Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.

02/11/202408:15(Xem: 487)
Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội | The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
Gia dinh Phat tu (1)


Ban Hướng Dẫn Gia Đinh Phật Tử Việt Nam
Trên Thế Giới: Thách Thức và Cơ Hội.

(Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Viêt Nam
tại Việt Nam Có Khả Năng Đối Mặt những thách thức?

The Vietnamese Buddhist Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi







Khái niệm “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman nhấn mạnh sự kết nối toàn cầu nhờ những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực điện toán và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các tổ chức như Gia Đình Phật Tử (GĐPT) khi thực hiện sứ mệnh của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa. Để GĐPT phát triển và duy trì tính phù hợp trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, điều quan trọng là phải có một tầm nhìn xa và một cách tiếp cận thực tế về cách tổ chức để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Ph ật Tử Việt Nam trên Thế Giới(G ĐPTVNTTG) có thể đối mặt với thách thức này:

Để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có khả năng điều hành các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử trên toàn thế giới, những yếu tố cần thiết phải vượt ra ngoài sự điều hành, điều phối thông thường và truyền thống. Tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam (GĐPTVN) phải hội tụ những năng lực và đặc tính tương tự như một quốc gia mạnh mẽ trên trường quốc tế, tương tự như Mỹ, với sự toàn diện về nhiều mặt, từ dân chủ, tự do, đến nguồn lực trí tuệ, khoa học, kinh tế, và kỹ thuật. Dưới đây là các yếu tố cụ thể để Ban Hướng Dẫn GĐPTVN có thể trở thành một tổ chức dẫn đầu:

Ban Hướng Dẫn phải xây dựng một tầm nhìn toàn cầu về sứ mệnh truyền bá giáo lý Phật giáo. Điều này bao gồm việc phát triển một tổ chức có khả năng đáp ứng nhu cầu của Phật tử ở mọi nơi, không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn mở rộng sang các quốc gia và dân tộc khác. Sự lãnh đạo có tầm vóc quốc tế này cần dựa trên các giá trị của Phật giáo, nhưng phải kết hợp với sự nhạy bén về văn hóa và chính trị trên toàn cầu.

Giống như Mỹ có một nguồn lực nhân tài phong phú trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, và nghệ thuật, Ban Hướng Dẫn cần phải tập trung xây dựng một đội ngũ Huynh Trưởng và thành viên có năng lực về mặt học thuật, kỹ năng quản lý, và khả năng truyền đạt Phật pháp một cách hấp dẫn. Việc đào tạo thế hệ lãnh đạo trẻ, năng động, và có kiến thức sâu rộng về Phật giáo cũng như kỹ năng tổ chức sẽ là chìa khóa để điều hành các tổ chức trên toàn cầu.

Giống như cách Mỹ sử dụng sức mạnh kinh tế để tạo ảnh hưởng toàn cầu. Liệu Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG có một cơ sở tài chính vững mạnh để hỗ trợ các chương trình Phật sự? Điều này bao gồm việc gây quỹ, đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, và phát triển các chương trình giáo dục, từ thiện, và cứu trợ thiên tai toàn cầu. BHDG ĐPTVNTTG cũng cần liên kết với các tổ chức từ thiện, chính phủ, và các nhà hảo tâm để có nguồn lực dồi dào phục vụ mục tiêu chung.

Một yếu tố không thể thiếu để BHDGDPTVNTTG điều hành trên phạm vi toàn cầu là sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc truyền bá giáo lý Phật giáo. Việc ứng dụng kỹ thuật số để tổ chức các khóa học trực tuyến, hội nghị quốc tế, và phát triển nền tảng truyền thông Phật giáo đa ngôn ngữ sẽ là công cụ quan trọng. Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông chính thống cũng giúp mở rộng tầm ảnh hưởng.

Ban Hướng Dẫn G ĐPTVNTTTG không chỉ là một tổ chức Phật giáo truyền thống mà còn là một sứ giả của an lạc và từ bi, giúp giải quyết các vấn đề toàn cầu như nghèo đói, bệnh tật, và thiên tai. Ban Hướng Dẫn nên thúc đẩy các chiến dịch Phật sự, thiện nguyện quốc tế, giúp đỡ những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột và thiên tai. Sự tham gia vào các dự án nhân đạo không chỉ là trách nhiệm mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực, xây dựng hình ảnh Phật giáo là một nguồn lực của hạnh phúc và giải thoát.

