Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

10/12/202012:21(Xem: 11168)
196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài 196 về Thiền Sư Duy Khoan (755-817). Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ và là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.


Ngài quê ở Chiết Giang, năm 13 tuổi, Ngài thấy sát sanh tội quá, không nở ăn thịt, Ngài phát tâm ăn chay và xuất gia. Sư Phụ thấy sự quá thương tâm  tâm loài vật này của Ngài là một nét đẹp của đời, một căn lành có sẵn.


Ngài thọ giới Cụ Túc và học pháp tu Chỉ Quán (Như Lai Thiền), nhờ ngài có căn bản pháp tu này nên khi gặp Ngài Mã Tổ, ngài Duy Khoan đắc pháp ngay liền qua Tổ Sư Thiền.

Sư Phụ giải thích Tổ sư thiền cũng phát xuất và có gốc rễ từ Như Lai thiền.


Chỉ là - dừng lại tất cả vọng niệm, điên đảo bằng phương pháp cột tâm vào một đối tượng như hơi thở, hay chóp mũi, biết vọng không theo.


Quán là - quán chiếu tất cả pháp do duyên sanh, ngay nơi đó mà trở lại nhận ra thể tánh giúp tâm không đắm nhiểm, không dấy khởi vọng niệm. Tâm lắng yên, trí tuệ phát sanh.

Một hôm có một vị Tăng đến hỏi TS Duy Khoan :”thế nào là đạo”
Sư đáp “núi rất tốt”.

Vị tăng thắc mắc: "con hỏi đạo sao Thầy nói “núi rất tốt”.
Sư bảo :”con chỉ biết núi tốt, đâu từng đạt đạo”.

Sư phụ giải thích: "Đạo ở đây là chỉ chỗ cứu cánh, rốt ráo, là Vô Thượng Bồ Đề, là Phật quả, là Thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của mỗi hành giả, cái đang trùm khắp cả vũ trụ, sơn hà, đại địa, hết núi rừng, bầu trời xanh, đại dương...đều lưu xuất ra từ chân tâm  Phật tánh thanh tịnh.

Vua Hiến Tông thỉnh Ngài vào cung đình thuyết pháp, có Bạch Cư Dị là nhà thơ nổi tiếng tham dự.
Ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã là Thiền Sư sao lại thuyết pháp?”.
TS Duy Khoan đáp :”tuỳ theo đối tượng mà thuyết pháp”.
ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã không phân biệt thì lấy gì tu tâm”.
Thiền  Sư đáp : "Tâm vốn không tổn thương, tại sao cầu tu sửa?"
Sư phụ giải thích "Chân tâm không tổn thương, không cần tu sửa gì cả; hiện nay chúng ta tu sửa là tu sửa cái vọng tâm của chúng ta mà thôi"

Bạch Cư Dị hỏi:- Nhơ tức không nên niệm, sạch không niệm được sao?
Thiền  Sư đáp : " Như trong tròng con mắt người, không thể dính một vật gì, mạt vàng tuy quí báu, dính cũng thành bệnh"

Sư phụ giải thích: bụi rơi vào mắt bị xốn đã đành, nhưng bột vàng 24 kara (quý giá) lại càng khó chịu hơn, ý muốn nói rằng giai đoạn đầu của hành giả cần thanh lọc, cần phân biệt thiện, ác; nhưng đến giai đoạn sau cùng thì tuyệt dứt, cứu cánh, không thiện không ác…vì còn tránh ác thì xa lánh không giáo hoa, trú thiện thì sẽ tham đắm phước báo, dẫn tới luân hồi tái sanh, đọa lạc.

Bạch Cư Dị hỏi:- Không tu không niệm thì đâu khác phàm phu?

TS Duy Khoan đáp: "Phàm phu thì vô minh, Nhị thừa thì chấp trước, lìa hai bệnh này gọi là chân tu. Người chân tu không được chăm chú, không được quên lãng, chăm chú thì gần chấp trước, quên lãng liền rơi vào vô minh. Đây là tâm yếu vậy".


