Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

28/09/201808:28(Xem: 5547)
Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam

Trong cuộc vận động chính giới liên bang Úc Châu Hoà Thượng Bảo Lạc
kêu gọi ủng hộ tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam 
 

* Ngc Hân tường trình

 

Trong cuộc vận động chính giới liên bang tại Tòa Nhà Quốc Hội ở Thủ đô Canberra hồi cuối tháng 9 vừa qua, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi-Tân Tây Lan (Giáo Hội) đã kêu gọi chính phủ và nhân dân Úc Châu yểm trợ nỗ lực tranh đấu ôn hòa của xã hội dân sự tại Việt Nam, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, đồng hành cùng đồng bào trong nước trong sứ mạng phát huy tự do dân chủ nhân quyền, bảo vệ độc lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

 Cùng tham dự với Hòa Thượng Thích Bảo Lạc còn có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức tại Melbourne. Ngoài nhị vị lãnh đạo trong Giáo Hội, còn có nhiều lãnh tụ các tôn giáo khác kể cả Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo từ Tiểu Bang Victoria và NSW.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (6)

Lãnh tụ các tôn giáo Tin Lành, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo và Phật Giáo

 

Quí vị lãnh tụ tôn giáo là thành phần quan trọng trong Phái Đoàn Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (Cộng Đồng) gồm 94 người qui tụ đại diện Ban Chấp Hành Liên Bang cũng như các Tiểu bang và Lãnh thổ, đại diện các đoàn thể, tổ chức và truyền thông, trong cuộc vận động chính giới tại Quốc Hội Liên bang mà Chủ tịch toàn quốc Nguyễn Văn Bon đã mô tả là “buổi điều trần quy mô và toàn diện nhất từ trước tới nay của Cộng Đồng về tình trạng vi phạm nhân quyền tại cộng sản Việt Nam”.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (5)Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang, Tiểu bang
và Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc cùng TT Thích Nguyên Tạng.

 

 

Buổi điều trần về tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam và mối đe dọa tại Biển Đông do chính sách quân sự hóa và xác quyết chủ quyền bất hợp pháp của Bắc Kinh, đã bắt đầu từ lúc 10 giờ 30 sáng và kết thúc vào 3 giờ chiều ngày 19.09.2018, với sự bảo trợ của Dân Biểu Clare O’Neil (Đảng Lao Động) và Dân Biểu Tim Wilson (Đảng Tự Do cầm quyền).

 

Cũng theo lời ông Chủ tịch kiêm Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Văn Bon, gần 20 dân biểu (gồm có những dân biểu và nghị sĩ thường xuyên hỗ trợ Cộng Đồng như ông Chris Hayes, ông Milton Dick, ông Tim Wilson, Ts Anne Ally, Jason Clare, Tony Burke, Cathy O’Toole vv…). Ngoại Trưởng Marise Payne, Bộ Trưởng Di Trú David Coleman và Nghị sĩ Penny Wong (Bộ Trưởng Ngoại Giao Đối lập) còn dành thì giờ để một phái đoàn Cộng Đồng thu hẹp trình bày riêng về hai chủ đề nói trên. Lãnh tụ đối lập Bill Shorten, hai vị Dân biểu bảo trợ và Dân biểu đảng Xanh Adam Bandt cũng đã chào đón quí vị lãnh đạo tôn giáo và đại diện của Cộng Đồng.

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (57)
Lãnh tụ Đối Lập Liên Bang Bill Shorten

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (42)Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (43)

Dân biểu Clare O’Neil (ALP) – Co-sponsor

 


Trước hoàn cảnh lâm nguy của đất nước cội nguồn, đây là lần thứ nhì trong vòng 4 tháng qua mà Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã thay mặt Giáo Hội công khai bày tỏ lập trường:

 

Vào ngày 30.06.2018, Giáo Hội đã mở cuộc họp báo về Dự Luật 3 Đặc Khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc), tại Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW ở Sydney. Vào dịp nầy, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã minh xác:

 

“Giáo Hội không chủ trương cương lĩnh hành động chính trị, nhưng, Giáo Hội vẫn có quan điểm, lập trường về vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tương lai Dân Tộc và Đất Nước”.                                                                                                                      

 

Dieu Tran ve Nhan Quyen VN tai Canberra (59)

Hòa Thượng Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo VNTN Hải Ngoại UĐL-TTL

 

Trong tinh thần ấy, tại buổi điều trần khoáng đại ở Quốc Hội Liên Bang, Hòa Thượng Thích Bảo Lạc đã nhận định:

 

“Sự kiện Giáo Hội mẹ của chúng tôi là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức tôn giáo hoàn toàn khác biệt với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN) do nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thành lập như một trong những ngoại vi của đảng…

Như một thành phần của GHPGVNTN chúng tôi tranh đấu cho nhân quyền như qui định của Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948 của Liên Hiệp Quốc.

