Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

47. Bồ đề diệu hoa (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm ghi chép các điểm chính)

07/08/202012:20(Xem: 12757)
47. Bồ đề diệu hoa (bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng, do đệ tử Quảng Tịnh Tâm ghi chép các điểm chính)

47a_TT Thich Nguyen Tang_Bo De Dieu Hoa
Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay SP giảng bài kệ thứ 47 ,


Bài kệ thứ 47

Bồ đề diệu hoa biến trang nghiêm
Tùy sở trú xứ thường an lạc.

Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm
Tùy theo chỗ ở thường an lạc.

Nhất tâm đảnh lễ Nam Mô Dược sư lưu ly quang Như Lai bổn nguyện công đức kinh Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát Ma Ha Tát. (1 lạy)


Sư Phụ có viết quyển Bát cơm Hương tích,   Bát cơm được thỉnh từ cõi chúng hương của Phật Hương Tích đem về cúng dường 
Ngắm trăng Lăng già
Ăn cơm hương tích
Uống trà Tào Khê.
Ngồi thuyền Bát nhã

Sư Phụ có nhắc đến nhà thơ Bùi Giáng , được xem như là một Bồ tát Phật giáo VN , thường làm thơ có thần khí.
Em về mấy thế kỷ sau
Nhìn trăng có thấy nguyên màu ấy không

Nhờ Sư Phụ giải thích chữ nguyên màu là sơ tâm, con mới hiểu ý thơ và SP thưa với bác là trăng vẫn nguyên màu .

Các cường quốc đua nhau phóng phi thuyền lên mặt trăng, chiếm hữu trong khi một nhà thơ VN thì rao bán ánh trăng:

"thì hoá ánh trăng   , ai mua trăng tôi bán trăng cho ...
Mặt trăng có tuổi thọ hơn 4 tỉ năm .

Bồ tát Nguyệt quang từ mặt trăng giáo hoá chúng sanh.   Ngài tán dương và  khuyến thỉnh  sự hộ pháp của Chư Thiên,   ATuLa, Dạ xoa đến tham dự khi ngồi thiền , nghe pháp để thâm nhập Phật trí, ủng hộ Phật pháp trường tồn .

Chư Thiên, Dạ xoa ở ba nơi , trời, mặt đất , hư không
ATuLa ở dưới biển, thấp hơn vì nghiệp của họ là sân tức .
Thường những người hay sân hận khi chết tái sanh là ATuLa .
Phước của ATuLa là muốn mặc thì có mặc, nhưng muốn ăn thì chỉ ăn được phân nửa thôi,    Nếu ăn thêm thì thức ăn hoá thành bất tịnh hôi thối rồi sanh lòng sân hận .

Dạ xoa thì ở trên mặt đất , hư không, cung điện .
Dạ xoa bị cái quản bởi Tỳ Sa Môn Thiên Vương .
Tỳ Sa Môn Thiên Vương đa văn, làu thông kinh điển đến cõi ta bà thử sức các vị tu hành và sau đó hộ trì.
Tỳ sa môn thiên vương từng thuyết pháp cho tiền thân Đức Phật .
 Vua Tuỳ thường suy ngẫm nhân lý cứu độ chúng sanh   ngài Thông báo rằng si có bài kệ giải cứu sanh tử, Ngài chấp nhận bất cứ điều kiện nào.
Quỷ Dạ xoa xuất hiện là Ta biết một pháp quý của mười phương Phật  ,nếu cho ta ăn thịt của vợ con vua thì ta sẽ giảng kinh pháp quý.
Hoàng hậu và công chúa chấp nhận cho quỷ dạ xoa ăn thịt của mình.
Dạ xoa ăn xong, thuyết pháp thì nhà vua được giác ngộ.
Tỳ sa môn thiên vương là hoá thân dạ xoa thị hiện xuống hộ trì lòng thành của vua.
Hoàng hậu và công chúa trở lại nguyên hình.

