Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei

23/12/201521:26(Xem: 5556)
Suy nghĩ từ đất nước 2000 năm PG với một lệnh cấm của Vương Quốc Brunei


Phat_thanh_dao
SUY NGHĨ TỪ ĐẤT NƯỚC HAI NGÀN NĂM PHẬT GIÁO   VỚI  MỘT LỆNH CẤM của VƯƠNG QUỐC BRUNEI

 

                           Những ngày qua, bên cạnh  việc quảng bá và cổ vũ rầm rộ cho ngày lễ Giáng sinh Gia tô giáo trên các phương tiện truyền thông ở Việt nam, thì cũng đồng thời xuất hiện thông tin được  trích từ Telegraph với dòng tít: “Brunei: Chúc mừng Giáng sinh bị án tù 5 năm và nộp phạt  tương đương 400 triệu VNĐ”.

 

                        Thật ra lệnh cấm này của Bộ Tôn giáo Brunei đã ban ra từ đầu năm 2015. Việc các phương tiện truyền thông ở VN cho đăng tải lại  ngay cận sát ngày lễ của Gia tô này  đã  khiến không ít người ngạc nhiên, và với  những ai đang hăng hái, tự do, thoải mái như bao lâu nay thật sự rất bị sốc!

 

                        Tóm tắt nội dung thông cáo của bộ Tôn Giáo Brunei thì nếu bị bắt quả tang gởi lời chúc mừng lễ Giáng sinh hoặc đội nón ông già Noel, dân Brunei sẽ bị án tù 5 năm và nộp phạt tương đương 400 triệu tiền VN. Bộ phận có trách nhiệm sẽ kiểm tra thường xuyên từ đường phố đến các công xưởng để phát hiện ra các sai phạm đã nêu. Thông cáo viết tiếp: Những biện pháp ràng buộc này là để kiểm soát hành động ăn mừng Giáng sinh quá mức và công khai, điều có thể gây tổn hại đến aquidah (đức tin) của cộng đồng Hồi giáo. Borneo Bulletin dẫn lời các thủ lĩnh Hồi giáo Brunei đã cảnh báo hồi đầu tháng rằng “Trong mùa Giáng sinh, nếu có người theo đạo Hồi thực hiện những nghi thức của công giáo như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca, gởi lời chúc mừng…là đi ngược lại với đức tin đạo Hồi”. Tuy nhiên phần sau của thông cáo này còn mở một cánh cửa nhỏ là những người nước ngoài có tín ngưỡng Gia tô thì vẫn được tổ chức lễ giáng sinh trong phạm vi cộng đồng  họ nhưng phải xin phép với nhà chức trách.

 

                         Từ rất lâu, các du khách ít khi tìm đến vương quốc giàu có này để nghỉ Giáng sinh, ăn Giáng sinh và chơi Giáng sinh. Các dịch vụ ông già Noel cũng tránh xa ngàn dậm nơi này, không hề có một khe cửa hẹp nào để có thể lợi dụng hoặc o ép bằng quyền lợi để chen vào.

 

                         Có cực đoan hay kỳ thị lắm không điều đó còn tùy thuộc vào nhận thức sự việc của mỗi người. Nhưng xin nói thêm một chuyện cũng mới vừa xảy ra không lâu để có thể so sánh hành động của chánh phủ Brunei  có cực đoan hay kỳ thị hay không. Đó là ngày 15/09/2015 chánh phủ Hungary tuyên bố không ủng hộ dân nhập cư  từ trung đông. Thủ tướng nước này là ông Vikto Orban cho rằng “Hungary hành động như vậy là để bảo vệ truyền thống Kitô giáo châu Âu”. Những ai từng đọc qua lịch sử chắc chắn sẽ hiểu hơn ai hết việc làm của chánh phủ Hungary (theo bản tin Sàigòn buổisáng ngày 16/9/2015), xin miễn bàn sâu thêm. Như vậy  hai sự kiện Brunei (Hồi giáo) và Hungary (Kitôgiáo) mỗi  bên đều có cái lý  do chính đáng của mình, dứt khoát và mạnh mẽ.

