Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

3 & 4. Thân chơn kim sắc & Hình sắc tương đồng (Đại Nguyện thứ 3 & 4 của Phật A Di Đà:

01/02/202119:20(Xem: 17640)
3 & 4. Thân chơn kim sắc & Hình sắc tương đồng (Đại Nguyện thứ 3 & 4 của Phật A Di Đà:


Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài Đại Nguyện thứ 3 và 4 của Đức Phật A Di Đà.

Thân Chơn Kim Sắc
Hình Sắc Tương Đồng

Sư Phụ giải nghĩa, ở cõi cực lạc, tất cả chúng sanh đều có hình sắc bình đẳng giống nhau, sắc thân màu vàng kim giống như sắc thân của Đức Phật A Di Đà. Màu vàng là biểu trưng cho trí tuệ là điểm đến cuối cùng của hành giả tu tập, đã tận trừ hết khổ đau.

Đức Phật ứng hoá thân ở thành Ca Tỳ La Vệ có màu da ánh vàng, láng trơn không dính bụi.

Mỗi vị Phật đều có ba thân, pháp thân, báo thân, ứng hoá thân.

Chúng sanh ở cõi ta bà, thân do từ nghiệp của quá khứ đúc kết thành.

Sư Phụ có kể những người ‘ trùng tu’ thân tướng bị tai hại đến mất mạng do giải phẩu, nhiễm độc bởi thuốc mê.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về sắc thân và hình tướng của chúng sanh ở cõi cực lạc đều bình đẳng đẹp giống nhau, còn chúng sanh ở cõi ta ba hình tướng do nghiệp của chính mình tạo thành, nếu tu thì hình tướng có thể chuyển hoá được, nếu cải số đi tìm cách sửa sắc đẹp thì có thể đưa đến mất mạng.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).


TT Thích Nguyên Tạng, Đại Nguyện Thứ  3 và 4, Thân Chơn Kim Sắc

Thân vàng ròng
biểu trưng Trí Tuệ
đạt đến đỉnh cao ! 


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về đại nguyện 3 & 4
trong 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà .
Kính tri ân Thầy đã tạo cơ hội cho con tiếp cận lại
những điều mình bỏ quên . Kính chúc sức khỏe Thầy, HH




"3. Thân chơn kím sắc
“Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước
tôi chẳng đều thân màu vàng ròng thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác”



4. Hình sắc tương đồng 
“Giả sử khi tôi thành Phật, hàng thiên nhơn nước tôi
sắc thân chẳng đồng có kẻ xấu người đẹp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác"


Học đến  đại nguyện thứ ba và bốn
Chỉ khi nào vãng sanh sẽ  thỏa ước mong 
Thân hình mình ...ánh lên màu vàng ròng
Như thân chơn kim sắc của 10 phương Chư Phật ! 


Lại còn bình đẳng ...chẳng ai sai khác,
Ba mươi hai tướng tốt,  80 vẻ đẹp như nhau 
Phải chăng ánh vàng ròng biểu trưng Trí Tuệ cao? 
Điểm cuối cùng ...khi tận trừ phiền não ! 


Đa tạ Giảng Sư dẫn  chứng quá tuyệt hảo, 
"Hữu tâm vô tướng" và "Hữu tướng vô tâm "
Liễu tri câu " TƯỚNG TỰ TÂM SINH" sẽ không lầm  
Giải Phẩu thẩm mỹ mà lo tu bồi Phước và Đức ! 


Thầy còn nhắc nhở : 
Tăng là người nguyện sống trong tỉnh thức 
Người tu không sợ chết nhưng đừng để mất thân 
Một khi vô thường hủy diệt sắp đến gần 
Vẫn chưa có cơ hội  tựu thành đạo nghiệp ! 


Bài pháp thoại vừa thâm thuý khiến thêm mẫn tiệp! 