Sư phụ kể chuyện vui, những bác mới biết tu thì rất "chấp trước", cái gì cũng chấp như các vị ăn chay giữ đúng ngày, tô chén dĩa phải sạch sẽ tinh khiết, ai nấu mặn, ăn đồ mặn trong nhà phải đuổi ra lập tức. Nhưng tu 1 thời gian rồi thì sẵn sàng phá chấp, sẵn sàng ăn thịt, uống rượu. Sp cũng kể mấy bác đi thiền hành không lo nhìn bước chân của mình có bước đúng hay không mà cứ nhìn và chỉ trích bước chân của phật tử phía trước.
Lúc đi thiền hành, mỗi bước đi không khởi vọng niệm, mỗi bước đi là mỗi bước an lạc, là có Phật tâm.

Ngày 30 tháng 2 năm Niên Hoà, sau khi thăng đường thuyết pháp, Sư an nhiên thị tịch, thọ thế 62 tuổi, hạ lạp được 29 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn và muôn vạn tri ơn,  con được Phước duyên ngày ngày con được nghe SP giảng pháp, con ghi chép và được SP cho con viết thành  bài trình pháp, suốt thời gian cách ly vì đại dịch Covid. Con cảm thấy thời gian qua nhanh hơn con tưởng, tới nay đã là gần giáp năm, đôi khi con thấy kim đồng hồ chạy nhanh hơn con, con chạy theo không kịp.

Bạch Sư Phụ, con kính ngưởng thần trí lực, tốc lực 24/7 của SP ngoài trí tưởng nghĩ của con, SP đi thăm quý Cụ, đi cúng đám tang, khoá lễ sám hối, thời công phu, soạn bài và giảng pháp...làm sao Sư phụ có đủ thời gian bao trùm hết các công việc như thế này, trong khi thần sắc, phong thái của Sư phụ vẫn như nhiên. Mười phương Chư Phật hộ độ Sư Phụ, tuệ giác lực của Sư phụ thật phi thường,  tâm Sư phụ thanh thản, trăm việc nhẹ như không có gì. Con kính Bái phục Sư Phụ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn,
Đê tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada).   

 


196_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Khoan



Tâm vốn không tổn thương, sao cần tu sửa ? 


Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe bài pháp thoại tuyệt vời về Thiền Sư Duy Khoan,
kính bạch Thầy, qua bài pháp thoại này con đã nhận ra Thầy dung thông tự tại
trong Thiền, Tịnh, Mật - Nguyên Thủy , Đại Thừa .
Kính dâng lời xưng tán và kính đa tạ, HH



Ngưỡng phục Thiền Sư Duy Khoan rất từ bi thuyết pháp, 

Phương tiện giải thích rằng Dụng có ba, 

Luật, Pháp, Tâm dung thông từ một mà ra 

Đừng phân biệt ...hãy tuỳ theo đối tượng ! 

Tâm vốn không tổn thương chỉ do vọng tưởng 

Khởi niệm là còn muốn luận sạch nhơ 

Nhớ cho rằng mạt vàng vào mắt ... cũng bụi dơ 

“Đừng nghĩ thiện, đừng nghỉ ác " lời khai thị Lục Tổ ! 

Thế nào là Đạo, câu hỏi dường vô bổ 

Chỗ nói không được, rốt ráo , bất khả tư nghì

Là cứu cánh ... chẳng phải vật chi 

Gọi núi tốt, rừng tốt  ...tự tâm thông thoáng ! 