 

                           Chạnh nhớ về những ngày đầu thực dân Pháp nã súng vào Đà Nẵng, mở đầu bước xâm lăng dưới vỏ bọc bảo vệ tín ngưỡng, nhà Nguyễn đã nương tay quá mức, một phần vì yếu kém năng lực quân sự, phần vì nội gián tinh vi mang vỏ bọc tín đồ, để bây giờ tiếng đời vẫn còn trách cứ. Ngược lại phía bên Gia tô thì tố cáo nhà Nguyễn đàn áp, tàn sát các Cố đạo, con chiên để họ mệt nhọc phong thánh sau này! Thật tội cho vua quan nhà Nguyễn, đàng nào cũng bị lên án, và còn tội hơn cho đất nước Tiên Rồng này từ đó phải oằn mình dưới ách ngoại bang suốt hàng trăm năm.

 

                             Nói đến nỗi đau của đất nước cũng tức là nói đến sự tủi nhục dưới cùng một số phận. Thế mà Phật giáo VN (PGVN) vẫn độ lượng nhân từ khó tưởng tượng ra được. Thí dụ thời gia đình trị họ Ngô Đình, mà có lẽ nói một câu chua chát nhưng đáng giá nhất của Tiến sĩ Cao Huy Thuần là “Một tôn giáo của dân tộc có bề dày lịch sử mà đi đòi quyền bình đẳng tôn giáo mới lạ”. Vậy mà PGVN vẫn âm thầm sống trong lòng dân tộc, vẫn khiêm nhường, nhường nội đô, nhường truyền thông cho ngoại giáo, tiếp tục đứng lùi về một góc yên bình nhìn thiên hạ tung hoành trên sân Mỹ Đình bêu xấu dân tộc, khinh miệt con rồng cháu tiên và không ngại mồm nguyền rủa đạo Bụt Thần. Người còn có lương tâm phải tự đặt ra câu hỏi: AI cho phép họ lộng hành như vậy? Và kèm theo đó là “PGVN đâu rồi, PGVN có còn  hiện diện ở mảnh đất hình chữ S này không?

 

                              Lẽ ra từ sau ngọn đuốc Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức năm 1963, nếu là một tôn giáo khác, họ sẽ “thừa thắng xông lên” công kích lại những gì mình đã bị nếm trải, nhưng với PGVN thì không, lại vẫn  lui về sống đúng theo chân lý của mình. Vì vậy, khoảng trống được  nhường ấy  đã mọc lên vô số loài nấm độc hại, ngày càng lấn hết mặt bằng nhân nghĩa của cha ông ta xưa, tất nhiên cùng lúc xem sự hiện diện của PGVN không ra gì. Thế là dần dà, cái ngày 25/12 hằng năm, cái ngày mà Thần Mặt Trời luôn là điểm sáng cho dân tộc cổ đại của họ sinh tồn, bạo chúa Constantine (274 – 337) đã chọn làm ngày chúa Kitô giáng sinh, bắt thiên hạ phải làm theo, cho đến bây giờ trên mảnh đất Tiên Rồng này những tưởng đã bị gót chân xâm lược tàn bạo của tên bạo chúa này dẫm nát. Điều đáng nói là bây giờ không còn bó củi và thanh gươm để giết chết những ai trái ý, nhưng thay vào đó là làn sóng mượn chiêu bài kinh tế kinh doanh, khoác cho ngày lễ Giáng sinh nhiều bộ mặt mới tưởng đã lắm nhân từ và thương xót dân tộc lắm vậy. Và dường như tất cả đã bị thúc thủ bởi làn sóng  này hơn là bó củi thanh gươm tanh máu ngày xưa của các tòa án dị giáo.

