Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chấn hưng Phật giáo: Phật giáo Việt Nam đã là thiểu số?

06/11/201203:51(Xem: 5122)
Chấn hưng Phật giáo: Phật giáo Việt Nam đã là thiểu số?

chanhungphatgiao-minhthanhGần đây, trên một số bài viết đăng trên các trang mạng Phật giáo, có nhiều con số thống kê được đưa ra. Đáng chú ý là trong một bài viết về đề tài hoằng pháp, có ý kiến phản hồi nghi ngờ về sự chính xác của số lượng Phật tử tại Việt Nam dẫn lại theo Wikipedia.

Những con số đáng quan tâm khác là số lượng tín đồ Phật giáo giảm mỗi năm 4% trên thế giới, dự kiến Phật giáo sẽ triệt tiêu vào khoảng năm 2050, hay tác giả Thích Thanh Thắng dẫn lại số liệu Phật giáo gia tăng 2%, so sánh với mức gia tăng 10% của Thiên Chúa La Mã và 600% của Tin Lành.

Từ đó, tôi quan tâm nhiều hơn đến các số liệu thống kê số lượng tín đồ Phật giáo tại Việt Nam.

Tình cờ, tôi được một người quen tặng để tham khảo quyển sách “Tình bác ái Đức Ki tô thúc đẩy chúng ta”, tác giả được ghi là “Ủy ban Bác ái Xã hội Caritas Việt Nam”, thông tin xuất bản ghi “Lưu hành nội bộ 2010”, với chú thích bổ sung ở trang 1 ghi “Bản góp ý và tài liệu kèm theo trong Đại hội Dân Chúa Việt Nam(21 – 25/11/2010)”.

Vì đây là một tài liệu kèm theo Đại hội nói trên, nên nó trích dẫn rất nhiều số liệu. Tìm ở trang 23, trong bài “Xin hãy nhìn vào thực tế của Giáo hội và xã hội Việt Nam – Bản góp ý của UBBAXH-Caritas Việt Nam trong Đại hội Dân Chúa Việt Nam” của Linh mục An tôn Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Caritas Việt Nam, thấy có dẫn lại thống kê về số lượng tín đồ các tôn giáo, có chú thích nguồn: Ban chỉ đạo Điều tra Dân số, Tổng Điều tra Dân số năm 2009, nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội, 8-2010, trang 281. Đoạn thông tin số liệu và bình luận như sau:

Dân tộc VN hiện nay, theo Kết quả Tổng Điều tra Dân số năm 2009, có 6.802.318 người theo Phật giáo (7,92%), 5.677.086 theo Công giáo (6,61%), 1.433.252 theo Phật giáo Hòa Hảo (1,66%), 807.915 theo đạo Cao Đài, 734.168 theo Tin Lành (0,8%), 75.268 theo Hồi giáo, 56.427 theo Bà La Môn giáo và các đạo nhỏ khác. Tổng số những người có tôn giáo là 15.651.467 trên tổng số 85.846.997 người, tính vào thời điểm 1-4-2009.

Như thế, số người có tôn giáo trong cả nước chiếm 18,23%, số còn lại không xác định tôn giáo và rất nhiều người theo đạo ông bà tổ tiên. Đây là một trách nhiệm lớn và cũng là một lợi thế lớn cho sứ mạng truyền giáocủa GHVN vì hơn 81% dân số chưa xác định được tín ngưỡng của mình (x. Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra Dân số, Tổng Điều tra Dân số năm 2009, NXB Thống Kê, Hà Nội, 8-2010, tr. 281).

Chúng tôi xin có một số ý kiến bàn luận những số liệu thống kê dẫn trên:

- Số lượng tín đồ Phật giáo tại Việt Nam, kèm theo đó là tỉ lệ được ghi nhận ở đây có lẽ là con số thấp nhất từ trước đến nay mà tôi được biết. Nó cho thấy tín đồ Phật giáo và Ca tô La Mã (Công giáo) đang tiến đến mức chêch lệch rất nhỏ, chỉ xấp xỉ hơn 1%.

- Đạo Tin Lành đã có số lượng lên đến mức xấp xỉ tôn giáo thứ 4 tại Việt Nam là đạo Cao Đài.

- Đáng chú ý hơn đây là số liệu trong một cuộc Tổng Điều tra Dân số vào loại gần đây, được công bố chính thức.

- Nếu liên hệ mức gia tăng tín đồ Phật giáo mỗi năm 2%, với của Ca tô La Mã là 10% và của Tin Lành 600% (dẫn theo tác giả Thích Thanh Thắng) thì chẳng bao lâu nữa Phật giáo sẽ tuột xuống mức tôn giáo đứng hàng thứ 2 Việt Nam về số lượng tín đồ, tức là tôn giáo thiểu số.

