Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vai Trò, Trách Nhiệm, Quyền Hạn, và Tính Độc Lập của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng trong Gia Đình Phật Tử

01/11/202407:27(Xem: 342)
Vai Trò, Trách Nhiệm, Quyền Hạn, và Tính Độc Lập của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng trong Gia Đình Phật Tử
DSC_0656

Vai Trò, Trách Nhiệm, Quyền Hạn, và Tính Độc Lập
của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng trong Gia Đình Phật Tử

The Role, Responsibilities, Authority, and Independence
of the Huynh Trưởng Supervisory Council in Gia Đình Phật Tử

Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi



 

 Dẫn Nhập

Việc thành lập Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng trong Gia Đình Phật Tử (GĐPT) là một sáng kiến chiến lược nhằm duy trì các tiêu chuẩn cao về lãnh đạo, đạo đức, và sự trong sạch của tổ chức. Hội đồng này, gồm những anh chị huynh trưởng mẫu mực và chí công vô tư, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tổ chức luôn tuân thủ các giá trị cốt lõi và mục tiêu dài hạn của mình. Bài tiểu luận này sẽ khám phá vai trò, trách nhiệm, quyền hạn, và tính độc lập của hội đồng, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong GĐPT.

1. Vai Trò của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng

1.1. Người Bảo Vệ Sự Trong Sạch của Tổ Chức:
           Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng đóng vai trò là người bảo vệ sự trong sạch của GĐPT, đảm bảo rằng mọi hoạt động, quyết định, và hành vi của các huynh trưởng đều phù hợp với các tiêu chuẩn đạo đức và luân lý của tổ chức. Hội đồng này làm gương, thể hiện sự cam kết cao nhất, tính công bằng, và đạo đức, thiết lập chuẩn mực cho những người khác noi theo.

1.2. Chức Năng Đánh Giá và Tư Vấn
          Hội đồng đánh giá hiệu suất, hành vi, và sự phát triển tổng thể của các huynh trưởng trong tổ chức. Điều này bao gồm giám sát việc tạo lập và duy trì hồ sơ chi tiết cho từng huynh trưởng, được sử dụng để theo dõi tiến trình và đảm bảo sự tuân thủ các nguyên tắc của GĐPT. Các đánh giá của hội đồng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho Hội Đồng Xét Cấp và Hội Đồng Minh Nghĩa khi được Ban Hướng Dẫn Trung Ương yêu cầu.

1.3. Đảm Bảo Lãnh Đạo Đạo Đức: 
         Bằng cách chọn lựa các thành viên hội đồng là những người mẫu mực về đạo đức, công bằng, và hành vi đạo đức, hội đồng đảm bảo rằng lãnh đạo của GĐPT không chỉ đúng đắn về mặt đạo đức mà còn hiệu quả. Vai trò của hội đồng không chỉ dừng lại ở việc giám sát, mà còn bao gồm cả việc tham gia tích cực vào việc nuôi dưỡng văn hóa lãnh đạo đạo đức ở tất cả các cấp độ của tổ chức.

 2. Trách Nhiệm của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng

2.1. Chuẩn Bị và Giám Sát Hồ Sơ: 
Một trong những trách nhiệm chính của hội đồng là chuẩn bị cẩn thận và theo dõi liên tục các hồ sơ cho tất cả các huynh trưởng. Những hồ sơ này bao gồm các ghi chép chi tiết về các hoạt động, thành tựu, hành vi đạo đức, và sự tuân thủ các giá trị của GĐPT. Hội đồng thường xuyên xem xét các hồ sơ này để đảm bảo rằng từng huynh trưởng đang đi đúng hướng phù hợp với sứ mệnh của tổ chức.

2.2. Báo Cáo và Phân Tích: 
           Hội đồng có trách nhiệm lập các báo cáo chi tiết dựa trên các đánh giá của mình, sau đó nộp cho Hội Đồng Xét Cấp và Hội Đồng Minh Nghĩa. Những báo cáo này cung cấp các phân tích cân bằng và đầy đủ về hiệu suất của từng huynh trưởng, cung cấp những thông tin quan trọng cho các quá trình ra quyết định, đặc biệt là trong các vấn đề thăng cấp, kỷ luật, và lập kế hoạch chiến lược.