Bồ Đề diệu hoa biến trang nghiêm , lấy hoa Bồ Đề để trang trí trang nghiêm nồi cư trú.
Tuỳ sở trú xứ thường an lạc, bất cứ ở nơi đầu đều an lạc.

Bồ Đề là Giác Ngộ,   Hoa Bồ Đề là hoa Giác Ngộ.
Bồ Đề đạo tràng là cái nôi của Phật pháp  là Tâm của Vủ Trụ .
Tất cả những thánh tích Phật trên thế giới đều bị suy thoái theo thời gian ,
Duy chỉ có Bồ Đề Đạo Tràng là luôn luôn hằng ngày có phật tử khắp nàm châu đến chiêm Bái, do năng lực của mười phương chư Phật hộ trì.

Bồ Đề Tâm, người phật tử phát Bồ Đề Tâm cốt tủy là sự khát lòng đạt được Giác ngộ, giải thoát ngay trong kiếp sống nầy.
Khát Ngộ vô thượng với tâm nguyện là giải thoát tự thân và cứu độ tất cả chúng sanh,
Luôn hướng Tâm tới Quả Vị cuối cùng A nậu đa là Tam miệu tam bồ đề .

Cốt yếu là phải phát nguyện,và phải  thực thi lời phát nguyện Bồ Đề Tâm.

Sư Phụ kể và thế kỷ thứ 5,  một đại sư thuộc dòng Bà la môn ,đã đắt thần thông đến Trung Quốc truyền đạo, trên đường đi Ngài ghé vào đảo Java Indonesia để nghỉ ngơi.

Bà hoàng hậu nằm mơ thấy một vị tăng đến từ thiên trúc giáo hoá cho dân .Bà muốn khuyên con trai phải tôn kính thần tăng và mời vào cung đình.
Nhà vua không chịu. Một hôm vua đi đánh giặc bị thương chảy máu .

Vị thần tăng lấy một ly nước và trì chú rồi đổ lên vết thương thì vết thương biến mất .
Vua đảnh lễ tạ ơn và phát tâm quy y với pháp sư .   Sau ba ngày, vua làu Thông kính sử và phát tâm xuất gia .
Thần dân không cho vua xuất gia. Vua ra ba điểm nếu thực thi, thì vua không xuất gia:
1- mở kho bố thí cho người nghèo
2-tất cả người dân không được sát sanh
3- tôn thần tăng là Sư Phụ.
Đảo Java theo phật giáo từ lúc đó, vào thế kỷ thứ 5.
Đảo Java có bảo tháp là kỳ quan trên thế giới .
Thần tăng muốn báo ơn Phật là đem phật giáo đến Java.

Đến Trung quốc , thần tăng dịch kính Lăng Già   , đem chánh pháp giúp chúng sanh đến bờ giác .

Cuối buổi giảng hôm nay, Sư Phụ đọc tuyển tập thơ "Hoa Bồ Đề Tâm" của HT Thích Nhật Tân để cống hiến đại chúng và cũng để hồi hướng công đức cầu nguyện HT tác giả Thích Nhật Tân mau chóng phục hồi sức khỏe để ngài quay lại sinh hoạt bình thường, vì HT đã nằm bệnh trong mấy tháng qua.

 

Hoa Bồ Đề Tâm
Tháng 9 – 2007

Hoa Bồ Đề Tâm, nở trên phiền não
Tỏa hương lành ngào ngạt khắp mười phương
Đưa chúng sanh về bờ bến thanh lương
Rong bốn biển du thuyền reo bát nhã

Hoa Bồ Đề Tâm, ngàn cây xanh lá
Đẹp tâm hoa gieo rắt ánh đạo vàng
Chiếu muôn phương ngời sáng bóng thiều quang
Khắp trần gian không còn đâu tăm tối

Hoa Bồ Đề Tâm, nụ hoa biết nói
Đây đạo mầu giác ngộ, Đấng Từ Bi
Nếu biết tu, đạo lý, quả vô nghì
Đường giải thoát, ai tu đều được chứng

Hoa Bồ Đề Tâm, mười phương Thánh Chúng
Đến hồng trần lục đạo kiếp phàm nhân
Nở tâm hoa, người đó sẽ dự phần
Nhập hoa tạng huyền môn vô thượng giác

Hoa Bồ Đề Tâm, hương bay ngào ngạt
Đuốc tuệ rạng ngời, năm sắc hào quang
Khắp chúng sanh hòa reo ánh đạo vàng
Vì nghiệp đạo, bồ đề tâm bất thoái.

