Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng

21/06/201820:44(Xem: 6208)
NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng


20180621_104104
Chương trình Người Bí Ẩn

 NSUT HOÀI LINH PHÁT NGÔN THIẾU CẨN TRỌNG

 

Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc,  sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng  định kỳ hàng tuần  trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.

Theo format  của Đông Tây Promotion đăng trên You Tube thì Người Bí Ẩn  chỉ với mục đích tình kiếm, giới thiệu những gương mặt tài năng ẩn dật , chưa được nhiều người biết đến rộng rãi, đã thổi một làm gió mới cho  khán giả bởi tính hài hước cũng như giá trị nhân văn của nó. Có thể nói Người Bí Ẩn là chương trình hiếm có không thiên về tính cạnh tranh như nhiều cuộc thi hiện nay.

Người Bí Ẩn phát trên HTV 7 đã được 5 mùa kể từ mùa thứ nhất  2014. Đây đúng là một chương trình hay nên xem vì nó khá thú vị với những gương mặt với  nhiều gai tầng xã hội cũng như nghề nghiệp khác  được giới thiệu và tôn vinh một cách trân trọng. yếu tố hài hước cũng được chú ý khai thác triệt để nhưng  cũng có những  giọt nước mắt đồng cảm  tuông rơi  với những chuyện nghề chuyện đời  khúc khỉu. Vì vậy cũng có những hạt sạn thi thoảng rơi vải nhưng khán giả vẫn vui lòng chấp nhận bằng tấm chân tình đồng cảm và rộng mở.

Thế nhưng, khi  xem Người Bí Ẩn – Tập 11/2018 phát sóng đêm chủ nhật, có một chi tiết về phát ngôn của NSUT Hoài Linh dành cho nhân vật bí ẩn, cần phải được Công ty sản xuất Đông Tây Promotion và HTV 7 lưu ý để tránh sự vô tình xúc phạm và những hiểu lầm không đáng có. Ở vòng 1, khi tìm ra người bí ẩn là nghệ nhân dân gian  múa bóng rỗi Lê Minh Hùng ( người Tân An, Long An), khi trả lời các câu hỏi của hai đội chủ nhà  (Hoài Linh, Việt Hương) và đội khách (Sam, Nhật Kim Anh, Kha Ly), anh Lê Minh Hùng có nói rõ ràng rằng “Từ tháng giêng tới tháng tư là mùa giao xuân, từ tháng tư trở đi không còn mùa giao xuân nữa thì  tôi đi mầng các công việc khác…” Thế nhưng NSUT Hoài Linh  nói đó là mùa an cư kiết hạ và lập đi lập lại  hai lần như thế, chứng tỏ  NSUT Hoài Linh không  vô ý.

Hằng năm mùa An Cư Kiết Hạ diễn ra từ sau lễ Phật Đản tháng tư đến rằng tháng bảy âm lịch tại một địa điểm tập trung nhất định hoặc có nơi điều kiện  khách quan thì  quy định 10 vị Tăng-Ni  là được phép lập một điểm An Cư. Đó là mùa thúc liễm thân tâm, củng cố  tinh thần đạo lực  cho Tăng – Ni đã có từ thời đức Thế Tôn  còn tại thế. Sự kiện này đối với  tầng lớp Tăng – Ni Phật giáo rất quan trọng vì nó được tính thêm một tuổi Hạ cho bản thân trên quá trình  tu học  cũng như hóa đạo. Có liên quan gì đến nghệ thuật dân gian múa bóng rỗi  mà NSUT Hoài Linh cố  ý gán ghép  một cách lạ  lùng như vậy? Đây có thể được xem là một sự so sánh rất thiển cận, xúc phạm đến công hạnh của chư Tăng – Ni Phật giáo.

Hình thức múa bóng rỗi Nam Bộ đã được nhà nước VN chúng ta xác nhận là  một hình thái nghệ thuật dân gian, một  bộ môn thuộc văn hóa phi vật thể. Múa bóng rỗi có phần liên qua đến tín ngưỡng thờ Mẫu phía Bắc. Ở Nam Bộ múa bóng rỗi  thường được diễn ra ở các  kỳ lễ Kỳ Yên trong  các đình , miếu thờ Mẫu như Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Hậu Nương v..v…

NSUT Hoài Linh là một người đa tài và có tấm lòng thân thiện và là một người sống tâm linh như anh đã nói. Từng tham trực tiếp, tham gia ngồi hầu đồng ở các Phủ, Đền  trong Nam ngoài Bắc và anh đã  đem  hình mẫu kiến trúc Đền, Phủ  phía Bắc vào Nam Bộ xây dựng  ngôi nhà thờ Tổ rất hoành tráng ở Quận 9 tp.HCM, được nhiều người  thân thiện gọi là Nhà Thờ Tổ Hoài Linh. Anh đã được  phong NSUT trong đợt  VIII năm 2016 ngày 10/02.

Rất mong HTV 7 , Công ty Đông Tây promotion và NSUT Hoài Linh nên cẩn trọng khi  nói đến những điều cần phải tìm hiểu trước. Nhất là những chi tiết liên qua đến Phật giáo, một tôn giáo lớn của dân tộc đã chung sức gầy dựng nếp sống văn hóa , phong tục cho dân tộc này hơn hai ngàn năm qua.

                                                                                                         
  Như Tâm

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6959)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4061)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5592)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5764)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5097)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4430)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4213)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4236)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5660)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6377)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567