2.3. Hướng Dẫn Đạo Đức và Cố Vấn: 
           Ngoài việc giám sát và báo cáo, hội đồng cũng đóng vai trò tích cực trong việc cung cấp hướng dẫn đạo đức và cố vấn cho các huynh trưởng. Điều này bao gồm việc đưa ra lời khuyên, giải quyết xung đột, và đảm bảo rằng tất cả các huynh trưởng hiểu và tuân thủ các kỳ vọng đạo đức do GĐPT đề ra.

3. Quyền Hạn và Tính Độc Lập của Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng

3.1. Quyền Hạn trong Việc Ra Quyết Định: 
Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng có quyền hạn đáng kể trong việc định hình bối cảnh lãnh đạo trong GĐPT. Các đánh giá và đề xuất của họ có sức nặng lớn trong quá trình ra quyết định của Hội Đồng Xét Cấp và Hội Đồng Minh Nghĩa. Quyền hạn của hội đồng dựa trên tính công bằng, sự hiểu biết sâu sắc về các giá trị của GĐPT, và cam kết đối với lãnh đạo đạo đức.

3.2. Tính Độc Lập trong Hoạt Động: 
        Hội đồng hoạt động với mức độ độc lập cao, không chịu sự ảnh hưởng từ bên ngoài hay thiên vị. Tính độc lập này là điều cần thiết để đảm bảo rằng các đánh giá và quyết định của họ chỉ dựa trên năng lực, đạo đức, và lợi ích dài hạn của GĐPT. Tính độc lập của hội đồng được bảo vệ bởi các quy định rõ ràng nhằm ngăn chặn xung đột lợi ích và thúc đẩy sự minh bạch trong mọi hoạt động.

3.3. Trách Nhiệm và Tính Minh Bạch: 
         Dù hội đồng có tính độc lập, họ cũng phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng GĐPT rộng lớn. Trách nhiệm này được duy trì thông qua các quy trình minh bạch, báo cáo thường xuyên, và cam kết với sự công bằng trong mọi đánh giá và quyết định. Tính minh bạch của hội đồng đảm bảo rằng các hành động của họ được hiểu và tôn trọng bởi tất cả các thành viên trong tổ chức.

Kết Luận
          Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trong sạch, đạo đức, và tiêu chuẩn lãnh đạo trong Gia Đình Phật Tử. Thông qua các trách nhiệm giám sát, đánh giá, và cố vấn, hội đồng đảm bảo rằng lãnh đạo của GĐPT luôn mạnh mẽ, đạo đức, và phù hợp với các giá trị cốt lõi của tổ chức. Quyền hạn và tính độc lập của hội đồng là yếu tố thiết yếu để đảm bảo hiệu quả của họ, cho phép họ hoạt động mà không có thiên vị và đưa ra các quyết định phục vụ cho lợi ích dài hạn của tổ chức. Khi GĐPT tiếp tục phát triển, Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng sẽ vẫn là nền tảng cho sự thành công của tổ chức, hướng dẫn tổ chức với sự khôn ngoan, công bằng, và rõ ràng về đạo đức.




DSC_0662
The Role, Responsibilities, Authority, and Independence
of the Huynh Trưởng Supervisory Council in Gia Đình Phật Tử



 Introduction
        The establishment of a Huynh Trưởng Supervisory Council within the Vietnamese Youth Buddhist Association (VYBA)- Gia Đình Phật Tử (GĐPT) reflects a strategic initiative to maintain high standards of leadership, ethics, and organizational integrity. This council, composed of exemplary and impartial huynh trưởng (youth leaders), plays a vital role in ensuring the organization's alignment with its core values and long-term goals. The following essay explores the role, responsibilities, authority, and independence of this council, highlighting its significance within GĐPT.

1. Role of the Huynh Trưởng Supervisory Council

1.1. Guardian of Organizational Integrity: 
             The Huynh Trưởng Supervisory Council serves as a guardian of GĐPT's organizational integrity, ensuring that all activities, decisions, and behaviors of the huynh trưởng align with the ethical and moral standards of the organization. The council acts as a role model, demonstrating the highest levels of commitment, impartiality, and morality, setting the standard for others to follow.

1.2. Evaluation and Advisory Function: 
          The council evaluates the performance, conduct, and overall development of huynh trưởng within the organization. This includes overseeing the creation and maintenance of detailed dossiers for each huynh trưởng, which are used to monitor their progress and ensure adherence to GĐPT's principles. The council's evaluations serve as critical input for the Hội Đồng Xét Cấp (Rank Assessment Council) and Hội Đồng Minh Nghĩa when requested by the Central Executive Committee.

