Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

07/11/201216:17(Xem: 7774)
04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

TRUYỀN HÌNH CỦA "VÔ THƯỢNG SƯ" NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Minh Thạnh

truyenhinhthanhhaiĐó là Đài Truyền hình Supreme Master Television, tên viết tắt SMTV, tên tiếng Việt gọi là “Đài Truyền hình Vô Thượng sư”, do Bà Thanh Hải, người tự xưng “Vô thượng sư”, một hình thức chứng đắc, đã đột ngột ngừng phát sóng hoàn toàn, trên phạm vi toàn thế giới, mà không có một lời thông báo trước, hay giải thích sau đó.

Nội dung xuyên tạc của Đài Truyền hình Vô thượng sưđối với Phật giáo thể hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn thể hiện Bà Thanh Hải, trong y phục Quan Thế Âm Bồ tát, nhận mình như là một vị Phật hiện tại, cũng như cho rằng Đức Phật là một vị minh sư quá khứ, đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình, nay bà Thanh Hải là người thay thế. Đài SMTV lôi kéo nhiều Phật tử thọ tâm ấn nơi bà Thanh Hải (chủ yếu là Phật tử người Đài Loan, người Việt trong nước và hải ngoại…).

Đây thực chất là theo một tôn giáo mới, và SMTV có nhiều lời chỉ trích đức Phật, Phật pháp, và tăng đoàn trong các chương trình được mệnh danh là “Lời pháp Cam lồ”.

Đài Supreme Master TVphát sóng vệ tinh toàn cầu với 14 vệ tinh trên cả 2 băng C và Ku, là kênh truyền hình có hệ thống truyền dẫn vệ tinh toàn cầu loại miễn phí có quy mô hàng đầu thế giới, hơn cả những kênh quốc gia đối ngoại của nhiều cường quốc, như BBC World(Anh), TV5 Monde(Pháp), DW (Đức), NHK(Nhật)…

Tại Việt Nam, có thể thu sóng SMTVqua 4 vệ tinh khác nhau, điều mà không có kênh truyền hình nào có được.

Đây cũng là đài truyền hình có số phụ đề cao nhất thế giới, 14 phụ đề, với tiếng Việt là phụ đề được xếp thứ 2, chỉ sau tiếng Anh.

SMTVbắt đầu hoạt động mạnh vào năm 2007, tập trung phát xuống lãnh thổ Việt Nam bằng vệ tinh ABS 1, băng Ku, cường độ sóng rất mạnh, chỉ cần dùng một anten chảo đường kính 0,6m là thu được.

Đột ngột khoảng từ ngày 4/1/2012 chương trình SMTVtừ vệ tinh ABS1 bị ngắt, mặc dù ở vị trí đó máy thu vẫn báo có tín hiệu video.

Kiểm tra SMTVtrên các vệ tinh như Asiasat 3S, Asiasat 5…, thì thấy có trường hợp tương tự. Trang web SMTVvẫn báo chương trình phát hình và không thông báo gì khác.

Khoảng 2 ngày sau, ngày 6/1/2012, SMTVđược xóa tên khỏi danh sách các kênh truyền hình phát miễn phí (Free To Air) tại Hoa Kỳ. Tên “SMTV”trong danh sách các kênh phát xuống lãnh thổ Hoa Kỳ bằng vệ tinh Galaxy 19, vệ tinh chủ yếu cung cấp các chương trình truyền hình Mỹ miễn phí, bị rút bỏ.

Sau đó, chương trình phát sóng kênh SMTVtrên trang web của đài này bị bỏ trắng, cũng không có lời giải thích.

Nhìn từ phía giới thông thạo về truyền hình vệ tinh, việc cắt sóng đột ngột vào thời điểm đầu năm hoặc giữa năm thường là do đài truyền hình thuê bao vệ tinh hết hợp đồng, nợ tiền thuê vệ tinh không chi trả đầy đủ cho hãng sở hữu vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh thường xử lý cắt tín hiệu vào cuối năm (hay đầu năm) và giữa năm (cuối tháng 6 đầu tháng 7) đối với những trường hợp này.

Việc suy yếu về tài chính của Đài Truyền hình SMTVđã bộc lộ rõ trong năm 2011, khi những chương trình “Lời pháp Cam lồ”, quay những buổi nói chuyện của bà Thanh Hải, không còn được thực hiện ở quy mô lớn, truyền hình trực tiếp từ các hội trường lớn với hàng ngàn người tham dự như trước, mà thu hẹp lại tại studio SMTVvới chỉ khoảng 100 cử tọa, hoặc thu hình tại nhà các tín đồ, với vài chục người nghe ngồi… dưới đất.

Bản tin thời sự của SMTVcũng không còn thường xuyên đưa tin những hoạt động cứu trợ Tài chính của tổ chức Hiệp hội Thanh Hải Vô thượng sư Quốc tế trên phạm vi toàn thế giới, với những món tiền từ thiện từ hàng nhiều chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD như trước.