 

Hoa Chánh Pháp
Tháng 9 – 2007


Hoa Chánh Pháp nở trong vườn giác ngộ
Tỏa hương thơm thấu triệt giữa chánh tà
Cho chúng sanh khắp đại địa ta bà
Dung tam thế, nhiếp mười phương, ba cõi

Hoa Chánh Pháp vẫn muôn đời chiếu rọi
Xóa tan đi bóng dáng của vô minh
Diệt mê si, mê hoặc, đến mê tình
Đừng đánh lận ma cường hay pháp nhược

Hoa Chánh Pháp, không có cường có nhược
Không có đường mượn Phật nói chuyện ma
Không có phương mượn chánh lấp nẻo tà
Phật là Phật, ma là ma, rõ mặt

Hoa Chánh Pháp, không đi ngang về tắc
Không bẻ cong, không đi ngược về xuôi
Dù hằng sa, cũng biết rõ mười mươi
Nào có nghĩa một hai, lòa nhân thế

Dùng đuốc tuệ chiếu muôn ngàn vi tế
Dùng chánh tâm quét sạch mọi tà tâm
Không thân sơ, không vị nể, sụp hầm
Hoa Chánh Pháp bừng hương thơm pháp giới.

Hương thơm giải thoát
Tháng 9 – 2007


Em hãy trồng khu vườn Hoa Giác Ngộ
Anh hãy gieo hạt giống Đạo Từ Bi
Đường Tứ Thánh, an lành, dắt nhau đi
Hỡi nhân sinh, khép khung trời nhỏ hẹp

Hãy vượt qua bức tường thành cưỡng ép
Hãy băng qua đáy hố thẳm tỵ hiềm
Quét sạch đi bờ đố kỵ, nhỏ nhen
Mở đại lộ nhân từ reo chánh đạo

Tiếng sân si, không trở thành giông bão
Tiếng oán cừu, không thành sóng phân tranh
Lửa vô minh, cùng dập tắt tơ mành
Thì nhân thế sẽ hòa bình miên viễn

Đường tu tập cùng nhau đi tiệm tiến
Đạo nhiệm mầu cùng hạ thủ công phu
Tự xưa nay, bởi ta là rùa mù
Chìm biển khổ, bộng cây xa mút nẻo

Giữa Mê - Ngộ, một âm ba tích tắc
Giữa Thánh - Phàm, ngắn ngủi một lằn ranh
Hãy nhìn kia, bừng một đóa tinh anh
Em và anh đã vun trồng từ đó

Em rảo bước qua vườn Hoa Giác Ngộ
Anh rong chơi trên đại lộ từ bi
Cuộc đời ta sẽ chuyển hóa huyền vi
Trao nhân thế mùi hương thơm giải thoát.

Hoa Phật Pháp
Tháng 9- 2007


Hoa Phật Pháp gieo trên vườn nhân thế
Cho người người gặt hái đóa từ bi
Vượt trùng dương, băng giới tuyến phân ly
Thơm bát ngát hương tin yêu, sự sống

Hoa Phật Pháp đi vào nơi điểm nóng
Sẽ xóa tan những bức xúc oán cừu
Những hơn thua tranh chấp gởi thiên thu
Biết nhìn nhau cảm thông tình nhân loại

Hoa Phật Pháp đi vào nơi lửa khói
Tiếng hoan ca reo khúc hát hòa bình
Bom đạn tàn theo dấu vết chiến chinh
Chan tình tự đơm bông hòa điệu sống

