Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn

03/01/201520:50(Xem: 4198)
Để truyền thông PG thực sự là mũi nhọn
cong-phu-sang-45

TỪ BÁO CÁO CÔNG TÁC PHẬT SỰ NĂM 2014
CỦA BAN THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG  TRUNG ƯƠNG GHPGVN :

 ĐỂ TRUYỀN THÔNG PG THỰC SỰ LÀ MŨI NHỌN

 


               Ngàay 28/12/2014 vừa qua, Bam Thiông Tin Truyền Thông Trung Ương GHPGVN đã có buổi họp  trực tuyền giữa hai đầu Bắc Nam, tổng kết công tác Phật sự năm 2914 và đề ra phương hường hoạt động năm 2015.

 

               Bản báo cáo có độ dầy 8 trang A 4, không quá dài nhưng vừa đủ  nêu lên những thành tựu lẫn khiếm khuyết trong năm vừa qua. Đặc biệt, bàn báo cáo đã  nhận định rất sát  những vấn đề nổi cộm dư luận trong và ngoải Phật giáo rất quan tâm. Từ trong một góc khuất của  khán phòng ở đầu cầu phía Nam, người viết rất chăm chú vào từng  chi tiêt bản báo cáo đặt ra mà trong đó, từng khía cạnh  đã được bóc trần, nhất là  mảng đấu tranh với tiêu cực trong nội bộ Phật giáo được trình bày cụ thể trong phần 2 mục “Xử lý Thông Tin”. Qua đó cho thấy lãnh vực này  rất còn thiếu những  ngòi bút thiện chí, mạnh dạng  đứng ra  đóng gòp phần sở kiến của mình trước công luận nhằm tư vấn cho Giáo Hội các cấp có phương hướng xử lý vụ việc. Ban TTTT Trung Ương GHPGVN, trong đó có trang nhà Phatgiao.org, đã  làm đúng chức năng lãnh đạo và hướng dẫn của mình trong vấn đề nhạy cảm này, còn là thề hiện một chổ dựa vững chắc cho các Ủy viên của mình đang dấn thân vào cuộc từng ngày, từng giờ.

 

               Đã có  nhiều ý kiến chỉ ra rằng  phương diện truyền thông Phật giáo chúng ta không phải yếu  và thiếu; dư thừa nửa là đằng khác, nhất là  các website Phật giáo, nhưng để có một  chủ trương chung, đường hướng chung thì hầu như  rất mơ hồ, nếu không muốn cho là  không có. Mỗi chùa, tự viện, đạo tràng hay cá nhân đều có thể mở  trang wedsite. Điếu này sẽ ích lợi  cho việc bảo vệ chủ trương hoặc đường lối tu học của mỗi chùa, tự viện, cá nhân mà trang wedsite đó  đóng vai trò phát ngôn chính thức. Hoàn toàn không có  bóng dáng của việc phồ quát và  lợi ích cho cộng đồng. Thế nên đã có manh nha trường hợp xảy ra là hiện tượng chống đối, lên tiếng đả kích  những  ai xâm phạm đến  đường lối, chủ trương đó. Cho dù  tên miền hoặc danh xưng,  giao diện của các trang wedsite Phật giáo ấy rất bao quát.

 

              Còn một chuyện tuy có vẻ bưồn cười nhưng nó đã được phát ngôn bởi một vị tu sỉ khá tự tin cho dù giữa lúc ấy  đang trong vòng một  nghi án, đại ý rằng : blog của tôi có hằng nhiều người đọc, cho nên những gì đưa lên đấy cũng tức là tuyên truyền có lợi cho đạo pháp ! Đây là vấn đề cần phải chặn đứng ngay, TTTT Phật giáo có công luận riêng, có đường lối, chủ trương và chính sách rỏ ràng, không cần phải đi bằng bằng  ngõ hẹp của tuởng. thiểu năng ấy.

 

               

                     Từ nơi đó, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi thấy một vấn đề tiêu cực , hay xâm hại đến thanh danh Phật giáo, tăng sỉ.v…v…các trang wedsite này không hề có tên trong danh sách đi đầu. Nêu có thì chỉ là đi theo sau sự kiện một khi đã được giài quyết xong, có kết quả. Thật ra điều này cũng  dễ hiểu rằng đã  hoạt động trong phạm vi cục bộ thì những vấn đề khác không liên quan đến mình, chùa mình, đạo tràng mình thì làm ngơ là điều tiên quyết.   