 

                                  Ai sẽ hiểu cho PGVN trong lúc này? Lẽ dĩ nhiên nếu là PGVN thì sẽ không hành xử như Brunei hay Hungary, nhưng tiếng nói của lịch sử phải được trân trọng, rằng đất nước này, dân tộc này đón chào du khách khắp nơi đến để chiêm ngưỡng những công trình văn hóa tâm linh có bề dày lịch sử của dân tộc. Rằng đất nước này, dân tộc này đã cùng PGVN  đấu tranh và gìn giữ nền độc lập nó khốc liệt đến ngần nào. Đã có nhiều du khách nước ngoài khi du lịch đến VN đều nói lên điều này; chứ không phải đến để xem nhà thờ được xây dựng trên mảnh đất mà cha ông xưa đã từng  cúi mình cung kính trước Tam Bảo. Rất tiếc, các trailer trên các đài truyền hình VN hiện nay đều không thể thiếu nhà thờ Đức Bà sài gòn, ngay như bản đồ Sài Gòn cũng vậy, đó là hình bìa của nhà thờ này. Du khách ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng có một nửa con mắt!

 

                                Rồi bây giờ lễ Noel, Giáng sinh cũng như là lễ của dân tộc, không khí rất hân hoan và xôm tụ dù rằng đã có dụng ý trang trí từ lễ 22/12 (ngày Quân đội nhân dân VN) và sau đó là tết Dương lịch, nhưng  không phải ai cũng phát hiện ra điều đó, và cũng không phải cái chủ ý đó lúc nào cũng được bảo vệ. Tất cả đều cho rằng: Ôi! Không khí Giáng sinh tràn ngập phố phường VN! Du khách cũng sẽ ngạc nhiên nhìn chúng ta bằng một nửa con mắt còn lại.

 

                                  Lễ Giáng Sinh bây giờ ở VN. Có quá đáng lắm không?

Xin một giây mở tivi, nghe radio và leo lên các trang mạng mà dòm.  Nhưng trước hết nhớ tìm đọc tin tức của vương quốc Brunei để tự soi nền văn hóa dân tộc của chính mình. Có lẽ hiện giờ cả vương quốc này nghĩ rằng “ Kệ! ai nói gì  thì nói, miễn sao tui giữ gìn được giá trị tinh thần và bộ mặt của xứ sở mình là được rồi.

 

                                                                                             Dương Như Tâm



Brunei: Phạt 400 triệu, 5 năm tù nếu mừng Giáng sinh

authorĐông Phong (Theo Independent) Thứ Ba, ngày 22/12/2015 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bất kỳ ai tự ý tổ chức ngày lễ Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với nguy cơ nộp phạt hơn 400 triệu và ngồi tù 5 năm.

   

Là một quốc gia Hồi giáo nên có lẽ người dân Brunei không "mặn mà" lắm với ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah củanước này còn khiến ông già Noel "tránh xa" quốc gia giàu có này khi chính thức áp dụng lệnh cấm tổ chức Giáng sinh trên toàn quốc.

Theo tờ Daily Mail, hồi đầu năm 2015, Hoàng gia Brunei ban ra lệnh cấm tổ chức ngày lễ Giáng sinh trên khắp cả nước nhằm bảo về đức tin tôn giáo đạo Hồi. Theo đó, các hành động ăn mừng, tổ chức ngày lễ Giáng sinh mà không được cấp phép tại Brunei sẽ chịu mức án lên tới 5 năm tù và nộp phạt hơn 400 triệu.

brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 1

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah ban lệnh cấm tổ chức  Giáng sinh trên toàn quốc.


Theo tờ Independent của Anh, thủ lĩnh Hồi giáo Brunei, ông Borneo Bulletin tuyên bố: "Việc thắp nến, trang trí cây thông Noel, gửi lời chúc mừng Giáng sinh là đi ngược lại tín ngưỡng của đạo Hồi. Trong khi đó, Bộ Tôn giáo Brunei ra thông cáo cho biết:  "Lệnh cấm này nhằm kiểm soát hành động ăn mừng ngày lễ Giáng sinh quá mức và công khai, gây tổn hại đến đức tin của người Hồi giáo".