Nam Mô A Di Đà Phật
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 720)
Hai khát vọng thống thiết nhất của con người là hạnh phúc và chân lý. Lịch sử của nhân loại là lịch sử đi tìm kiếm hai đối tượng đó. Chúng ta sống trên hành tinh này với mục đích duy nhất là đem lại hạnh phúc cho mình và cho người, chứ không phải để gieo rắc tang tóc và đau khổ cho nhau.
08/04/2013(Xem: 724)
Dục lạc và phương pháp thoát ly dục lạc là đề tài được nói đến rất nhiều trong kinh tạng Pàli. Rất nhiều bản kinh, đoạn kinh và câu kinh thuộc kinh tạng Pàli đề cập vấn đề này. Đức Phật từng nếm trải lạc thú thế gian, hiểu rõ vị ngọt ...
08/04/2013(Xem: 847)
Xuyên suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta tự hào với 4000 năm văn hiến, với truyền thống hào hùng cha truyền con nối, chống giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi. Ngược dòng thời gian, từ đêm mờ quá khứ, ông cha ta đã đổ bao xương máu dựng xây đất nước, bằng vào khả năng trí tuệ của chính mình với một nền văn hóa dân tộc đầy tính tự chủ.
08/04/2013(Xem: 1281)
Bốn năm qua tại trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam chúng con đã được ban Giám Hiệu, Chư Tôn Ðức và chư vị giảng sư trong Ban Giảng Huấn với tất cả thiện tâm thiện chí, đã tân tụy truyền trao kiến thức cho hàng hậu học chúng con. Trí tuệ chúng con ngày thêm tỏa sáng thì công ơn của chư vị ân sư càng thêm sâu nặng chẳng biết bao giờ có thể đền đáp được.
08/04/2013(Xem: 834)
Từ xưa đến nay, khi nhận thức của nhân loại phát triển thì những vấn đề lớn của con người được đặt ra. Sống trong kiếp người với bao ưu phiền, khổ lụy, người ta luôn khao khát tìm ra một lẽ sống thích hợp để được an vui, hạnh phúc hơn. Rất nhiều nhà tư tưởng, trí thức của xã hội đã đưa ra những học thuyết, lý luận, cách sống tiến bộ, khoa học nhằm giúp ích cho con người.
08/04/2013(Xem: 779)
Thật là diễm phúc thay! Hạnh phúc thay! Một niềm sung sướng mà nhân loại cách đây hơn hai mươi lăm thế kỷ đã được đón nhận một bậc vĩ nhân giáng sanh vì đại nguyện: “Ta ra đời vì hạnh phúc và an lạc cho chư thiên và loài người”.
08/04/2013(Xem: 4114)
Có biết bao là sự biến cố giữa cuộc đời và cũng có biết bao sự khổ đau giữa cuộc sống trầm luân sanh tử, vì do những cái giả tạm không thực mà tạo nên. Nếu giáo dục được hiểu là suối nguồn văn hĩa và văn minh của nhân loại, thì đâu sẽ là một nền giáo dục đích thực để có thể đưa đến chấm dứt khổ đau trầm luân cho lồi người ?.
08/04/2013(Xem: 892)
Giới luật là điều cần thiết nhất cho người xuất gia vì “Giới luật là thọ mạng của Phật pháp. Giới luật còn thì Phật pháp còn”, giới luật là những điều ngăn cấm từ kim khẩu của Phật thuyết chế ra thành giới pháp, giới tướng để các chúng đệ tử Phật thực hành giới hạnh, nghiêm trì giới đức nhằm ngăn ngừa tất cả tội lỗi và giữ nhân phẩm gìn thân khẩu ý được thanh tịnh. Nhờ giữ giới mà được định tâm, nhờ định tâm mà phát sinh trí tuệ giác ngộ.
08/04/2013(Xem: 1053)
Khi Đức Phật còn tại thế, hàng đệ tử nương đạo phong của Ngài tu tập mà chứng ngộ. Bởi trí tuệ siêu việt của ngài đã cảm hóa nhân sinh rất có hiệu quả. Do vậy chúng ta càng tự hào biết chừng nào khi nhân loại hòa nhập vào giáo lý thậm thâm vi diệu. Do vậy, Đạo Phật rất cần sự có mặt của Tu sĩ vừa có Giới hạnh, vừa có trình độ Phật học lẫn thế học thật vững vàng mới cùng nhau xây dựng ngôi nhà
08/04/2013(Xem: 841)
Mục đích tối thượng của người phát tâm xuất gia là đạt thành Phật qủa. Song, muốn thành tựu qủa Vô Thượng Giác, dù đi trên bất cứ lộ trình nào nhưng giai đoạn cuối tất yếu hành giả phải trải qua quá trình hành Bồ Tát đạo theo kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Kinh pháp hoa là một Đại Sự của Chư Phật, là yếu môn của Bồ Tát, là Chân Như Bình Đẳng của Như Lai.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]