Hoa Phật Pháp băng qua mọi giới tuyến
Không phân chia lãnh thổ, phong tục, chủng tộc, quốc gia
Vượt trường thành vạn lý giàu nghèo, vật chất, trầm kha
Các màu da, chung vuờn hoa nhân loại

Không còn đâu là điểm nóng điểm lạnh
Không còn đâu là biên giới tang thương
Cùng dựng xây, trang trải đóa thanh lương
Hương dịu ngọt ấm lòng đêm giá lạnh

Phải thế không em, trao cho nhau lành mạnh
Phải thế không anh, trao cho nhau thăng hoa
Hoa Phật Pháp, nâng hai tay, kết tòa
Lòng nhân thế kể từ nay, hướng thượng

Cả thế giới, hãy cùng nhau quy hướng
Cả nhân loại, hãy cùng nhau tin yêu
Mỉm cười nhau, trao tặng đóa yêu kiều
Cõi trần gian bừng bông Hoa Phật Pháp.

Hoa Giác Ngộ
Tháng 7 – 2007


Hoa Giác Ngộ kết sáu thời tu tập
Hoa Hành Trì quyết hạ thủ công phu
Tu đến khi chỉ còn một chữ NHƯ
Cũng dứt bỏ bước lên bờ bỉ ngạn

Hoa Giác Ngộ trổ lên rồi, bừng sáng
Dứt trầm luân khổ ải tự xưa nay
Không có Đông, mà cũng không có Tây
Không có Nam, mà cũng không có Bắc

Phật tánh, không phân chia : màu da, chủng tộc
Phật tâm, không mắc kẹt : cao thấp, nghèo giàu
Phật từ, không mắc cạn : bến cát, bờ lau
Phật quang, khắp mười phương phổ chiếu

Hoa Giác Ngộ, ngát hương hoa hàm tiếu
Mỗi chúng sanh là một đóa vô ưu
Dung ba thời, chuyển ba thế, truyền lưu
Cùng xuất xử, cộng nhập Tỳ Lô Tánh Hải

Hoa Giác Ngộ du thuyền vô quái ngại
Độ chúng sanh khắp pháp giới mười phương
Đèn trí tuệ soi sáng vạn nẻo đường
Đánh bật gốc mọi trần sa phiền não

Hoa Giác Ngộ trổ bông đường thánh đạo
Đạt chơn thường, chứng đạo lý thường chơn
Chứng đạo ca, tô thêm một điểm son
Hòa hương sắc nhiệm mầu vô thượng giác.

Vạn Đóa Hoa
Tháng 9 – 2007


Hoa Diệu Liên, em trồng đầm ba cõi
Hoa Hạnh Nguyền, em gieo ao sáu đường
Hoa Từ Bi, em rải trời đau thương
Hoa Bồ Đề, em ươm đất phiền não

Hoa Chân Lý trổ bông bờ huyễn ảo
Hoa Chân Như kết nụ bến diêm phù
Hoa Minh Châu tỏa ngọc chốn thâm u
Hoa Bất Hoại ngát đôi bờ không sắc

Hoa Thanh Tịnh mọc trên đất bất tịnh
Hoa Ưu Đàm ngát tỏa nẻo vô minh
Hoa Kim Cương trổi ngọc chốn điêu linh
Hoa Bất Thối thơm hương trời điên đảo

Hoa Tín Tâm, em ươm ngôi Tam Bảo
Hoa Tín Nguyện, em kết cõi Lạc Bang
Hoa Tín Hành, em dệt khắp đạo tràng
Hoa Vạn Hạnh, em xây đường lục độ

Hoa Nguyện Từ, em lên đường cứu khổ
Hoa Nguyện Bi, em xoa dịu thương đau
Hoa Nguyện Trí, em kết hạt minh châu
Hoa Nguyện Huệ, em rạng soi pháp giới

Chúng sanh khổ, mang tâm nguyền tự độ
Chúng sanh đau, mang tâm nguyện độ tha
Một bông hoa kết nối Vạn Đóa Hoa
Hoa Bất Diệt chuyển mười phương tam thế.