Có ý kiến từ giới thạo tin về hoạt động tôn giáo, cho là việc tổ chức của Bà Thanh Hải cạn kiệt tài chính và SMTV đột ngột ngưng phát sóng cho thấy thế lực ủng hộ bà Thanh Hải giấu mặt đã không cung cấp tiền cho những hoạt động của bà này nữa. Điều này thể hiện qua việc cúp sóng SMTVbất thình lình, toàn bộ và trên phạm vi toàn thế giới, kể cả tại Mỹ, thay vì thu hẹp cắt giảm dần dần hoạt động nếu có khó khăn tài chính trong hoạt động của Bà Thanh Hải nhưng bà Thanh Hải thực sự chủ động trong tài chính, có nguồn cung cấp tài chính đa dạng. Ở đây, có thể là SMTVphải dựa vào chỉ một nguồn tài chính hậu thuẫn chủ yếu và khi nguồn cung cấp đó không còn, thì việc phải cắt ngay toàn bộ chương trình và trên toàn thế giới kể cả tại Mỹ là chuyện đương nhiên.

Có ý kiến dự đoán xa hơn, sau việc SMTVcủa Supreme Master Chung Hai (tên đọc theo Âm tiếng Hoa của bà Thanh Hải) với nội dung “god direct contact” (cầu thông trực tiếp đến chúa), ngừng hoạt động, thì e rằng sẽ có đài của một “master” khác (lâu nay chỉ phát online), hay một đài rao giảng “Tin mừng” nói tiếng Việt, với những con cờ mà thế lực hậu thuẫn phía sau cho là sẽ hoạt động phục vụ cho những mục tiêu của họ tốt hơn là SMTV.

