Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp

15/12/201720:49(Xem: 76879)
Nguyệt San Chánh Pháp
ducphatthichca
00logo-bao-chanh-phap
***

 

 

Dẫn nhập

Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.

Báo Chánh Pháp phát hành miễn phí, in mỗi tháng một số, khổ 8.5" x 11". Bạn đọc có thể lấy báo tại các chùa tại California và một số tiểu bang có chùa Việt. Nơi nào không có, bạn có thể liên lạc với tòa soạn tại địa chỉ bên dưới, hoặc bấm vào sau đây để đọc báo điện tử. Các số báo sẽ được đăng lên mạng với dạng PDF (máy của bạn phải có Adobe Reader):



 

2024

Chánh Pháp, số 146, tháng 01.2024
Chánh Pháp, số 147, tháng 02.2024
Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024
Chánh Pháp, số 149, tháng 04.2024

Chánh Pháp, số 150, tháng 05.2024
Chánh Pháp, số 151, tháng 06.2024

Chánh Pháp, số 152, tháng 07.2024

Chánh Pháp, số 153, tháng 08.2024

Chánh Pháp, số 154, tháng 09.2024

Chánh Pháp, số 155, tháng 10.2024

Chánh Pháp, số 156, tháng 11.2024

Chánh Pháp, số 157, tháng 12.2024

 

2023

Chánh Pháp, số 134, tháng 01.2023
Chánh Pháp, số 135, tháng 02.2023
Chánh Pháp, số 136, tháng 03.2023
Chánh Pháp, số 137, tháng 04.2023
Chánh Pháp, số 138, tháng 05 2023
Chánh Pháp, số 139, tháng 06 2023
Chánh Pháp, số 140, tháng 07 2023
Chánh Pháp, sô 141, tháng 08.2023
Chánh Pháp, số 142, tháng 09.2023
Chánh Pháp, số 143, tháng 10.2023
Chánh Pháp, số 144, tháng 11.2023

Chánh Pháp, số 145, tháng 12.2023


2022
Chánh Pháp, số 122, tháng 01.2022
Chánh Pháp, số 123, tháng 02.2022
Chánh Pháp, số 124, tháng 03.2022
Chánh Pháp, số 125, tháng 04.2022
Chánh Pháp, số 126, tháng 05 2022
Chánh Pháp, số 127, tháng 06 2022
Chánh Pháp, số 128, tháng 07 2022
Chánh Pháp, sô 129, tháng 08.2022
Chánh Pháp, số 130, tháng 09.2022
Chánh Pháp, số 131, tháng 10.2022
Chánh Pháp, số 132, tháng 11.2022

2021

Chánh Pháp, số 110, tháng 01.2021
Chánh Pháp, số 111, tháng 02.2021

Chánh Pháp, số 112, tháng 03.2021

Chánh Pháp, số 113, tháng 04.2021

Chánh Pháp, số 114, tháng 05.2021

Chánh Pháp, số 115, tháng 06.2021

Chánh Pháp, số 116, tháng 07.2021

Chánh Pháp, số 117, tháng 08.2021

Chánh Pháp, số 118, tháng 09.2021

Chánh Pháp, số 119, tháng 10.2021
Chánh Pháp, số 120, tháng 11.2021

Chánh Pháp, số 121, tháng 12.2021


2020

Chánh Pháp, số 98, tháng 01.2020
Chánh Pháp, số 99, tháng 02.2020

Chánh Pháp, số 100, tháng 03.2020

Chánh Pháp, số 101, tháng 04.2020

Chánh Pháp, số 102, tháng 05.2020

Chánh Pháp, số 103, tháng 06.2020

Chánh Pháp, số 104, tháng 07.2020
Chánh Pháp, số 105, tháng 08.2020
Chánh Pháp, số 106, tháng 09.2020
Chánh Pháp, số 107, tháng 10.2020
Chánh Pháp, số 108, tháng 11.2020
Chánh Pháp, số 109, tháng 12.2020


2019

Chánh Pháp, số 86, tháng 01.2019

Chánh Pháp, số 87, tháng 02.2019
Chánh Pháp, số 88, tháng 03.2019
Chánh Pháp, số 89, tháng 04.2019
Chánh Pháp, số 90, tháng 05.2019

Chánh Pháp, số 91, tháng 06.2019

Chánh Pháp, số 92, tháng 07.2019

Chánh Pháp, số 93, tháng 08.2019

Chánh Pháp, số 94, tháng 09.2019

Chánh Pháp, số 95, tháng 10.2019

Chánh Pháp, số 96, tháng 11.2019
Chánh Pháp, số 97, tháng 12.2019



2018

 

Chánh Pháp, số 74, tháng 01.2018

Chánh Pháp, số 75, tháng 02.2018

Chánh Pháp, số 76, tháng 03.2018

Chánh Pháp, số 77, tháng 04.2018
Chánh Pháp, số 78, tháng 05.2018
Chánh Pháp, số 79, tháng 06.2018
Chánh Pháp, số 80, tháng 07.2018
Chánh Pháp, số 81, tháng 08.2018
Chánh Pháp, số 82, tháng 09.2018
Chánh Pháp, số 83, tháng 10.2018
Chánh Pháp, số 84, tháng 11.2018
Chánh Pháp, số 85, tháng 12.2018