 

                         Đơn cử một  ví dụ cụ thể: Việc di dời tượng đài Phật tử Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành tp/HCM để nhườg không gian cho dự án thi công tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên. Ngay từ đầu là  một khoảng lặng yên ả như chẵng có gì liên quan đến Phật giáo, có chăng chỉ là một  bài báo  kêu gọi người dân đến chụp ảnh  cho kịp trước khi  bị di dời( lúc này,  ban đầu  dự định di dời vào một viện bảo tàng)) Và bài viết cụ thể mang tính tiên phong xuất hiện, bài “ Di Đời Tượng Đài Quách Thị Trang, Cất vào Lịch Sử hay khép lại lịch sử?” đã được đón nhận khắp trong và ngoài nước, để rồi từ đó những  góp ý chân chân thành, những tiếng nói  của người trong cuộc được  cất lên và đã được lắng nghe. Kết quả là  nhà nước tạm thời  di dời về Công viên Lý Tự Trọng, sau khi xây dựng xong  công trình sẽ tái di dời về chổ cũ, tức công trường Quách thị Trang hiện hữu. Từ khi có kết quả khả quan như vậy các báo  đọc và các trang wedsite Phật giáo  đua nhau đưa tin  rất  hồ hởi! Trong khi tác giả bài báo tiên phong đó chỉ đứng nơi một góc khiêm nhường nhỏ bé mỉm cười với thành tựu  mà mình vừa  làm cho Phật pháp qua ngòi bút. không hề lên tiếng  một làn nào nữa.

 

                     Tương tự, Vụ việc Đại đức Thich Giác Nhàn ở Đức Trọng, Lâm Đồng cũng  không khác. Tất cả các phương tiện truyền thông Phật giáo  rất e dè, đứng sang một bên  để nhìn bài viết  “Vụ tu sĩ Thích Giác Nhàn- Sự tận cùng của con dốc biến tướng” cô đơn, lẻ loi đi giữa phong ba  trù dập liên tiếp từ chính những  thân cận của vị sư này, thậm chí có trang wedsite nổi tiếng  sau khi đăng được vài ngày đã phải vội vàng tháo xuống do bị đe dọa từ nhiều phía. Và đã có màu sắc hacker tấn công  một hai trang wedsite cũng lẻ loi, kiên trì, dũng cảm còn giữ bài viết ấy  trên mạng. Thế mà khi sự việc đựợc  giài quyết, sư Giác Nhàn đã bị kỷ luật thì hầu như trang wedsite Phật giáo nào cũng hồ hởi  đưa tin! Và cũng vậy, tác giả bài viết thì cũng âm thầm đứng trong một góc riêng lẻ, chỉ mỉm cười thôi mà không hề có một bài viết nào  tiếp theo.

 

                      Có đau lắm không khi  chúng ta rút ra được  bài học từ vụ việc truyền thông này bằng một câu  danh ngôn xứ người rằng “Thế giới khổ đau không phải do kẻ thủ ác gây ra mà là do chính những người lương thiện lặng im” Còn Phật ngôn  chúng ta thì hằng hà sa số  nói về các  sự việc tương tự có lẻ đáng nghe và đáng nhớ hơn nhiều!

                       Trong  báo cáo tổng kết , Ban TTTTT trung Ương GHPGVN  nhận định các sự kiện nổi công  rất đáng quan tâm, trong đó còn có vấn nạn chùa Thanh Lương ở Phú Yên. Nếu đem so sánh giữa hai sự kiện Chùa Thanh Lương (Phú Yên) với  Tịnh Thất Quan Âm (Lâm Đồng) bằng hai Ban Trị Sự GHPGVN hai địa phương trên, sẽ là hai vế đối lập nhua hoàn toàn  mà người làm công tác truyền thông  rất nhận rỏ mà không thể nhầm lẫn. Đó là, nếu Ban Trị Sự  PG Phú Yên  bị  Tăng Ni Phật tử và dư luận lên án  trù dập, chận đường sống của Tăng Ni trẻ thì Ban Trị Sự PG Lâm Đồng lại được dư luận và tăng ni Phật tử đồng tình trong việc giải quyết tịnh thất Quan Âm. Điều thú vị là Đại đức Thích Quảng Ngộ ở chùa Thanh Lương (Phú Yên) và Đại đức Thíhc Giác Nhàn ở tịnh thất Quan Âm (Đức Trọng Lâm Đồng) đều là  những vị tăng trẻ, cùng là tăng sinh học chung khóa II trường TCPH Lâm Đồng. Nhưng một bên thì âm thầm gầy dựng đạo tràng tu học, củng cố và xây dựng mới ngôi già lam miền biển cho bà con  ngư dân Phật tử quê mình có nơi an tựa Phật pháp, rất được lòng  người dân khắp nơi; còn một bên thì cũng đang âm thầm gầy dựng  chốn trú xứ của mình thành một nơi  tuyên truyền cho mê tín dị đoan, xa lìa bản chất Phật giáo,  bị  xã hội lên án  rất nhiều. Cuối cùng  một bên  đã bị xử lý, còn lại là vấn nạn chùa Thanh Lương, có thể ngày mai đây truyền thông PG sẽ còn phải cực nhọc  để  từng bước  lấy lại niếm an lạc cho Đại đức Thích Quảng Ngộ và bà con Phật tử làng biển nghèo của Thầy được bình yên tu học.

