Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Góp ý: Cải đạo, giáo dục thanh thiếu niên...

25/12/201307:27(Xem: 5963)
Góp ý: Cải đạo, giáo dục thanh thiếu niên...

 

Duc_Phat_Thich_Ca (5)

GÓP Ý: CẢI ĐẠO, GIÁO DỤC THANH THIẾU NHI, CẢI TIẾN GĐPT *

Hồng Quang

Trong bản gợi ý cho các chủ đề Hội thảo của BHDPTTW, nhiều đề tài rất hấp dẫn và thiết thực. Tôi đắc ý nhất là ba vấn đề sau đây:

- Vấn đề cải đạo - giải pháp nào bảo vệ tín tâm người Phật tử?

- Phương thức giáo dục thanh thiếu nhi Phật tử.

- Đổi mới phương thức sinh hoạt tu học của GĐPT hiện nay.

Ôm đồm cả ba đề tài là một ham muốn thiếu thực tế, vì muốn viết nhiều, rút cục sẽ không viết được gì cả, hay viết không ra gì cả. Nhưng bỏ thì tiếc. Do đó tôi viết theo sự đẩy đưa của ngòi bút mà không theo một thứ tự và bố cục nào.

1.Vấn đề cải đạo - giải pháp nào bảo vệ tín tâm người Phật tử

Một Phật tử bị cải đạo vì một số lý do chính.

- Cha mẹ đi chùa lễ Phật, con đi theo và bắt chước lễ Phật một cách chí thành nhưng chưa hẳn vì kính Phậtmà lễ bái. Nói cách khác là, người Phật tử không hiểu giáo lý và do đó không hiểu Phật là gì.

- Nhiều Phật tử xem Phật như một ông Thần để cầu xin được mạnh khỏe, làm ăn phát đạt, trúng số, may mắn v.v..

Nhìn Phật dưới nhãn quan đó nên lúc cầu mà không được toại nguyện thì đâm ra nghi ngờ, chán nản nên dễ bị ngoại đạo khai thác dụ dỗ.

- Có người bị cải đạo vì cần vài triệu đồng lúc túng thiếu. Nhưng không biết rằng họ đã vay một món nợ nặng lãi nhất,10% lợi tức mỗi tháng.

Thật vậy, sau khi được vài triệu đồng hoặc vài chục kg gạo, số tân tòng được dạy (hăm dọa thì đúng hơn) phải đóng 10% lợi tức hàng tháng cho nhà thờ còn không thì Chúa phạt đày xuống hỏa ngục. Dì tôi và cá nhân tôi thời thơ ấu đã kinh qua lời hăm dọa nầy.

- Cải đạo qua đường hôn nhân. Đó là một hành động vi phạm nhân quyền nhưng không mấy ai biết hoặc quan tâm để lên tiếng.

Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (U.N General Assembly) ngày 10.12.1948 đã đề xuất và công bố toàn văn bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền. Điều 16 viết:

“Đến tuổi thành hôn, thanh niên nam nữ có quyền kết hôn và lập gia đình mà không bị ngăn cấm vì lý dochủng tộc, quốc tịch hay tôn giáo. Họ có quyền bình đẳngkhi kết hôn, trong thời gian hôn thú cũng như khi ly hôn.
Hôn thú chỉ có giá trị nếu có sự thuận tình hoàn toàn tự do của những người kết hôn”.

Kết hôn mà phải đổi qua đạo Cơ Đốc, có bình đẳng không? Đổi đạo để được có vợ hoặc có chồng “có sự thuận tình và tự do” không?

