Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hãy là những người mộ đạo văn minh

13/05/202407:31(Xem: 1169)
Hãy là những người mộ đạo văn minh


chap tay

Hãy là những người mộ đạo văn minh



Từ trước đến nay, câu chuyện về hiệu ứng đám đông vẫn luôn là một đề tài thu hút sự luận bàn trong xã hội, đám đông có thể mang thông điệp tích cực và cũng có thể mang đến sự tiêu cực, tùy vào mức độ hành vi và ngưỡng hoạt động của đám đông.

Hiệu ứng đám đông xuất hiện trong nhiều hình thái, lĩnh vực khác nhau, trong đó thường xuyên xảy ra ở trong môi trường giải trí, lĩnh vực chính trị xã hội, tôn giáo…

Bài viết này muốn phân tích về diễn biến đám đông cùng với những hệ quả đằng sau đó, qua câu chuyện của nhà sư T.M.T.

Nói về sư T.M.T, có lẽ chúng ta cũng đã biết về một vị sư đầu trần chân đất, tứ đại giai không đang nhận được sự chú ý và tôn kính của nhiều người. Mong muốn thiện chí của những người thực hành tâm đạo là nhìn vào sư để tự thay đổi, chuyển hóa bản thân mình trở thành người tốt, cùng cầu mong cho sư M.T vượt qua mọi chướng ngại để đạo quả viên thành trên con đường đã chọn. Thế nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó mà nó đã bị một đám đông tạo thành làn sóng với muôn hình vạn trạng tâm lý, chiều kích khác nhau.

Một nhóm người thì phản đối, miệt thị trên mạng xã hội vì cho rằng sư M.T không phải người tu; Một nhóm người bảo vệ trong chừng mực, có nhận thức hiểu biết và một nhóm người lợi dụng câu chuyện này để nhằm trục lợi và gây xáo trộn đời sống tâm linh tín ngưỡng.

Có thể nói, việc chúng ta tôn kính một vị sư dù bất kể vị đó là ai, đó là quyền của mỗi người, không ai cấm đoán và phân biệt, bởi mỗi công dân đều có quyền tự do tín ngưỡng nếu hành vi đó không vi phạm pháp luật, không vi phạm đạo đức xã hội, tuy nhiên việc chúng ta tôn kính và thể hiện quyền tín ngưỡng đó phải là “tự do nhưng không vượt quá mức cho phép”. Chúng ta có quyền tự do nhưng không lấy quyền tự do của mình để xâm phạm đến tự do người khác, không gây tổn hại thể chất lẫn tinh thần cho cá nhân nào, không ảnh hưởng tình hình xã hội và ở thời đại văn minh, tự do còn là thước đo trí tuệ và tính nhân bản của con người.

Quay trở lại câu chuyện về sư M.T, chúng ta nhìn thấy gì ở một đám đông khi họ kéo nhau thành hàng hàng lớp lớp đi ở ngoài đường, vào tận nghĩa trang, đồng hoang bến bãi…nơi mà lẽ ra sư cần được nghỉ ngơi sau một ngày dài khất thực, khổ hạnh trên đường tu tập đầy nắng đầy gió, thế nhưng một đám đông bất chấp, họ kéo nhau đến đó quay phim chụp ảnh, rồi đặt câu hỏi như sát hạch, điều tra, họ tung những hình ảnh của nhà sư lên mạng, nhưng có bao giờ những người đó đặt mình vào vị trí của người tu không? Sao chúng ta không hiểu rằng con người cũng có một sức khỏe giới hạn, cũng cần nghỉ ngơi để tiếp tục con đường tu tập, việc tu hành khổ hạnh là đã quá vất vả rồi, chúng ta còn chiếm dụng luôn cả thời gian nghỉ ngơi của họ, đến nỗi cơ quan chức năng phải đến giải tán và buộc sư M.T rời đi, không cho ngồi đó nghỉ ngơi vì tụ tập đông người.

Không những vậy, một số YouTuber còn thản nhiên kêu gọi người dân ra đường gặp sư M.T đặt câu hỏi để sư giải đáp, họ liên tục đeo bám, quay phim rồi giật tít câu view bằng những câu từ gây hoang mang dư luận, những việc làm đó đã vô tình gây ra một hệ lụy vô cùng lớn khi những người lợi dụng hình ảnh sư M.T để kêu gọi đám đông xuống đường, điều đó không những gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự mà còn gây chướng ngại con đường tu hành của người khác, dù vô tình hay cố ý cũng là điều cần chấn chỉnh và loại bỏ.