 

                       Hai vấn đề hai thái  cực khác nhau nhưng giới hoạt động công tác Thông tin và Truyền thông chúng ta  vẫn không nhầm lẫn và không bị ràng buộc bởi  bất kỳ áp lực nào để bào vệ Phật  pháp và tuân thủ pháp luật hiện hành.

 

                       Vì vậy, khi đọc bản báo cáo tổng kết của Ban TTTT Trung Ương, các thành viên, nhất là các Ủy viên  luôn  có tinh thần dấn thân, sẽ rất   vui  khi  việc làm của mình đã được ghi nhận  đúng mực, sẽ không còn thấy lẻ loi  trên bước đường phụng sự Phật pháp qua ngòi bút “không tà đầu” của mình. Nhìn  ngược lại những gam màu tối tiêu cực trong công tác truyền thông, chúng ta chưa đủ mạnh để tuyên chiến với  những thủ đoạn  từ bên ngoài  thọc ngòi bút  lấm lẹm vào hầu làm  nhơ danh PGVN nếu như tình trạng manh mún, co cụm của  các wedsite Phật giáo vẫn còn nguyên trạng.

 

 

                                                                               DƯƠNG KINH THÀNH   

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/08/2010(Xem: 6909)
Không giống những tôn giáo khác và những lý thuyết hiện đại về kinh tế học, đạo Phật cho rằng kinh tế học gắn liền với đạo đức học và lý thuyết về hành vi (kamma). Mặc dù nhiều nhà kinh tế xem kinh tế học là một khoa học “tích cực” của một loại hiện tượng xã hội, nhưng dưới cái nhìn của đạo Phật, kinh tế học có quan hệ đặc biệt với đạo đức học. Lý thuyết kinh tế học của đạo Phật nhấn mạnh quan điểm về sự chủ tâm (cetan(, tác ý) trong việc giải thích tư cách đạo đức con người. Trong bài này, tác giả cố gắng giải thích vài khái niệm quan trọng trong kinh tế học như đã được mô tả trong kinh điển đạo Phật để cho thấy rằng đạo đức học đóng một vai trò quan trọng trong kinh tế học và do đó có một tầm quan trọng lớn đối với kinh tế học và ngược lại.
28/08/2010(Xem: 4047)
Để đánh dấu sự hoàn thành Trung Tâm Giáo Dục Phật Giáo Thế Giới của Pháp Cổ Sơn, Hoà thượng Thích Thánh Nghiêm, 76 tuổi, bạn học đồng trường sau khoá với HT. Thích Trí Quảng tại đại học Rissho, Nhật Bản, đã có sáng kiến tổ chức ba toạ đàm quốc tế vào ngày 20 và 22-10-05, với chủ đề: “Từ Nội Tâm đến Nhãn Quan Toàn Cầu.”
28/08/2010(Xem: 4908)
Tình cờ tôi thấy trong thư viện đại học Wisconsin-Madison bài "The Buddhist Approach to Education", đăng trong tờ Vạn Hạnh cách đây hơn hai mươi năm của Giáo Sư Đoàn Viét Hoạt. Nhận thấy đây là một bài viết đặc sắc nói lên trung thực phần nào thực chất Phật Giáo và quan niệm giáo dục của Phật Giáo cho nên tôi dịch ra tiếng Việt để cống hién quý độc giả; và cũng để ghi nhận sự đóng góp cho Phật Giáo của Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt trong vấn đề giải hoặc một số ngộ nhận về Phật Giáo mà vì lẽ nào đó đã kéo dài trong tâm cảnh ngay cả những lãnh tụ "tôn giáo bạn" cho tới tận ngày nay.
27/08/2010(Xem: 6219)