Đó là chưa nói đến tính cao ngạo khinh thường tôn giáo khác của Cơ đốc. Vì hành động ép buộc cô dâu hoặc chú rễ đổi đạo để được kết hôn, điều đó có nghĩa là Giáo hội Cơ đốc giáo Việt Nam tự nhận sai lầm rằng tôn giáo mình hơn các tôn giáo khác. Cho nên người của tôn giáo khác phải theo ta! Trong thực tế, lịch sử truyền đạo Cơ đốc trong hai ngàn năm qua đã gây nhiều xung đột, trên hai trăm triệu người chết, trong các cuộc gọi là Thánh chiến, Tòa hình án và Phong trào chiếm thuộc địa. Việt Nam và nhiều quốc gia khác cũng bị Pháp và Tây Ban Nha… đô hộ do Cơ đốc giáo rước hoặc toa rập với thực dân. Đó là một sự kiện lịch sử không thể chối cải. Ngày nay chiến tranh đang tiếp diễn ở nhiều quốc gia, phần lớn là do tôn giáo; cùng thờ một ông Thần, cùng đọc một giáo thư, cùng nói câu “God bless us…”. Gót gia hộ chúng ta để giết người khác. Cùng một ông Gót mà hai phe chém giết nhau có hai ý nghĩ đối nghịch nhau.

Một lịch sử đen tối và không trong sạch như thế, thay vì cần phải bắt chước Giáo Hoàng Phao Lồ II, ngày 12.3.2000, thiết lễ sám hối với thế giới và nhân loại về bảy núi tội mà Cơ đốc giáo đã phạm trong 2.000 năm qua, để cùng với các tôn giáo khác chung sống hòa bình, Giáo hội Cơ đốc Việt Nam lại tự cao tự đại trong việc cải đạo là một hành động không nên có của một người biết suy tư tối thiểu. Đó là chưa nói đến hầu hết những điều trong Thánh kinh đều thiếu nhân bản, thiếu ứng dụng và thiếu khoa học. (Cơ đốc giáo gồm cả Tin lành và Công giáo, vì TL cùng có một nguồn gốc và sử dụng một Giáo thư như CG).

- Bị đổi đạo vì nghĩ rằng tôn giáo nào cũng dạy con người ăn ở hiền lành. Nhưng ít ai biết, nhiều trường hợp trước đây, đế quốc sử dụng tôn giáo như là một lực lượng xâm lăng chiếm thuộc địa. Ngày nay họ sử dụng tôn giáo như là một lọai thực dân mới, để chiếm thị trường và phá hoại nền văn hóa của các nước đang phát triển.

- Bị cải đạo vì người Phật tử tại gia không được hướng dẫn Phật pháp căn bản rõ ràng.

- Phật tử nên cần biết, giáo lý của Phật qua việc tu Thiền và Tịnh độ, có thể “Làm cho con người đẹp hơn, thông minh hơn, mạnh khỏe hơn, sống lâu hơm, chống bệnh tật và lão hóa”, mà 50 năm qua khoa học và y giới đã chứng minh.

- Lịch sử Phật Thích Ca cũng cần được giảng diễn cho Phật tử bằng ánh sáng khoa học và trí tuệ.

Một số sách trình bày, lúc mới sinh ra “Thái tử Tất Đạt Đa đi bảy bước trên hoa sen, một tay chỉ trời một tay chỉ đất và nói, Trên trời dưới đất chỉ có một mình ta là lớn”.

Thật là khó tin. Một chú bé mới sinh đã biết đi. Sao không đi vài bước mà đi 7 bước, sao không bước trên cỏ, chẳng hạn, mà bước trên 7 hoa sen. Hoa sen đâu mà xuất hiện nhanh thế. Nếu là hoa sen dưới hồ mà một trẻ em đi như thế có bị chết đuối không v.v.?

Sách trình bày như trên là một ẩn dụ đầy ý nghĩa. Nhưng người viết sách và người dạy giáo lý phải giải thích để tránh sự hiểu lầm của người nghe, và ngoại đạo không thể vin vào ẩn dụ đầy ý nghĩa ấy để xuyên tạc.

Cũng thế, một hôm tôi đến chùa tụng kinh cầu an đầu năm. Chúng tôi tụng Kinh Phỗ môn. Lúc đọc đến đoạn, “Lúc bị lữa cháy, nếu niệm danh hiệu Quán Thế Âm, lữa sẽ tắt. Rồi cầu con trai được con trai, cầu con gái được con gái”. Uớ! Một thanh niên bên cạnh tôi ngạc nhiên, bỏ ra về.