Giống như nước Mỹ nổi bật với hệ thống dân chủ, Ban Hướng Dẫn cần thiết lập một cơ chế quản trị minh bạch và dân chủ, nơi các thành viên trên toàn cầu có thể đóng góp ý kiến và tham gia vào quá trình ra quyết định. Điều này tạo sự công bằng và khuyến khích sự đoàn kết, xây dựng niềm tin vào tổ chức.

Ban Hướng Dẫn cần duy trì tính cạnh tranh và sáng tạo trong cách tiếp cận giáo dục và tổ chức các hoạt động. Điều này bao gồm việc phát triển các chương trình đào tạo độc đáo, các hội thảo quốc tế, và các sự kiện thể thao, văn hóa để thu hút giới trẻ và các thế hệ mới tham gia.

Giống như cách Mỹ xây dựng các liên minh toàn cầu, Ban Hướng Dẫn cần mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức Phật giáo quốc tế và các tổ chức phi chính phủ để tăng cường tầm ảnh hưởng. Các liên minh này không chỉ giúp Ban Hướng Dẫn có thêm nguồn lực mà còn tăng cường vị thế của Gia Đình Phật Tử trong cộng đồng Phật giáo toàn cầu.

Vì BHDGĐPTVNTTG là một tổ chức quốc tế, cần tập trung vào việc giao tiếp song ngữ hoặc đa ngôn ngữ. Cung cấp các tài liệu bằng tiếng Anh, tiếng Việt và các ngôn ngữ địa phương khác sẽ giúp thông điệp của GĐPT truyền tải một cách hiệu quả hơn đến các cộng đồng ngoài người Việt.
GĐPT có thể được hưởng lợi từ việc thúc đẩy đối thoại liên tôn và liên văn hóa. Tổ chức GDPT có thể tham gia vào các diễn đàn toàn cầu, các sự kiện liên tôn giáo và các sáng kiến văn hóa địa phương để truyền bá giáo lý Phật giáo và kết nối với một khán giả rộng lớn hơn.

Để hiện thực hóa tầm nhìn “Đạo Phật vào đời” trên sân khấu toàn cầu,BHDGĐPTVNTTG cần thích ứng chiến lược với thực tế của "Thế giới phẳng." Điều này bao gồm việc hiện đại hóa phương pháp qua công nghệ, thống nhất cơ cấu tổ chức và đảm bảo rằng giáo lý vẫn phù hợp trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Mỗi Huynh trưởng đóng vai trò then chốt trong sứ mệnh này, bảo đảm rằng các giá trị trường tồn của Phật giáo tiếp tục phát triển và tạo ra ảnh hưởng trên khắp thế giới.

Bằng cách đón nhận những thay đổi này, GĐPT có thể hoàn thành trách nhiệm truyền bá Phật pháp không chỉ trong cộng đồng người Việt mà còn vươn tới toàn cầu. Với những yếu tố trên, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới có thể trở thành một tổ chức lãnh đạo toàn cầu, dẫn dắt các Gia Đình Phật Tử quốc gia trên thế giới, tương tự như cách mà Mỹ dẫn dắt thế giới qua sức mạnh kinh tế, trí tuệ và công nghệ.





Gia dinh Phat tu (2)
The Vietnamese Buddhist Youth Association in the World: Challenges and Opportunities.
(Is the Vietnamese Buddhist Youth Association in Vietnam Able to Face the Challenges?

