Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn

03/01/201520:50(Xem: 4243)
Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn
cong-phu-sang-45

TỪ BÁO CÁO CÔNG TÁC PHẬT SỰ NĂM 2014
CỦA BAN THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG  TRUNG ƯƠNG GHPGVN :

 ĐỂ TRUYỀN THÔNG PG THỰC SỰ LÀ MŨI NHỌN

 


               Ngàay 28/12/2014 vừa qua, Bam Thiông Tin Truyền Thông Trung Ương GHPGVN đã có buổi họp  trực tuyền giữa hai đầu Bắc Nam, tổng kết công tác Phật sự năm 2914 và đề ra phương hường hoạt động năm 2015.

 

               Bản báo cáo có độ dầy 8 trang A 4, không quá dài nhưng vừa đủ  nêu lên những thành tựu lẫn khiếm khuyết trong năm vừa qua. Đặc biệt, bàn báo cáo đã  nhận định rất sát  những vấn đề nổi cộm dư luận trong và ngoải Phật giáo rất quan tâm. Từ trong một góc khuất của  khán phòng ở đầu cầu phía Nam, người viết rất chăm chú vào từng  chi tiêt bản báo cáo đặt ra mà trong đó, từng khía cạnh  đã được bóc trần, nhất là  mảng đấu tranh với tiêu cực trong nội bộ Phật giáo được trình bày cụ thể trong phần 2 mục “Xử lý Thông Tin”. Qua đó cho thấy lãnh vực này  rất còn thiếu những  ngòi bút thiện chí, mạnh dạng  đứng ra  đóng gòp phần sở kiến của mình trước công luận nhằm tư vấn cho Giáo Hội các cấp có phương hướng xử lý vụ việc. Ban TTTT Trung Ương GHPGVN, trong đó có trang nhà Phatgiao.org, đã  làm đúng chức năng lãnh đạo và hướng dẫn của mình trong vấn đề nhạy cảm này, còn là thề hiện một chổ dựa vững chắc cho các Ủy viên của mình đang dấn thân vào cuộc từng ngày, từng giờ.

 

               Đã có  nhiều ý kiến chỉ ra rằng  phương diện truyền thông Phật giáo chúng ta không phải yếu  và thiếu; dư thừa nửa là đằng khác, nhất là  các website Phật giáo, nhưng để có một  chủ trương chung, đường hướng chung thì hầu như  rất mơ hồ, nếu không muốn cho là  không có. Mỗi chùa, tự viện, đạo tràng hay cá nhân đều có thể mở  trang wedsite. Điếu này sẽ ích lợi  cho việc bảo vệ chủ trương hoặc đường lối tu học của mỗi chùa, tự viện, cá nhân mà trang wedsite đó  đóng vai trò phát ngôn chính thức. Hoàn toàn không có  bóng dáng của việc phồ quát và  lợi ích cho cộng đồng. Thế nên đã có manh nha trường hợp xảy ra là hiện tượng chống đối, lên tiếng đả kích  những  ai xâm phạm đến  đường lối, chủ trương đó. Cho dù  tên miền hoặc danh xưng,  giao diện của các trang wedsite Phật giáo ấy rất bao quát.

 

              Còn một chuyện tuy có vẻ bưồn cười nhưng nó đã được phát ngôn bởi một vị tu sỉ khá tự tin cho dù giữa lúc ấy  đang trong vòng một  nghi án, đại ý rằng : blog của tôi có hằng nhiều người đọc, cho nên những gì đưa lên đấy cũng tức là tuyên truyền có lợi cho đạo pháp ! Đây là vấn đề cần phải chặn đứng ngay, TTTT Phật giáo có công luận riêng, có đường lối, chủ trương và chính sách rỏ ràng, không cần phải đi bằng bằng  ngõ hẹp của tuởng. thiểu năng ấy.

 

               

                     Từ nơi đó, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy một vấn đề tiêu cực , hay xâm hại đến thanh danh Phật giáo, tăng sỉ.v…v…các trang wedsite này không hề có tên trong danh sách đi đầu. Nêu có thì chỉ là đi theo sau sự kiện một khi đã được giài quyết xong, có kết quả. Thật ra điều này cũng  dễ hiểu rằng đã  hoạt động trong phạm vi cục bộ thì những vấn đề khác không liên quan đến mình, chùa mình, đạo tràng mình thì làm ngơ là điều tiên quyết.   

