Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

28/09/201808:28(Xem: 5553)
Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc
kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam 
 

* Ngc Hân tường trình

 

Trong cuộc vận động chính giới liên bang tại Tòa Nhà Quốc Hội ở Thủ đô Canberra hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (Giáo Hội) đã kêu gọi chính phủ và nhân dân Úc Châu yểm trợ nỗ lực tranh đấu ôn hòa của xã hội dân sự tại Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đồng hành cùng đồng bào trong nước trong sứ mạng phát huy tự do dân chủ nhân quyền, bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

 Cùng tham dự với Hòa Thượng Thích Bảo Lạc còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Ngoài nhị vị lãnh đạo trong Giáo Hội, còn có nhiều lãnh tụ các tôn giáo khác kể cả Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo từ Tiểu Bang Victoria và NSW.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (6)

Lãnh tụ các tôn giáo Tin Lành, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo và Phật Giáo

 

Quí vị lãnh tụ tôn giáo là thành phần quan trọng trong Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (Cộng Đồng) gồm 94 người qui tụ đại diện Ban Chấp Hành Liên Bang cũng như các Tiểu bang và Lãnh thổ, đại diện các đoàn thể, tổ chức và truyền thông, trong cuộc vận động chính giới tại Quốc Hội Liên bang mà Chủ tịch toàn quốc Nguyễn Văn Bon đã mô tả là “buổi điều trần quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay của Cộng Đồng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại cộng sản Việt Nam”.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (5)Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang, Tiểu bang
và Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc cùng TT Thích Nguyên Tạng.

 

 

Buổi điều trần về tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và mối đe dọa tại Biển Đông do chính sách quân sự hóa và xác quyết chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh, đã bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều ngày 19.09.2018, với sự bảo trợ của Dân Biểu Clare O’Neil (Đảng Lao Động) và Dân Biểu Tim Wilson (Đảng Tự Do cầm quyền).

 

Cũng theo lời ông Chủ tịch kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Văn Bon, gần 20 dân biểu (gồm có những dân biểu và nghị sĩ thường xuyên hỗ trợ Cộng Đồng như ông Chris Hayes, ông Milton Dick, ông Tim Wilson, Ts Anne Ally, Jason Clare, Tony Burke, Cathy O’Toole vv…). Ngoại Trưởng Marise Payne, Bộ Trưởng Di Trú David Coleman và Nghị sĩ Penny Wong (Bộ Trưởng Ngoại Giao Đối lập) còn dành thì giờ để một phái đoàn Cộng Đồng thu hẹp trình bày riêng về hai chủ đề nói trên. Lãnh tụ đối lập Bill Shorten, hai vị Dân biểu bảo trợ và Dân biểu đảng Xanh Adam Bandt cũng đã chào đón quí vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện của Cộng Đồng.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (57)
Lãnh tụ Đối Lập Liên Bang Bill Shorten

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (42)Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (43)

Dân biểu Clare O’Neil (ALP) – Co-sponsor

 


Trước hoàn cảnh lâm nguy của đất nước cội nguồn, đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua mà Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã thay mặt Giáo Hội công khai bày tỏ lập trường:

 

Vào ngày 30.06.2018, Giáo Hội đã mở cuộc họp báo về Dự Luật 3 Đặc Khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW ở Sydney. Vào dịp nầy, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã minh xác:

 

“Giáo Hội không chủ trương cương lĩnh hành động chính trị, nhưng, Giáo Hội vẫn có quan điểm, lập trường về vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tương lai Dân Tộc và Đất Nước”.                                                                                                                      

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (59)

Hòa Thượng Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại UĐL-TTL

 

Trong tinh thần ấy, tại buổi điều trần khoáng đại ở Quốc Hội Liên Bang, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhận định:

 

“Sự kiện Giáo Hội mẹ của chúng tôi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức tôn giáo hoàn toàn khác biệt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thành lập như một trong những ngoại vi của đảng…

Như một thành phần của GHPGVNTN chúng tôi tranh đấu cho nhân quyền như qui định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

 

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Điều 18 của bản tuyên ngôn nêu trên vô cùng trọng yếu cho nhân loại và nhất là dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam. Điều 18 ghi:

 

“Mọi người đều có quyền tự do tư duy, lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm luôn cả quyền được thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và quyền tự do, một mình hay cùng chung với những người khác và ngoài công chúng hay một cách riêng tư, bày tỏ tôn giáo hay niềm tin của mình qua hình thức giáo dục, thực hành, thờ phụng hay tuân hành.”

 

“Nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo dã man, cấm các lãnh đạo Phật Giáo trung thành với GHPGTN và bất hợp tác với GHPG, hành đạo, kể cả việc đập phá chùa chiền của họ, tịch thu đất đai, giam giữ, tù đày hoặc quản thúc các lãnh đạo tinh thần tại gia. Thật vậy, tại Việt Nam, vắng bóng nhân quyền thể hiện rõ nhất qua sự vắng bóng tự do tôn giáo.

