Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

11/01/201115:41(Xem: 6341)
21. Nói chuyện với Phật tử Huynh trưởng

THC BIN
Hòa thượng Thích Thiện Siêu
Nhà Xuất Bản TP. HCM, 2003

NÓI CHUYỆN VỚI PHẬT TỬ HUYNH TRƯỞNG

Trước khi làm huynh trưởng có cấpbậc thì anh chị em đã là đoàn sinh Gia đình Phật tử. Trước khi là đoàn sinh Giađình Phật tử thì anh chị em đã là người quy y Tam Bảo. Như vậy, quy y Tam Bảo,thọ trì Ngũ giới là căn bản, là cội gốc -- từ đó mà nảy nở ra đoàn sinh, nảy nởra huynh trưởng, rồi huynh trưởng có cấp bậc. Và cũng từ đấy anh em mới thấytrong sinh hoạt đoàn thể của mình cái gì là gốc, cái gì là ngọn, cái gì làchính cái gì là phụ. Nếu giả sử một mai đây, anh em không làm huynh trưởng cócấp bậc, thì anh em cũng đừng bỏ cái gốc Gia Đình Phật tử của mình. Nếu vì mộtlẽ gì đó, anh em không làm đoàn sinh Gia đình Phật tử được, thì đừng bỏ mấtmình là một người Phật tử đã quy y Tam Bảo.

Ngày hôm nay, các anh em -- theo tôibiết -- đã bao nhiêu năm tháng vào với Gia đình Phật tử, sinh hoạt với Gia đìnhPhật tử, đã dày công học tập, anh em cũng đã nhận thức được rằng mình có bổnphận phải dìu dắt lớp đàn em đi sau hiểu đúng và làm theo lời Phật dạy, từ bihỷ xả, vô ngã vị tha; cho nên mới khẳng khái phát nguyện lãnh trách nhiệm hướngdẫn cho đàn em Gia đình Phật tử. Đây là một lời phát nguyện quý báu, một lờiphát nguyện cao cả, phát nguyện để chịu lấy thêm sự nhọc nhằn, sự lo lắng; vìmục đích cao cả là hoằng pháp lợi sinh mà anh em nhận lãnh sự nhọc nhằn, lolắng đó cốt để phụng sự lý tưởng tôn thờ Tam Bảo của mình, hầu làm cho Đạo phápcủa mình ngày càng được phát huy, ngày càng được nhiều lợi lạc cho hữu tình nhưđức Phật hằng mong mỏi.

Trong khi sinh hoạt, anh em cũng nênthận trọng trong tâm ý, trong ngôn ngữ, trong hành động, trong cử chỉ của mình.Làm thế nào để luôn luôn là một huynh trưởng Phật tử, người có cấp bậc phải làmgương mẫu cho đoàn sinh noi theo. Lòng tin không lay chuyển, sự hiểu biết khônglay chuyển, đức hạnh không lay chuyển, có như vậy tất nhiên anh em sẽ đóng gópđược một phần lớn lao, quý báu vào sự nghiệp xây dựng và phát huy đạo pháp.

Ở giữa đời vô thường, lúc thế này,lúc như thế khác, tất nhiên chúng ta phải có một ý thức sáng suốt để lựa chọn.Nhưng trong khi chúng ta lựa chọn, chúng ta có điểm nhìn để lựa chọn, luôn luônchúng ta phải nhìn đến Tam Bảo, phải suy xét lời dạy của đức Phật và phải hướngđến chư Tăng mà mình đã phát nguyện noi theo. Phải nhìn theo những vị Tăng thậtsự là đống lương của Chánh pháp, những vị luôn hoằng dương Chánh pháp để giúpcho mình có một nhận thức rõ ràng, vững chắc trước mọi mê mờ, trước trăm ngàn ýkiến này khác. Không thể nhìn một cách chung chung "Thầy nào cũng là thầycả, thầy nào cũng đúng cả"!