Lạy Phật, lời dạy của Ngài mê tín đến thế sao?

Không, lửa đây là lửa trong lòng, lửa tham sân si. Con trai con gái đây là nói về tánh tình, “Con trai, hiếu hạnh làm đầu. Con gái đoan chính là câu sửa mình.”

Nếu như, người quyết định ném bom Nguyên Tử xuống Nhật Bản năm 1945 mà nhớ đến (niệm) hạnh từ bi của Đức Quán Thế Âm thì có thể hằng trăm nghìn người Nhật không đến nỗi chết oan và tàn tật!

Cũng thế, thay vì chỉ giảng diễn Hạnh Từ Bi Hỹ Xã một cách lý thuyết. Chúng ta có thể sử dụng hình ảnh 6 cảm xúc màbác sĩ Paul Ekman, giáo sư Tâm lý học, đề cập trong Consulting Psychologists Press (1978):

Theo thứ tự sáu cảm xúc: giận hờn, ngạc nhiên, khinh và ghê tởm, buồn rầu, an lạc, sợ hãi, thìchỉ có cảm xúc an lạc(vui cười, hỹ xã) là đem đến sức khỏe cho con người mà thôi.

Lời dạy của Phật đã đi vào đời sống của dân tộc Việt tự bao giờ để ông bà tổ tiên khuyên bảo “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ.”

Vậy thì người Phật tử được khuyên nên Từ Bi Hỷ Xả, thì không những có thể làm cho con người trong gia đình và ngoài xã hội biết thương yêu tha thứ cho nhau, để thế giới được hoa bình mà còn làm gia tăng sức khỏe cho chính cá nhân.

Thế giới ngày nay còn nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu cũng vì con người thiếu Từ Bi, kém Hỷ Xả. Đó cũng là một trong những lý do chính để Đức Phật được Liên Hiệp Quốc, một tổ chức thế giá hàng đầu thế giới, bầu chọn Ngài là một vĩ nhân Văn hóa và Hòa Bình của nhân loại.

Ngoài việc dạy giáo lý căn bản để thấy đạo Phật thực tế cho cuộc sống của nhân sinh, chúng ta cũng cần dạy cho Phật tử biết, ít nhất là cơ bản, giáo lý của Cơ đốc giáo. Lịch sử của họ là những cuộc tắm máu mà trên 200 triệu người chết qua 8 cuộc gọi là Thánh chiến, và tòa hình án xử tử những người khác tín ngưỡng (Tòa án Dị giáo; Inquisitions).

Phật tử cũng phải biết Thánh kinh dạy gì trong đó. Có hợp với luân thường đạo lý, có hợp với luật pháp của quốc gia và quốc tế không?

Nếu cần, thì nên mời quý vị Linh Mục, Mục sư đến dạy để tránh cái gọi là “vấn đề tế nhị và nhạy cảm”, hoặc cáo buộc sai lầm là xuyên tạc tôn giáo khác.

Người nào càng biết nội dung phi lý và những lời dạy tàn ác phi khoa học của “Thánh Kinh” thì càng bỏ đạo. Vì thế, ngày nay Âu châu chưa đến 10% đi lễ nhà thờ.

Thánh kinh cuốn Malachi, chương 2, dạy “Nếu các ngươi không nghe lời ta, không làm rạng danh ta thì Chúa sẻ trét phân lên mặt các ngươi”.

Hoặc “Phải đập phá các chùa, lăng miếu của các dân tộc thờ Bụt thần mà không thờ Chúa trời, rồi đến nơi nào có thờ Chúa mà phụng sự và đóng thuế 10%(Thánh kinh cuốn Truyền kỳ luật lệ ký, chương 12. Đoạn 2-7). Vô số những lời dạy phi lý và phạm pháp như thế trong Cựu Ước và Tân Ước.

Xin đừng cáo buộc sai lầm là tôi kỳ thị hoặc đụng đến vấn đề nhạy cảm. Quý vị giáo sĩ nào nếu thấy tôi viết sai thì cứ lên tiếng. Tôi kêu gọi như là một lời thành khẩn và cũng có thể như là một thách thức, nếu có ai muốn cáo buộc tôi.

