Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

90. Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền, Tổ thứ 66, đời thứ 29 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:29(Xem: 16281)
90. Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền, Tổ thứ 66, đời thứ 29 Thiền Phái Lâm Tế


236_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Huyen Huu Chanh Truyen-1

Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Huyễn Hữu Chánh Truyền (1549-1614). Ngài thuộc tổ thứ 66 tính từ sơ tổ Ca Diếp, đời thứ 33 sau Lục Tổ Huệ Năng, và cũng là Tổ thứ 29 của Tông Lâm Tế. Ngài là đệ tử nối pháp của TS Tiếu Nham Đức Bảo và  dưới sự giáo hóa của ngài có nhiều đệ tử liễu ngộ, trong đó có ba vị nổi tiếng, có vai trò lớn đối sự phát triển của Thiền tông Trung Quốc, đo là Thiền Sư Mật Vân Viên Ngộ, Ngữ Phong Viên Tín và Thiên Ẩn Viên Tu.

 

Bài pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 233 trong loạt bài giảng của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh dịch cúm Tàu, đặc biệt thời pháp thoại hôm nay Sư phụ giảng từ Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc, cách Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, 1 tiếng máy bay.

Ngài họ Lý, người Lạc Dương, huý Huyễn Hữu, tự Chánh Truyền, hiệu Nhất Tâm, sanh năm Kỷ Dậu (1549) niên hiệu Gia Tỉnh thứ 28 triều đại nhà Minh, tại Lạc Dương, Trung Hoa.

Năm 6 tuổi, Sư phát tâm ăn chay trường, học Phật pháp. Sư hẳn nhiên là vị sư tái sanh thần đồng, 6 tuổi đã biết lý đạo, nổi khổ của chúng sanh, nên khởi niệm từ bi, ăn chay.

Sư Phụ giải thích, theo tông phái Nam Truyền thì không ăn chay trường, không vào bếp, khất thực, ai cúng gì ăn nấy; không lái xe, gần nhà con có một tu viện nhỏ của quý Sư Nam Truyền, Phật tử đến nấu bếp và làm tài xế, đến một lúc nào đó thì...Con nghĩ trong tương lai truyền thống này chắc cũng phải thay đổi, vì xứ người ai ai cũng bận rộn lo toan cho cuộc sống, mỗi người phải tự nấu ăn, phải tự lái xe….

Phái Phật Giáo Đại thừa  xem ăn chay là một pháp tu, ăn chay là thể hiện lòng từ bi, vì lòng từ bi là nền tảng cho con đường giác ngộ, là thể tánh của Niết Bàn. Sư phụ giải thích chỗ này rất hay, ai hiểu được điều này thì sẽ không hời hợt và xem thường việc ăn chay.

Ăn chay là tôn trọng sự sống bình đẳng của chúng sanh, tôn trọng sự sống là tôn trọng Phật tánh của muôn loài, ai cũng tham sống sợ chết, mình vì đừng miếng ăn của mình mà đem đau khổ cho chúng sanh. Ăn chay cũng là chận đứng quả báo bị sát hại và góp phần chận đứng chiến tranh trên thế giới.


Kính mời xem tiếp



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/07/2011(Xem: 15027)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
16/06/2011(Xem: 26345)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11098)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4231)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3876)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26173)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7972)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4133)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5367)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3778)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]