Đạo Phật, đạo của từ bi và trí tuệ, luôn luôn tôn trọng và đề cao cuộc sống của tất cả chúng hữu tình. Đức Phật xuất hiện trên thế gian này vì muốn mang hoà bình và hạnh phúc đến cho chư thiên và loài người. Thực vậy, từ xưa đến nay, Đạo Phật đã không bao giờ đem khổ đau cho bất cứ ai. Đạo Phật chỉ đưa ra con đường chuyển hoá đau khổ cho những ai có tâm tìm hiểu và mong muốn để đạt đến con đường đó. Đó là lời mở đầu của Sư cô Thích nữ Giới Hương trong buổi hội thảo về Quan điểm của Phật giáo về án tử hình tại chùa Phước Hậu Milwaukee ngày 28-10-2006.
27/08/2010(Xem: 3925)
Tôi được biết hiện nay có ít nhất là hai đoàn thể cư sĩ Phật giáo tại Hoa Kỳ người Việt và người bản xứ, tự xưng là Tăng đoàn Phật giáo mặc dầu không có một vị Tăng hay Ni nào trong tổ chức. Họ tự gọi là “Tăng thân” gì đó (không liên hệ gì đến giáo hội Làng Mai), hoạt động độc lập, tự tổ chức các khoá tu học, giảng đạo lý, hành thiền. Họ không thuộc bất kỳ một tổ chức giáo hội hay tự viện nào. Vậy xin hỏi quý ban biên tập tăng đoàn là gì và một tập hợp cư sĩ có thể là một tăng đoàn không?
27/08/2010(Xem: 3644)
Tôi là một Ni sinh, hiện đang học Trường TCPH TP.HCM. Trước đây, khi học xong chương trình phổ thông, huynh đệ và bạn bè đều khuyên thi đại học (các trường đại học bên ngoài) nhưng tôi nghĩ học đạo ở các trường Phật học là đủ rồi nên vẫn giữ quyết định của mình. Đến nay, được tin sư chị thi đậu đại học thì vừa mừng cho chị ấy, vừa cảm thấy tủi cho bản thân mình. Đôi khi, trong lòng cũng gợn buồn vì huynh đệ và gia đình có phần xem tôi là người thất bại trong chuyện học hành. Trong bối cảnh các Tăng Ni trẻ hiện nay học hành tất bật ở cả trường đạo lẫn trường đời, cả trong nước lẫn ngoài nước khiến tôi phân vân không biết quyết định trước đây của mình là đúng hay sai?
27/08/2010(Xem: 4864)
Bạn tôi là Phật tử và đã trót lỡ lầm mang thai với người yêu. Sau khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã chối bỏ trách nhiệm, còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi). Giờ đây, bạn ấy rất đau khổ, bị dằn vặt về việc làm của mình, bạn ấy mong muốn được sám hối. Xin quý Báo cho biết quan điểm của Phật giáo về tội lỗi phá thai và chỉ cho bạn ấy phương cách sám hối cùng những lời sẻ chia.
27/08/2010(Xem: 4656)
Tôi là Phật tử thường tham gia tu tập Bát quan trai. Tôi được biết trong giới luật nhà Phật có giới cấm không được ca hát và xem nghe. Tuy nhiên, tôi nhận thấy các chùa vẫn thường tổ chức văn nghệ, các Phật tử và chư Tăng cũng hay ca hát đạo ca trong các khóa tu và những dịp lễ. Vậy điều đó có mâu thuẫn không? Nếu không thì nên phát huy vì đạo ca làm cho người nghe nhớ mãi lời Phật dạy.
27/08/2010(Xem: 4263)
An tử, hay “cái chết êm đềm” được thực hiện bằng “máy tự tử” do bác sĩ Jack Kevorkian, chuyên nghiên cứu bệnh học tại nhiều bệnh viện khác nhau ở California và Michigan, thiết kế năm 1989 dưới tên gọi “mercitron”. Máy này nhằm giúp những người mắc bệnh nan y không còn cơ hội chạy chữa, chỉ còn sống lại những ngày tháng “chờ chết” trong đau đớn tột cùng được chết theo ý nguyện của họ, một cái chết “nhanh chóng, nhẹ nhàng” hơn là phải sống trong nỗi khổ đau giày vò triền miên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567