Việc một đám đông kéo nhau đi theo một người tu vô hình chung làm cản trở, xâm phạm đến quyền tự do con người và quyền tín ngưỡng của người tu tập bởi người tu hành vốn cần sự thanh tịnh và không dính mắc vào chuyện đời, chuyện người, dù giữa phồn hoa hay nơi rừng thẳm, họ cũng cần được tôn trọng và tịnh tâm trên con đường tu hạnh của mình, việc đám đông quay phim, chụp ảnh, đặt nhiều câu hỏi chất vấn với một người tu rồi lan truyền những thông tin không chính xác đã ảnh hưởng đến đời sống tu tập của nhà sư bởi có chắc người tu hành như sư M.T muốn điều đó hay không? hay sư cũng muốn yên tĩnh ngồi thiền tập, muốn nghỉ ngơi nhưng vì lòng từ bi nên sư vẫn phải chấp nhận cho sự đeo bám vô cùng phiền phức đó?.

Ngày nay, việc tạo thành đám đông trong xã hội vốn nhiều phức tạp không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho xã hội vì không ai có thể bảo đảm được rằng trong đám đông đó là không có kẻ gian trà trộn, không có thành phần bất hảo, hoặc thành phần lợi dụng đám đông để gây mất an ninh trật tự, và không loại trừ những kẻ có thể gây hại, tấn công đến người tu hành khác. Những hành vi tự phát đó không chỉ gây bất an, nguy hại cho bản thân người tu như sư M.T mà còn gây khó xử cho cơ quan chức năng, tổ chức tôn giáo bởi mọi ý kiến trong thời điểm này đều là nhạy cảm, có thể gây ra nhiều quan điểm bất đồng, là cơ hội cho những thành phần xuyên tạc đả phá, đả phá cả người tu khất thực lẫn người trong chùa chiền tự viện, đả phá cả cơ quan chức năng. Thế nên chúng ta thấy rằng những đám đông vây quanh nhà sư hiện nay, những YouTuber liên tục đi theo quay phim chụp ảnh nhà sư đã là những nhân tố gây nhiều xáo trộn, phức tạp cho cộng đồng xã hội, mà một khi những gì vượt quá giới hạn cho phép thì buộc cơ quan chức năng, tổ chức tôn giáo phải có tiếng nói hoặc giải pháp khắc phục nhằm bảo vệ an toàn cho người tu dù là người tu bên trong hay bên ngoài tự viện.

Việc sư M.T đi khất thực và tu hành khổ hạnh đến nay đã trên dưới 6 năm, nhưng không có cơ quan hay tổ chức nào lên tiếng ngăn cấm cho thấy sư M.T vẫn được thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, chỉ đến khi một đám đông ồn ào đổ xô đưa tin nhà sư lên mạng rồi sau đó là công cuộc khai thác hình ảnh, đời tư liên tục, quá giới hạn về nhà sư, không dừng lại ở đó, những đám đông bắt đầu xuất hiện đi theo sư, tụ tập từ nơi này sang nơi khác đã gây nên một rào cản vô cùng bất lợi cho người tu hành khổ hạnh.

Thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây, khi MXH phát triển cũng đã kéo theo những mặt trái của nó, trong đó đáng báo động là những hội nhóm anti-fan hoặc những đám đông tiềm ẩn thành phần lợi dụng hiện tượng trào lưu để xuyên tạc và trục lợi. Khi một đám đông bùng phát, vượt quá giới hạn cho phép sẽ gây ra những tiêu cực nhiều hơn tích cực nếu trong đó có những thành phần chống phá, thiếu hiểu biết về pháp luật, thế nên mọi hành vi cần phải có chừng mực dù đó là sự thương yêu hay tôn kính người nào.

Hình ảnh của sư M.T lan toả trong những ngày qua đã đủ để chúng ta hiểu về hạnh tu của người, nếu kính trọng đạo hạnh của sư, chúng ta hãy thực hiện theo hạnh tốt đẹp đó bằng cách lan toả thông điệp thiện lành một cách văn minh chứ không phải bằng hình thức kéo xuống đường, bấu víu, dồn ép thực phẩm cúng dường buộc sư phải nhận. Chúng ta hãy để sư M.T được an nhiên tĩnh lặng trên con đường tu tập, đừng chạy theo gây phiền phức cho người tu tập làm gì, cũng không phải dùng người này để đả phá người kia, việc so sánh người này với người khác chưa bao giờ mang lại giá trị tốt đẹp hòa bình mà chỉ tạo thêm mâu thuẫn và hiềm khích, đối với người tu hành càng không nên so sánh, cũng đừng nên vì tôn kính sư này mà có lời nặng nề, xúc phạm nhà sư khác bởi mỗi người có một biệt nghiệp khác nhau, người nào sai thì người đó gánh chịu nhân quả của họ, việc tốt hay xấu là riêng biệt mỗi cá nhân, chúng ta cũng không nên đem người này để mỉa mai, đả kích người khác bởi người tu chân chính vốn đã buông bỏ mọi hơn thua. Tâm đố kỵ, thích hơn nhau chỉ ở kẻ phàm phu tục tử.