- Nếu tính theo tổng số người theo Cơ đốc giáo, tức là gộp chung tín đồ Ca tô La Mã, Tin Lành đủ mọi giáo phái…, theo kiểu như ở Hàn Quốc, thì mức chênh lệch tín đồ giữa Phật giáo và Cơ đốc giáo không là bao nhiêu vào năm 2009 và chắc chắn là tín đồ Cơ đốc giáo đã có số lượng vượt vào năm 2012. Như vậy, ước tính vào thời điểm hiện tại, suy ra từ các số liệu thống kê trên, Phật giáo có thể đã trở thành tôn giáo thiểu số tại Việt Nam không còn là tôn giáo có số tín đồ hàng đầu, hay như thường gọi, tôn giáo lớn nhất tại Việt Nam.

- Trong quyển sách dẫn trên, phía Ca tô La Mã có đưa ra số liệu thống kê tín đồ của riêng họ (trang 60): “Tính đến 31/12/2008, Giáo hội Công giáo Việt Nam có 26 giáo phận, 2 Hồng y, 2 Tổng Giám mục, 40 Giám mục, 3541 Linh mục, 17.160 tu sĩ nam nữ, 6.187.486 tín hữu, trên tổng số 86.160.000 người, chiếm 7,18% dân số. Trong gần 50 năm qua, GHCGVN đã có thêm 5 giáo phận mới, số tín hữu tăng gấp 3, số linh mục tu sĩ tăng gấp đôi.

Hiện nay, nếu tính thêm số tín hữu Công giáo (khoảng 1 triệu) và số người Việt ở nước ngoài (khoảng 3 triệu) mà Giáo hội Việt Nam phần nào chịu trách nhiệm loan báo Tin mừng, tổng số tín hữu là 7 triệu trên 89 triệu người Việt, chiếm tỷ lệ 7,86% (X. Hội đồng Giám mục Việt Nam, Niên Giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2005, Phụ lục: Cộng đồng Công giáo Việt Nam Hải ngoại, NXB Tôn giáo, Hà Nội, 2005, tr 867-902)”.

Với cách tính gồm cả người Việt ở hải ngoại, đối chiếu với các số liệu thống kê, gộp chung Tin Lành vào khái niệm Cơ đốc giáo, thì với mức gia tăng như trên, hiện nay, năm 2012 Phật giáo Việt Nam đã là tôn giáo thiểu số, theo kiểu như cách tính ở Hàn Quốc (Phật giáo Hàn Quốc được coi là tôn giáo thiểu số nếu so với Cơ đốc giáo, hay còn gọi là Ky tô giáo, không phải so với riêng Ca tô La Mã hay Tin Lành, mà ở Hàn Quốc có rất nhiều giáo phái).

