Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei

23/12/201521:26(Xem: 5548)
Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei


Phat_thanh_dao
SUY NGHĨ TỪ ĐẤT NƯỚC HAI NGÀN NĂM PHẬT GIÁO   VỚI  MỘT LỆNH CẤM của VƯƠNG QUỐC BRUNEI

 

                           Những ngày qua, bên cạnh  việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được  trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt  tương đương 400 triệu VNĐ”.

 

                        Thật ra lệnh cấm này của Bộ Tôn giáo Brunei đã ban ra từ đầu năm 2015. Việc các phương tiện truyền thông ở VN cho đăng tải lại  ngay cận sát ngày lễ của Gia tô này  đã  khiến không ít người ngạc nhiên, và với  những ai đang hăng hái, tự do, thoải mái như bao lâu nay thật sự rất bị sốc!

 

                        Tóm tắt nội dung thông cáo của bộ Tôn Giáo Brunei thì nếu bị bắt quả tang gởi lời chúc mừng lễ Giáng sinh hoặc đội nón ông già Noel, dân Brunei sẽ bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu tiền VN. Bộ phận có trách nhiệm sẽ kiểm tra thường xuyên từ đường phố đến các công xưởng để phát hiện ra các sai phạm đã nêu. Thông cáo viết tiếp: Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng Giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo. Borneo Bulletin dẫn lời các thủ lĩnh Hồi giáo Brunei đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng “Trong mùa Giáng sinh, nếu có người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gởi lời chúc mừng…là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi”. Tuy nhiên phần sau của thông cáo này còn mở một cánh cửa nhỏ là những người nước ngoài có tín ngưỡng Gia tô thì vẫn được tổ chức lễ giáng sinh trong phạm vi cộng đồng  họ nhưng phải xin phép với nhà chức trách.

 

                         Từ rất lâu, các du khách ít khi tìm đến vương quốc giàu có này để nghỉ Giáng sinh, ăn Giáng sinh và chơi Giáng sinh. Các dịch vụ ông già Noel cũng tránh xa ngàn dậm nơi này, không hề có một khe cửa hẹp nào để có thể lợi dụng hoặc o ép bằng quyền lợi để chen vào.

 

                         Có cực đoan hay kỳ thị lắm không điều đó còn tùy thuộc vào nhận thức sự việc của mỗi người. Nhưng xin nói thêm một chuyện cũng mới vừa xảy ra không lâu để có thể so sánh hành động của chánh phủ Brunei  có cực đoan hay kỳ thị hay không. Đó là ngày 15/09/2015 chánh phủ Hungary tuyên bố không ủng hộ dân nhập cư  từ trung đông. Thủ tướng nước này là ông Vikto Orban cho rằng “Hungary hành động như vậy là để bảo vệ truyền thống Kitô giáo châu Âu”. Những ai từng đọc qua lịch sử chắc chắn sẽ hiểu hơn ai hết việc làm của chánh phủ Hungary (theo bản tin Sàigòn buổisáng ngày 16/9/2015), xin miễn bàn sâu thêm. Như vậy  hai sự kiện Brunei (Hồi giáo) và Hungary (Kitôgiáo) mỗi  bên đều có cái lý  do chính đáng của mình, dứt khoát và mạnh mẽ.

 

                           Chạnh nhớ về những ngày đầu thực dân Pháp nã súng vào Đà Nẵng, mở đầu bước xâm lăng dưới vỏ bọc bảo vệ tín ngưỡng, nhà Nguyễn đã nương tay quá mức, một phần vì yếu kém năng lực quân sự, phần vì nội gián tinh vi mang vỏ bọc tín đồ, để bây giờ tiếng đời vẫn còn trách cứ. Ngược lại phía bên Gia tô thì tố cáo nhà Nguyễn đàn áp, tàn sát các Cố đạo, con chiên để họ mệt nhọc phong thánh sau này! Thật tội cho vua quan nhà Nguyễn, đàng nào cũng bị lên án, và còn tội hơn cho đất nước Tiên Rồng này từ đó phải oằn mình dưới ách ngoại bang suốt hàng trăm năm.