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi




Thomas Friedman's concept of the "Flat World" highlights the interconnectedness brought about by technological advancements, particularly in computing and AI. This creates both challenges and opportunities for organizations like (BHDGĐPTVNTTG) as it navigates its mission in a globalized context. For BHDGĐPTVNTTG to evolve and stay relevant in the face of rapid technological change, it is essential to adopt a forward-thinking vision and a strategic approach. Here are some reflections on how the organization can rise to this challenge:

For the World Buddhist Youth Association (Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam trên Thế Giới) to be capable of leading the Gia Đình Phật Tử councils in other nations worldwide, the necessary factors must go beyond the usual and traditional management, typical coordination. This organization must possess comprehensive capabilities and qualities similar to a powerful nation on the international stage, like the U.S., which excels in various areas such as democracy, freedom, intellectual resources, science, economy, and technology. Below are the key factors for the Ban Hướng Dẫn GĐPT Hoa Kỳ to become a global leader:

The BHDG ĐPTVNTTG must develop a global vision for spreading Buddhist teachings. This includes growing an organization capable of meeting the needs of Buddhists everywhere, not just within the Vietnamese community, but also expanding to other nations and ethnicities. This strategic leadership should be grounded in Buddhist values while integrating cultural and political awareness worldwide.

Just as the U.S. has abundant intellectual talent in science, technology, and the arts, the Ban Hướng Dẫn must focus on building a team of Huynh Trưởng and members who are academically capable, have management skills, and can effectively convey Buddhist teachings. Training a young, dynamic, and well-educated leadership with deep knowledge of both Buddhism and organizational skills will be key to managing organizations globally.

Similar to how the U.S. uses economic power for global influence, does the Ban Hướng Dẫn GĐPTVNTTG have a strong financial foundation to support its Buddhist programs. This includes fundraising, investing in digital infrastructure, and developing global educational, charitable, and disaster relief programs. The Ban must also partner with charitable organizations, governments, and philanthropists to gather ample resources for shared goals.

A crucial factor for the Ban Hướng Dẫn Hoa Kỳ to lead globally is the use of advanced technology to spread Buddhist teachings. Digital applications for organizing online courses, international conferences, and developing multi-language Buddhist media platforms will be key. A strong presence on social media and traditional media channels will help expand influence.

The Ban Hướng Dẫn should not just be a traditional Buddhist organization but also an ambassador of peace and compassion, addressing global issues like poverty, illness, and natural disasters. The Ban should promote international Buddhist campaigns and charitable activities to help communities affected by conflict and natural calamities. Involvement in humanitarian projects not only fulfills responsibility but also creates a positive impact, establishing Buddhism as a source of happiness and liberation.

Just as the U.S. is known for its democratic system, the Ban Hướng Dẫn should establish transparent and democratic governance mechanisms, where members worldwide can contribute their opinions and participate in decision-making processes. This fosters fairness and encourages unity, building trust in the organization.

The Ban Hướng Dẫn should maintain competitiveness and creativity in its approach to education and organizing activities. This includes developing unique training programs, hosting international workshops, and organizing sports and cultural events to attract youth and new generations.
Just as the U.S. builds global alliances, the Ban Hướng Dẫn should expand cooperation with international Buddhist organizations and non-governmental organizations to strengthen its influence. These alliances not only provide additional resources but also elevate the position of Gia Đình Phật Tử in the global Buddhist community.

Since GĐPT is an international organization, it must focus on bilingual or multilingual communication. Providing resources in English, Vietnamese, and other local languages will help GĐPT's message resonate more effectively with non-Vietnamese communities.

GĐPT can benefit from promoting interfaith and intercultural dialogue. The organization could take part in global forums, interfaith events, and local cultural initiatives to spread Buddhist teachings and connect with a broader audience.

To bring the vision of “Đạo Phật vào đời” (Buddhism in everyday life) to a global stage, BHDGĐPTVNTTG must strategically adapt to the realities of the "Flat World." This involves modernizing its approach through technology, unifying its structure, and ensuring that the teachings remain relevant in a rapidly changing world. Each Huynh trưởng plays a pivotal role in this mission, ensuring that the timeless values of Buddhism continue to flourish and make an impact across the globe.

By embracing these shifts, BHDGĐPTVNTTG can fulfill its responsibility of spreading the Dharma far and wide, not just within the Vietnamese community but to the world at large. With these factors, the BHDG ĐPTVNTTG can become a global leadership organization, guiding the Gia Đình Phật Tử organizations in various nations worldwide, similar to how the U.S. leads the world through its economic, intellectual, and technological strength.


🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6173)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9290)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5828)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6895)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11320)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5474)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9506)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5714)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 9232)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 7970)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]