Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bàn Về Rác

22/08/201919:48(Xem: 5148)
Bàn Về Rác

 

ban ve rac (1) 

 

BÀN VỀ RÁC

Tạ Thị Ngọc Thảo

“Không có gì là rác cả!”

(Đại sư Zuigan-Nhật Bản)

1/RÁC TỪ ĐÂU MÀ CÓ ?

Rác là các chất, các vật do con người trong quá trình sống, sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất thải ra. Rác được chia làm 3 loại: rác hữu cơ; rác vô cơ; rác tái chế. Trung bình mỗinăm, mỗi người Việt Nam thẩy vào môi trường khoảng 400kg rác. Trong 400kg rác đó chia nhỏ ra làm 6 loại:rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp; rác thải xây dựng; rác thải công nghiệp; rác thải y tế, rác thải văn phòng. Sáu loại rác này được giới chuyên môn chia làm 2 nhóm: rác thải vô hại, rác thải độc hại và có cách xử lý rác thải khác nhau.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ rác thải ra “chẳng đặng đừng” chiếm tỷ lệ nhỏ. Rác thải ra do vô ý thức, kém hiểu biết, thiếu văn hóa, vô trách nhiệm,kém đạo đứcchiếm tỷ lệ cao. Cụ thể như: Rải giấy tiền vàng mã khi đưa tang. Đốt giấy tiền vàng mã trong lúc viếng mộ, cúng bái. Thả hoa đăng trên sông. Tiếp thị bằng tờ rơi ở góc phố. Quăng tứ tungnhững tờ vé số đã dò. Vứt bỏ những vỏ chai nước suối và bao nylon đã sử dụng xuống phố. Ném rác và vật cứng từ cao tầng chung cư xuống đất. Tiêu, tiểu, khạc nhổ không đúng nơi quy định. Gom rác sinh hoạt đổ ra bờ sông, bờ biển, bìa rừng. Thản nhiên vứt rác xuống khe, suối, ao, hồ, núi cao, vực sâu…

Còn một loại rác nữa, ít người đề cập, đó là, rác từ thân-khẩu-ý. Một khi, “Ý” của chúng ta chứa rác thì “Thân” chúng ta thải rác vô trách nhiệm và “Khẩu” chúng ta văng ra toàn rác.

Phải chăng trong một môi trường sống đầy rác thì con người nơi đó chính là loại rác độc hại?.

2/HIỂM HỌA TỪ RÁC

Một vật gì đó “bay” từ tầng cao của chung cư xuống đã gây tử vong, chấn thương, tật nguyền cho người dưới đất. Tiện tay quăng rác có chất gây cháy vào hầm chứa rác chung cư tạo ra cảnh mất nhà, mất người thân cho nhiều hộ gia đình. Ai đó nhiều tình thương người chết nhưng thiếu tình thương với người sống cho nên nhiều con đường vừa được công nhân vệ sinh quét sạch bỗng chốc ngập rác dưới cơn mưa vàng mã. Khi đi viếng mộ, sự hiếu thảo với người chết càng cao thì xấp vàng mã được đốt càng lớn và đó là nguyên nhân cháy hàng trăm cánh rừng trong mùa khô gây rúng động cả nước.Thả hoa đăng trên sông là một tạo tác thơ mộng vào ban đêm, nhưng nhớp nhúa vào ban ngày khi những cái đèn giấy trôi dật dờ trên mặt nước. Tiêu, tiểu tiện thiếu ý thức gây hôi, thối; khiến người khác giẫm đạp kéo lê hôi thối khắp nơi. Hậu quả là khách du lịch tránh xa, người dân ta không bán được dịch vụ.