2.Phương thức giáo dục thanh thiếu nhi trong thời đại mới

Thanh thiếu nhi rất khó mà cũng rất dễ giáo dục. Khó vì trong thế giới điện toán mà tất cả những thông tin tốt hoặc xấu đều được chuyển tải qua mạng.

Trẻ là lớp tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” nên dễ bị ô nhiễm bởi mội trường thiếu lành mạnh.

Những gia đình thiếu cha hoặc thiếu mẹ (single mom hoặc single dad) thì đứa trẻ dễ bị hư hỏng hơn là gia đình có cả mẹ lẫn cha. Lý do dễ hiểu là đứa bé được cả hai người chú ý săn sóc thì tốt hơn một người.

Và lúc mà kinh tế gia đình được chung lo bởi hai người nay chỉ còn một, nên thì giờ giành nhiều cho việc săn sóc dạy bảo đứa bé bị giảm thiểu, nên con dễ sinh tật, dễ bị bạn xấu lôi cuốn vào đường bất thiện.

Lúc cha mẹ bị đỗ vở tình cảm, đơn vị gia đình không còn là “thiên đàng” cho con trú ngụ, thì chúng bị hoang mang lo sợ và tìm cách “giải trí” để lấp khỏa sự buồn bả của tâm hồn.

Tuy vậy, nếu biết được vài điểm tâm lý then chốt của tuổi trẻ thì chúng có thể là một đàn cừu; dễ vâng lời và rất dễ thương.

Tuổi trẻ, nói chung, thích vui,thích mới, thích thực tiểnkhoa học.

Phật giáo là một tôn giáo đáp ứng được ba cái thích ấy mà không có tôn giáo nào có, ngoại trừ “thích vui” thì Phật giáo không bằng Cơ đốc giáo.

Thực vậy, nhiều buổi lễ đại chúng của Phật giáo dài lê thê ngay cả việc giới thiệu thành phần tham dự cũng đã mất nhiều thì giờ. Tụng chú Đại Bi trong nhiều buổi lễ công cọng, nhiều người không ưa, nhưng không dám nói ra; họ tránh dự lễ nhưng chỉ muốn xem phần văn nghệ mà thôi. Âm nhạc lại thiếu trong buổi lễ Phật Giáo, hoặc có nhưng không gây tác động lòng người như vài tôn giáo khác.

Nhiều nơi không có tín đồ Nam Tông nhưng quý sư Nam Tông lại kéo dài buổi lễ bằng tiếng Pali, có lúc, đến cả giờ. Gần cuối buổi lễ, nếu quý sư nhìn lui sau lưng sẽ thấy số người tham dự đã bỏ về gần hết từ lúc nào. Mà lý do là vì họ không hiểu kinh tiếng Pali nên chán rồi bỏ ra về.

Những buổi lễ khác tại chùa, thiếu thoải mái. Với thời đại bận quần bó ống, quần thiếu vải (bận váy ngắn) mà phải ngồi trên sàn gạch bông thay vì ngồi trên ghế như các nhà thờ, quả là một “cực hình”.

Nhiều buổi lễ cầu siêu ma chay theo lối nầy nên con cháu của thân chủ đến ngày cúng thất thì chẳng hăng say nhưng sợ bố mẹ, sợ bà con và vì chữ hiếu chứ không cảm thấy thoải mái lúc đến chùa dự lễ.

Phải chăng chùa nên sử dụng ghế nhựa trong các buổi lễ. Chỉ thay đổi hình thức đôi chút mà ấm lòng người. Nên chăng là như thế?

Lễ không cần phải quá dài, nhưng cần ý nghĩa, thiền vị và tác động lòng người.

Nếu có phát biểu chia buồn, vị trú trì cũng nên chuẩn bị lựa lời và vắn tắt vì có người nói dài lê thê mà không mấy ý nghĩa.