Là một Phật tử, anh em phải kínhtrọng tất cả mọi người, dầu là người đó ở vào địa vị thấp nhất trong xã hội,chúng ta phải kính trọng. Sự kính trọng đó là sự kính trọng chung, nhưng khitìm người nương tựa để tu tập, để học học đạo là một chuyện khác, chứ không thểbình đẳng nhất loạt. Nếu như mình đã nhất loạt, thì với "đầu tròn áovuông", đức Phật cũng giống một ông thầy phàm phu thôi chứ không có gìkhác. Thành thử có những lúc chúng ta cần phải nhận thức cho rõ ràng cái ngônngữ, cái hình tướng phải có một ý nghĩa sâu xa, chứ không phải dựa vào hìnhtướng bên ngoài mà nhận thức được giá trị đích thực của nó.

Vì vậy, hôm nay các anh chị em lãnhthọ cấp bậc thế này, tôi rất cảm động, bởi vì anh chị em đã lãnh thêm một phầnkhó khăn, phải ưu tư nhiều, phải lo lắng nhiều để hướng dẫn đàn em hậu tấn.Thật là một lời phát nguyện cao cả, phát nguyện quý báu: Phát nguyện để đi lên,phát nguyện để hướng thiện, phát nguyện để thăng hoa, để được giải thoát. Chonên khi đã phát nguyện rồi, dầu gặp khó khăn., dầu có cực nhọc, anh em cũngphải cố gắng giữ vững lời phát nguyện của mình.

Nếu một mai kia, ý nghĩa của anh emcó đổi khác, hoặc muốn chuyển hướng một con đường khác, thì cũng nên thảo luậnvới các huynh đệ trong hàng ngũ của mình, hoặc thảo luận với các thầy của mìnhđể việc hành đạo, việc hướng dẫn Gia đình Phật tử của mình được nhiều tốt đẹp.

Ở đây, tôi suy nghĩ lại cuộc sống tutập của mình trong mấy chục năm qua, đối với Tam Bảo, đối với đạo pháp, nhất làtại tỉnh Thừa Thiên này, tôi luôn luôn nghĩ đến các sinh hoạt của Giáo hội,nhất là các Khuôn giáo hội, chẳng làm một điều gì sai trái, cũng chẳng vì danh,vì lợi mà bỏ đạo, chẳng làm điều riêng cho tự thân mình; thế mà có người lạigiáng cho chúng tôi như một người phản Đạo, thật là một điều ngang trái màngười tu phải vượt qua.

Vì vậy, tôi mong mỏi rằng anh em từnay về sau, trên bước đường đời còn đang dài, công việc hành đạo còn đang gặpnhiều khó khăn, anh em nên trước sau nhất trí, đoàn kết hòa hợp với nhau, cóđiều gì không hợp cũng nên bàn luận với nhau thì công việc mới mong manh thànhtựu tốt đẹp. Chúng tôi tự nghĩ rằng, lớp chúng tôi không phải là những ngườiquá mù mờ u tối, ai nói gì nghe nấy, ai biểu gì làm nấy. Chúng ta cũng nên biếtrằng, giáo lý và tổ chức là hai thực thể khác nhau, không thể gắn liền giáo lývới tổ chức làm một được. Tổ chức là để phát huy giáo lý, chứ tổ chức không thểlà chủ của giáo lý, làm chủ của giáo lý. Vì thế nên luôn luôn phải lấy giáp lýlàm căn bản. Giáo lý thì bất di bất dịch, nhưng tổ chức thì tùy duyên bất biến,do đó mới có tổ chức Gia đình Phật Hóa Phổ tiến lên tổ chức Gia đình Phật tử.Từ tổ chức các hội Phật giáo Bắc kỳ, Trung kỳ, Nam kỳ rồi tiến lên Tổng hộiPhật giáo và đến Thống nhất Phật giáo. Nhận thức rõ như thế thì mình mới biếtrằng phần nào là phần bất di bất dịch và phần nào cần được tùy duyên bất biến.Có như vậy mới có thể giữ được sự bất biến của giáo lý đạo Phật. Và anh em cầnchú trọng đến sự tu học Phật pháp, trao dồi đạo đức cho đoàn sinh của mình;không để mắc phải tệ trạng thói hư tật xấu như những bạn trẻ khác trong xã hộihiện đang mắc phải.