Không ít người nghĩ rằng, quăng rác ra bờ sông, bờ biển, xa tầm mắt của ta là môi trường sống được sạch sẽ, lương thực thực phẩm sẽ an toàn. Xả thẳng nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp ra sông, suối, rạch, biển là ta đã thoát trách nhiệm. Không phải như vậy. Nguồn nước ô nhiễm, sinh vật sống trong nước bị nhiễm bệnh sẽ quay lại chễm chệ trên mâm cơm hằng ngày của gia đình ta, hòa tan trong từng ly nước ta uống.

ban ve rac (1)
Cá Voi mẹ chưa kịp sinh con đã chết vì nuốt 22kg rác thải nhựa

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, dự tính năm 2050 có đến 99% các loài động, thực vật sẽ bị ảnh hưởng từ rác, trong đó thủ phạm chính là rác thải nhựa.

Điều đó giống như, “ta ký hợp đồng với thần chết có thời hạn rất ngắn vậy”.

3/PHONG TRÀO NHẶT RÁC

Thời gian gần đây khắp nước ta có “phong trào nhặt rác” mục đích là để khơi dậy trách nhiệm và ý thức cộng đồng với môi trường và môi sinh.

Lan tỏa rộng nhất là trào lưu “xắn tay dọn rác” của Byron Román trên Facebook cá nhân có hàng chục ngàn người bấm “thích” và 300.000 lượt chia sẻ. Nhiều bạn trẻ đã gởi cho Byron Román những bức ảnh họ đang nhặt rác để chung tay bảo vệ môi trường sống.

Ấn tượng nhất là anh Lekima Hùng, biệt danh là “người hùng săn rác” đã rong ruổi bằng xe gắn máy 43 ngày với 6879 km, đi qua 39 tỉnh thành, trong đó có 28 tỉnh ven biển để quay và chụp ảnh hơn 3.000 tấm ảnh rác thải gây sốc cho nhiều người. Trong số 3.000 tấm ảnh, có tấm chụp ở ven biển xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Anh Hùng đặt tên bức ảnh là “Không có trong sự thật”. Cả một bãi biển dài hàng km toàn rác và rác. Bức ảnh đó đã “thách thức” chính quyền và dân địa phương, nay bãi rác đã “biến mất” dưới nhiều bàn tay nhặt rác.

Lay động lương tâm nhất là cộng đồng doanh nhân Nhật Bản làm việc ở Hà Nội cùng gia đình và người thân nhiều năm nay đã chung tay nhặt rác quanh Hồ Gươm mỗi sáng chủ nhật bất kể thời tiết nắng, mưa, giá, rét. Hành động này đã được người Hà Nội hưởng ứng thành một phong trào nhặt rác sâu rộng, thường xuyên.

 “Nhặt một cọng rác, bạn đã góp phần làm cho Huế đẹp hơn” đó là thông điệp của ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhiều cán bộ lãnh đạo, công nhân-viên chức và người dân đã hưởng ứngthông điệp trên bằng những phong trào cụ thể “Ngày chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với túi nylon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” với mục đích gìn giữ cảnh quan, bảo vệ môi trường tỉnh nhà “Xanh-Sạch-Sáng”. Không chỉ thế, tỉnh TTH còn tổ chức thi sáng tác ca khúc ủng hộ các phong trào trên của tỉnh nhà.

Có thể nói, “Phong trào nhặt rác” đã gây hiệu ứng lan tỏa rộng khắp đất nước hình chữ S,đã khơi dậy ý thức, trách nhiệm thải rác của nhiều người. Nhưng, mỗinăm mỗi người thải ra 400kg rác là một con số chắc nịch và thường xuyên, do vậy ngoài các phong trào mang tính thời điểm, chúng ta cần giải bài toán xử lý rác thải một cách lâu dài, bền vững!