1.3. Ensuring Ethical Leadership:
             By selecting members who exemplify integrity, fairness, and ethical behavior, the council ensures that GĐPT's leadership is both morally sound and effective. The council’s role extends beyond mere oversight, involving active participation in nurturing a culture of ethical leadership across all levels of the organization.

2. Responsibilities of the Huynh Trưởng Supervisory Council

2.1. Dossier Preparation and Monitoring: 
           One of the primary responsibilities of the council is the meticulous preparation and ongoing monitoring of dossiers for all huynh trưởng. These dossiers include detailed records of their activities, achievements, ethical conduct, and adherence to GĐPT's values. The council regularly reviews these records to ensure that each huynh trưởng remains on a path that aligns with the organization's mission.

2.2. Reporting and Analysis: 
The council is responsible for compiling comprehensive reports based on their evaluations, which are then submitted to the Hội Đồng Xét Cấp and Hội Đồng Minh Nghĩa. These reports provide a balanced and thorough analysis of each huynh trưởng's performance, offering insights that are crucial for decision-making processes, particularly in matters of promotion, disciplinary actions, and strategic planning.

2.3. Ethical Guidance and Mentorship: 
           Beyond monitoring and reporting, the council also plays an active role in providing ethical guidance and mentorship to huynh trưởng. This involves offering advice, resolving conflicts, and ensuring that all huynh trưởng understand and adhere to the ethical expectations set forth by GĐPT.

3. Authority and Independence of the Huynh Trưởng Supervisory Council

3.1. Authority in Decision-Making: 
             The Huynh Trưởng Supervisory Council holds significant authority in shaping the leadership landscape within GĐPT. Their assessments and recommendations carry substantial weight in the decision-making processes of the Hội Đồng Xét Cấp and Hội Đồng Minh Nghĩa. The council’s authority is rooted in its impartiality, deep understanding of GĐPT’s values, and its commitment to ethical leadership.

3.2. Independence in Operation: 
             The council operates with a high degree of independence, free from external influence or bias. This independence is crucial to ensuring that their evaluations and decisions are based solely on merit, ethics, and the long-term interests of GĐPT. The council’s independence is safeguarded by clear guidelines that prevent conflicts of interest and promote transparency in all its operations.

3.3. Accountability and Transparency: 
            While the council enjoys independence, it is also accountable to the broader GĐPT community. This accountability is maintained through transparent processes, regular reporting, and a commitment to fairness in all evaluations and decisions. The council’s transparency ensures that its actions are understood and respected by all members of the organization.

Conclusion
             The Huynh Trưởng Supervisory Council plays a critical role in upholding the integrity, ethics, and leadership standards within Gia Đình Phật Tử. Through its responsibilities of monitoring, evaluation, and mentorship, the council ensures that GĐPT's leadership remains strong, ethical, and aligned with the organization's core values. The council's authority and independence are essential to its effectiveness, allowing it to operate without bias and make decisions that serve the long-term interests of the organization. As GĐPT continues to grow and evolve, the Huynh Trưởng Supervisory Council will remain a cornerstone of its success, guiding the organization with wisdom, fairness, and moral clarity.



🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

Kính mời xem bài cùng tác giả





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/12/2015(Xem: 6124)
Những ngày qua, bên cạnh việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu VNĐ”.
11/12/2015(Xem: 9233)
Những ngày vừa qua với loạt bài phóng sự điều tra của báo Lao Động về cách tu hành, ăn tiết canh, uống rượu Tây, phát ngôn “bá đạo” của ông Sư Minh Thịnh chùa Phú Thị, chưa dứt, tạo nên sự bức bối trong dư luận và đương nhiên nhiều nhóm ngoại giáo không từ khước miếng mồi béo bở này để lên giọng thuyết giáo xúc xiểm Phật giáo…; thì báo Thanh Niên lại tung ra một bài báo khác, như để nối tiếp sự kiện không giống ai của mấy ông Sư tự cho mình là “những công dân đặc biệt áo nâu” sống ở chùa! Đó là bài “Dân Chàng Sơn “trả” Sư trụ trì chùa làng” của tác giả T.N.
10/12/2015(Xem: 5768)
Tự lực và tha lực là những khái niệm được đề cập rất nhiều trong Phật giáo. Những khái niệm này bao trùm mọi tiến trình tu tập của một cá nhân và cũng quyết định pháp môn tu tập mà người ấy chọn. Bài viết này sẽ cố gắng không đề cập đến quá nhiều những khái niệm phức tạp có thể khó hiểu đối với đa số độc giả, nhưng tất yếu phải đủ bao quát để nêu rõ ý nghĩa của tự lực và tha lực, cũng như chỉ ra các mối tương quan được nhận hiểu như thế nào trong đạo Phật. Do tính chất phức tạp và bao quát đó, ở một số nơi cần thiết chúng tôi sẽ đặt những liên kết để người đọc có thể tùy ý tham khảo thêm nếu thấy một khái niệm nào đó là khó hiểu. Ngoài ra, những thuật ngữ Phật học thông thường đều có thể tra cứu dễ dàng ở đây. Tất cả kinh điển được trích dẫn trong bài viết này đều là trích dẫn trực tiếp từ kinh văn, không trích lại từ nguồn khác, và nếu các đoạn kinh văn nào không ghi người Việt dịch thì xin quý độc giả ngầm hiểu đó là bản Việt dịch của người viết bài này.
07/12/2015(Xem: 6840)
Trong những tháng vừa qua, người viết được mời tham dự nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm về công tác văn hóa, thông tin và báo chí, (phần lớn đều nằm phía ngoại biên Phật giáo). Với người ta, mình đã nhiệt tình đóng góp rất nhiều ý kiến cũng như học hỏi được không ít điều hay, khả dĩ có thể bổ sung kinh nghiệm viết lách cho bản thân; nhưng khi nhìn về mình, một khoảng trời lý tưởng đang dốc lòng phụng sự, thấy vẫn còn rất nhiều những nhấp nhô, gồ ghề, thậm chí xấu xí trên mặt bằng thông tin truyền thông Phật giáo (TTTT PG).
12/11/2015(Xem: 11049)
Đây là bài Pháp luận có Chủ đề: Tại Sao Giới Trẻ Ít Đến Với Đạo Phật? do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tổ chức trong KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V tại San Diego, CA từ ngày 6 đến ngày 10, tháng 8 năm 2015. Thuyết trình đoàn gồm có Thượng Tọa Thích Hạnh Bình, Thượng Tọa Thích Nhật Trí, Ni Sư Thích Thiền Tuệ, Cư Sĩ Quảng Thành Bùi Ngọc Đường, và cá nhân tác giả. Đây là phần thuyết trình của chúng con / chúng tôi. Nếu có chút vụng về gì trong khi truyết trình hay viết thành văn, kính mong quý Ngài và quý vị niệm tình mà tha thứ cho.
08/10/2015(Xem: 5434)
Ai giết chùa? Sau khi bài viết “Chùa chết” của tôi được nhiều bạn đọc được, tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi. Thành tâm biết ơn sư quan tâm của các bạn. Nay tôi quyết định đi sâu thêm 1 chút nữa, chỉ 1 chút và động đến 1 góc nhỏ thôi ạ. Chuyện chùa chết thì đã rõ. Nhưng ai là người giết chùa.
03/10/2015(Xem: 9299)
Tôi nhận được email, nhắn tin, điện thoại mỗi ngày. Nhiều lắm. Trong số đó có những thắc mắc, những trăn trở và đây là một trong rất nhiều số đó. “Con xin phép hỏi thầy 1 câu ạ: các nhà sư khi xuất gia (đã thành đại đức và là trụ trì 1 ngôi chùa) thì có được phép ăn mặn và uống rượu bia không ạ. Vì con có tìm hiểu và biết rằng Phập Pháp rất tốt cho bản thân con và những người xung quanh nên con có tham gia 1 câu lạc bộ phật tử ở tỉnh Nam Định (quê con ạ) và có theo 1 thầy đại đức. Nhưng hóa ra con mới biết là thầy không ăn chay mà cũng thi thoảng uống rượu, bia. Theo thầy Hùng thì con có nên theo thầy đại đức này không ạ?”
24/09/2015(Xem: 5645)
Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình. Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tíc tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
24/09/2015(Xem: 8943)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
13/09/2015(Xem: 7721)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]