 

“Tình trạng nêu trên đã trở nên tệ hại hơn vì 2 biến cố lớn về chính trị:

 

Thứ nhất là vào ngày 12 tháng 6, 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị CSVN, Quốc Hội đã thông qua Luật An Ninh Mạng hầu đàn áp quyền tự do tư tưởng và tự do tôn giáo hơn nữa.

 

Thứ nhì là sự kiện sau những cuộc biểu tình dữ dội tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, Hà Nội và Bình Thuận với hằng trăm ngàn người tham dự, Bộ Chính Trị kinh hoàng và ra lệnh cho Quốc Hội hoãn lại Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế. Tuy nhiên sự kiện một dự luật với ý đồ cho thuê đất tổ cho Bá Quyền Trung Quốc đến 99 năm đã làm nhân dân cực kỳ phẫn nộ.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng tính tương tác giữa hai bộ luật này sẽ củng cố sự lệ thuộc của chính quyền CS Việt Nam vào chính quyền CS Trung Quốc và với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đảng CS Việt Nam sẽ gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

 

Vì những lý do trên, Hoà Thượng Thích Bảo Lạc nêu lên 3 điểm sau đây:

 

Giáo Hội chúng tôi mạnh mẽ đòi hỏi:

 

1. Chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa và đảng CS Việt Nam hãy nhanh chóng thức tỉnh trước thảm họa diệt vong của đất nước, tôn trọng đòi hỏi tự do tôn giáo, dân chủ và công bằng của toàn dân, sớm từ bỏ độc tài độc đảng, là nguyên nhân đem lại xã hội cực kỳ bất công, suy thoái đạo đức và “quốc nạn tham nhũng”; nhanh chóng xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hầu dân tộc Việt Nam có thể thoát khỏi nanh vuốt Bá Quyền Trung Quốc và gia nhập cộng đồng nhân loại văn minh, dân chủ, nhân quyền.

 

Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay, chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại của Tổ Quốc và Dân Tộc, chứ không bảo vệ cho bất cứ riêng đảng phái chính trị nào, nên không thể tuân theo mệnh lệnh Đảng Cộng Sản, có dã tâm tước đoạt chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế của đất nước chúng ta (*)

 

2. Chính phủ Úc Đại Lợi vận dụng mọi ưu thế về kinh tế, thương mãi và ngoại giao để áp lực chính quyền CS Việt Nam phải sớm trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm; ngưng mọi biện pháp ngăn chận và đàn áp những người dân biểu tình bất bạo động nhằm bày tỏ chính kiến của mình trên toàn cõi Việt Nam. Các khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo từ công quỹ Úc nên kèm theo các đòi hỏi phía Việt Nam phải từng bước cải thiện và tiến bộ rõ rệt trong việc thực thi các giá trị tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền và các quyền về chính trị, văn hóa, phúc lợi xã hội… mà Việt Nam đã long trọng ký kết trước cộng đồng quốc tế.

 

3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Đại Lợi và trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam, nhất là các Phật Tử hãy mạnh dạn đứng lên, vì đạo pháp và dân tộc, bày tỏ lòng yêu nước của mình qua mọi hình thức như tham gia biểu tình, bất tuân dân sự…trong tinh thần bất bạo động, hầu áp lực CS Việt Nam rút lại Luật An Ninh Mạng và vĩnh viễn hủy bỏ Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước này”.

 

 

(*) Theo cấu trúc của Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay, tập thể gọi là “Quân Đội Nhân Dân” không phải là Quân Lực Quốc Gia, mà trên danh nghĩa chỉ là lực lượng võ trang dưới quyền chỉ huy và kiểm soát của Quân Ủy Trung Ương thuộc Bộ Chính Trị của Đảng.  

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội không chỉ là bang giao giữa chính phủ với chính phủ theo công pháp quốc tế mà còn, và trên hết, là quan hệ giữa Đảng với Đảng. Bởi vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng chi phối Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam - và do đó, cộng sản Việt Nam càng ngày càng lún sâu vào quỹ đạo Bắc Kinh.

 

* Hình ảnh: quangduc.com

 

Ngọc Hân

Sydney, 26.09.2018




Xin quý độc giả bấm vào từng hình để xem chữ lớn hơn:



