Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng

21/06/201820:44(Xem: 6839)
NSUT Hoài Linh Phát Ngôn Thiếu Thận Trọng


20180621_104104
Chương trình Người Bí Ẩn

 NSUT HOÀI LINH PHÁT NGÔN THIẾU CẨN TRỌNG

 

Chương trình Người Bí Ẩn (Odd one in) của đài truyền hình ITVAnh quốc,  sản xuất bởi Đông Tây Promotion Official, đuợc phát sóng  định kỳ hàng tuần  trên kênh HTV 7 của đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh vào lúa 20 giờ 30 mỗi tối chủ nhật hàng tuần, và các kênh VTV Cab1, Giải Trí TV, Kênh 1HD đài phát thanh truyền hình Hà Nội.

Theo format  của Đông Tây Promotion đăng trên You Tube thì Người Bí Ẩn  chỉ với mục đích tình kiếm, giới thiệu những gương mặt tài năng ẩn dật , chưa được nhiều người biết đến rộng rãi, đã thổi một làm gió mới cho  khán giả bởi tính hài hước cũng như giá trị nhân văn của nó. Có thể nói Người Bí Ẩn là chương trình hiếm có không thiên về tính cạnh tranh như nhiều cuộc thi hiện nay.

Người Bí Ẩn phát trên HTV 7 đã được 5 mùa kể từ mùa thứ nhất  2014. Đây đúng là một chương trình hay nên xem vì nó khá thú vị với những gương mặt với  nhiều gai tầng xã hội cũng như nghề nghiệp khác  được giới thiệu và tôn vinh một cách trân trọng. yếu tố hài hước cũng được chú ý khai thác triệt để nhưng  cũng có những  giọt nước mắt đồng cảm  tuông rơi  với những chuyện nghề chuyện đời  khúc khỉu. Vì vậy cũng có những hạt sạn thi thoảng rơi vải nhưng khán giả vẫn vui lòng chấp nhận bằng tấm chân tình đồng cảm và rộng mở.

Thế nhưng, khi  xem Người Bí Ẩn – Tập 11/2018 phát sóng đêm chủ nhật, có một chi tiết về phát ngôn của NSUT Hoài Linh dành cho nhân vật bí ẩn, cần phải được Công ty sản xuất Đông Tây Promotion và HTV 7 lưu ý để tránh sự vô tình xúc phạm và những hiểu lầm không đáng có. Ở vòng 1, khi tìm ra người bí ẩn là nghệ nhân dân gian  múa bóng rỗi Lê Minh Hùng ( người Tân An, Long An), khi trả lời các câu hỏi của hai đội chủ nhà  (Hoài Linh, Việt Hương) và đội khách (Sam, Nhật Kim Anh, Kha Ly), anh Lê Minh Hùng có nói rõ ràng rằng “Từ tháng giêng tới tháng tư là mùa giao xuân, từ tháng tư trở đi không còn mùa giao xuân nữa thì  tôi đi mầng các công việc khác…” Thế nhưng NSUT Hoài Linh  nói đó là mùa an cư kiết hạ và lập đi lập lại  hai lần như thế, chứng tỏ  NSUT Hoài Linh không  vô ý.

Hằng năm mùa An Cư Kiết Hạ diễn ra từ sau lễ Phật Đản tháng tư đến rằng tháng bảy âm lịch tại một địa điểm tập trung nhất định hoặc có nơi điều kiện  khách quan thì  quy định 10 vị Tăng-Ni  là được phép lập một điểm An Cư. Đó là mùa thúc liễm thân tâm, củng cố  tinh thần đạo lực  cho Tăng – Ni đã có từ thời đức Thế Tôn  còn tại thế. Sự kiện này đối với  tầng lớp Tăng – Ni Phật giáo rất quan trọng vì nó được tính thêm một tuổi Hạ cho bản thân trên quá trình  tu học  cũng như hóa đạo. Có liên quan gì đến nghệ thuật dân gian múa bóng rỗi  mà NSUT Hoài Linh cố  ý gán ghép  một cách lạ  lùng như vậy? Đây có thể được xem là một sự so sánh rất thiển cận, xúc phạm đến công hạnh của chư Tăng – Ni Phật giáo.