Đa tạ Giảng Sư giải thích tận tường về Chỉ Quán 

Đánh tan hoài nghi giữa Tổ Sư với Như Lai Thiền 

Dễ dàng đạt ngộ ..dừng mọi ràng buộc não phiền 

Bậc chân tu .. không được chăm chú,  không quên lãng 

Đại Triệt thiền Sư ... Vua sắc ban xứng đáng !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

10/12/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/11/2022(Xem: 4215)
Kính bạch Giảng Sư và thính chúng, đây quả thật là một bài pháp thoại hữu ích cho bất cứ đệ tử Phật bất cứ tông phái nào và trình độ căn cơ nào vì mỗi một đề mục chính là thiền quán và toàn bộ 8 diều giác ngộ này đều là những điều mà chư Phật và các vị Bồ tát, các bậc đại nhân đã từng giác ngộ, theo đó tu tập mà thành tựu đạo quả và trở lại thế gian giáo hóa, tế độ chúng sinh.
31/10/2022(Xem: 3845)
--Chánh văn Phạn ngữ: Đề Bà La Bồ Tát - Kanadeva (ngài là người Ấn Độ sống vào cuối thế kỷ thứ 6, và được xem là hiện thân của Bồ Tát Thánh Thiên - Aryadeva thuộc thế kỷ thứ 3). --Việt dịch: Tỷ Kheo Thích Trí Quang (chuyển Việt ngữ vào năm 1969 từ bản dịch Hán văn của Sa Môn Đạo Thái, Trung Hoa) --Vocal: Tâm Bảo Đàn (thâu âm năm 2011) --Video: Bơ Papai Production (thực hiện năm 2022) --Music: Beyond Infinity (Robert Haig Coxon) --Muốn thực hiện các video chuyên nghiệp và có giá trị, xin liên lạc FB Bơ Papai Production hoặc điện thoại +84865191945 để tham khảo. Công đức đọc luận này với trọn tâm yêu thương nguyện lợi lạc miên viễn nguyện hồi hướng chúng sinh nguyện tất cả bước vào đường đi của Bồ Tát và mau chóng thành tựu quả Vô Thượng Bồ Đề. (tbđ) --Viet Nalanda Foundation ấn tống tại Hoa Kỳ và Việt Nam (2011) - Web: www.vietnalanda.org --Đọc toàn bộ sách Luận Đại Trượng Phu do Viet Nalanda Foundation ấn tống (2011): https://drive.google.com/file/d/0BwqO...
31/10/2022(Xem: 3655)
Gọi Thầy từ chốn ngàn xa: Lời Khẩn Nguyện Xuyên Thấu Tâm Can Với Lòng Chí Thành Quy Ngưỡng (VietSub) Nguyên tác: Đại Sư Jamgon Kongtrul Rinpoche (thế kỷ 19) Việt dịch: Tiểu Nhỏ và Tâm Bảo Đàn (2010-2018) Giọng đọc: Tâm Bảo Đàn (2020) Video clip: Bơ Papai (2021) Music: Beyond Infinity / Artist: Robert Haig Coxon / Album: Prelude to Infinity
20/10/2022(Xem: 2943)
Với đề tài Ngũ Giới rất quen thuộc mà Sư Cô Giác Anh chủ giảng hôm nay , Sư Cô đã kính lễ chư Tôn Đức có mặt xin được chứng minh giùm , riêng Sư Cô và thính chúng cùng suy tư và đồng hành thính pháp như là một sự ôn tập qua từng giai đoạn sau 1- Vì sao Ngũ Giới rất là quan trọng ? 2- Điều gì đã ngăn cản không cho chúng ta hoàn thiện ngũ giới ? 3- Trên con đường tu học chúng ta cần bao nhiêu thời gian để hoàn thiện ngũ giới ? Giảng Sư đã bắt đầu vô cho thính chúng rằng : Đức Phật sanh ra tại Ấn Độ và trước đó dòng dõi thuộc Ấn Độ Giáo sau đó mới xuất gia và chiêm nghiệm rằng để có được an vui hạnh phúc thì phải giữ được 5 giới. Đó là Không được giết hại; Không được trộm cướp; Không được tà dâm; Không được nói dối; Không được uống rượu.
08/10/2022(Xem: 2776)
Hòa Thượng Thích Như Điển sẽ giảng pháp tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc tối Thứ Hai 17/10/2022
06/10/2022(Xem: 2828)