 

                         Đơn cử một  ví dụ cụ thể: Việc di dời tượng đài Phật tử Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành tp/HCM để nhườg không gian cho dự án thi công tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Ngay từ đầu là  một khoảng lặng yên ả như chẵng có gì liên quan đến Phật giáo, có chăng chỉ là một  bài báo  kêu gọi người dân đến chụp ảnh  cho kịp trước khi  bị di dời( lúc này,  ban đầu  dự định di dời vào một viện bảo tàng)) Và bài viết cụ thể mang tính tiên phong xuất hiện, bài “ Di Đời Tượng Đài Quách Thị Trang, Cất vào Lịch Sử hay khép lại lịch sử?” đã được đón nhận khắp trong và ngoài nước, để rồi từ đó những  góp ý chân chân thành, những tiếng nói  của người trong cuộc được  cất lên và đã được lắng nghe. Kết quả là  nhà nước tạm thời  di dời về Công viên Lý Tự Trọng, sau khi xây dựng xong  công trình sẽ tái di dời về chổ cũ, tức công trường Quách thị Trang hiện hữu. Từ khi có kết quả khả quan như vậy các báo  đọc và các trang wedsite Phật giáo  đua nhau đưa tin  rất  hồ hởi! Trong khi tác giả bài báo tiên phong đó chỉ đứng nơi một góc khiêm nhường nhỏ bé mỉm cười với thành tựu  mà mình vừa  làm cho Phật pháp qua ngòi bút. không hề lên tiếng  một làn nào nữa.

 

                     Tương tự, Vụ việc Đại đức Thich Giác Nhàn ở Đức Trọng, Lâm Đồng cũng  không khác. Tất cả các phương tiện truyền thông Phật giáo  rất e dè, đứng sang một bên  để nhìn bài viết  “Vụ tu sĩ Thích Giác Nhàn- Sự tận cùng của con dốc biến tướng” cô đơn, lẻ loi đi giữa phong ba  trù dập liên tiếp từ chính những  thân cận của vị sư này, thậm chí có trang wedsite nổi tiếng  sau khi đăng được vài ngày đã phải vội vàng tháo xuống do bị đe dọa từ nhiều phía. Và đã có màu sắc hacker tấn công  một hai trang wedsite cũng lẻ loi, kiên trì, dũng cảm còn giữ bài viết ấy  trên mạng. Thế mà khi sự việc đựợc  giài quyết, sư Giác Nhàn đã bị kỷ luật thì hầu như trang wedsite Phật giáo nào cũng hồ hởi  đưa tin! Và cũng vậy, tác giả bài viết thì cũng âm thầm đứng trong một góc riêng lẻ, chỉ mỉm cười thôi mà không hề có một bài viết nào  tiếp theo.

 

                      Có đau lắm không khi  chúng ta rút ra được  bài học từ vụ việc truyền thông này bằng một câu  danh ngôn xứ người rằng “Thế giới khổ đau không phải do kẻ thủ ác gây ra mà là do chính những người lương thiện lặng im” Còn Phật ngôn  chúng ta thì hằng hà sa số  nói về các  sự việc tương tự có lẻ đáng nghe và đáng nhớ hơn nhiều!