Hình thức múa bóng rỗi Nam Bộ đã được nhà nước VN chúng ta xác nhận là  một hình thái nghệ thuật dân gian, một  bộ môn thuộc văn hóa phi vật thể. Múa bóng rỗi có phần liên qua đến tín ngưỡng thờ Mẫu phía Bắc. Ở Nam Bộ múa bóng rỗi  thường được diễn ra ở các  kỳ lễ Kỳ Yên trong  các đình , miếu thờ Mẫu như Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Hậu Nương v..v…

NSUT Hoài Linh là một người đa tài và có tấm lòng thân thiện và là một người sống tâm linh như anh đã nói. Từng tham trực tiếp, tham gia ngồi hầu đồng ở các Phủ, Đền  trong Nam ngoài Bắc và anh đã  đem  hình mẫu kiến trúc Đền, Phủ  phía Bắc vào Nam Bộ xây dựng  ngôi nhà thờ Tổ rất hoành tráng ở Quận 9 tp.HCM, được nhiều người  thân thiện gọi là Nhà Thờ Tổ Hoài Linh. Anh đã được  phong NSUT trong đợt  VIII năm 2016 ngày 10/02.

Rất mong HTV 7 , Công ty Đông Tây promotion và NSUT Hoài Linh nên cẩn trọng khi  nói đến những điều cần phải tìm hiểu trước. Nhất là những chi tiết liên qua đến Phật giáo, một tôn giáo lớn của dân tộc đã chung sức gầy dựng nếp sống văn hóa , phong tục cho dân tộc này hơn hai ngàn năm qua.

                                                                                                         
  Như Tâm

                     