Cuối cùng, tôi mong mỏi anh em nênnhận thức rõ ràng và sâu sắc lời phát nguyện của anh em hôm nay, và tôi cũngnhư chư Tăng hết sức tán thán. Bởi vì đây là lời phát nguyện gánh thêm sự khókhăn cho mình, nhưng mà có trách nhiệm khó khăn là để tiến lên trên bước đườnghành đạo của mình, chứ không phải khó khăn mà thụt lùi, làm những chuyện thóaihóa của đạo lý con người.

Bấy nhiêu lời, mong mỏi anh em thủychung duy nhất, phát nguyện và thực hành phải luôn đi đôi để phụng sự đạo phápvà con người.

Nam mô Bổn sư Thích-ca Mâu-ni Phật.

(Chứngminh và nói chuyện với Huynh trưởng Gia đình Phật tử
Thừa Thiên-Huế năm 1997)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/09/2015(Xem: 12092)
Pháp Tánh hay Pháp Tính có rất nhiều tên ví dụ như Thật Tướng Chân Như, Pháp Giới Tính, … Xin ghi ra đây trích đoạn bằng tiếng Anh để dễ so sánh, tìm ra ý nghĩa của nó. Pháp Tánh:
24/07/2015(Xem: 15933)
Tập sách này không phải là một tiểu luận về tâm lý học nên không thể bao quát hết mọi vấn đề nhân sinh, mục đích của nó nói lên sự tương quan của Ý, Tình, Thân và tiến trình phiền não...
19/07/2015(Xem: 10503)
Khi còn trong phiền não trói buộc thì Chơn Như là Như Lai Tạng. Khi ra khỏi phiền não thì Chơn Như là Pháp Thân. Trong Phật Tánh Luận chữ Tạng có 3 nghĩa như sau: 1/- Chân Như lập ra 2 nghĩa: - Hòa Hiệp: sanh ra tất cả các Pháp “nhiễm”. (2)- Không Hòa Hiệp: Sanh ra tất cả Pháp “thanh tịnh”. Tất cả các Pháp Nhiễm và Thanh Tịnh đều thuộc Như Lai Tạng, tức là Thâu Nhiếp Chơn Như, gọi là Như Lai Tạng. Tức là Chân Như thâu nhiếp tất cả Pháp. Hay gọi Như Lai Tạng là tất cả Pháp cũng cùng ý nghĩa đó.
02/07/2015(Xem: 15215)
Duy Thức học là môn học khảo cứu quan sát Tâm, hay gọi là môn học tâm lý Phật Giáo; nhưng cũng còn gọi là Pháp Tướng Tông, tức nghiên cứu hiện tượng vạn pháp. Như vậy Duy Thức Học cũng có thể gọi là môn học nghiên cứu vừa chuyên về Tâm vừa chuyên về Pháp. Thuộc về tâm, thì môn này đã tường tận phân định từng tâm vương, tâm sở; thuộc về pháp, thì lý giải khảo sát từ pháp thô đến pháp tế, từ hữu vi cho đến vô vi. Một môn học bao gồm hết thảy vấn đề, từ vấn đề con người cho đến vạn vật; từ chủ thể nhận thức đến khách thể là thế gian và xuất thế gian - môn học như vậy nhất định là môn học khó nhất để có thể am tường, quán triệt! Hơn nữa thế gian xưa nay, con người đã không ngừng nghiên cứu khoa học vật chất, mà vẫn chưa có kết quả thỏa đáng, nghĩa là vẫn mãi bận bịu đi tìm, vẫn mãi phát minh bất tận thì đâu còn thời gian và tâm lực để có thể nghiên cứu về Tâm về Thức.
01/07/2015(Xem: 23852)