                       Trong  báo cáo tổng kết , Ban TTTTT trung Ương GHPGVN  nhận định các sự kiện nổi công  rất đáng quan tâm, trong đó còn có vấn nạn chùa Thanh Lương ở Phú Yên. Nếu đem so sánh giữa hai sự kiện Chùa Thanh Lương (Phú Yên) với  Tịnh Thất Quan Âm (Lâm Đồng) bằng hai Ban Trị Sự GHPGVN hai địa phương trên, sẽ là hai vế đối lập nhua hoàn toàn  mà người làm công tác truyền thông  rất nhận rỏ mà không thể nhầm lẫn. Đó là, nếu Ban Trị Sự  PG Phú Yên  bị  Tăng Ni Phật tử và dư luận lên án  trù dập, chận đường sống của Tăng Ni trẻ thì Ban Trị Sự PG Lâm Đồng lại được dư luận và tăng ni Phật tử đồng tình trong việc giải quyết tịnh thất Quan Âm. Điều thú vị là Đại đức Thích Quảng Ngộ ở chùa Thanh Lương (Phú Yên) và Đại đức Thíhc Giác Nhàn ở tịnh thất Quan Âm (Đức Trọng Lâm Đồng) đều là  những vị tăng trẻ, cùng là tăng sinh học chung khóa II trường TCPH Lâm Đồng. Nhưng một bên thì âm thầm gầy dựng đạo tràng tu học, củng cố và xây dựng mới ngôi già lam miền biển cho bà con  ngư dân Phật tử quê mình có nơi an tựa Phật pháp, rất được lòng  người dân khắp nơi; còn một bên thì cũng đang âm thầm gầy dựng  chốn trú xứ của mình thành một nơi  tuyên truyền cho mê tín dị đoan, xa lìa bản chất Phật giáo,  bị  xã hội lên án  rất nhiều. Cuối cùng  một bên  đã bị xử lý, còn lại là vấn nạn chùa Thanh Lương, có thể ngày mai đây truyền thông PG sẽ còn phải cực nhọc  để  từng bước  lấy lại niếm an lạc cho Đại đức Thích Quảng Ngộ và bà con Phật tử làng biển nghèo của Thầy được bình yên tu học.

 

                       Hai vấn đề hai thái  cực khác nhau nhưng giới hoạt động công tác Thông tin và Truyền thông chúng ta  vẫn không nhầm lẫn và không bị ràng buộc bởi  bất kỳ áp lực nào để bào vệ Phật  pháp và tuân thủ pháp luật hiện hành.

 

                       Vì vậy, khi đọc bản báo cáo tổng kết của Ban TTTT Trung Ương, các thành viên, nhất là các Ủy viên  luôn  có tinh thần dấn thân, sẽ rất   vui  khi  việc làm của mình đã được ghi nhận  đúng mực, sẽ không còn thấy lẻ loi  trên bước đường phụng sự Phật pháp qua ngòi bút “không tà đầu” của mình. Nhìn  ngược lại những gam màu tối tiêu cực trong công tác truyền thông, chúng ta chưa đủ mạnh để tuyên chiến với  những thủ đoạn  từ bên ngoài  thọc ngòi bút  lấm lẹm vào hầu làm  nhơ danh PGVN nếu như tình trạng manh mún, co cụm của  các wedsite Phật giáo vẫn còn nguyên trạng.

 

 