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/10/2010(Xem: 5236)
Giới chuyên môn Tây Phương dùng chữ APOCRYPHA – KINH ĐIỂN NGỤY TẠO để gọi văn học Phật giáo phát triển ở nhiều khu vực Á châu giả mạo những văn bản Phật giáo có gốc từ Ấn độ. Mớ bong bong của ngụy thư có nhiều nét chung, nhưng chúng không bao giờ thống nhất bằng cùng một kiểu mẫu (style) văn học hay cùng một nội dung.
13/10/2010(Xem: 6044)
Chiến tranh đi liền với sát sanh. Chiến tranh đồng nghĩa với tội ác. Sát sanh là nhân, chiến tranh là quả và ngược lại. Hai yếu tố này hỗ trợ cho nhau để tạo nên chia lìa, đau đớn, khủng hoảng, tan tóc, đau thương cho cuộc đời. Khi nào còn chiến tranh, nghĩa là con người còn phải gánh chịu đau khổ, giết hại, thù hằn, đấu tố. Chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt nếu con người còn tâm địa giết hại thú vật không thương tiếc, giẫm lên mạng sống của muôn vật, không biết quý trọng mạng sống của đồng loại! Nhân trả lời một nghi vấn của một Phật tử: “Tổng thống Bush có phạm tội sát sanh hay không khi đem quân đi đánh Afghanistan hay không?” Người viết xin trình bày sơ bộ các cách phán đoán tội của một người phạm tội sát sanh cũng như các cấp độ của sát sanh và vài vấn đề liên hệ đến chiến tranh để bổ sung cho câu trả lời trên.
02/10/2010(Xem: 5284)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ CHÚA GIÊSU Nguyên tác: LE DALAI LAMA PARLE DE JÉSUS Éditions Brepols, Paris. 1996 Người dịch : VĨNH AN nhà XUẤT BẢN: THIỆN TRI THỨC, 2003 Một Viễn Cảnh Phật Giáo Về Những Lời Dạy của Đức Giêsu
02/10/2010(Xem: 5669)
Trong bài tham luận ngắn này, người viết giới thiệu khái quát về truyền thống khất thực như một pháp tu trong Phật giáo, thông qua đó phân tích hiện tượng khất thực phi pháp của những kẻ ăn xin giả dạng người tu, làm hoen ố truyền thống tâm linh của Phật giáo. Bên cạnh đó, người viết xin đề xuất phương án ngăn chận tệ nạn này. Đồng thời, đề nghị giải pháp ngăn chận tình trạng “khách không mời mà đến” làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng của các ngày kỷ niệm tổ sư khai sáng các chùa và các lễ cúng dường trai tăng nói chung.
30/09/2010(Xem: 6473)
Hân hạnh gửi đến quý vị một vài ý nghĩa phiến diện về những điều đè nặng tâm trí tôi trong suốt thời gian ở tù. Nhưng điều trước tiên tôi muốn bày tỏ ở đây là sự tri ân của tôi đối với đồng bào hải ngoại, với sự cộng tác của quốc tế, đã can thiệp một cách có hiệu quả khiến cho bản án tử hình dành cho tôi trở thành bản cáo trạng dành cho những người tự cho có quyền xét xử tôi và phán xét những người đã hành động theo lương tâm.
08/09/2010(Xem: 4968)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc...
06/09/2010(Xem: 4469)
Hiện tượng này do sư cô Thích Chiếu Huệ khởi xướng và ngày càng lan rộng, nhận định về hiện tượng này và tìm hiểu nguyên nhân mà nó phát sinh cần có cái nhìn toàn diện về xã hội và Phật giáo Đài Loan. 1) Xã hội phát triển theo xu hướng nam nữ bình quyền. Đài Loan đã trở thành một trong bốn con rồng Châu Á và đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của những tư tưởng phát triển từ phương tây, do đó trong xã hội ngày nay quyền bình đẳng luôn được phụ nữ Đài Loan vận động và tranh đấu. Phong trào nữ quyền ở Đài Loan đã đạt được những thành tựu nhất định. Nữ giới dần có địa vị cao trong mọi lĩnh vực của xã hội. Quan điểm "nam nữ bình quyền" đã được tuyệt đại đa số quần chúng ủng hộ và nó cũng tác động vào sau cánh cổng chùa đến tầng lớp ni giới của Đài Loan.
04/09/2010(Xem: 12381)
Tôi được một vị Tăng sinh ở Saigon mời góp ý kiến về Bát Kính Pháp khoảng hai tuần trước, nhưng vì khá bận rộn với những công việc tại đây (vừa lo thi cử cho việc trường lớp xong thì lại có duyên sự Phật sự 10 ngày tại Minnesota) nên đã khất hẹn với vị ấy là: khi nào tranh thủ được thời gian thì tôi sẽ xem xét vấn đề kỹ hơn để bàn cùng quý vị. Lúc ấy tôi nghĩ rằng: những vị Tăng sinh này sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn liên quan đến Bát Kính Pháp nhanh chóng thôi, vì ở Việt Nam hiện có rất nhiều chư Tôn Đức chuyên nghiên cứu, hiểu sâu sắc và hành trì Luật tạng miên mật, các vị dễ dàng đến đảnh lễ thưa hỏi.
04/09/2010(Xem: 4356)
Vì họ nghĩ rằng, Bát kỉnh pháp là điều khoản bất công với Ni giới, nếu chấp nhận sự có mặt của Bát kỉnh pháp trong hệ thống kinh luật, tức là chấp nhận đức Phật không có từ bi, thiếu tuệ giác và chúng ta tự đào thải mình. Rồi qua một số lý luận không có cơ sở khoa học vững chắc, họ suy đoán rằng các điều khoản trong Bát kỉnh pháp được hình thành là do sự mâu thuẫn giữa Tăng Ni trong một giai đoạn lịch sử nào đó, nên các bậc tiền nhân đã áp đặt ra để đè đầu cỡi cổ mấy cô Ni, chứ điều đó không phải do Phật nói. Cho nên, để thích hợp với xã hội toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta phải mạnh dạng xóa bỏ điều này.
30/08/2010(Xem: 3761)
Đất nước hiện nay cần phải phát triển kinh tế để dân giàu nước mạnh. Muốn vậy, người dân Việt phải tăng gia sản xuất tất cả các ngành nghề, cần phải cạnh tranh trong tất cả các lãnh vực kinh tế. Chăn nuôi gia súc, nuôi cá, nuôi tôm là các ngành không thể thiếu để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu để thu ngoại tệ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]