Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hướng về Phật thành Đạo

29/01/201507:26(Xem: 5579)
Hướng về Phật thành Đạo
blank
Nam Mô Bồ Đề Thọ Hạ
Đại Thắng Ma Quân
Dạ Đổ Minh Tinh Đạo Thành Chánh Giác 
Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



Sao Mai 
từ góc trời lên
Tử sinh đã dứt 
não phiền đã tan
Mười phương thế giới hân hoàn
Mừng Đấng Giác Ngộ với ngàn lời ca.
TƯỞNG NIỆM NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO 8.12ALNamo BuddhayaSao Mai từ góc trời lênTử sinh đã dứt não phiền đã tanMười phương thế giới hân hoànMừng Đấng Giác Ngộ với ngàn lời ca.Nam Mô Bồ Đề Thọ Hạ Đại Thắng Ma QuânDạ Đỗ Minh Tinh Đạo Thành Chánh Giác Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.__(())__
Tuệ Ngữ 

Nói đến chân lý, người ta thường tưởng tượng đến những gì cao siêu mầu nhiệm, 
nhưng như trong kinh thì pháp được Đức Phật khéo thuyết giảng 
(Svakhato Bhagavata Dhammo)
có những đặc tính là " thiết thực hiện tại "
(Sanditthiko),
"vượt khỏi thời gian" 
(Akaliko), 
phải "trở lại mà thấy" 
(Ehipassiko ),
"dừng lại trên chính mình" 
(Opanayiko)
và "bậc trí tự mình chứng nghiệm" 
(Paccattam veditabbo vinnuhi).

Cho nên muốn thấy pháp thì không nên vọng cầu ở bên ngoài nữa 
mà trở về với Thực Tại Hiện Tiền quý báu nơi sự sống của chính mình,
buông hết mọi ý niệm về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nguyên lý duy nhất là tinh tấn chánh niệm tỉnh giác để có thể phá tan bản ngã, vọng thức, 
đau khổ và có được hạnh phúc đích thực, chứ không thể trông chờ vào sự thi ân hay mặc khải.
Viên Minh
blank
                                                                          Bodhgaya- Đêm Huyền Diệu 8/12AL 2014

Ở Chốn Không Lời

Nghìn thu đá ngủ say mèm
Chiều nay thức giấc bỗng thèm nghe Kinh
Xót xa nhỏ lệ thương mình
Thùy miên lũy kiếp vô minh, mịt mù.

Đá lên tiếng hỏi nhà sư
Nặng nề kiếp đá, răng chừ thoát thai?
- Hỏi mình, này chớ hỏi ai
Đừng ôm núi ngủ, đừng say giấc đời!
Thiên thu dưới ánh mặt trời
Hồn đầy bóng tối chưa dời một phen
Trong lòng Đá có hoa sen
Sao hoài xa lạ, chưa quen một lần?

Trông kìa, mấy cụm nhàn vân!
Trôi về phương nớ hồng trần nhẹ tênh,
Cuộc đời vốn dĩ mông mênh
Chôn chân từ độ lãng quên, buộc ràng..
Đá nghe vỡ mộng, bàng hoàng
Thở dài một điệu mang mang đất trời..

Rồi Sư cùng Đá bật cười
Cả hai ở chốn không lời gặp nhau. 
 
 Thích Tánh Tuệ

Ở Chốn Không LờiNghìn thu đá ngủ say mèmChiều nay thức giấc bỗng thèm nghe KinhXót xa nhỏ lệ thương mìnhThùy miên lũy kiếp vô minh, mịt mù.Đá lên tiếng hỏi nhà sưNặng nề kiếp đá, răng chừ thoát thai?- Hỏi mình, này chớ hỏi aiĐừng ôm núi ngủ, đừng say giấc đời!Thiên thu dưới ánh mặt trờiĐầy hồn bóng tối chưa dời một phenTrong lòng Đá có hoa senSao hoài xa lạ, chưa quen một lần?Trông kìa, mấy cụm nhàn vân!Trôi về phương nớ hồng trần nhẹ tênh,Cuộc đời vốn dĩ mông mênhChôn chân từ độ lãng quên, buộc ràng..Đá nghe vỡ mộng, bàng hoàngThở dài một điệu mang mang đất trời..Rồi Sư cùng Đá bật cườiCả hai ở chốn không lời gặp nhau.Thích Tánh Tuệ(Lưu niệm ngày đi chiêm bái Thạch Động Ngài Sariputa in Rajir- Biharnhân vía Phật Thành Đạo.)Jan 27.2015
Inline image
blank
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2011(Xem: 42709)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 6843)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
02/01/2011(Xem: 3049)
Đức Phật không có thành đạo, vì sao? Vì Phật là đạo và đạo là Phật. Ngoài đạo không có Phật để thành và ngoài Phật không có đạo để chứng. Thế thì tại sao, hàng năm vào ngày mồng tám tháng chạp âm lịch, Tăng Ni Phật Tử Việt Nam thường long trọng tổ chức kỷ niệm ngày lễ Phật thành đạo nhỉ? Với câu hỏi ấy, ta có thể trả lời với những ý nghĩa như sau:
24/11/2010(Xem: 10425)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
10/09/2010(Xem: 50900)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52429)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51751)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567