Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

34. Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ

12/10/202118:35(Xem: 16789)
34. Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ
181_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dien Tho_new



Nam mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vĩnh Minh Diên Thọ.  Ngài có đạo hiệu là Huệ Nhật Trí Giác, là vị Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn và cũng là vị Tổ thứ sáu của Tịnh Độ Tông. Đây là bài pháp thoại thứ 183 trong thời gian cách ly đại dịch covid-19 mà sư phụ thuyết giảng.

Ngài họ Vương, chào đời tại Dư Hàng, Hàng Châu tỉnh Chiết Giang, từ lúc thiếu niên Ngài không ăn thịt cá, mỗi ngày chỉ ăn một bửa.
Ngài thích tụng kinh Pháp Hoa và có giọng tụng kinh rất hay đến nổi đàn dê cũng phải quỳ xuống để nghe Ngài tụng kinh.
Ngài làm quan về thuế vụ, Ngài làm việc với tâm từ bi, ai thiếu tiền thì cho đóng thuế từ từ, nên ai cũng yêu thích Ngài.
Ngài trích tiền thuế ra để giúp cho người nghèo, mua chim , cá phóng sanh nên bị người đồng nghiệp đem ra tố với vua Văn Mục Vương.
Tội của Ngài bị xử trảm. Nhưng Vua biết Ngài rất thanh liêm và ra điều kiện , nếu lúc xử mà sắc diện Ngài hoan hỉ thì tha tội cho Ngài.
Các quan xử tội báo cho Vua biết là sắc diện tỏa sáng, hoan hỉ không chút run sợ khi bị đem lên đoạn đầu đài, nên Ngài lập tức được miễn tội chết. Vua hỏi Ngài tại sao , Ngài trả lời là Ngài muốn xuất gia từ lâu nhưng xin không được nên làm như vậy. Vua phóng thích và cho Ngài đi xuất gia.

Ngài xuất gia ở chùa Vĩnh Minh, dầu phát xuất là một vị quan nhưng Ngài chấp lao phục dịch cần mẫn , ăn mặc đơn sơ.
Ngài lên núi Thiên Thai thiền suốt 90 ngày, Ngài ngồi yên lặng đến nỗi chim làm ổ trên áo của Ngài.

Sau đó Ngài đến cầu học với Quốc Sư Đức Thiều, vừa trông thấy Ngài , Quốc Sư chấp nhận ngay và truyền trao ấn chứng cho Ngài là Tổ thứ ba của Thiền phái Pháp Nhãn.


Kính mời xem tiếp



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/07/2011(Xem: 15027)
Một lòng mỏi mệt không nài, Cầu về Cực Lạc ngồi đài liên hoa. Cha lành vốn thiệt Di Đà, Soi hào quang tịnh chói lòa thân con.
16/06/2011(Xem: 26345)
Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật Giọng niệm: HT Thích Hạnh Hòa, TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng www.quangduc.com
13/06/2011(Xem: 11098)
Audio: Thiền Tập, bài giảng của TT Tâm Thành
23/04/2011(Xem: 4231)
Tại sao phải hành sám hối? Tôi nhận thức rằng muốn nghĩ đến vãng sanh Tịnh Độ cần phải sám hối trước, phát bồ đề tâm, nhất hướng chuyên niệm A Di Đà Phật. Chỉ có sám hối nghiệp chướng của mình thề không tái tạo, mới được vãng sanh.
01/04/2011(Xem: 3876)
Mấy ngày trước, có một đồng tu đến kể với tôi rằng ông gặp một câu hỏi khó như sau: “Các vị là người học Phật, vậy chân thật có Phật hay không? Anh đã bao giờ thấy Phật chưa?” Ông không thể trả lời, liền trở về hiệp hội hỏi tôi, để về sau nếu gặp câu hỏi này thì nên trả lời như thế nào? Tôi nói với ông ấy, giả như về sau lại có người hỏi như thế thì ông nên nói với họ: “Thật có Phật, tôi đã thấy qua rất nhiều”. Họ sẽ hỏi ở đâu.
24/02/2011(Xem: 26173)
8 Điểm Gặp Gỡ Kinh Nam và Bắc Tạng - HT Thích Chơn Thiện giảng
24/02/2011(Xem: 7972)
Sự ra đời đạo Tin lành Sự phân liệt lần thứ hai của đạo Kitô vào đầu thế kỷ XVI dẫn đến sự ra đời của đạo Tin lành. Cuộc cải cách này gắn liền với tên tuổi hai đại biểu la Máctin Luthơ (1483 – 1546) và Giăng Canvanh (1509 – 1546). Thế kỷ XVI là thế kỷ mở đầu cho các cuộc cách mạng tư sản châu Âu. Máctin Luthơ chịu ảnh hưởng của tư tưởng tự do tư sản, phản kháng lại những quy định khắc nghiệt của của Công giáo. Ông thừa nhận Thánh kinh nhưng phủ nhận truyền thống của nhà thờ, bãi bỏ những nghi lễ phiền toái, cải cách lại ngày phục sinh của chúa, chủ trương cho phép các mục sư lấy vợ... Những tư tưởng cải cách này đã dẫn tới xung đột gay gắt quyết liệt với Toà thánh Vaticăng và dẫn đến việc ra đời một tôn giáo mới : đạo Tin Lành.
22/02/2011(Xem: 4133)
I. GIỚI THIỆU: Kỳ-na giáo (Jainism) là một trong những tôn giáo phi Phệ-đà và có những đặc điểm của nền Văn minh lưu vực Ấn hà. Kỳ-na giáo phát triển như một phong trào chống lại chủ trương tế lễ của Bà-la-môn giáo và tính thẩm quyền của Phệ-đà.
18/02/2011(Xem: 5367)
Bà La Môn là phiên âm của từ Brahman, sau nầy biến cải thành đạo Hindu, một tôn giáo chính của Ấn độ ngày nay, nên ngày nay gọi là Ấn Độ giáo. Đặc biệt Bà La Môn hay Ấn Độ Giáo là một tôn giáo không có giáo chủ.
08/02/2011(Xem: 3778)
Mahamangala Sutta thuộc Sutta Nipata II, Tiểu Bộ kinhI, Thiền sư Thích Nhất Hạnh dịch là Kinh Phước Đức,Hòa thượng Thích Minh Châu dịch là Kinh Điềm Lành Lớn (Kinh Đại Hạnh Phúc), một bản kinh cầu phước đức rất nhiệm mầu, hiệu ứng an lành đích thực cho những ai tụng đọc, thực hành và ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Vào các ngày đầu xuân, những người con Phật lên chùa dâng hương cầu nguyện, mong ước một năm mới bình an, thịnh vượng. Bên cạnh việc lễ bái, cầu nguyện, cúng dường v.v..., nếu người nào hữu duyên được đọc tụng và hành trì theo kinh Phước Đức thì chắc chắn sẽ gặt hái được phước báo vạn sự cát tường như ý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]