4/KINH NGHIỆM XỬ LÝ RÁC

*Trung Quốc: Chính phủ đi trước, làng nước theo sau

Tình trạng vệ sinh môi trường ở nông thôn Trung Quốc kém so với các thành phố trung tâm đã được khắc phục khá ngoạn mục. Chính phủ Trung Quốc cam kết với thế giới năm 2020 sẽ đạt 80% điều kiện người dân nông thôn tiếp cận nhà vệ sinh, thu gom rác thải sinh hoạt và bao phủ nước sạch thuận tiện nhất. Nhiều thành phố vùng cực Bắc Trung Quốc đã được chính quyền địa phương trang bị thùng rác, nhà vệ sinh công cộng dọc theođường, phố. Kháchcòn thấy, nhiều công nhân vệ sinh Trung Quốc lớn tuổi đã quét dọn lồng lề đường, khu chợ, sân bay, công viên, nhà hát… không chỉ sạch mà còn lau cho bóng.


*
Nhật Bản: Chung tay phân loại rác

Người Nhật đổ rác không có nghĩa là “cho tất cả vào một thùng”. Nếu ai, hộ nào làm như vậy sẽ bị phạt nặng,bị từ chối thu gom rác và nặng hơncảnh sát sẽ tìm tới nhà. Quy trình đổ rác của hộ cá nhân gồm 6 bước: 1/ Làm sạch rác trước khi đổ. 2/ Phân loại rác và bỏ vào túi theo quy định của chính phủ. 3/ Ghi rõ tên và địa chỉ hộ thải rác trên bao. 4/ Đổ rác phải đúng giờ. 5/ Phế liệu, rác ngoại cỡ phải trả thêm phí. 6/ Chấp hành thêm những quy định nghiêm của từng khu phố. Những quy trìnhtưởng chừng phức tạp với chúng ta nhưng nó là “một phần tất yếu của cuộc sống” người Nhật.


ban ve rac (2)

Trên bao bì đựng rác có ghi rõ ký hiệu để giúp người thải rác dễ dàng phân loại


* Singapore: Đánh thức thần kinh xấu hổvà tour du lịch đảo rác

Sau khi chính phủ đã đầu tư hạ tầng cho việc tiêu, tiểu và thu gom rác thải thuận tiện nhất cho người dân và khách du lịch. Nếu ai còn cố tình xả rác và tiêu tiểu không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền từ thấp đến cao và kèm theo lao động công ích. Người vi phạm sẽ được “diện” một bộ đồ màu sáng bắt mắt để gây sự chú ý và sẽ “được” lên truyền hình khi đang lao động công ích cho cả nước chiêm ngưỡng dung nhan!.

Khách tìm đến đảo Semakau để ngắm 66 loài chim, ngắm sao biển và các rặn san hô, tìm hiểu đời sống các động-thực vật. Trong một không gian bát ngát rặng dừa, thảm cỏ xanh mút mắt và nhiều bông hoa tươi thắm ít ai biết rằng đây là đảo chôn tro rác sau khi xử lý của Singapore. Rác Singapore thải ra mỗi ngày 38% đốt được, 60% tái chế, 2% không thể đốt cũng không tái chế được thì đem ra Semakau chôn. Ý tưởng “chuyển tro của rác sau khi xử lý ra chôn ở đảo” được Singapore sao chép từ kinh nghiệm Nhật Bản nhưng sáng tạo hơn là hình thành những tour du lịch để nâng cao nhận thức về môi trường của dân trong nước và khách quốc tế .

Zero Waste Saigon: Rác và nghệ thuật sắp đặt

Michael và Julia quốc tịch Mỹ và Pháp nơi chính phủ nghiêm ngặt với chất thải nhựa. Trong một lần đến du lịch ở Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chứng kiến chú khỉ con đang ăn bao nylon. Hai người không biết phải làm gì, vì ngăn con khỉ hôm nay ăn bao nylon thì ngày mai nhiều con khỉ khác lập lại; đó là nguyên nhân Zero Waste Saigon ra đời. Hiện nay nhóm này đã có hơn 1.000 thành viên. Từ việc rất nhỏ là “giảm đến mức thấp nhất thải rác của từng cá nhân”, nhất là rác thải nhựa; cho đến nhặt rác và sử dụng rác sáng tác nhiều tác phẩm nghệ thuật sắp đặt. Hiệu ứng lan tỏa từ Zero Waste Saigon đã lay động nhiều người và nhiều nghệ sĩ trên thế giới tham gia.