Tuổi trẻ là năng động, lễ Phật như thế là thiếu thu hút.

Nhưng MỚI, THỰC TIỂN và KHOA HỌC, thì Phật Giáo là một tôn giáo không những cung cấp cho người lớn mà còn cho tuổi trẻ một kho tàng giáo điển ứng dụng, phong phú và khoa học mà xem ra không có tôn giáo nào có được.

Giáo sư Sonja Lyubomirsky và các đồng nghiệp trong 20 năm nghiên cứu và hằng trăm cuộc thí nghiệm, đã đưa đến kết luận là niềm an lạc đến từ ba yếu tố (6):

Di truyền, Tập luyện và Môi trường

Được hình dung như hình vẽ dưới đây mà bà gọi là chiếc bánh Hạnh phúc.

Qua đó, chúng ta thấy hạnh phúc mà mỗi người có được là do cha mẹ di truyền 50%, cá nhân tập luyện 40% và hoàn cảnh chi phối 10%.

Vậy thì, một cặp vợ chồng hay là một thế hệ tuổi trẻ muốn có những đứa con đẹp và thông minh thì nên sống vui vẽ hạnh phúc, biết ăn chay, làm lành tránh dữ, tụng kinh niệm Phật, ngồi thiền trước lúc dự định có con. Thì đứa bé có thể hấp thụ gine (gene) cha mẹ đến 50%. Và lúc lớn lên, nếu con biết làm theo những tánh khí tốt đẹp của cha mẹ, như vừa kể, thì em bé ấy có khả năng hoàn thiện cuộc đời mình đến 90% và hoàn cảnh chỉ chi phối 10% mà thôi.

Nói rõ hơn là Thiền, Tịnh và Mật của Phật Giáo cỏ thể tạo cho một người ngay cả một thế hệ mới của dòng giống Việt được “Đẹp hơn, thông minh hơn, sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn.”

Đó là những điều mới và thực tiển mà khoa học đã chứng minh, và một lần nửa làm chứng cho lời dạy của Phật. Có tôn giáo nào đáp ứng được nghững điều vừa kể? Chỉ có đạo Phật. Do đó, nếu biết trình bày thì đây là điều mà đa số tuổi trẻ rất thích. Và có nơi nào hơn để phụ huynh có thể gởi con cháu đến?

- Các chùa có GĐPT.

Do đó, một huynh trưởng, một người dạy giáo lý phải nắm bắt tường tận các điều liên đới giữa Phật học và Khoa học để được phụ huynh tin tưởng gởi con đến.

Tuổi thiếu nhi thì ưa vui, ưa ngọt và ưa khen. Càng vui, càng ngọt càng được khen thì hệ thống giao cảm từ não bộ của các em sẽ phát triển tốt. Các em sẽ đẹp, thông minh, mau lớn và khỏe mạnh.

Quan niệm sai lầm từ lâu của chúng ta trong câu nói “Thương con thì cho roi cho vọt, ghét thì cho ngọt cho bùi”.E sai quá!

Nhìn lại 6 cảm xúc nói trên. Lúc con “cứng đầu”, cha mẹ thường đánh hoặc hăm dọa. Bé giận hờn, bé sợ hải, bé buồn bả. Hệ thống giao cảm của não bộ báo động cho các cơ quan tim gan tỳ phế thận là bé bị stress (căng thẳng). Các bộ phận nầy lại tiết ra chất hóa học để cân bằng cơ thể. Và đó là nguyên nhân chính để bé bị bệnh tật như chậm lớn, không thông minh, không vui vẻ mà đúng ra là bé phải có tất cả các điều tốt đẹp ấy.

Ơ Mỹ, cha mẹ đánh con, liền bị cảnh sát còng tay đưa vào khám, nếu có người tố cáo.

Trên đây là một minh họa người lớn và một em bé có phản ứng giống nhau lúc bị căng thẳng. Khoa học chứng minh 60% bệnh tật là do căng thẳng (stress) phát sinh, và Thiền (Tịnh, Mật) có khả năng làm cho con người hết căng thẳng và kết quả là hết bệnh. Có tôn giáo nào thực tiển đến thế chăng? Không, chỉ có Phật Giáo.