2017

Chánh Pháp, số 62, tháng 01.2017

Chánh Pháp, số 63, tháng 02.2017

Chánh Pháp, số 64, tháng 03.2017

Chánh Pháp, số 65, tháng 04.2017

Chánh Pháp, số 66, tháng 05.2017

Chánh Pháp, số 67, tháng 06.2017

Chánh Pháp, số 68, tháng 07.2017

Chánh Pháp, số 69, tháng 08.2017

Chánh Pháp, số 70, tháng 09.2017

Chánh Pháp, số 71, tháng 10.2017

Chánh Pháp, số 72, tháng 11.2017

Chánh Pháp, số 73, tháng 12.2017

2016

Chánh Pháp, số 50, tháng 01.2016

Chánh Pháp, số 51, tháng 02.2016
Chánh Pháp, số 52, tháng 03.2016
Chánh Pháp, số 53, tháng 04.2016
Chánh Pháp, số 54, tháng 05.2016
Chánh Pháp, số 55, tháng 06.2016
Chánh Pháp, số 56, tháng 07.2016
Chánh Pháp, số 57, tháng 08.2016
Chánh Pháp, số 58, tháng 09.2016
Chánh Pháp, số 59, tháng 10.2016
Chánh Pháp, số 60, tháng 11.2016
Chánh Pháp, số 61, tháng 12.2016





 


2012


2011:

Chánh Pháp, số 21 tháng 01. 2011

Chánh Pháp, số 22 tháng 02. 2011
Chánh Pháp, số 23 tháng 03. 2011

Chánh Pháp, số 24 tháng 04. 2011

Chánh Pháp, số 25 tháng 05. 2011

Chánh Pháp, số 26 tháng 06. 2011

Chánh Pháp, số 27 tháng 07. 2011

Chánh Pháp, số 28, tháng 08. 2011

Chánh Pháp, số 29, tháng 09. 2011
Chánh Pháp, số 30, tháng 10. 2011

Chánh Pháp, số 31, tháng 11. 2011

Chánh Pháp, số 01, tháng 12.2011


 


2010:

Chánh Pháp, số 09 tháng 01. 2010

Chánh Pháp, số 10 tháng 02. 2010
Chánh Pháp, số 11 tháng 03. 2010

Chánh Pháp, số 12 tháng 04. 2010

Chánh Pháp, số 13 tháng 05. 2010

Chánh Pháp, số 14 tháng 06. 2010

Chánh Pháp, số 15 tháng 07. 2010

Chánh Pháp, số 16 tháng 08. 2010

Chánh Pháp, số 17, tháng 09. 2010

Chánh Pháp, số 18, tháng 10.2010
Chánh Pháp, số 19, tháng 11.2010

Chánh Pháp, số 20, tháng 12.2010

 

2009:

Chánh Pháp, số 01, tháng 05. 2009
Chánh Pháp, số 02 tháng 06. 2009

Chánh Pháp, số 03 tháng 07. 2009

Chánh Pháp, số 04 tháng 08. 2009

Chánh Pháp, số 05 tháng 09. 2009

Chánh Pháp, số 06 tháng 10. 2009

Chánh Pháp, số 07 tháng 11. 2009

Chánh Pháp, số 08, tháng 12 2009



***

TÒA SOẠN CHÁNH PHÁP:

Đặt tại Chùa Bát Nhã, thành phố Santa Ana, California. Địa chỉ:

803 S. Sullivan St., Santa Ana, CA 92704. U.S.A.

Chủ nhiệm: HT. Thích Nguyên Trí
Trị sự: ĐĐ. Thích Thánh Thanh
Thư ký: ĐĐ. Thích Đồng Thiện
Thủ quỹ: Ni sư Thích Diệu Tánh
Chủ bút: Vĩnh Hảo
Với sự cọng tác của chư tôn đức Tăng Ni

và văn thi hữu tán đồng chủ trương của Chánh Pháp.


LIÊN LẠC:

Ngân/chi phiếu đặt báo hoặc ủng hộ, xin gửi:
CHÁNH PHÁP
11502 DANIEL AVE.
GARDEN GROVE, CA 92840 – U.S.A.

Bài vở: baivochanhphap@gmail.com
Chủ bút: www.vinhhao.info / vinhhao@vinhhao.info


Quảng cáo/Phát hành:
(714) 638-0989
Phiếu Bảo Trợ và Ủng Hộ Báo Chánh Pháp

***
www.chanhphap.net
www.chanhphap.org
www.chanhphap.us

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2022(Xem: 8712)
Phải nói là khi nhận được tin TT Giảng Sư Thích Nguyên Tạng sẽ có bài pháp thoại giảng tại Thiền Lâm Pháp Bảo hôm nay (12/7/2022) lại vừa nghe tin tức mưa lớn và lụt tràn về Sydney mấy ngày qua, thế mà khi nhìn vào màn ảnh livestream lại thấy khuôn viên thiền môn trang nghiêm thanh tịnh quá, dường như thời tiết khí hậu chẳng hề lay động đến nơi chốn này, nơi đang tập trung những người con cầu tiến muốn hướng về một mục đích mà Đức Phật hằng mong chúng ta đạt đến : Vô Sanh để thoát khỏi vòng sinh tử .
15/06/2022(Xem: 7745)
Tôi thật chưa tìm ra cuốn nào như cuốn này, tác giả viết từ những năm 50s, hữu duyên được dịch ra tiếng Việt vào những năm 80s… Tìm lại được bản thảo sau khoảng 33 năm (2021). Tốn thêm một năm hiệu đính trên đường ta bà, gọt dũa lại.
01/02/2022(Xem: 31552)
48 Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà (loạt bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng trong mùa dịch cúm Covid-19)
17/11/2021(Xem: 20158)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/2021(Xem: 16620)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/2021(Xem: 10532)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/2021(Xem: 11656)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12124)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/2021(Xem: 14995)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
23/07/2021(Xem: 11821)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567