MT

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:51
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận: vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/02/2015(Xem: 7226)
Trong một thập niên qua, trong hàng chục bài pháp thoại cho Tăng Ni và Phật tử đăng trên trang nhà Chùa Giác Ngộ[1] và trang nhà Youtube[2], tôi thường khẳng định rằng khái niệm “84,000 pháp môn” là do Phật giáo Trung Quốc đặt ra, chứ trên thực tế, đức Phật chỉ truyền bá con đường duy nhất là Tứ thánh đế, mà cốt lõi là nhận diện khổ đau, truy tìm nguyên nhân của nỗi khổ, niềm đau và thực tập bát chính đạo để đạt được niết-bàn ngay trong kiếp sống hiện tại này.
24/02/2015(Xem: 18079)
Lúc tôi viết những dòng về cuốn sách của Linh mục Nguyễn Văn Thư, thì bom đạn đang tiếp tục nổ trên một phần của trái đất, nhân mạng con người bị xem như cỏ rác. Hệ lụy nầy phải chăng có nguồn gốc từ các tôn giáo độc thần còn sót lại? Nhân loại ít có những ngày vui; phần lớn là chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh mà nhiều trường hợp y học tân tiến cũng đành chịu bó tay.
22/02/2015(Xem: 6141)
Đây là câu hỏi lớn, liên hệ đến quyết định của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do vậy, việc trao đổi dưới đây chỉ là quan điểm cá nhân của riêng tôi. Trước hết, theo tôi, chúng ta phải mạnh dạn đánh giá lại giá trị và giới hạn của các pháp môn được Phật giáo Việt Nam tiếp nhận từ Phật giáo Trung Quốc. Khi đánh giá bằng các thống kê xã hội học cụ thể, ta sẽ rút ra được những kết luận nhất định. Vào năm 1945, dân số của nước Việt Nam khoảng 25 triệu người, trong đó Phật tử chiếm 80%. Đến năm 2013 chúng ta có trên dưới 90 triệu dân và số lượng Phật tử chỉ còn lại 38%. Đó là dữ liệu giúp ta đánh giá cách thức làm đạo của Phật giáo. Chúng ta phải thừa nhận rằng không phải cái gì của Phật giáo Trung Quốc truyền bá đều đúng và cần được tôn thờ như chân lý. Thước đo bằng thống kê trên sẽ giúp ta tránh được những quan điểm trái ngược: theo hay không theo, chịu ảnh hưởng hay không chịu ảnh hưởng từ Phật giáo Trung Quốc.
16/02/2015(Xem: 10466)
Bài học cho Việt Nam Những thái độ vô tâm, hờ hợt trước tình hình đất nước của chúng ta sẽ góp phần biến Việt Nam thành Tây Tạng thứ 2, âm mưu bành trướng của Bắc Kinh đang hướng về Việt Nam, chuyện này rồi sẽ xảy ra nếu mọi người vẫn chưa kịp thức tỉnh!
10/02/2015(Xem: 7907)
1) Khuynh hướng 1 xuất phát từ Trung Quốc trong giai đoạn mà các nhà Nho nắm vai trò lãnh đạo chính trị của Đại lục muốn dành cái quyền ngự trị quan điểm tư tưởng triết học tôn giáo của họ trên bề mặt nhận thức văn hóa và đời sống tinh thần của cư dân họ. Chủ trương họ đưa ra là Tam Giáo Đồng Nguyên. 2) Khuynh hướng 2 cho rằng tôn giáo nào cũng dạy con người “lánh ác làm lành” và đạo Phật cũng là một trong các tôn giáo như thế. Từ đó, với mục đích “Dĩ hòa vi quý” trong quá trình làm đạo chúng ta dễ dàng bị rơi vào các cái bẫy đó và cố đánh đồng bằng cách hạ thấp đạo Phật xuống để đẳng thức hóa với các tôn giáo vốn khác với đạo Phật.
30/01/2015(Xem: 6383)
"Việc chém con lợn đang sống khỏe mạnh là lối đối xử tàn ác, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem, đặc biệt là trẻ em", ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Phúc lợi Động vật, Tổ chức Động vật châu Á, trao đổi với VnExpress ngày 29/1.
30/01/2015(Xem: 22590)
“Việt Nam Thi Sử Hùng Ca” được tôi (TNT Mặc Giang) sáng tác vào tháng 9 năm 2003. Từ năm 2003-2005, tác phẩm này do tôi tự in ấn nhiều lần bằng hình thức Photocopy, biếu tặng những người quen biết và người thân tại Việt Nam và tại Úc. Tôi dự tính xuất bản chính thức quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca, nên đã nhờ SG. Phạm Trần Quốc Việt viết Lời giới thiệu từ năm 2005. Vì những trục trặc ngoài ý muốn, nhất là gặp khó khăn về tài chính, tôi đã chưa thể xuất bản chính thức. Ông Phạm Trần Quốc Việt nay vẫn còn khỏe mạnh. Lời giới thiệu của ông tôi vẫn tôn trọng giữ nguyên trong ấn bản internet tại trang nhà Hương Đạo.[1] Thực ra, từ mười năm qua, trang nhà Lương Sơn Bạc online[2] tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của tôi, đúng với nguyên văn của tôi sáng tác.
22/01/2015(Xem: 11206)
Điểm đến của người tu học Phật thường là chứng ngộ (đắc đạo). Nhưng tại sao gần đây, ta cũng hay nghe nói Vãng sanh Cực Lạc như một kết quả cho việc hành trì. Vậy, Chứng ngộ và Vãng sanh khác nhau thế nào, và có gì chống trái giữa hai từ ngữ ấy? Vãng sanh là mục tiêu chân chánh và khẩn thiết nhất của những người hướng đến đạo giải thoát và là ước mong nhiệt thành của hành giả Niệm Phật, sau những năm tháng tu tập.
20/01/2015(Xem: 5917)
Không thể phủ định rằng giáo dục Phật giáo dựa trên ba phương diện minh triết Phật dạy bao gồm giáo dục đạo đức (giới), giáo dục chuyển hóa (thiền) và giáo dục tri thức giải quyết vấn nạn (tuệ). Người được đào tạo trong trường Phật học, ngoài kiến thức thông thường còn thực tập chuyển hóa, mang tính ứng dụng thực tiễn và có khả năng giải quyết các nỗi khổ niềm đau của bản thân và tha nhân. Để nền giáo dục Phật giáo tại Việt Nam đáp ứng được các mục đích nêu trên, chương trình đào tạo Phật học tại Việt Nam cần có sự thích ứng với xu thế giáo dục Phật học trên thế giới là điều không thể bỏ qua. Trong bài viết này, tôi trình bày vài nét về a) Bản chất đào tạo Phật học, b) Nền Phật học Tây Tạng và c) Hướng đến cải cách giáo dục Phật học tại Việt Nam. Các vấn đề trên chỉ được nêu ra một cách khái quát, chưa đi sâu vào việc phân tích.
15/01/2015(Xem: 5319)
Vụ nhật báo Người Việt kiện tuần báo Saigon Nhỏ về mạ lỵ phỉ báng được khởi sự từ tháng 9 năm 2012, nhưng đến tháng 12 năm 2014 mới được đưa ra xét xử. Sau một phiên tòa kéo dài bốn tuần, ngày 30.12.2014, tòa tuyên phạt bà Hoàng Được Thảo và tuần báo Saigon Nhỏ 4.500.000 USD. Các cộng đồng người Việt hải ngoại trên thế giới đều xôn xao. Nhiều người đã điện thoại hay gởi email cho chúng tôi và hỏi: Tại sao ra nông nỗi này? Báo Saigon Nhỏ là báo chống cộng mà? Có gì bí ẩn đàng sau?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]