Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thuyết Âm Mưu xưa và nay

22/06/202408:57(Xem: 1145)
Thuyết Âm Mưu xưa và nay

thuyet am muu-

THUYẾT ÂM MƯU XƯA VÀ NAY
 

Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả. Khi một thế lực chính trị hay một nhóm nào đó muốn thay đổi cán cân quyền lực thì việc đầu tiên là tạo ra những dư luận xấu cho đối phương và có lợi cho mình để lèo lái tư tưởng quần chúng. Tạo ra dư luận giả chính là thuyết âm mưu vậy. Thuyết âm mưu tác động nhân tâm, điều này sử sách gọi là “tâm công” nghĩa là đánh vào lòng người!

Ngày xưa dưới chế độ phong kiến, người ta thường dùng những hình tượng kỳ lân, phụng hoàng, mây ngũ sắc, sấm động, sấm truyền… và tuyên truyền rằng có thánh nhân xuất hiện, minh quân hay một triều đại mới ch1inh đạiquang minh, mệnh trời... Người ta tạo ra những thuyết âm mưu nhằm đánh vào triều đại hay nhóm thế lực nào mà họ muốn triệt bằng những tin thất thiệt. Họ tung ra thuyết âm mưu bằng cách suy diễn những hiện tượng tự nhiên như : động đất, sóng thần, núi lửa, hạn hán… những thuyết âm mưu này gán cho mệnh trời báo sắp chấm dứt một triều đại, mệnh của hôn quân bạo chúa hết… Phương Đông chính là nơi xuất hiện những thuyết âm mưu sớm nhất và nhiều nhất vậy.

Người đọc, học sử Việt chắc ai cũng biết chuyện Lê Ngọa Triều. Tương truyền vì hoang dâm vô độ nên  mắc bệnh trĩ đến nỗi ngồi không được phải nằm mà lâm triều. Đây là một thuyết âm mưu hoàn hảo, một nghi án lịch sử trái ngang. Thứ nhất việc hoang dâm với bệnh trĩ vốn chẳng liên quan nhau; thứ hai , có nhiều chứng cứ sử sách cho biết Lê Ngọa Triều trước khi chết năm tháng còn thân chinh đi đánh Chiêm Thành. Một người bị trĩ nặng đến độ nằm mà lâm triều thì làm sao cỡi ngựa đi chinh chiến? Lê Long Đĩnh là vị vua đầu tiên cho người sang Tàu thỉnh Đại Tạnh Kinh, đây là lần đầu tiên nước ta có Đại Tạng Kinh Phật giáo. Lê Long Đĩnh sáu lần cầm quân đi đánh giặc, đích thân đi xem xét việc đào kinh, đắp đường… thì không thể nào bệnh đến độ nằm mà ngọa triều. Có thể thuyết âm mưu này do phe nhóm thân cận Lý Công Uẩn tung ra để tạo dư luận hợp mệnh trời khi thay thế nhà tiền Lê. Ngoài thuyết này còn có thuyết sét đánh cháy cây gạo làng Đình Bảng và để lại chữ trên thân cây báo cho biết mệnh trời rằng nhà tiền Lê hết số và họ Lý sẽ lên thay. 

Triều Nguyễn là triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, dù đã vào thời cận đại nhưng xã hội Việt Nam vẫn còn lạc hậu và khép kín trong vòng cương tỏa của Nho giáo. Vào đời Minh Mạng có một thuyết âm mưu được tung ra để triệt hạ con cháu dòng hoàng tử Cảnh. Nói chính xác hơn đó là nghi án chị dâu Minh Mạng tức bà Tống Thị Quyên, vợ hoàng tử Cảnh, thông dâm với con trai. Những người theo phe Minh Mạng tung ra chuyện này và Minh Mạng đã sử dụng nó để trừ sạch con cháu dòng hoàng tử Cảnh, trước hết là loại trừ vĩnh viễn Mỹ Đường, bảo đảm ngai vàng cho con cháu mình. Chuyện mơ hồ không rõ ràng nhưng chị dâu Minh Mạng vẫn dị dìm nước đến chết, con cháu Mỹ Đức, Mỹ Đường thì giáng làm thứ dân, bị giam lỏng và giám sát chặt chẽ đến nỗi không một ai dám tới thăm. Họ sống trong nghèo đói, cô độc. Vụ án lớn như vậy nhưng sử sách cho biết không có xét xử, không có bản án, chỉ vì có người mách tin vụ việc như vậy thôi, đây rõ ràng là một thyết âm mưu. 