Nếu chúng ta, những phật tử, những người mộ đạo thuần thành, những người tin yêu, tôn kính điều thiện lành thì hãy tôn trọng người tu hành, đừng vì một vài cái sai của người này mà tạo thành đám đông hỗn loạn, càng không nên lợi dụng hình ảnh một người tu hành khổ hạnh, tứ đại giai không để phục vụ mục đích cá nhân mình, để thỏa mãn sự hằn học đôi bên bằng ngôn từ ác ngữ. Người ta có câu “Phá một thành trì tội không nặng bằng xáo động tâm lý người tu”. Việc gây cản trở con đường tu hành người khác dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng là việc làm tổn hao phước đức mà chúng ta vô tình, vô minh nên không nhận biết.

Mỗi thời đại khác nhau sẽ có những hình thức vận hành khác nhau, có thể thời đức Phật, Ngài đi truyền bá đạo pháp cho dân chúng ở ngoài kinh thành, bên vệ đường, nhiều người dân tụ tập xung quanh Ngài để nghe thuyết pháp nhưng ngày nay thì không thể vận dụng cách đó để tụ tập đông người vì ngày nay con người có nhiều thủ đoạn tinh vi để gây ra những vấn đề phức tạp cho xã hội, như trộm cắp, tấn công, khủng bố, lừa đảo…nên một vị tu sĩ tự đi tu hành khất thực đã là khó khăn nói gì việc tụ tập một đám đông đi theo mà không ai kiểm soát.

Thế nên, chúng ta hãy là những người mộ đạo văn minh, đừng vì những mục đích cá nhân, đừng vì lợi ích bản thân mà đem người tu hành ra làm trò đổi chác, đừng đẩy người tu rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm, khó khăn bởi việc làm đó của chúng ta không mang lại phúc đức cho bản thân, không lợi ích cho cộng đồng xã hội mà chỉ góp phần gây bất ổn an ninh, nhiễu loạn đời sống người tu, tạo nghiệp quả cho bản thân mình. Nếu chỉ vì lợi ích cá nhân hay hành động cơ hiềm thù ghét của mình làm cho người tu bị chướng duyên, phải dừng lại hoặc thối lui vì những lý do bắt buộc thì chúng ta đã làm một điều vô cùng bất thiện. Nếu tôn kính người tu hành khổ hạnh, chúng ta hãy thể hiện bằng việc làm tốt đẹp hằng ngày, là lan tỏa thông điệp thiện lành bằng một thái độ nhân văn và đừng gây phiền hà cho người khác. Chúng ta hãy cúng dường bằng lòng kính trọng, có trật tự hai bên đường, tại nhà mà vị sư đó đi qua, là chắp tay đảnh lễ từ tốn chứ không phải chạy theo hàng hàng lớp lớp, quay phim chất vấn bất kể không gian thời gian, bởi người tu vốn cần sự điềm an rỗng lặng, chúng ta hãy trợ duyên cho họ chứ đừng tạo ra sự xô bồ để rồi vô tình gây những khó khăn, bất lợi cho người tu hành và gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.

                                                                                                    An Tường Anh.



Xem bài liên quan:

🌷Hãy là những người mộ đạo văn minh

🌷Tu Theo Hạnh Đầu Đà Hay Nhập Thế Độ Sanh?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/02/2015(Xem: 18022)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6096)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10349)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7873)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6337)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22360)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11137)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5851)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5277)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
15/01/2015(Xem: 5281)
Noel năm nay có vẻ rầm rộ đồng bộ từ trong nước đến ngoài nước; riêng Việt Nam, T.V báo đài đồng loạt đưa tin và phổ biến âm nhạc, trình bày cảnh vật mua sắm, hình ảnh hang đá, cây thông và những biểu tượng Giáng Sinh. Các tỉnh, thành có giáo xứ đều trưng bày cờ xí, băng rôn rợp bóng; Đêm 24, dù không phải tín đồ Kitô giáo, thanh niên nam nữ cũng tràn ngập đường phố, ăn chơi thoải mái như chưa từng được tự do như thế. Phật giáo cũng cử đoàn đến thăm viếng các giáo phận, giáo xứ thể hiện tinh thần đại đoàn kết tôn giáo. Thời bình có khác!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]