ht bao lac-1ht bao lac-2

 
*
Bao Nhan Quyen_1_Ngoc Han
*
Bao Nhan Quyen_2_Ngoc Han

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/02/2012(Xem: 4014)
Sau 2 bài báo về quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ, số lượng những ý kiến trên mạng bênh vực, đề cao tác giả quyển sách cho thấy tổ chức “Đại gia đình Minh Triết” do tác giả Duy Tuệ, người tự phong “đạo sư”, thành lập và chỉ đạo, điều hành đã tập trung khá đông đảo người tham gia tổ chức, đặc biệt là ở Việt Nam.
09/01/2012(Xem: 3929)
Bài viết này tiếp tục trích dẫn và bàn luận những vấn đề từ nội dung quyển sách ““Ta là ai?” Thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm” của tác giả Duy Tuệ*. Loạt bài viết này của chúng tôi, trước hết, xin được hiểu như một loạt bài điểm sách, bình luận nội dung sách, với tựa đề quyển sách liên hệ đã nêu ở trên, được tiếp thị đến tôi trong một hoàn cảnh khá đặc biệt, như đã miêu tả ở bài trước.
26/12/2011(Xem: 2890)
HỎI: Cách đây gần 2 năm vợ chồng tôi ăn chay trường. Nguyên nhân là tự dưng tôi không thể ăn được thịt cá, thế là tôi ăn chay. Còn chồng tôi trước đó có tìm đọc một số kinh sách, nghe giảng pháp, bắt đầu có hướng tu tập tại gia theo pháp môn Niệm Phật, khi thấy tôi ăn chay trường nên cùng ăn chay luôn. Tình cờ tôi gặp một người cũng ăn chay trường và tu tập nhiều năm. Khi thấy chúng tôi ăn chay và niệm Phật thì chú ấy rất vui mừng và đưa cho chúng tôi nhiều sách, đĩa hướng dẫn tu tập...
04/11/2011(Xem: 2948)
Mấy lúc gần đây trong nước đã nổ ra ba vụ xúc phạm nặng nề tới hình ảnh của Đức Phật và Phật Giáo nói chung, khiến gây phẫn nộ nơi hàng Phật tử. Đó là việc lợi dụng lòng Từ Bi, Hỉ Xả của Phật Giáo và trào lưu đang hướng về Phật Giáo trên toàn thế giới, nhất là Thiền, một vài người làm ăn đã dùng tên Phật và hình ảnh Phật (Buddha) cho cơ sở thương mại không đứng đắn của họ: Đó là Buddha Bar & Grillở Sài Gòn và tệ hại hơn nữa Buddha SpavàFunky Buddhaở Hà Nội.
25/10/2011(Xem: 6724)
Thái độ của Phật giáo liên quan đến sự hòa điệu phi thường này như thế nào? Phật giáo có chấp nhận ý niệm có một Đấng Sáng Tạo toàn tri hay là một nguyên lý sáng tạo có khả năng điều chỉnh sự tiến triển của vũ trụ một cách tuyệt vời? Hay Phật giáo cho rằng sự hòa điệu chính xác và tuyệt vời của vũ trụ chẳng qua chỉ là một tình cờ may mắn? Vấn đề có hay không một Đấng Sáng Tạo?
17/10/2011(Xem: 4674)
Phim tài liệu này đa số là hình ảnh xứ Cam bốt, không phải Sài gòn 1963: 54 giây đồng hồ đầu là cảnh Sài Gòn; Sau đó là toàn cảnh xứ Cam bốt và cảnh quân đội Cam bốt bắt bớ đàn áp Sư và phật tử, chỉ có vài giây ngắn là xen vào ảnh bà cố vấn Ngô đình Nhu .
08/09/2011(Xem: 4792)
Năm 1962, cơ duyên đến, Hoàng tôi "tình cờ" được dự lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm. Đó là một hoát nhiên đại ngộ chính trị. Không khí trang nghiêm, kỹ luật, thuần thành của biển người trên sân Chùa Từ Đàm hôm đó khiến Hoàng tôi nghĩ rằng, tổng quát ra, Phật giáo có thể là một đoàn thể áp lực có khả năng góp phần giải tỏa những oan khiên khúc mắc lịch sử xứ sở đang kẹt vào. Như thế nào? Thực sự Hoàng tôi chưa có một ý niệm rõ rệt nào cả. Anh chị em chúng tôi thường le lưỡi đùa đó là thời "mã thượng ham vui".
08/08/2011(Xem: 4227)
“Dương Văn Minh – Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn” là một quyển ký sự - tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Trần Thiết, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, cựu phóng viên Báo Quân đội Nhân dân, là người đã phỏng vấn Tổng thống Dương Văn Minh vào ngày 30/4/1975.
27/07/2011(Xem: 4028)
Cách đây không lâu, chúng tôi đã có bài giới thiệu cách sử dụng tờ gấp vào việc quảng bá lễ Phật đản. Tuy nhiên, chưa thấy đơn vị Phật giáo nào áp dụng trong thực tế, trong khi các hoạt động truyền thông đã có truyền thống lâu đời của lễ Phật đản, như xe hoa, cũng như những hoạt động truyền thông cổ động mới cho lễ Phật đản, như thuyền hoa, đều bị cắt hủy, loại bỏ tại 1
23/06/2011(Xem: 3978)
Sách vở, báo chí, dân chúng ở miền Nam trước đây gọi chế độ ông Diệm là độc tài, hoặc độc tài gia đình trị. Dictature, despotisme, tyrannie, autocratie, despotisme oriental ... tất cả những khái niệm chính trị đó của phương Tây đều có thể áp dụng được - và đã áp dụng - cho chế độ Ngô Đình Diệm. Tôi dùng chữ "toàn trị" ở đây trước hết là để nhấn mạnh một trong hai tiêu chuẩn chính mà Hannah Arendt đã dùng để định nghĩa khái niệm totalitarisme : ý thức hệ. Chế độ ông Diệm đã khẩn trương dựng lên từ đầu và càng ngày càng bắt dân chúng nuốt một thứ chủ nghĩa mà chẳng ai hiểu là gì : chủ nghĩa nhân vị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567