 

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng Điều 18 của bản tuyên ngôn nêu trên vô cùng trọng yếu cho nhân loại và nhất là dòng sinh mệnh của dân tộc Việt Nam. Điều 18 ghi:

 

“Mọi người đều có quyền tự do tư duy, lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm luôn cả quyền được thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và quyền tự do, một mình hay cùng chung với những người khác và ngoài công chúng hay một cách riêng tư, bày tỏ tôn giáo hay niềm tin của mình qua hình thức giáo dục, thực hành, thờ phụng hay tuân hành.”

 

“Nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo dã man, cấm các lãnh đạo Phật Giáo trung thành với GHPGTN và bất hợp tác với GHPG, hành đạo, kể cả việc đập phá chùa chiền của họ, tịch thu đất đai, giam giữ, tù đày hoặc quản thúc các lãnh đạo tinh thần tại gia. Thật vậy, tại Việt Nam, vắng bóng nhân quyền thể hiện rõ nhất qua sự vắng bóng tự do tôn giáo.

 

“Tình trạng nêu trên đã trở nên tệ hại hơn vì 2 biến cố lớn về chính trị:

 

Thứ nhất là vào ngày 12 tháng 6, 2018, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính Trị CSVN, Quốc Hội đã thông qua Luật An Ninh Mạng hầu đàn áp quyền tự do tư tưởng và tự do tôn giáo hơn nữa.

 

Thứ nhì là sự kiện sau những cuộc biểu tình dữ dội tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, Hà Nội và Bình Thuận với hằng trăm ngàn người tham dự, Bộ Chính Trị kinh hoàng và ra lệnh cho Quốc Hội hoãn lại Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế. Tuy nhiên sự kiện một dự luật với ý đồ cho thuê đất tổ cho Bá Quyền Trung Quốc đến 99 năm đã làm nhân dân cực kỳ phẫn nộ.

 

“Chúng tôi tin tưởng rằng tính tương tác giữa hai bộ luật này sẽ củng cố sự lệ thuộc của chính quyền CS Việt Nam vào chính quyền CS Trung Quốc và với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đảng CS Việt Nam sẽ gia tăng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam”.

 

Vì những lý do trên, Hoà Thượng Thích Bảo Lạc nêu lên 3 điểm sau đây:

 

Giáo Hội chúng tôi mạnh mẽ đòi hỏi:

 

1. Chính quyền Xã Hội Chủ Nghĩa và đảng CS Việt Nam hãy nhanh chóng thức tỉnh trước thảm họa diệt vong của đất nước, tôn trọng đòi hỏi tự do tôn giáo, dân chủ và công bằng của toàn dân, sớm từ bỏ độc tài độc đảng, là nguyên nhân đem lại xã hội cực kỳ bất công, suy thoái đạo đức và “quốc nạn tham nhũng”; nhanh chóng xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính, hầu dân tộc Việt Nam có thể thoát khỏi nanh vuốt Bá Quyền Trung Quốc và gia nhập cộng đồng nhân loại văn minh, dân chủ, nhân quyền.

 

Giáo Hội cũng thiết tha kêu gọi các lực lượng quân đội Việt Nam hiện nay, chỉ nhận trách nhiệm bảo vệ sự tồn tại của Tổ Quốc và Dân Tộc, chứ không bảo vệ cho bất cứ riêng đảng phái chính trị nào, nên không thể tuân theo mệnh lệnh Đảng Cộng Sản, có dã tâm tước đoạt chủ quyền lãnh thổ và chủ quyền kinh tế của đất nước chúng ta (*)

 

2. Chính phủ Úc Đại Lợi vận dụng mọi ưu thế về kinh tế, thương mãi và ngoại giao để áp lực chính quyền CS Việt Nam phải sớm trả tự do vô điều kiện cho tất cả tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm; ngưng mọi biện pháp ngăn chận và đàn áp những người dân biểu tình bất bạo động nhằm bày tỏ chính kiến của mình trên toàn cõi Việt Nam. Các khoản viện trợ kinh tế và nhân đạo từ công quỹ Úc nên kèm theo các đòi hỏi phía Việt Nam phải từng bước cải thiện và tiến bộ rõ rệt trong việc thực thi các giá trị tự do tôn giáo, nhân quyền, dân quyền và các quyền về chính trị, văn hóa, phúc lợi xã hội… mà Việt Nam đã long trọng ký kết trước cộng đồng quốc tế.

 

3. Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Đại Lợi và trên toàn thế giới, kể cả tại Việt Nam, nhất là các Phật Tử hãy mạnh dạn đứng lên, vì đạo pháp và dân tộc, bày tỏ lòng yêu nước của mình qua mọi hình thức như tham gia biểu tình, bất tuân dân sự…trong tinh thần bất bạo động, hầu áp lực CS Việt Nam rút lại Luật An Ninh Mạng và vĩnh viễn hủy bỏ Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế bán nước này”.

 

 

(*) Theo cấu trúc của Đảng Cộng Sản Việt Nam hiện nay, tập thể gọi là “Quân Đội Nhân Dân” không phải là Quân Lực Quốc Gia, mà trên danh nghĩa chỉ là lực lượng võ trang dưới quyền chỉ huy và kiểm soát của Quân Ủy Trung Ương thuộc Bộ Chính Trị của Đảng.  