Giới chức của Bộ Tôn giáo Brunei cũng cho biết, họ sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tới các doanh nghiệp địa phương để đảm bảo việc các công nhân không đội mũ ông già Noel hay trang trí theo phong cách Giáng sinh.


brunei: phat 400 trieu, 5 nam tu neu mung giang sinh hinh anh 2

 Brunei là quốc gia có 65% dân số theo đạo Hồi.


Tuy  nhiên, những người theo đạo Thiên Chúa và các tôn giáo khác vẫn được tổ chức ngày lễ Giáng sinh nhưng phải làm trong khu vực riêng và thông báo trước cho chính quyền.

Một số người dân Brunei tỏ ra bất bình với lệnh cấm trên và tổ chức một chiến dịch đăng ảnh Giáng sinh trên các trang mạng xã hội để phản đối.  Năm ngoái, Brunei cũng từng gây tranh cãi lớn khi tuyên bố  áp dụng bộ luật Sharia (luật hình sự của Hồi giáo) cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi, cắt cụt chi...

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/06/2011(Xem: 6961)
Tôi đến Úc giữa năm 1998, không theo diện du học mà được bảo lãnh theo diện nhà truyền giáo (Minister of Religion). Mình hiện là phó trụ trì tu viện Quảng Đức tại Melbourne, nơi có khoảng 50.000 người Việt định cư. Ngoài công tác chuyên môn của một Tăng sĩ, hiện tại mình đang theo học năm thứ 2 cử nhân ngành social work tại Đại học Latrobe (http://www.latrobe.edu.au. Sau khi tốt nghiệp ngành này, có thể làm việc cho các bộ, sở Chính phủ (Government Departments), bệnh viện và trung tâm sức khỏe cộng đồng (Public Hospitals and Community Health Centres) cơ sở tôn giáo và trung tâm phúc lợi xã hội (Religious and Community Welfare Agencies); chính quyền địa phương (Local Government).....
26/05/2011(Xem: 4062)
Qua thời gian lâu dài, Thích Trí Quang vẫn là một trong những nhân vật gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Chiến tranh Việt Nam. Học giả bên cánh hữu thì cho rằng Trí Quang chắc chắn là tay sai cộng sản hoạt động theo chỉ thị của Hà Nội. Học giả bên cánh tả thì lí luận rằng Trí Quang là một lãnh đạo tôn giáo ôn hoà dấn thân cho dân chủ và quyết tâm đòi chấm dứt chiến cuộc nhanh chóng. Bài viết này cho rằng cả hai lối lí giải ấy đều không có tính thuyết phục. Như nhiều giới chức Hoa Kì đã kết luận đúng đắn ngay trong thời gian cuộc chiến còn diễn ra, không ai có bằng chứng vững chắc để nói được rằng Trí Quang là một công cụ của cộng sản hay chí ít là có thiện cảm với những mục tiêu của Hà Nội hay Mặt trận Dân tộc Gỉải phóng Miền Nam (MTDTGPMN). Nếu căn cứ vào những bằng chứng được lưu trữ qua các cuộc đàm thoại của Trí Quang với giới chức Mĩ thì rõ ràng là, Trí Quang thực sự có thái độ chống cộng mạnh mẽ và hoàn toàn chấp nhận việc Mĩ dùng sức mạnh quân sự đối với Bắc Việt và Trung Q
16/05/2011(Xem: 5612)
Ngày 30-4-2011 vừa qua, Thời Đại Mới có mở một cuộc đàm thoại nội bộ về nhu cầu nghiên cứu các phong trào tranh đấu ở các đô thị miền Nam trước đây. Sau buổi đàm thoại, chúng tôi có yêu cầu anh Ngô Vĩnh Long viết lại những ý kiến của anh thành bài và yêu cầu anh Cao Huy Thuần tóm tắt quan điểm mà anh đã phát biểu. Dưới đây là tóm tắt đàm thoại của anh Cao Huy Thuần.