Lịch sử hiện đại nước ta vào giai đoạn Phật giáo lâm pháp nạn với sự kiện hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu thân để bảo vệ chánh pháp. Đây là một sự kiện bi thảm của Phật giáo Việt Nam, một sự kiện chấn động lương tri của nhân loại, cả thế giới kinh động. Sự việc xảy ra giữa thiên thanh bạch nhật có sự chứng kiến của hàng ngàn người, có cả những phóng viên của các tờ báo lớn như Malcolm Browone của AP, David Halberstim của New York Time ...Nhân chứng, vật chứng, tang chứng đầy ra đấy ấy vậy mà bà Nhu mồn năm miệng mười tung ra thuyết âm mưu: “Bị Cộng sản tiêm thuốc mê, bị cộng sản châm xăng đốt, bị Cộng sản giật dây, bị Browne hối lộ để tự tử...”. Những người bị mất lộc khi Ngô triều sụp đổ sanh ra hận Phật giáo nên bất chấp sự thật, ngày đêm tung ra vô số thuyết âm mưu để đánh phá Phật giáo, gây chia rẽ lương – giáo, gây nghi kỵ trong dân chúng, gây bất hòa giữa những nhóm chính trị có lý tưởng và đức tin khác nhau… Bọn người này tung ra thuyết âm mưu như: Hòa thượng Quảng Đức bị Cộng Sản tiêm thuốc mê rồi đổ xăng thiêu chết, hòa thượng Nhất Hạnh là Cộng Sản và lấy vợ là cô Phượng (tức sư bà Chân Không), hòa thượng Trí Quang là Cộng Sản...Những thuyết âm mưu của họ hết sức đồ đồ, bậy bạ, bịa đặt không căn cứ, người có trí tưởng tượng đến mấy cũng khó có thể nghĩ ra. Họ bất chấp sự thật lịch sử, gày nay có cả ngàn trang tài liệu mật của CIA, bộ ngoại giao Mỹ về pháp nạn 1963 nhưng những người kia vẫn cứ tung thuyết âm mưu, tin thuyết âm mưu. Về phần quần chúng thì đâu dễ phân biệt được, quần chúng vẫn thường đu theo tâm lý đám đông. Quần chúng vì tâm lý yêu – ghét nhưng thiếu chánh kiến, chánh tư duy nên chẳng nhìn ra được sự gian trá và độc hại của thuyết âm mưu.

Các triều đại phong kiến bên Tàu còn là “vua” của những thuyết âm mưu. Hầu như tất cả các triều đại, các thế lực chính trị, các băng nhóm quyền lực từ cổ chí kim đều tung ra nhiều thuyết âm mưu. Nếu là thế lực thắng thế thì thuyết âm mưu ca tụng mình còn với thế lực thất thế thì thuyết âm mưu ấy nhấn đối phương xuống tận bùn đen.

Sử Ta và Tàu đã thế, sử Tây cũng chẳng khác. Các triều đại từ đế quốc Hy Lạp, La Mã và các triều đại sau này cũng đầy ắp những thuyết âm mưu. Có thể nói rằng, trong chính trị không thể nào không có thuyết âm mưu, dùng nó để lái dư luận theo hướng có lợi cho mình, dùng nó để “tâm công” đánh vào lòng người trước khi đánh thật sự bằng quân sự.

Vậy thuyết âm mưu là gì? Ấy là nói cho nó văn vẻ, ngôn ngữ hàn lâm, nói nôm na  bình dân thì thuyết âm mưu chính là nói láo, dựng chuyện, chuyện tào lao, chuyện vu khống, chuyện thêu dệt, chuyện tưởng tượng, chuyện không nói có chuyện có nói không...Thuyết âm mưu vốn không xa lạ gì với chúng ta, tuy nhiên cái thuật ngữ này rộ lên và thịnh hành kể từ khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Người có “công” làm bùng nổ thuyết âm mưu, tung ra vô số thuyết âm mưu ấy chính là ông Trump, cộng sự của ông Trump, những kẻ cuồng Trump. Thuyết âm mưu được tung lên các phương tiện truyền thông chính thống lẫn không chính thống, tràn ngập khắp các mạng xã hội. Internet và các thành tựu của công nghệ cao đã đẩy những thuyết âm mưu bay cao, bay xa, phủ khắp địa cầu. Những thuyết âm mưu dựng chuyện bầu cử bị đánh cắp, ăn cắp phiếu bầu cử, người chết bỏ phiếu, phiếu ma, phiếu gian lận, hệ thống máy đếm phiếu(Domino Voting Systems) gian lận… Thực tế thì chính ông Trump mới là kẻ gian lận, bằng chứng cụ thể có sáu phiếu đại cử tri giả ở GA bầu cho ông Trump. Chính ông Trump gọi điện buộc thư ký của tiểu bang GA phải kiếm cho ông ấy 11.000 phiếu bằng mọi giá! Một kẻ nữa cũng là vua của thuyết âm mưu. Hắn tên Alex Jones, là một tên trùm của thuyết âm mưu, có phương tiện truyền thông trong tay là công ty Inforwars y tung vô số thuyết âm mưu lên Internet. Y cho rằng các nạn nhân của vụ xả súng ở trường Sandy Hook là đóng kịch, y bảo không có vụ xả súng này… Nỗi đau của những nạn nhân và gia đình các nạn nhân càng thêm thống khổ vì bọn cực hữu ngày đêm đe dọa, tấn công, mạ lỵ, cô lập… Đôi khi tự do quá trớn, người ta lợi dụng chiêu bài tự do ngôn luận để nói láo, nói sai sự thật,  nói gian trá, đặt điều, vu khống, bôi nhọ hạ nhục hay tấn công người khác… Lợi dụng tự do ngôn luận để tung những thuyết âm mưu vô cùng gian trá và độc hại.

