Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xuân Thành Đạo

20/12/202220:04(Xem: 1317)
Xuân Thành Đạo

phat thanh dao



XUÂN THÀNH ĐẠO

 


Xuân vận hành giữa Hạ và Đông, nghĩa là hội tụ và hóa giải khí tiết giữa hai mùa. Chính những tố chất ấy, mùa Xuân xem là mùa đẹp nhất trong năm, ươm mầm cho muôn hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, vì thế người dân đi lễ chùa bẻ cành hái hoa để xin “lộc” đầu Xuân.

Xuân bắt đầu được tính từ ngày 4 tháng 2 hoặc ngày 5 tháng 2 Dương lịch gọi là “lập Xuân”. Khí tiết đã âm ỷ từ Thiên tượng âm dương đất trời khi tinh cầu vận hành quanh thái dương hệ.

                                                           ***

Tâm thức và tánh khí bình thường con người cũng bị ảnh hưởng ít nhiều theo thời tiết, nhưng có những con người không hề bị ảnh hưởng tiết thời khi họ làm chủ được sinh mệnh, hoặc ít nữa chủ động được “nguyên thần” với một định lực phi thường.Người có một thần lực siêu nhiên cũng phải bắt đầu kết tụ năng lực hành trì lâu dài từ quá khứ hoặc trong hiện tại. Sinh vật cỏ cây hoa lá cũng thế, quá trình kết tụ để hình thành theo thời tiết, đó là dạng huân tập.

Con người khác hơn thảo mộc, ý thức con người đủ năng lực vượt qua sự chi phối thời tiết, tránh được những tác động ngoại cảnh nếu là một hành giả hành trì miên mật. Con đường hành giả chọn đi đến kết quả đã định hướng còn tùy thuộc vào pháp hành tương thích với căn cơ cá biệt, vì thế không thể có một pháp hành cộng đồng đưa đến kết quả tập thể như nhau. Ngay cả đức tin Tôn giáo, tùy căn cơ sở thích mà mỗi người chọn cho mình một Tôn giáo khác nhau.

Một toa thuốc Tây không hiệu quả cho căn bệnh đang cần, phải đổi thuốc. Một tuần không kết quả hoặc không có hiện tượng suy giảm, phải thay thang thuốc Bắc khác, cũng thế, cùng một pháp hành,mỗi người đạt kết quả khác nhau, thậm chí đeo đuổi suốt nhiều năm mà tính khí và trí tuệ vẫn không thay đổi, biết là mình không tương hợp với pháp môn đó.

Trường hợp trên đây là người mới bắt đầu gieo duyên;Quá khứ nhiều kiếp đã gieo trồng sâu một pháp hành, chắc chắn khi chuyển kiếp, nghiệp thức vẫn mang theo, tự động đưa đến tiếp nhận pháp hành đã huân tập. Do đó phát sanh Thần đồng qua nhiều lãnh vực trong cuộc sống không có gì lạ!

Theo kinh sử “Phật giáo Bắc Truyên” cho biết Đức Thích Ca Mâu Ni không phải  mới thành Phật từ kiếp này; ngài đã từng là Bồ tát, từng chuyển sanh qua các cõi trời trước khi lâm phàm mang thân người.Từ đó cho thấy một hạt nhân phải hội tụ duyên sanh mới kết thành quả.

Như gà mẹ ấp trứng, đủ thời gian cho gà con tượng hình rồi mẹ mổ vỏ trứng cho con chui ra, Qua 6 năm khổ hạnh, suốt 49 ngày an thần nhập định, đó là hiện tượng ấp ủ hạt nhân lưu tồn trong quá khứ, đến lúc nhân và duyên đầy đủ, trổ quả vô sanh là chuyện tất yếu.

Nói để mà nói, sự hình thành một kết quả không đơn giản; qua mưa gió bão bùng, nắng cháy mưa sa giúp cho cây bám vững vào lòng đất, kết tụ thời khí âm dương hình thành hoa trái. Hoa trái mùa Xuân hương vị khác hẳn hoa trái khác mùa.

Cũng thế, đắc pháp có thể bất cứ lúc nào, nhưng đắc đạo mang tính toàn triệt nó phải tương ứng với khí tiết âm dương vũ trụ. Đắc pháp hay đẵc đạo từng phần chỉ là đẵng cấp mang tính giai đoạn, ít phụ thuộc vào khí tiết vũ trụ. Trước khi hoàn mãn công phu tu tập, như giọt nước cuối cùng tràn đầy ly nước, cũng thế, hành giả sau bao năm tháng miên mật, tâm thức lắng đọng, tập khí quá khứ trổi dậy như bão bùng gío táp mưa sa giúp cho định lực thấy rõ những ảo ảnh của tâm thức, tuệ giác lóe sáng xóa tan tập khí, như vầng sao mai lấp lánh giữa nền trời đêm báo hiệu thái dương săp xuất hiện.

Tuần tự,  quả vị “vô sanh pháp nhẫn”  của hàng Bồ Tát trước khi đạt quả vị “vô thượng Bồ đề” cũng gọi là “thành đạo”, Đức Thích Ca đã chiến thắng nội ma ngoại chướng dưới cội Gaya vào đêm mồng 8 tháng chạp, tức tháng 2 lịch Ân độ. Mùa Xuân nhân loại cũng là mùa Xuân của Đạo quả kết tinh từ Thiên tượng và đạo lực của một vĩ nhân.

Xuân và Đạo quả là sự kết tinh và tương phùng đã đi vào lòng nhân loại.


MINH MẪN

23/11/2022

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2011(Xem: 42467)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 6840)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
02/01/2011(Xem: 3047)
Đức Phật không có thành đạo, vì sao? Vì Phật là đạo và đạo là Phật. Ngoài đạo không có Phật để thành và ngoài Phật không có đạo để chứng. Thế thì tại sao, hàng năm vào ngày mồng tám tháng chạp âm lịch, Tăng Ni Phật Tử Việt Nam thường long trọng tổ chức kỷ niệm ngày lễ Phật thành đạo nhỉ? Với câu hỏi ấy, ta có thể trả lời với những ý nghĩa như sau:
24/11/2010(Xem: 10407)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
10/09/2010(Xem: 50795)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52343)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51670)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567