 

                             Nói đến nỗi đau của đất nước cũng tức là nói đến sự tủi nhục dưới cùng một số phận. Thế mà Phật giáo VN (PGVN) vẫn độ lượng nhân từ khó tưởng tượng ra được. Thí dụ thời gia đình trị họ Ngô Đình, mà có lẽ nói một câu chua chát nhưng đáng giá nhất của Tiến sĩ Cao Huy Thuần là “Một tôn giáo của dân tộc có bề dày lịch sử mà đi đòi quyền bình đẳng tôn giáo mới lạ”. Vậy mà PGVN vẫn âm thầm sống trong lòng dân tộc, vẫn khiêm nhường, nhường nội đô, nhường truyền thông cho ngoại giáo, tiếp tục đứng lùi về một góc yên bình nhìn thiên hạ tung hoành trên sân Mỹ Đình bêu xấu dân tộc, khinh miệt con rồng cháu tiên và không ngại mồm nguyền rủa đạo Bụt Thần. Người còn có lương tâm phải tự đặt ra câu hỏi: AI cho phép họ lộng hành như vậy? Và kèm theo đó là “PGVN đâu rồi, PGVN có còn  hiện diện ở mảnh đất hình chữ S này không?

 

                              Lẽ ra từ sau ngọn đuốc Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức năm 1963, nếu là một tôn giáo khác, họ sẽ “thừa thắng xông lên” công kích lại những gì mình đã bị nếm trải, nhưng với PGVN thì không, lại vẫn  lui về sống đúng theo chân lý của mình. Vì vậy, khoảng trống được  nhường ấy  đã mọc lên vô số loài nấm độc hại, ngày càng lấn hết mặt bằng nhân nghĩa của cha ông ta xưa, tất nhiên cùng lúc xem sự hiện diện của PGVN không ra gì. Thế là dần dà, cái ngày 25/12 hằng năm, cái ngày mà Thần Mặt Trời luôn là điểm sáng cho dân tộc cổ đại của họ sinh tồn, bạo chúa Constantine (274 – 337) đã chọn làm ngày chúa Kitô giáng sinh, bắt thiên hạ phải làm theo, cho đến bây giờ trên mảnh đất Tiên Rồng này những tưởng đã bị gót chân xâm lược tàn bạo của tên bạo chúa này dẫm nát. Điều đáng nói là bây giờ không còn bó củi và thanh gươm để giết chết những ai trái ý, nhưng thay vào đó là làn sóng mượn chiêu bài kinh tế kinh doanh, khoác cho ngày lễ Giáng sinh nhiều bộ mặt mới tưởng đã lắm nhân từ và thương xót dân tộc lắm vậy. Và dường như tất cả đã bị thúc thủ bởi làn sóng  này hơn là bó củi thanh gươm tanh máu ngày xưa của các tòa án dị giáo.

 

                                  Ai sẽ hiểu cho PGVN trong lúc này? Lẽ dĩ nhiên nếu là PGVN thì sẽ không hành xử như Brunei hay Hungary, nhưng tiếng nói của lịch sử phải được trân trọng, rằng đất nước này, dân tộc này đón chào du khách khắp nơi đến để chiêm ngưỡng những công trình văn hóa tâm linh có bề dày lịch sử của dân tộc. Rằng đất nước này, dân tộc này đã cùng PGVN  đấu tranh và gìn giữ nền độc lập nó khốc liệt đến ngần nào. Đã có nhiều du khách nước ngoài khi du lịch đến VN đều nói lên điều này; chứ không phải đến để xem nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất mà cha ông xưa đã từng  cúi mình cung kính trước Tam Bảo. Rất tiếc, các trailer trên các đài truyền hình VN hiện nay đều không thể thiếu nhà thờ Đức Bà sài gòn, ngay như bản đồ Sài Gòn cũng vậy, đó là hình bìa của nhà thờ này. Du khách ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng có một nửa con mắt!

