đúng cả"!

Là một Phật tử, anh em phải kínhtrọng tất cả mọi người, dầu là người đó ở vào địa vị thấp nhất trong xã hội,chúng ta phải kính trọng. Sự kính trọng đó là sự kính trọng chung, nhưng khitìm người nương tựa để tu tập, để học học đạo là một chuyện khác, chứ không thểbình đẳng nhất loạt. Nếu như mình đã nhất loạt, thì với "đầu tròn áovuông", đức Phật cũng giống một ông thầy phàm phu thôi chứ không có gìkhác. Thành thử có những lúc chúng ta cần phải nhận thức cho rõ ràng cái ngônngữ, cái hình tướng phải có một ý nghĩa sâu xa, chứ không phải dựa vào hìnhtướng bên ngoài mà nhận thức được giá trị đích thực của nó.

Vì vậy, hôm nay các anh chị em lãnhthọ cấp bậc thế này, tôi rất cảm động, bởi vì anh chị em đã lãnh thêm một phầnkhó khăn, phải ưu tư nhiều, phải lo lắng nhiều để hướng dẫn đàn em hậu tấn.Thật là một lời phát nguyện cao cả, phát nguyện quý báu: Phát nguyện để đi lên,phát nguyện để hướng thiện, phát nguyện để thăng hoa, để được giải thoát. Chonên khi đã phát nguyện rồi, dầu gặp khó khăn., dầu có cực nhọc, anh em cũngphải cố gắng giữ vững lời phát nguyện của mình.

Nếu một mai kia, ý nghĩa của anh emcó đổi khác, hoặc muốn chuyển hướng một con đường khác, thì cũng nên thảo luậnvới các huynh đệ trong hàng ngũ của mình, hoặc thảo luận với các thầy của mìnhđể việc hành đạo, việc hướng dẫn Gia đình Phật tử của mình được nhiều tốt đẹp.

Ở đây, tôi suy nghĩ lại cuộc sống tutập của mình trong mấy chục năm qua, đối với Tam Bảo, đối với đạo pháp, nhất làtại tỉnh Thừa Thiên này, tôi luôn luôn nghĩ đến các sinh hoạt của Giáo hội,nhất là các Khuôn giáo hội, chẳng làm một điều gì sai trái, cũng chẳng vì danh,vì lợi mà bỏ đạo, chẳng làm điều riêng cho tự thân mình; thế mà có người lạigiáng cho chúng tôi như một người phản Đạo, thật là một điều ngang trái màngười tu phải vượt qua.

Vì vậy, tôi mong mỏi rằng anh em từnay về sau, trên bước đường đời còn đang dài, công việc hành đạo còn đang gặpnhiều khó khăn, anh em nên trước sau nhất trí, đoàn kết hòa hợp với nhau, cóđiều gì không hợp cũng nên bàn luận với nhau thì công việc mới mong manh thànhtựu tốt đẹp. Chúng tôi tự nghĩ rằng, lớp chúng tôi không phải là những ngườiquá mù mờ u tối, ai nói gì nghe nấy, ai biểu gì làm nấy. Chúng ta cũng nên biếtrằng, giáo lý và tổ chức là hai thực thể khác nhau, không thể gắn liền giáo lývới tổ chức làm một được. Tổ chức là để phát huy giáo lý, chứ tổ chức không thểlà chủ của giáo lý, làm chủ của giáo lý. Vì thế nên luôn luôn phải lấy giáp lýlàm căn bản. Giáo lý thì bất di bất dịch, nhưng tổ chức thì tùy duyên bất biến,do đó mới có tổ chức Gia đình Phật Hóa Phổ tiến lên tổ chức Gia đình Phật tử.Từ tổ chức các hội Phật giáo Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ rồi tiến lên Tổng hộiPhật giáo và đến Thống nhất Phật giáo. Nhận thức rõ như thế thì mình mới biếtrằng phần nào là phần bất di bất dịch và phần nào cần được tùy duyên bất biến.Có như vậy mới có thể giữ được sự bất biến của giáo lý đạo Phật. Và anh em cầnchú trọng đến sự tu học Phật pháp, trao dồi đạo đức cho đoàn sinh của mình;không để mắc phải tệ trạng thói hư tật xấu như những bạn trẻ khác trong xã hộihiện đang mắc phải.

Cuối cùng, tôi mong mỏi anh em nênnhận thức rõ ràng và sâu sắc lời phát nguyện của anh em hôm nay, và tôi cũngnhư chư Tăng hết sức tán thán. Bởi vì đây là lời phát nguyện gánh thêm sự khókhăn cho mình, nhưng mà có trách nhiệm khó khăn là để tiến lên trên bước đườnghành đạo của mình, chứ không phải khó khăn mà thụt lùi, làm những chuyện thóaihóa của đạo lý con người.

Bấy nhiêu lời, mong mỏi anh em thủychung duy nhất, phát nguyện và thực hành phải luôn đi đôi để phụng sự đạo phápvà con người.