ban ve rac (2)
Bức tranh từ ống hút nhựa do Zero Waste Saigon thu nhặt, rửa và sắp đặt


5/ZERO WASTE

Quỹ năng lượng sạch (BEV)do các tỷ phú Bill Gates, Jeff Bezos, Marc Benioff và Richard Branson thành lập, mới đây đã đầu tư 33 triệu USD vào dự án của “Công nghệ đốt rác thải tạo ra 100% sản phẩm có ích mà không sinh ra sản phẩm phụ hại” của công ty Sierra Energy- Mỹ.


ban ve rac (3)

Nhà máy công nghệ đốt rác thải của công ty Sierra Energy ở Davis, California - Mỹ (Ảnh: Sierra Energy)


Công nghệ mới này đã giúp giải quyết được 2 vấn đề cùng một lúc: giải pháp thay thế bền vững cho các bãi chôn lấp rác thải và sản xuất ra loại khí tổng hợp có giá trị, có thể dùng để chế tạo điện, khí hydro, dầu diesel (tinh khiết gấp 20 lần tiêu chuẩn của California), và amoniac. Khi còn là dự án, công ty Sierra Energy đã nhận được tài trợ từ Quân đội Mỹ. Bởi,công nghệ đốt rác đột phá này giúp  giảm tối đa sức người và chi phí cho việc thu gom rác ở các mặt trận nước ngoài (Theo lệnh của Tổng thống,Quân đội Mỹ phải thu gom rác về Mỹ).

6/KHÔNG CÓ GÌ LÀ RÁC CẢ!

Soko (Thiền sư danh tiếng Soko Morinaga - Viện trưởng Đại học Hanazono, thuộc tông Lâm Tế Nhật Bản) bắt đầu bài học nhập môn bằngquét vườn chùa,phân loại rác và xử lý rác. Quét vườn có chi là khó?không bao lâu Soko đã gom được đống rác đầy đất, sỏi, đá vụn là lá khô. Hăm hở, Soko vào bạch Thầy “Con bỏ đống rác này đi đâu ạ?”. Bất ngờ, đại sưGoto Zuigan (1879 - 1965)quát lên “Rác! Người nói gì? Không có gì là rác cả!”. Và đại sư dạy cho Soko phân loại rác: Lá khô đem vào bếp để dành đun nước, nấu ăn. Đống đá vụn đại sư sai Soko đem lắp vào chỗ máng xối bị nước mưa xoáy lồi lõm. Bây giờ đống rác to chỉ còn đất và rêu, Soko đinh ninh chắc là phải vất đi rồi. Nhưng đại sư lại thong thả lấy từng mảng rêu ủ cây làm phân và lấy đất trét vào những vết nứt trên tường của chùa. Soko đã học bài đầu tiên rằng: “Mỗi loại rác, nếu biết tận dụng, sẽ lại trở thành hữu ích” (Theo “Novice to Master/There is no trash”, nguyên tác Soko Morinaga, Diệu Trân dịch).

Cuối cùng, nguyên nhân hình thành rác là do con người. Do vậy con người phải có ý thức giảm đến mức thấp nhất thải rác (nhất là rác từ Thân-Khẩu-Ý) và có trách nhiệm với rác đã thải. Có nhiều cách xử lý rác tùy theo sự tự giác,giáo dục, trình độ, năng lực, luật phápcủa chính phủ và người dân mỗi tỉnh, thành, quốc gia mà hiệu quả thu được khác nhau. Và ở thế kỷ 21, giải pháp xử lý rác bền vững, rốt ráo nhất là Zero Waste. Như đại sư Goto Zuigan đã dạy Soko: “Không-Có-Gì-Là-Rác-Cả!”