Trong sinh hoạt thường nhật ở Chùa ai ai cũng từng nghe qua câu “Ăn cơm Hương Tích, uống trà Tào Khê, ngồi thuyền Bát Nhã, ngắm trăng Lăng Già “, do đó mà nhiều người thắc mắc “Thuyền Bát Nhã” là loại thuyền như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp đôi điều về nghi vấn ấy. Nói theo Thập Nhị Bộ Kinh, Thuyền Bát Nhã là pháp dụ, tức lấy thí dụ trong thực tế đời thường để hiển bày pháp bí yếu của Phật. Thuyền là chỉ cho các loại thuyền, bè, ghe đi lại trên sông, trên biển. Còn Bát Nhã là trí tuệ, một loại trí tuệ thấu triệt cùng tận chân tướng của vạn pháp trên thế gian là không thật có, là huyền ảo không có thực thể, mà nói theo Đại Trí Độ Luận thì mọi thứ trên thế gian này như bóng trong gương, như trăng dưới nước, như mộng, như sóng nắng… để từ đó hành giả đi đến sự giác ngộ giải thoát vì giác ngộ được chân lý “Nhất thiết pháp vô ngã”. Do vậy, Thuyền Bát Nhã chính là con thuyền trí tuệ có thể chuyên chở chúng sanh vượt qua biển khổ sanh tử để đến bến bờ Niết bàn giải thoát an vui.
01/07/2015(Xem: 11052)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ. Tiếng nói của người thương kẻ nhớ kẻ đợi người mong, âm thanh của những ngọt ngào êm dịu, lời ru miên man đưa ta về miền gợi nhớ, những yêu thương da diết chôn dấu trong từng góc khuất, những trăn trở buồn vui có dịp đi qua. Và còn nữa, những thứ mà lúc nào ta cũng trông mong, lời khen tán thưởng tiếng vỗ tay tung hô của thiên hạ.
24/06/2015(Xem: 30619)
Lời vàng của Thầy tôi, một Hướng dẫn vào các sự Chuẩn bị cho Tâm-yếu của Phạm Vi Bao La từ Đại Viên Mãn, trình bày các con đường của bốn trường phái chính của Phật Giáo Tây Tạng mà không có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa chúng.
18/06/2015(Xem: 9615)
Bài Tâm Kinh Bát Nhã có tất cả 7 chữ 'Không" trong đó chữ "Không Tướng" đã được đề cập, ngay ở câu văn thứ ba: "Xá Lợi Tử! Thị chư pháp Không Tướng..."(Xá Lợi Tử ! Tướng Không của các pháp...). Nếu hiểu 'chư pháp' (các pháp) ở đây chính là các pháp đã vừa được nêu ra ở câu văn thứ nhì ("Xá Lợi Tử ! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị") thì các pháp này chính là Ngũ Uẩn pháp và chính câu văn kinh thứ nhì này đã khai thị về Không Tướng (và cả Không Thể) của Ngũ Uẩn.
15/06/2015(Xem: 23384)
Yếu chỉ tu tập & hành đạo. Tác giả Thích Thái Hòa
15/06/2015(Xem: 6433)
Các thuật ngữ Shanshin, Daishin, Kishin, Roshin, Tenzo... trên đây là tiếng Nhật gốc Hán ngữ và đã được giữ nguyên trong bản gốc tiếng Pháp. Chữ Tenzo (nơi tựa bài giảng của Đạo Nguyên) là danh hiệu dùng để gọi người đầu bếp trong một ngôi chùa. Nói chung chữ "Tâm" (Shin) là một thuật ngữ chủ yếu và vô cùng quan trọng đối với Thiền Học nói riêng và Phật Giáo Đại Thừa nói chung, đặc biệt là ở các nước Á Châu như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, thế nhưng lại là một thuật ngữ khá "mơ hồ" vì rất khó xác định.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]