Nam mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

(Chứngminh và nói chuyện với Huynh trưởng Gia đình Phật tử
Thừa Thiên-Huế năm 1997)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2014(Xem: 11810)
Để thảo luận về vấn đề Hoà Bình theo quan điểm của Kim Cang Thừa ta cần tìm hiểu hai khái niệm Hoà Bình và Kim Cang Thừa cùng những truyền thống đặc sắc của Kim Cang Thưà. Trong phạm vi này, thì tìm hiểu tiến trình của Kim Cang Thưà trong mối quan hệ với các truyền thống Phật giáo khác và nhận thức về mối quan hệ gắn bó giữa Hoà bình và Kim Cang Thừa là vấn đề khả thi. Mặc dù Phật giáo Kim Cang Thừa có ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nơi khác, nhưng tiểu luận sau đây sẽ đặt trọng tâm vào truyền thống Tây Tạng.
09/03/2014(Xem: 29856)
Ajahn Chah sinh năm 1918 trong một ngôi làng phía Bắc Thái Lan. Ngài xuất gia sa di từ lúc còn nhỏ và trở thành một vị tỳ khưu năm hai mươi tuổi. Ngài theo truyền thống hành đầu đà của các sơn tăng trong nhiều năm; hằng ngày mang bát xin ăn, chuyên tâm hành thiền và đi khắp nơi để truyền bá giáo pháp. Ajahn Chah hành thiền dưới sự chỉ dẫn của nhiều thiền sư danh tiếng
06/03/2014(Xem: 8517)
So với cấp “Phát tâm tín thành tựu” thì sự phát tâm của Bồ Tát Giải Hạnh nầy được minh thị bằng hai chữ “CHUYỄN THẮNG”. Nghĩa là chuyễn biến và thù thắng hơn trước. Luận viết: “Qua sự phát tâm của Giải Hạnh thì nên biết là đã trở thành thù thắng hơn. Vì Bồ Tát nầy từ sơ phát tâm Chánh Tín đến nay, khi a tăng kỳ kiếp đầu sắp hết, thâm giải pháp tánh chân như, tu phép Ly tướng. Vì biết thể của pháp tánh xa lìa xan tham, cho nên tùy thuận mà tu hành bố thí ba la mật. Vì biết pháp tánh không nhiễm ô, xa lìa tội lỗi ngũ dục, cho nên tùy thuận mà tu hành trì giới ba la mật. Vì biế
20/02/2014(Xem: 12354)
Trong kinh Pháp Cú, câu 103 Đức Phật có dạy: Người kia ở chiến trường Tuy thắng trăm muôn giặc, Chưa bằng thắng chính mình, Là chiến sĩ bậc nhất.
20/02/2014(Xem: 20020)
Chiều hôm nay, tôi đang ở trong cốc thì Thầy Viện Trưởng đến, Thầy gọi tôi và đưa cho tôi quyển sách này, Thầy nói: "Thầy thấy Từ Đức thích dịch sách của ngài Đạt Lai Lạt Ma nên Thầy mua quyển sách này, con đọc rồi dịch, khi nào xong thì đưa cho Thầy!" Tôi thích quá, thật khó tả. Tôi chỉ mĩm cười, khẻ nói "Dạ" và cầm lấy quyển sách. Thế là ngay hôm ấy tôi liền bắt tay vào dịch những dòng đầu tiên của quyển sách để lấy ngày, 20 – 11 – 2010.
20/02/2014(Xem: 8496)
Mỗi khi nổi giận ta thường cho rằng chính người kia là thủ phạm đã làm cho ta giận, như thể cơn giận đang ở trong ta là do họ đem tới vậy. Vì thế ta luôn tìm mọi cách để trả đũa, dù ít nhất là một câu nói hay một hành động khiến người kia phải đau điếng hay tức giận thì ta mới hả dạ. Ta cho rằng mình phải làm như thế thì mới mạnh mẽ, để họ không còn dám chọc giận mình nữa.
10/02/2014(Xem: 8633)
Tứ vô lượng tâm là bốn tâm vô biên, vô lượng, không có ngần mé, bao trùm tất cả chúng sanh. Tứ vô lượng tâm còn được gọi là bốn phạm trú (1) vì khi tu tập thành tựu
30/01/2014(Xem: 11490)
Trong cuộc sống hằng ngày đôi khi tâm con người trở nên giận dữ, không kiềm chế được nên đã biến thành thù hận, từ đó thường xảy ra những sự xung đột, ấu đả và có thể đi đến chỗ gây thương tích hay giết người không chút xót thương. Báo chí thường đăng quá nhiều tin tức về hậu quả xảy ra bắt nguồn từ những cơn giận dữ đủ loại.
25/12/2013(Xem: 6854)
Toàn tri toàn giác không thể được phát sinh mà không có nguyên nhân, bởi vì đâu phải mọi thứ luôn luôn là tòan tri toàn giác đâu. Nếu mọi thứ được sinh ra mà không liên hệ đến điều gì khác, chúng có thể tồn tại mà không có sự câu thúc - sẽ không có lý do tại sao mọi thứ không thể là toàn tri toàn giác.
20/12/2013(Xem: 36411)
THIỀN, được định nghĩa, là sự tập-trung Tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Tôi chia THIỀN làm hai loại, Thiền giác ngộ (Meditation for Enlightenment) và Thiền sức khỏe (Meditation for Health). Tập sách nầy chỉ bàn về Thiền sức khỏe mà thôi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]