Thời đại hôm nay là thời đại của những thuyết âm mưu, công nghệ cao hộ trợ tích cực cho việc phát tán và lan truyền những thuyết âm mưu. Kỹ thuật digital, IT, AI… đã cho bọn người xấu tạo ra deepfake, fake news… Người ta có thể dùng chính hình ảnh, chất giọng, văn phong bút pháp… của những nạn nhân để tạo ra vô số thuyết âm mưu giả trá, gian xảo. Ngày xưa thuyết âm mưu chỉ có ở lĩnh vực chính trị và quân sự, ngày nay thì thuyết ậm mưu có ở khắp mọi lĩnh vực từ văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, kinh tế cho đến nhân quyền và cả trong tôn giáo.

Những điệp viên, gián điệp, cơ quan phản gián, mật vụ… cũng là những kẻ, những ổ chuyên phát tán thuyết âm mưu. Chúng dùng thuyết âm mưu để quấy rối, tấn công, ly gián đối phương...Tung thuyết âm mưu gây hỏa mù để phá hoại hoặc để mưu cầu cái lợi, cái danh cho mình…

Dưới nhãn quan Phật giáo thì những kẻ tung thuyết âm mưu, làm ra thuyết âm mưu là những kẻ nói dối, nói láo, đại vọng ngữ, tà ngữ… hậu quả nhãn tiền hay về sau thế nào thì chưa biết nhưng hiện tại nó gây tác động vô cùng tai hại cho xã hội và con người. Lòng người suy giảm niềm tin vào sự thật lẽ phải, gây hiểu lầm hoặc là mơ hồ giữa phải và trái, đúng và sai, làm xói mòn đức tin, làm suy yếu lòng tin vào chân – thiện – mỹ; gây chia rẽ, ly tán, nghi kỵ, thù hận, kích động tâm lý hẹp hòi, ích kỷ, bảo thủ, bạo loạn...cụ thể như vụ bạo loạn ở điện Capitol – Washington vào ngày 6/01/21

Quần chúng đám đông bị dư luận gạt gẫm, bị thyết âm mưu làm cho mù mờ không phân biệt được đúng – sai, phải – trái, thật – giả… Quần chúng với tâm lý đám đông thường hùa theo số đông mà tin nhảm làm bậy. Có một điều khó hiểu là có nhiều người học vấn cao, bằng cấp đầy người, có địa vị… cũng tin vào thuyết âm mưu trong khi họ có thừa năng lực trí tuệ để nhìn nhận, phân tích, kiểm tra đâu giả đâu thật, ấy vậy mà họ nhắm mắt tin và góp phần truyền bá thuyết âm mưu. Phật nói hai chữ vô minh, dễ nghe và nhẹ nhàng, tuy nhiên hai chữ vô minh ý nghĩa vô cùng sâu và rộng, bao hàm hết mọi hoạt động, suy nghĩ, nói năng, hành xử sai trái của con người ở thế gian này. Hầu hết mọi người chúng ta là những kẻ vô minh nhưng những kẻ làm ra thuyết âm mưu, phát tán thuyết âm mưu, tin và làm theo thuyết âm mưu thì đích thị là những kẻ thậm vô minh trong những người vô minh.

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành, 0624



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2015(Xem: 18012)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6089)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10339)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7865)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6330)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22273)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11117)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5840)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5235)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
15/01/2015(Xem: 5273)
Noel năm nay có vẻ rầm rộ đồng bộ từ trong nước đến ngoài nước; riêng Việt Nam, T.V báo đài đồng loạt đưa tin và phổ biến âm nhạc, trình bày cảnh vật mua sắm, hình ảnh hang đá, cây thông và những biểu tượng Giáng Sinh. Các tỉnh, thành có giáo xứ đều trưng bày cờ xí, băng rôn rợp bóng; Đêm 24, dù không phải tín đồ Kitô giáo, thanh niên nam nữ cũng tràn ngập đường phố, ăn chơi thoải mái như chưa từng được tự do như thế. Phật giáo cũng cử đoàn đến thăm viếng các giáo phận, giáo xứ thể hiện tinh thần đại đoàn kết tôn giáo. Thời bình có khác!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]