Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng

21/06/201820:44(Xem: 6220)
NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng


20180621_104104
Chương trình Người Bí Ẩn

 NSUT HOÀI LINH PHÁT NGÔN THIẾU CẨN TRỌNG

 

Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc,  sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng  định kỳ hàng tuần  trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.

Theo format  của Đông Tây Promotion đăng trên You Tube thì Người Bí Ẩn  chỉ với mục đích tình kiếm, giới thiệu những gương mặt tài năng ẩn dật , chưa được nhiều người biết đến rộng rãi, đã thổi một làm gió mới cho  khán giả bởi tính hài hước cũng như giá trị nhân văn của nó. Có thể nói Người Bí Ẩn là chương trình hiếm có không thiên về tính cạnh tranh như nhiều cuộc thi hiện nay.

Người Bí Ẩn phát trên HTV 7 đã được 5 mùa kể từ mùa thứ nhất  2014. Đây đúng là một chương trình hay nên xem vì nó khá thú vị với những gương mặt với  nhiều gai tầng xã hội cũng như nghề nghiệp khác  được giới thiệu và tôn vinh một cách trân trọng. yếu tố hài hước cũng được chú ý khai thác triệt để nhưng  cũng có những  giọt nước mắt đồng cảm  tuông rơi  với những chuyện nghề chuyện đời  khúc khỉu. Vì vậy cũng có những hạt sạn thi thoảng rơi vải nhưng khán giả vẫn vui lòng chấp nhận bằng tấm chân tình đồng cảm và rộng mở.

Thế nhưng, khi  xem Người Bí Ẩn – Tập 11/2018 phát sóng đêm chủ nhật, có một chi tiết về phát ngôn của NSUT Hoài Linh dành cho nhân vật bí ẩn, cần phải được Công ty sản xuất Đông Tây Promotion và HTV 7 lưu ý để tránh sự vô tình xúc phạm và những hiểu lầm không đáng có. Ở vòng 1, khi tìm ra người bí ẩn là nghệ nhân dân gian  múa bóng rỗi Lê Minh Hùng ( người Tân An, Long An), khi trả lời các câu hỏi của hai đội chủ nhà  (Hoài Linh, Việt Hương) và đội khách (Sam, Nhật Kim Anh, Kha Ly), anh Lê Minh Hùng có nói rõ ràng rằng “Từ tháng giêng tới tháng tư là mùa giao xuân, từ tháng tư trở đi không còn mùa giao xuân nữa thì  tôi đi mầng các công việc khác…” Thế nhưng NSUT Hoài Linh  nói đó là mùa an cư kiết hạ và lập đi lập lại  hai lần như thế, chứng tỏ  NSUT Hoài Linh không  vô ý.

Hằng năm mùa An Cư Kiết Hạ diễn ra từ sau lễ Phật Đản tháng tư đến rằng tháng bảy âm lịch tại một địa điểm tập trung nhất định hoặc có nơi điều kiện  khách quan thì  quy định 10 vị Tăng-Ni  là được phép lập một điểm An Cư. Đó là mùa thúc liễm thân tâm, củng cố  tinh thần đạo lực  cho Tăng – Ni đã có từ thời đức Thế Tôn  còn tại thế. Sự kiện này đối với  tầng lớp Tăng – Ni Phật giáo rất quan trọng vì nó được tính thêm một tuổi Hạ cho bản thân trên quá trình  tu học  cũng như hóa đạo. Có liên quan gì đến nghệ thuật dân gian múa bóng rỗi  mà NSUT Hoài Linh cố  ý gán ghép  một cách lạ  lùng như vậy? Đây có thể được xem là một sự so sánh rất thiển cận, xúc phạm đến công hạnh của chư Tăng – Ni Phật giáo.

Hình thức múa bóng rỗi Nam Bộ đã được nhà nước VN chúng ta xác nhận là  một hình thái nghệ thuật dân gian, một  bộ môn thuộc văn hóa phi vật thể. Múa bóng rỗi có phần liên qua đến tín ngưỡng thờ Mẫu phía Bắc. Ở Nam Bộ múa bóng rỗi  thường được diễn ra ở các  kỳ lễ Kỳ Yên trong  các đình , miếu thờ Mẫu như Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Hậu Nương v..v…

NSUT Hoài Linh là một người đa tài và có tấm lòng thân thiện và là một người sống tâm linh như anh đã nói. Từng tham trực tiếp, tham gia ngồi hầu đồng ở các Phủ, Đền  trong Nam ngoài Bắc và anh đã  đem  hình mẫu kiến trúc Đền, Phủ  phía Bắc vào Nam Bộ xây dựng  ngôi nhà thờ Tổ rất hoành tráng ở Quận 9 tp.HCM, được nhiều người  thân thiện gọi là Nhà Thờ Tổ Hoài Linh. Anh đã được  phong NSUT trong đợt  VIII năm 2016 ngày 10/02.

Rất mong HTV 7 , Công ty Đông Tây promotion và NSUT Hoài Linh nên cẩn trọng khi  nói đến những điều cần phải tìm hiểu trước. Nhất là những chi tiết liên qua đến Phật giáo, một tôn giáo lớn của dân tộc đã chung sức gầy dựng nếp sống văn hóa , phong tục cho dân tộc này hơn hai ngàn năm qua.

                                                                                                         
  Như Tâm

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3498)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3707)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4496)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4435)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14796)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4916)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10043)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3612)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3808)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4255)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567