Hoa Chánh Đạo
Tháng 9 – 2007


Hoa Chánh Đạo, thơm mùi hương chơn thật
Khách lữ hành biết đúng hướng mà đi
Tránh phù trầm mê hoặc, dù một ly
Sẽ lầm lạc ngàn xa hơn vạn dặm

Hoa Chánh Đạo, tỏa hương thơm tĩnh lặng
Không vẽ tô, sơn phết đủ sắc màu
Đạo càng tô, càng sai lệch chìm sâu
Như rùa mù còn ăn thêm bánh vẽ

Hoa Chánh Đạo, không nương quyền cậy thế
Không sa mù để đánh lận con đen
Có tội không, nghiệt ngã con dế mèn
Núp bóng đêm mơ màng phiêu lưu ký

Hoa Chánh Đạo, chận trên đầu của ý
Đẩy bất chân, bất chánh, hết đường đi
Biết nhận chân đạo lý bất tư nghì
Đường bát chánh trổ bông Hoa Chánh Đạo

Hương pháp thân uyên áo
Tỏa pháp Phật nhiệm mầu
Tu tập không vị cầu
Mới thường, lạc, ngã, tịnh

Hoa Chánh Đạo, cao ngần Linh Sơn đỉnh
Tỏa sắc hương cao cả lý chơn thường
Bồ đề tòa, điều ngự Đấng Pháp Vương
Chúng sanh nguyện, kết đài vô thượng giác.
Hoa Vô Lượng Tâm

  1. Tháng 9 – 2007

    Hoa Vô Lượng Tâm nở trên đường lục độ
    Cứu chúng sanh vô lượng số hàm linh
    Đã từ lâu chìm khổ hải cực hình
    Quên đi mất con đường về quê cũ

    Hoa Vô Lượng Tâm ươm nhụy hương hội tụ
    Tỏa thanh lương đi muôn hướng phân kỳ
    Trải trần gian nhuần ánh đạo từ bi
    Lòng nhân thế thấm mưa nguồn pháp vũ

    Một sinh linh còn lầm đường lạc lối
    Hạnh độ tha còn nhủ bóng từ ân
    Một sinh linh còn nay lựa mai lần
    Nguyện cứu đời còn dang tay dìu dắt

    Đây là con đường tắt
    Đây là con đường dài
    Pháp thượng thừa ngàn muôn hướng, không hai
    Tùy trình độ, căn cơ mà chỉ hướng

    Đây là tánh là tướng
    Đây là nhân là duyên
    Khi nhận chân được chân lý diệu huyền
    Dung tất cả để trở thành quy nhất

    Hoa Vô Lượng Tâm, tỏa hương nghiêm mật
    Khách lữ hành hưởng đúng vị khai tâm
    Quyết hành trì y như pháp thậm thâm
    Sẽ hiển lộ trong ngôi nhà giải thoát.


    Hoa Tu Tập
    Tháng 9 – 2007


    Hoa Tu Tập xóa tan ba nghiệp chướng
    Tỏa sắc hương vượt thoát khỏi tam đồ
    Rải nhụy vàng tươi thắm mảnh tàn khô
    Đeo đẳng mãi, nát tan bao cuộc lữ

    Hoa Tu Tập phá tường thành hùng cứ
    Đập vỡ toang những ốc đảo lao tù
    Đánh tan tành cái bản ngã thâm u
    Đã muôn kiếp đọa đày trong ngục tối

    Hoa Tu Tập nở trên đồi vời vợi
    Đổ tỵ hiềm, ích kỷ xuống vực sâu
    Rải công danh, phú quý chảy qua cầu
    Trổ dấu ngọc trên hành trình hoằng hóa