                                                                               DƯƠNG KINH THÀNH   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2010(Xem: 3506)
Khi thấy những không gian ngập tràn sách trong ngày hội sách đang diễn ra ở nhiều thành phố lớn, lòng tôi rộn lên một niềm vui khó tả. Tôi bỗng nhớ về những ngày chật vật gom từng cuốn sách từ nước ngoài về Việt Nam, thời chúng ta còn hiếm sách.
27/12/2010(Xem: 3709)
Người dịch: Xuất bản lần đầu vào năm 1995 (tái bản 2001), “Phật Giáo và Đạo Đức Sinh Học” (Buddhism and Bioethics) là một đống góp có ý nghĩa của Damien Keown* cho Phật giáo về một đề tài chưa được giới Phật giáo nghiên cứu nhiều trước đó. Nội dung cuốn sách tập trung thảo luận về đạo đức học Phật giáo và liên hệ nó với những vấn đề đạo đức hiện đại như phá thai, hạn chế sinh sản, nghiên cứu phôi thai, trợ tử, việc kéo dài trạng thái sống thực vật.v.v… Cuốn sách cũng bàn đến vấn đề khi nào thì đời sống một con người được xem chính thức bắt đầu, và khi nào cái chết được coi chính thức xảy ra.
24/12/2010(Xem: 4517)
Phật giáo Việt-Nam trải qua nhiều bước thăng trầm. Đời Lý, Trần Phật giáo cực thịnh, là quốc đạo. Triều Lê Phật giáo bắt đầu suy vi. Đến triều Nguyễn Phật giáo sa sút, mất hẳn vị trí trong chính trị văn hóa và xã hội ở Việt-Nam.
19/12/2010(Xem: 4440)
Gần đây có người nói rằng Phật Giáo Đại Thừa là Bà La Môn Giáo, là tà ma ngoại đạo. Thật ra lời nói này không có gì mới lạ, nó đã có từ thời xưa, khi Phật Giáo đang ở trong thời kỳ phát triển. Tuy nhiên, nhằm tránh sự hoang mang cho những người mới bước chân vào đạo Phật và cho những Phật tử không có nhiều thì giờ nghiên cứu về sự khác biệt giữa hai tôn giáo nên chúng tôi viết bài dưới đây. Chúng tôi không có ý so sánh hai tôn giáo lớn của nhân loại, vì việc làm này là của các nhà học gỉa, mà chúng tôi chỉ đưa ra vài điểm khác biệt quan yếu có tính cách nền tảng giữa đạo Phật nói chung, Phật Giáo Đại Thừa nói riêng so với Bà La Môn Giáo.
18/12/2010(Xem: 14803)
Nhận Xét Của Thượng Tọa Thích Đức Thắng Về Quyển Sách: Đường Về Xứ Phật Thích Thông Lạc
08/12/2010(Xem: 4918)
“Tăng ly chúng tăng tàn”, còn chúng tại gia ly chúng xuất gia thì ra sao? Thế nào là “cư sĩ ly tăng”? Đâu là nguyên nhân và đâu là cách giải quyết vấn đề? “Tăng ly chúng” là một vấn đề đã được bàn luận nhiều.
24/11/2010(Xem: 10046)
Mấy ngày qua, cả nước oằn mình trước sự tàn phá đầy tang thương của cơn bão Ketsana. Cũng thời điểm đó “cơn bão” bất khoan dung của chính quyền tỉnh Lâm Đồng kéo đến tu viện Bát Nhã, gây nên tình cảnh bất an cho khoảng 400 Tăng Ni tu theo pháp môn Làng Mai. Hai cơn bão đến cùng một lúc khiến cho lòng người Phật tử Việt Nam thêm quặn thắt.
23/10/2010(Xem: 3614)
"Chẳng có gì hổ thẹn cho một người có ông nội là khỉ. Nếu có gì đáng hổ thẹn về tổ tiên của tôi, thì đó là vì tổ tiên của tôi là người: một người có trí thức nông cạn và bất nhất, một người không biết tự bằng lòng với thành công trong lĩnh vực riêng của mình, lại hăm hở can thiệp vào những vấn đề khoa học hoàn toàn xa lạ, làm tối tăm vấn đề bằng thứ từ chương rỗng tuếch, đánh lạc hướng chú ý của cử tọa để khỏi đi vào những vấn đề thực sự đặt ra bằng lối nói lạc đề đầy hùng biện và những hô hào đầy thành kiến tôn giáo".
16/10/2010(Xem: 3813)
Tuần vừa qua, một cuốn phim Đại Hàn ra mắt khán giả Paris, được khen ngợi. Báo Mỹ cũng khen. Tên của phim là : Xuân Hạ Thu Đông ... rồi Xuân (1). Không phải là người sành điện ảnh, đọc tên phim là tôi muốn đi xem ngay vì nên thơ quá. Xuân hạ thu đông thì chẳng có gì lạ, nhưng xuân hạ thu đông ... rồi xuân thì cái duyên đã phát tiết ra ngoài. Huống hồ, ở trong phim, xuân rồi lại xuân trên một ngôi chùa nhỏ ... trên một ngôi chùa nhỏ chênh vênh giữa núi non.
16/10/2010(Xem: 4262)
"Giê-su qua cái nhìn của người Phật tử": đây là một đề tài lý thú, nhưng quả thực là khó. Trước hết, trong tất cả những đạo lớn của thế giới, có lẽ đạo Phật là đạo xa cách đạo Ki-tô nhất trên những giáo lý cơ bản và trên nhiều điểm quan trọng, mặc dù vẫn gần gũi, hay có vẻ gần gũi, trên nhiều điểm khác. Thứ đến, vì hình thức hành đạo rất đa dạng của đạo Phật qua thời gian và không gian, vì sự hội nhập của đạo Phật vào nhiều nền văn minh khác nhau, vào nhiều dân tộc khác nhau, mà có thể có những "cái nhìn về Giê-su" rất khác nhau giữa những người Phật tử. Sau hết, nếu chúng ta biết khá rõ về cái nhìn của người Phật tử, nhất là Phật tử thời nay, về đạo Ki-tô, chúng ta rất ít khi được nghe họ nói quan niệm của họ về cá nhân Giê-su.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567