 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/12/2024(Xem: 108)
Nghi kỵ, chia rẻ, lòng tham đem lại bao khổ đau bởi chiến tranh, các Tôn giáo chưa đủ năng lực cảm hóa lòng người, mặc dù Tôn giáo có mặt trong nhân loại từ hàng ngàn năm qua, nhưng Tôn giáo vẫn còn khép kín trong phạm trù Tín ngưỡng, phục vụ tín lý, tôn sùng niềm tin, bỏ quên cộng đồng sinh hoạt xã hội.
20/12/2024(Xem: 467)
Đây là lần đầu tiên quý Huynh trưởng cao cấp của tổ chức GĐPT Việt Nam tại Hải ngoại có cơ hội tiếp cận, thăm hỏi với Hoà thượng Thích Tuệ Sỹ. Cuộc hầu chuyện này xảy ra vào ngày 29 tháng 4, 2021 lúc 8:30PM trên hệ thống Zoom. Sau đó chúng tôi đã gởi đến toàn thể quý Ban Hướng Dẫn các cấp Hải Ngoại và Quốc Gia và những Huynh trưởng có thẩm quyền; sau một thời gian dài im lặng, chúng tôi, vì lợi ích chung của số đông và nhiều người cũng như để tưởng nhớ và biết ơn tình thương bao la của Thầy nói riêng và của Giáo Hội nói chung dành cho tổ chức GĐPT Việt Nam trong và ngoài nước, nên xin mạo muội chia sẻ chung cho đại chúng và quý hàng huynh trưởng các cấp, và xin tóm lược lại những ý chính của cuộc hầu chuyện và lời dặn dò của cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ:
09/11/2024(Xem: 622)
Sự hiện diện Phật giáo Việt Nam tại Mỹ đã có hơn nửa thế kỷ, gắn liền với dòng chảy của lịch sử tỵ nạn và di dân sau chiến tranh và các biến cố chính trị. Trong suốt thời kỳ đầu, nhiều vị Tăng Ni đến Mỹ trong bối cảnh tị nạn, tuổi đã cao và gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào xã hội mới do rào cản ngôn ngữ, văn hóa. Điều này đã dẫn đến một hình thức hoằng pháp tập trung chủ yếu vào cộng đồng người Việt. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, nhiều Tăng Ni trẻ đến từ Việt Nam và Ấn Độ thông qua các chương trình du học thậm chí có những vị có học vị tiến sĩ, và qua chương trình định cư Mỹ bằng visa tôn giáo EB-4. Những vị này đến Mỹ với một nền tảng học thuật và sứ mệnh hoằng pháp cho mọi chúng sinh, nhưng thực tế họ lại dường như bị lôi cuốn vào việc xây dựng chùa to, tượng lớn mà lãng quên trọng trách xiển dương Phật pháp đến cộng đồng người bản xứ.
03/11/2024(Xem: 415)
Gia đình Phật tử cần cái Dũng ở mỗi một Huynh trưởng. Nguyên Vinh-Nguyễn Ngọc Mùi.
03/11/2024(Xem: 419)
Trong tổ chức Gia Đình Phật Tử, vai trò và trách nhiệm của các thành viên chủ chốt như Tổng thư ký, Phó Trưởng Ban Điều Hành và Chủ tọa có thể được phân định rõ ràng để bảo đảm buổi họp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Dưới đây là chi tiết về vai trò và trách nhiệm của từng vị trí.
03/11/2024(Xem: 402)
Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Cấp III – Vạn Hạnh là cấp trại huấn luyện cao nhất trong tổ chức Gia Đình Phật Tử (GĐPT), với mục đích đào tạo những Huynh Trưởng đầy đủ tài và đức để tiếp nối truyền thống di sản và lãnh đạo tổ chức trong tương lai. Các Huynh Trưởng tham dự trại này không chỉ là những người đã gắn bó với GĐPT từ thuở nhỏ, từ Oanh Vũ đến ngành Thiếu, ngành Thanh, và đã trải qua các trại huấn luyện cấp I và cấp II, mà còn là những cá nhân đã khẳng định phẩm chất, năng lực và sự hy hiến của mình cho tổ chức qua nhiều năm tháng sinh hoạt. Do đó, thành phần Ban Quản Trại cho trại Vạn Hạnh cần được chọn lựa kỹ lưỡng để bảo đảm chất lượng truyền thừa tốt nhất có thể, đúng với tinh thần và tôn chỉ của tổ chức.
03/11/2024(Xem: 459)
Câu chuyện tự do ngôn luận dẫn đến cuồng ngôn dường như vẫn là một câu chuyện dài với những cá nhân ảo tưởng sức mạnh quyền lực trên không gian mạng, kèm theo đó là một tâm lý bất ổn, thậm chí không được bình thường, nếu không có sự can thiệp kịp thời và một đời sống tinh thần an ổn. Ngày 01/11/2024, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip phát ngôn của bà Nguyễn Phương Hằng với những lời lẽ nặng nề, thô thiển nhằm công kích và xúc phạm nhắm vào công dân Lê Anh Tú (còn gọi là sư Thích Minh Tuệ) và nhiều người khác, với khẩu khí hằn học đầy tính sân si, bà Nguyễn Phương Hằng dùng những ngôn từ như “mày, tao” khi nhắc về sư Minh Tuệ, sau đó, bà quy kết sư Minh Tuệ bằng lối lập luận vô cùng thiển cận, phàm phu, mang quan điểm cá nhân, thiếu hiểu biết để chà đạp danh dự, nhân phẩm người khác.
02/11/2024(Xem: 449)
Gia Đình Phật Tử là một tổ chức bất vụ lợi được xây dựng dựa trên tinh thần tự nguyện và tự giác của các thành viên. Mục tiêu chính của tổ chức là “Đào tạo thanh thiếu đồng niên trở thành những Phật tử chân chính, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo.” Sứ mệnh này không chỉ giúp các thế hệ trẻ hình thành nhân cách tốt đẹp mà còn lan tỏa giá trị của Phật pháp vào cộng đồng và xã hội rộng lớn hơn.
02/11/2024(Xem: 399)
Khái niệm “Thế giới phẳng” của Thomas Friedman nhấn mạnh sự kết nối toàn cầu nhờ những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực điện toán và trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này tạo ra cả thách thức và cơ hội cho các tổ chức như Gia Đình Phật Tử (GĐPT) khi thực hiện sứ mệnh của mình trong bối cảnh toàn cầu hóa. Để GĐPT phát triển và duy trì tính phù hợp trước những thay đổi nhanh chóng của công nghệ, điều quan trọng là phải có một tầm nhìn xa và một cách tiếp cận thực tế về cách tổ chức để Ban Hướng Dẫn Gia Đình Ph ật Tử Việt Nam trên Thế Giới(G ĐPTVNTTG) có thể đối mặt với thách thức này:
01/11/2024(Xem: 319)
Việc thành lập Hội Đồng Quản Trị Huynh Trưởng trong Gia Đình Phật Tử (GĐPT) là một sáng kiến chiến lược nhằm duy trì các tiêu chuẩn cao về lãnh đạo, đạo đức, và sự trong sạch của tổ chức. Hội đồng này, gồm những anh chị huynh trưởng mẫu mực và chí công vô tư, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tổ chức luôn tuân thủ các giá trị cốt lõi và mục tiêu dài hạn của mình. Bài tiểu luận này sẽ khám phá vai trò, trách nhiệm, quyền hạn, và tính độc lập của hội đồng, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó trong GĐPT.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]