    Hoa Tu Tập chuyển dòng đời hết khổ
    Nở từ tâm, ban đức độ, tin yêu
    Một người tu, kết muôn đóa diễm kiều
    Vạn người tu, kết lạc bang pháp giới

    Hoa Tu Tập xóa tan đi bão thổi
    Xây an lành trước sóng vỗ triều dâng
    Một đóa hoa, vạn thọ sẽ thơm hương
    Muôn đóa hoa, ngạt ngào reo nhân thế

    Hoa Tu Tập nở trong vườn giác ngộ
    Mỗi nhân sinh nương ánh đạo từ bi
    Khắp nhân gian cùng dẫn dắt nhau đi
    Trái đất này đâu còn ta bà nữa.

    Hoa Giải Thoát
    Tháng 9 – 2007

    Hoa Giải Thoát ngát mười phương pháp giới
    Cho chúng sanh qui ngưỡng đạo từ bi
    Ba cõi sáu loài biết hướng mà đi
    Đã lầm lạc, trầm luân từ vô thỉ

    Hoa Giải Thoát tỏa hương chân thiện mỹ
    Mọi chúng sanh trên khắp cõi trần gian
    Xin chắp tay về dưới ánh đạo vàng
    Đêm tăm tối rạng soi đèn trí tuệ

    Chúng sanh khổ lặn hụp trong bốn bể
    Nước mắt nhiều hơn bốn biển đại dương
    Đem khổ đau vùi dập bến tang thương
    Bãi nương dâu lấp điền tang hải biến

    Tham sân si, bậc thầy của đạo diễn
    Đeo tam đồ, làm con rối hát ca
    Thì làm sao không thống nỗi ta bà
    Lại trách cứ than thầm cho duyên kiếp

    Biến sinh linh thành tác nhân tội nghiệp
    Biến muôn loài nô lệ những tiền khiên
    Dây oán trái kết chặt sợi não phiền
    Không tỉnh ngộ, muôn đời đeo đẳng mãi

    Hoa Giải Thoát, em ơi vô quái ngại
    Tỏa hương lành mầu nhiệm lắm, người ơi
    Một bước đi, im bặt hết tăm hơi
    Diệt bóng dáng luân hồi trong ba cõi

    Hoa Giải Thoát tỏa vô sinh vô tử
    Tỏa hương lành, vi diệu tướng pháp thân
    Như trăng ngàn trong vắt ánh tường vân
    Dung pháp giới, không còn đâu ngằn mé

    Trao cho nhau niềm tin yêu tuyệt thế
    Hương từ bi, hoa giải thoát nhiệm mầu
    Sáng trong ngần ánh ngọc tỏa minh châu
    Bóng từ quang soi khắp cùng đại thể.

    (Mặc Giang Thích Nhật Tân, tháng 9/2007)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca  Mâu Ni Phật,

Con kính tri ơn Sư Phụ đã hết lòng trao truyền giáo pháp giải thoát của Hoa  Bồ Đề , hoa giải thoát tối thượng cho hàng phật tử thính chúng khắp nơi.

Cung kính,   

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm (Montreal, Canada)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/11/2021(Xem: 16707)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
08/11/2021(Xem: 3608)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 11773)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/2021(Xem: 12232)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
04/10/2021(Xem: 2748)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
05/09/2021(Xem: 15117)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
18/08/2021(Xem: 3399)
Hôm nay là ngày 15/8 dương lịch nhằm ngày mồng Tám tháng Bảy, Tân Sửu. Chỉ còn một tuần nữa là tới Rằm tháng Bảy. Rằm tháng Bảy âm lịch là ngày mà các chùa theo đạo Phật khắp nơi trên thế giới đều tổ chức Lễ Vu-Lan rất trọng thể. Lễ Vu-Lan từ lâu đã được xem như là ngày Lễ Báo Hiếu của những người con dành cho bậc cha mẹ.
23/07/2021(Xem: 11981)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
07/05/2021(Xem: 16829)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12638)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567