MT

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/11/2019(Xem: 4117)
Cố tâm chống phá Phật giáo là phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân, tạo cơ hội cho kẻ xấu thừa nước đục thả câu, ảnh hưởng đến niềm tin của Quốc dân và cộng đồng Phật giáo trong và ngoài nước. Hiện nay, dư luận vô cùng hoang mang cho tiến sĩ Dương Ngọc Dũng: Không biết có phải Ông nhận sự chỉ đạo của ai đó cố tâm muốn đánh phá Phật giáo chăng? Hay là có ý đồ chia rẻ tình đoàn kết Dân tộc, hạ bệ niềm tin Phật tử Việt Nam?. Hay là đất nước chúng ta hiện sống trong thời loạn văn hoá?. .Chẳng có gì đau xót hơn, khi phần đông người dân cả nước đều tôn kính Đạo Phật,
10/11/2019(Xem: 6989)
Trong những ngày vừa qua, Phật tử xuất gia cũng như tại gia, trong nước cũng như ngoài nước đã mạnh mẽ lên tiếng chống đối, phản biện, lên án, góp ý với một giáo sư trường đại học Khoa Học và Xã Hội Việt Nam tại Sài Gòn về thái độ cùng với lời phát biểu trực tiếp, công khai mạ lỵ và chống báng giới tu sĩ Phật giáo. Nhân vật đối tượng của sự phản đối đó là ông Dương Ngọc Dũng, có học vị tiến sĩ ngành học tôn giáo (Ph.D in Religion) tại trường đại học Boston (Boston University), Hoa Kỳ.
23/10/2019(Xem: 4357)
Mấy ngày qua, kể từ khi xuất hiện bài viết 'Đi tu mà có 300 tỷ là trái Luật Phật giáo, không biện luận được'đăng trên báo Zing ngày 12/10/2019 của nhà báo Hoài Thanh phỏng vấn ông TS. Dương Ngọc Dũng[i] xoay quanh câu chuyện nhà sư Thanh Toàn đã gây nhiều chú ý của dư luận thời gian qua. Tôi cũng như bao nhiêu tăng ni và Phật tử, vốn ít khi muốn xen vào chuyện thị phi của báo giới, thế nhưng nếu như ai cũng im lặng, để cho cái sai trái trở nên chiếm ưu thế thì đó hẳn là điều có lỗi với lương tâm
26/09/2019(Xem: 11203)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, truyền lửa cho nhau, và thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật, Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU 2 sẽ được tổ chức tại Tully Community Branch Library, 880 Tully Rd. San Jose, CA 95111, vào lúc 2:30--5:45 chiều, Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10, 2019. Buổi sinh hoạt này gồm có các tiết mục như sau:
03/09/2019(Xem: 4666)
Con đường của Đức Phật là con đường xuất thế, từ bỏ mọi ham muốnvà quyền lợi thế tục. Vì vậy, người ta ngạc nhiên khi thấy những Phật Tử thuần thành, nhất là giới xuất gia, lấy lập trường trên những vấn đềchính trị. Ngày 14 tháng Năm vừa qua, một số các vị lãnh đạo Phật giáo ở Mỹ, trong đó có vị Trưởng lão đáng kính, Thầy Bodhi, đã có một buổi họp ở Nhà Trắng để thảo luận những vấn đề quan trọng, khẩn cấp và hiện đại, trong đó có vấn đề thay đổi khí hậu.
22/08/2019(Xem: 4630)
Rác là các chất, các vật do con người trong quá trình sống, sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất thải ra. Rác được chia làm 3 loại: rác hữu cơ; rác vô cơ; rác tái chế. Trung bình mỗinăm, mỗi người Việt Nam thẩy vào môi trường khoảng 400kg rác. Trong 400kg rác đó chia nhỏ ra làm 6 loại:rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp; rác thải xây dựng; rác thải công nghiệp; rác thải y tế, rác thải văn phòng. Sáu loại rác này được giới chuyên môn chia làm 2 nhóm: rác thải vô hại, rác thải độc hại và có cách xử lý rác thải khác nhau.
15/06/2019(Xem: 6850)
“Độ ta không độ nàng ” là một ca khúc Trung Quốc viết cho một cốt truyện hư cấu bằng một tập phim hoạt hình thức rẻ tiền của các nhà làm phim giải trí Trung Quốc. Đây là một sản phẩm viết theo trí tưởng tượng cũng như hư cấu cốt truyện theo từng nhân vật không giống ai của Trung Quốc. Theo bài viết của Như Ý Baomoi.com tác giả viết: “ Độ ta không độ nàng là ca khúc được trích dẫn từ một bộ phim hoạt hình của Trung Quốc. Nội dung bài hát kể về câu chuyện tình buồn giữa một vị tiểu tăng
28/05/2019(Xem: 5026)
Trong lá thư tháng Năm 2019 của Viện Nghiên cứu Phật học (Institut d' Études Bouddhiques) tại Pháp, ngoài các mục thường lệ về nghiên cứu, thuyết trình, giảng dạy, giới thiệu sách báo mới, trong phần tin tức còn có một bài liên quan đến tình trạng Phật giáo tại Trung quốc: "Lá bài Phật giáo tại Trung quốc" (Chine: l' enjeu du Bouddhisme). Dưới đây là phần lược dịch và nếu cần tra cứu bản gốc của tài liệu này thì xin quý độc giả ghé vào trang mạng của Viện Nghiên cứu Phật học:
23/05/2019(Xem: 3993)
Hiện nay, bề mặt nổi, thực sự PG phát triển về cơ sở vật chất lẫn lượng số tu sĩ, nhưng đó không phải là điều đáng mừng khi mà nội lực PG, những tu sĩ nặng về học hàm, học vị, kiến thức và quyền lực, quyền lợi hơn là chuyên tu. Thậm chí đưa đến nhiều tai tiếng không cần thiết như thời gian qua. Một vài cơ sở tự viện có tầm vóc là điều cần thiết, nhưng không cần thiết có quá nhiều chùa mọc lên không mang vẻ nghệ thuật, không toát lên sinh khí Thiền vị đang chen chúc chìm sâu giữa các cao ốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567