Kính bạch Hòa Thượng: Từ lâu con đã học được rằng: “Thọ Bồ Tát giới là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, thương chúng sanh chìm nổi trong sanh tử tạo vô lượng ác nghiệp, thọ vô lượng tội báo mà xả thân cứu độ. Đây là chánh nhân tu học để thành Phật đạo. Phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn nhất. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, thực hiện lý tưởng Đại thừa là điểm then chốt của người học Phật cần khắc cốt ghi tâm.” Học giới là để cho chúng ta thấy có những lời dạy của Phật rất hay để mà tu thân, khẩu, ý. Con rất tâm đắc khi Ngài kết luận rằng Bồ tát Giới có năng lực đưa Bồ tát lên hàng Phật giả và Giới này còn gọi là Tâm Địa Giới vì Tâm Địa là nơi chứa chủng tử của Phật tánh (Bổn nguyên của Bồ Tát và Chư Phật là Thể tánh thanh tịnh Bổn Hữu của tất cả chúng sinh). Hẳn nhiên mọi người đều có một nhận xét dồng với TT Thích Nguyên Tạng rằng bài Pháp thoại quá tuyệt vời và cũng như lời mở đầu con đã thú nhận trước đã ngh
30/09/2022(Xem: 2709)
Có lẽ đây là lần thứ hai con dâng lời cảm niệm tri ân đến Ngài về việc hoằng pháp độ sinh, lý do nhân dịp xem lại hành trình 32 năm của Tu Viện Quảng Đức, trong đó chương trình hoằng pháp của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã khiến con tư duy về tự lợi và lợi tha trong việc tu học. Và con đã rất tán thán và kinh ngưỡng mộ Thầy khi những chuyến hoằng pháp của Thầy được hướng dẫn bởi Hòa Thượng bắt đầu từ năm 2006 đến 2019 khi tuổi Thầy Nguyên Tạng còn quá trẻ. (kính xin đính kèm trong phần phụ lục ) . Vì từ lâu con đã học được rằng:“ Mục đích của hoằng pháp căn bản có hai điều: Một là giữ gìn cho Phật pháp được trường tồn. Hai là phụng sự xã hội, đem lại lợi ích, an lạc và hạnh phúc cho tất cả chúng sanh. “
29/09/2022(Xem: 2844)
Kính đa tạ Giảng Sư.. Hoan hỷ phát sinh ngay sau giờ pháp thoại Thấu hiểu sâu hơn về lẽ Vô Thường Pháp vận hành..như nắng tỏa giữa ngàn hương Đừng tự làm khổ mình bằng điên đảo tưởng! Bản chất cuộc sống tự nhiên ...đừng ép gượng “Trong Vô thường mà lại muốn đạt sự thường” Hoàn cảnh nào... Dù thăng trầm vinh nhục phong sương Chớ cưởng cầu hãy tu mà chuyển nghiệp Nhớ Tam Pháp Ấn và Thành,Trụ, Hoại, Diệt!
28/08/2022(Xem: 2821)
Và hôm nay sau khi nghe những lời trình bày dưới hình thức một nhà tâm lý học trị liệu của Giảng Sư con đã học thêm được một phương pháp hít thở thật nhẹ nhàng và dễ dàng đúng theo tinh thần Tâm Thiền của Thầy con đã dạy khi được biết rằng các nhà tâm lý học Úc Châu đã tán thán phương cách của TT Giảng Sư. “Khi hít vào thật sâu tôi là một bông hoa Khi thở ra nhẹ nhàng tôi luôn luôn tươi mát” (3 lần)
14/08/2022(Xem: 3479)
Ni Sư Thảo Liên đã giới thiệu bài thơ VU LAN THÁNG BẢY ÂN TÌNH dù không biết tác giả và đã giảng nghĩa chi tiết để nói lên tâm trạng tha phương của những người con trên đất Úc (quêhương thứ hai). Kính ghi lại như sau: Con quỳ dưới ánh đạo vàng Bao la tình mẹ đậm đà thương yêu Ly hương mấy nẻo sơn khê Nhớ da diết nhớ lối về quê hương Mẹ ơi con trẻ tha phương Xây tình viễn xứ phong sương tuổi đời
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567