 

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội không chỉ là bang giao giữa chính phủ với chính phủ theo công pháp quốc tế mà còn, và trên hết, là quan hệ giữa Đảng với Đảng. Bởi vậy, Chủ tịch kiêm Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc Tập Cận Bình dễ dàng chi phối Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng Cộng Sản Việt Nam - và do đó, cộng sản Việt Nam càng ngày càng lún sâu vào quỹ đạo Bắc Kinh.

 

* Hình ảnh: quangduc.com

 

Ngọc Hân

Sydney, 26.09.2018




Xin quý độc giả bấm vào từng hình để xem chữ lớn hơn:



ht bao lac-1ht bao lac-2

 
*
Bao Nhan Quyen_1_Ngoc Han
*
Bao Nhan Quyen_2_Ngoc Han

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/11/2012(Xem: 4159)
Điều làm nhiều người giật mình là số liệu người theo đạo Phật tại Việt Nam từ cuộc tổng điều tra dân số năm 2009, do Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số công bố vào năm 2010 đã cho thấy số lượng tín đồ Phật giáo Việt Nam giảm đến mức chưa từng thấy: 6.802.318 người, chiếm 7,92% dân số!
23/10/2012(Xem: 4243)
Đã là người đệ tử thì chúng ta phải tin và hành theo lời dạy của Phật, đó mới đúng là người đệ tử chân chánh, biết tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa trọn vẹn.
23/10/2012(Xem: 6928)
Sau khi Trưởng lão Mahinda, con trai của vua A Dục, truyền bá Phật pháp đến Srilanka và thực hiện một số việc liên quan đến việc truyền bá Phật pháp, vị vua trị vì đảo quốc này đã hỏi Trưởng lão rằng, có phải Tăng đoàn đã được thiết lập vững chắc ở đảo quốc này rồi không.
18/10/2012(Xem: 7132)
Giới luật Phật giáo và đạo đức xã hội tuy có mối quan hệ gần nhau ở một số lãnh vực, nhưng đôi khi không dung hội nhau trong một số chuẩn mực đạo đức đặc thù. Vì lẽ, con đường đạo đức của thế gian và xuất thế gian tuy gần nhau nhưng về cơ bản thì không trùng nhau.
10/10/2012(Xem: 9228)
Không hiểu tại sao người ta gọi con vật ấy là chó. Cái tên này không gây nên một ấn tượng đẹp theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, nhất là đối với tôi, một người không mấy ưa loài động vật này. Lý do, có lẻ từ một kỷ niệm thuở mới lớn.
02/10/2012(Xem: 8043)
Một người thầy nói đạo nào cũng tốt là bậc thầy đó đang ngụy biện cho trách nhiệm của mình, một người là thầy hướng dẫn tâm linh cho Phật tử mà để Phật tử của mình cải đạo.
24/09/2012(Xem: 6096)
Chúng ta đang sống ở một thời đại đặc biệt. Phật pháp bây giờ đã được khắp thế giới biết đến. Phật pháp được thực hành ở những vùng đất mới, trong dân chúng với những truyền thống và mối quan tâm khác nhau. Phật pháp đang đóng góp vào một nền văn hóa mới toàn cầu.
06/09/2012(Xem: 6154)
Tiêu chuẩn nghề báo BBC hướng tới phục vụ công chúng một cách tốt nhất trên cơ sở làm báo trung thực, chính xác, độc lập và bất thiên vị. Mục này giới thiệu về các quy tắc đạo đức và các giá trị cốt lõi của nghề báo BBC cùng các quy định pháp luật về truyền thông.
13/08/2012(Xem: 4880)
Có học giả tiên đoán đến năm 2050 Phật giáo chỉ còn chùa hoang, bảo tàng. Theo tôi như thế còn may! Sợ rằng chùa sẽ bị xóa sạch, lấy đất, lấy kiến trúc dùng vào việc khác. Tôi từ lâu cũng có cùng suy nghĩ như tác giả Nguyễn Hữu Đức, nhưng còn ngần ngại chưa viết thành bài, vì câu chuyện có liên quan đến so sánh tôn giáo, còn tôi thì chủ trương chỉ đề cập khi việc có liên hệ đến tôn giáo mình, tức là khi có cải đạo mà thôi.
12/08/2012(Xem: 3444)
Trên trang mạng xôn xao về một chú tiểu nâng váy, chăm sóc cho các hoa hậu, trước sự phản ứng mạnh mẽ từ Phật giáo, hãy nghe sự phân trần của chú tiểu Trí Trần: "Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! có lẽ thời gian vừa qua quí vị phật tử đã quá đau lòng với một chú tiểu như tôi. Tôi biết tôi đã đi quá giới hạn của một chú tiểu. Nhưng thật sự không biết phải giải thích sao cho quý vị hiểu. Phật Pháp là con đường để tất cả chúng ta tìm đến sự an lạc, nhưng để đến sự an lạc thì mấy ai biết và hiểu rằng chúng ta phải sửa, thế đấy tôi bỏ gia đình tìm THẦY học đạo."
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567