 

                                Rồi bây giờ lễ Noel, Giáng sinh cũng như là lễ của dân tộc, không khí rất hân hoan và xôm tụ dù rằng đã có dụng ý trang trí từ lễ 22/12 (ngày Quân đội nhân dân VN) và sau đó là tết Dương lịch, nhưng  không phải ai cũng phát hiện ra điều đó, và cũng không phải cái chủ ý đó lúc nào cũng được bảo vệ. Tất cả đều cho rằng: Ôi! Không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường VN! Du khách cũng sẽ ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng một nửa con mắt còn lại.

 

                                  Lễ Giáng Sinh bây giờ ở VN. Có quá đáng lắm không?

Xin một giây mở tivi, nghe radio và leo lên các trang mạng mà dòm.  Nhưng trước hết nhớ tìm đọc tin tức của vương quốc Brunei để tự soi nền văn hóa dân tộc của chính mình. Có lẽ hiện giờ cả vương quốc này nghĩ rằng “ Kệ! ai nói gì  thì nói, miễn sao tui giữ gìn được giá trị tinh thần và bộ mặt của xứ sở mình là được rồi.

 

                                                                                             Dương Như Tâm



Brunei: Phạt 400 triệu, 5 năm tù nếu mừng Giáng sinh

authorĐông Phong (Theo Independent) Thứ Ba, ngày 22/12/2015 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bất kỳ ai tự ý tổ chức ngày lễ Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với nguy cơ nộp phạt hơn 400 triệu và ngồi tù 5 năm.

   

Là một quốc gia Hồi giáo nên có lẽ người dân Brunei không "mặn mà" lắm với ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah củanước này còn khiến ông già Noel "tránh xa" quốc gia giàu có này khi chính thức áp dụng lệnh cấm tổ chức Giáng sinh trên toàn quốc.

Theo tờ Daily Mail, hồi đầu năm 2015, Hoàng gia Brunei ban ra lệnh cấm tổ chức ngày lễ Giáng sinh trên khắp cả nước nhằm bảo về đức tin tôn giáo đạo Hồi. Theo đó, các hành động ăn mừng, tổ chức ngày lễ Giáng sinh mà không được cấp phép tại Brunei sẽ chịu mức án lên tới 5 năm tù và nộp phạt hơn 400 triệu.

brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 1

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ban lệnh cấm tổ chức  Giáng sinh trên toàn quốc.


Theo tờ Independent của Anh, thủ lĩnh Hồi giáo Brunei, ông Borneo Bulletin tuyên bố: "Việc thắp nến, trang trí cây thông Noel, gửi lời chúc mừng Giáng sinh là đi ngược lại tín ngưỡng của đạo Hồi. Trong khi đó, Bộ Tôn giáo Brunei ra thông cáo cho biết:  "Lệnh cấm này nhằm kiểm soát hành động ăn mừng ngày lễ Giáng sinh quá mức và công khai, gây tổn hại đến đức tin của người Hồi giáo".

Giới chức của Bộ Tôn giáo Brunei cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tới các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo việc các công nhân không đội mũ ông già Noel hay trang trí theo phong cách Giáng sinh.


brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 2

 Brunei là quốc gia có 65% dân số theo đạo Hồi.


Tuy  nhiên, những người theo đạo Thiên Chúa và các tôn giáo khác vẫn được tổ chức ngày lễ Giáng sinh nhưng phải làm trong khu vực riêng và thông báo trước cho chính quyền.

Một số người dân Brunei tỏ ra bất bình với lệnh cấm trên và tổ chức một chiến dịch đăng ảnh Giáng sinh trên các trang mạng xã hội để phản đối.  Năm ngoái, Brunei cũng từng gây tranh cãi lớn khi tuyên bố  áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi, cắt cụt chi...

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3493)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3701)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4481)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4427)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14780)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4911)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10038)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3606)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3800)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4251)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567