Vì thế, sau khi nghiên cứu và bình chọn 38 tôn giáo trên thế giới, tổ chức Liên Minh Thế Giới về Sự Phát Triển Tôn Giáo và Tâm Linh (ICARUS) có trụ sở tại Genèva, Thụy sỹ đã đánh giá “Phật Giáo là một tôn giáo vĩ đại nhất của nhân loại” (Bộ sách Phật Học Ứng Dụng, Cuốn 2, Giáo lý căn bản và sự phát triển Phật giáo. Hồng Quang sưu tầm và biên soạn. Tr. 148).

3. CẢI TIẾN GIA ĐÌNH PHẬT TỬ

Nhiều Tăng Ni lỗi lạc được xuất thân từ Gia Đình Phật Tử. Có thể nói, GĐPT là đoàn thể tốt nhất mà các bậc phụ huynh nên gởi con em đến đó.

Những huynh trưởng kỳ cựu đã qua đời như anh Võ Đình Cường, chị Hoàng Kim Cúc ... là những tấm gương quý cho Phật Giáo Việt Nam. Những huynh trưởng kỳ cựu còn sót lại là những người đã hy hiến cả cuộc đời cho lý tưởng GĐPT. Chúng tôi nhắc lại để tán thán công đức tất cả, gồm người còn kẻ mất, người được nhắc đến tên, người chưa được đề cập. Nhưng những hình ảnh tuyệt vời vẫn còn đó.

Thời đại mới cũng cần những con người có tư duy và kiến thức mới, nhất là kiến thức khoa học hiện đại, đang soi rọi cho lời dạy của Phật mà chúng ta cần phải nhanh chóng nắm bắt để khỏi tụt hậu, khỏi “nghèo đói” lúc sở hữu cả rừng núi “kim cương” vĩ đại mà chưa biết cách khai dụng triệt để.

Vì thế, có lẽ đã đến lúc Giáo Hội nên tổ chức huấn luyện hằng trăm ngàn, ngay cả hằng triệu cư sĩ để phụ giảngtrong các chùa thiếu giảng sư hoặc thiếu vị trú trì, giúp truyền Phật pháp đến vùng sâu vùng xa. Nên có những khóa huấn luyện bổ túc kiến thức mới cho các kỳ cựu huynh trưởng GĐPT. Nên chăng? Đào luyện một đội ngũ huynh trưởng mới để tre già măng mọc? Và tu chính toàn bộ tài liệu học tập của GĐPT?

Tóm lại,

“Tôi” không hiểu ba tiêu chí vô giá của đạo Phật: Nhân bản, Khoa học,thiết dụng.Lại càng không hiểu thế giới văn minh đã và đang từ bỏ độc thần giáo nên tôi bị cải đạo một cách sai lầm đáng tội nghiệp cho “tôi”.

Tuổi trẻ thường ưa cái vui, cái lạ, cái mang tính khoa học và thực tế. Đạo Phật không những bao gồm những cái đó mà còn vượt trên khoa học và thời đại nữa. Biết áp dụng thì thịnh, không thì tàn. Lỗi tại ta.

Khế lý, khế cơ, khế thời là lời Phật dạy. Từ Bi để định hướng cho hành động. Trítuệ để là ngọn đuốc soi đường. Dũngmãnh trong việc gạn độc khơi trong.

Không nên vùng vẫy trong ao tù với chiếc thuyền nang, mà phải ra khơi bằng chiếc tàu của thời đại.

Vâng, tất cả chúng ta nên như thế chăng?

Hồng Quang,

California 7.7.2011

  • [Tham Luận: Hội thảo Hướng dẫn Phật tử toàn quốc năm 2011 tại TP. Đà nẵng từ ngày 9 - 11/9/2011, do Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương GHPGVN tổ chức]

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2015(Xem: 7220)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
24/02/2015(Xem: 18071)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6133)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10436)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7903)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6381)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22539)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11196)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5912)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5315)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]