11/05/2011(Xem: 5769)
1. Người Nhật thà thích người da đen, chứ nhất định không chịu thích chúng ta, vì người Trung Quốc mất tinh thần lâu rồi. 2. Mọi người đều cười người Nga, nhưng tôi biết nước Nga sau này sẽ phát triển, vì ở đó người ta dù bị đói 2 ngày thì vẫn xếp hàng, còn chúng ta dù chỉ có 2 người thì cũng chen lấn đến mức không thể đóng cửa xe bus.
09/05/2011(Xem: 5100)
Duy Tuệ đẩy mức độ công kích Phật giáo lên rất cao so với Bà Thanh Hải, cực đoan hơn, quá khích hơn. Ông Duy Tuệ không chỉ muốn leo lên mức “minh sư thời đại” như bà Thanh Hải, mà muốn “thông tỏ sự hiểu lầm sau hàng ngàn năm”, bôi đen quá khứ, phỉ nhổ truyền thống, phủ nhận Phật giáo cả trong hiện tại lẫn lịch sử.
12/04/2011(Xem: 4431)
‘ Tôi muốn biết Thượng đế đã tạo nên thế giới này như thế nào.’- Einstein ‘Tôi không cần đến giả thiết này’- Pierre Laplace trả lời Napoleon Bonaparte
25/03/2011(Xem: 4215)
Bất kỳ tôn giáo, giáo phái, hay học thuyết nào xuất hiện trên đời, cũng đều có lập trường, tư tưởng và mục đích riêng. Mỗi trường phái đều có nhận xét, đánh giá của mình về các trường phái khác. Ở đây, bằng cái nhìn của một người theo đạo Phật, chúng ta thử phân tích đường lối hành đạo của giáo phái Thanh Hải. Điều đầu tiên chúng ta nên tìm hiểu là Pháp Môn Quán Âm của họ.
10/03/2011(Xem: 4236)
Tác phẩm "The Buddhist Conquest of China", xuất bản từ năm 1959, cũng đủ chứng tỏ tác giả, Erik Zurcher, là một trong vài sử gia sáng giá nhất của Tây phưông về Phật giáo, nhất là về Phật giáo Trung Quốc. Dưới đây là một bài tham luận của ông tại hội nghị chuyên đề được tổ chức bởi Pháp Quốc Học hội (Collège de France) (*2), ngày 23 và 25.2.1988 (*3). Bị chinh phục bởi kiến thức quảng bác và cách so sánh rất tinh tế của tác giả, giúp thấy được những khác biệt nền tảng trong quá trình phổ biến và phát triển của Phật giáo và của Catô giáo tại Trung Quốc, nên dịch ra đây với hy vọng người đọc sẽ rút ra được những điều bổ ích. Đây là bản hiệu chính của bản dịch tháng 5.1993 (đã đăng trên Bông Sen Âu châu, tháng 6.1993).
08/03/2011(Xem: 5662)
Thế giới đang chuyển mình để bước vào thế kỷ 21. Giáo hội Thiên Chúa La Mã cũng đang chuyển mình để Bước qua ngưỡng cửa hy vọng. Sự chuyển mình của Giáo Hội La Mã đã khởi sự từ đầu thập niên 60 dưới triều đại Giáo Hoàng John 23 bằng Đại hội Công Đồng Vatican 2 vào ngày 11 tháng 10 năm 1962. Giáo Hoàng này là một người có tinh thần canh tân và là người nhìn xa trông rộng. Ngài được bầu lên thay Giáo Hoàng Pius 12 vào ngày 28 tháng 10 năm 1958 khi đó đã 76 tuổi. Đúng ba tháng sau ngày nhậm chức, vào ngày 25-1-1959 Ngài công bố ba quyết định lớn: 1- Mở một hội nghị của giáo khu La Mã thuộc Tòa thánh. 2- Mở một cuộc hội nghị Công Giáo toàn thế giới (Công Đồng Vatican 2). 3- Tổng xét lại các nghi thức phụng vụ.
24/02/2011(Xem: 6387)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567