Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

10/12/202012:21(Xem: 10980)
196. Thiền Sư Duy Khoan (755 - 817)| Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,


Bạch Sư Phụ hôm nay chúng con được học bài 196 về Thiền Sư Duy Khoan (755-817). Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ và là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.


Ngài quê ở Chiết Giang, năm 13 tuổi, Ngài thấy sát sanh tội quá, không nở ăn thịt, Ngài phát tâm ăn chay và xuất gia. Sư Phụ thấy sự quá thương tâm  tâm loài vật này của Ngài là một nét đẹp của đời, một căn lành có sẵn.


Ngài thọ giới Cụ Túc và học pháp tu Chỉ Quán (Như Lai Thiền), nhờ ngài có căn bản pháp tu này nên khi gặp Ngài Mã Tổ, ngài Duy Khoan đắc pháp ngay liền qua Tổ Sư Thiền.

Sư Phụ giải thích Tổ sư thiền cũng phát xuất và có gốc rễ từ Như Lai thiền.


Chỉ là - dừng lại tất cả vọng niệm, điên đảo bằng phương pháp cột tâm vào một đối tượng như hơi thở, hay chóp mũi, biết vọng không theo.


Quán là - quán chiếu tất cả pháp do duyên sanh, ngay nơi đó mà trở lại nhận ra thể tánh giúp tâm không đắm nhiểm, không dấy khởi vọng niệm. Tâm lắng yên, trí tuệ phát sanh.

Một hôm có một vị Tăng đến hỏi TS Duy Khoan :”thế nào là đạo”
Sư đáp “núi rất tốt”.

Vị tăng thắc mắc: "con hỏi đạo sao Thầy nói “núi rất tốt”.
Sư bảo :”con chỉ biết núi tốt, đâu từng đạt đạo”.

Sư phụ giải thích: "Đạo ở đây là chỉ chỗ cứu cánh, rốt ráo, là Vô Thượng Bồ Đề, là Phật quả, là Thể tánh tịnh minh, chân tâm thường trú của mỗi hành giả, cái đang trùm khắp cả vũ trụ, sơn hà, đại địa, hết núi rừng, bầu trời xanh, đại dương...đều lưu xuất ra từ chân tâm  Phật tánh thanh tịnh.

Vua Hiến Tông thỉnh Ngài vào cung đình thuyết pháp, có Bạch Cư Dị là nhà thơ nổi tiếng tham dự.
Ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã là Thiền Sư sao lại thuyết pháp?”.
TS Duy Khoan đáp :”tuỳ theo đối tượng mà thuyết pháp”.
ngài Bạch Cư Dị hỏi :”đã không phân biệt thì lấy gì tu tâm”.
Thiền  Sư đáp : "Tâm vốn không tổn thương, tại sao cầu tu sửa?"
Sư phụ giải thích "Chân tâm không tổn thương, không cần tu sửa gì cả; hiện nay chúng ta tu sửa là tu sửa cái vọng tâm của chúng ta mà thôi"

Bạch Cư Dị hỏi:- Nhơ tức không nên niệm, sạch không niệm được sao?
Thiền  Sư đáp : " Như trong tròng con mắt người, không thể dính một vật gì, mạt vàng tuy quí báu, dính cũng thành bệnh"

Sư phụ giải thích: bụi rơi vào mắt bị xốn đã đành, nhưng bột vàng 24 kara (quý giá) lại càng khó chịu hơn, ý muốn nói rằng giai đoạn đầu của hành giả cần thanh lọc, cần phân biệt thiện, ác; nhưng đến giai đoạn sau cùng thì tuyệt dứt, cứu cánh, không thiện không ác…vì còn tránh ác thì xa lánh không giáo hoa, trú thiện thì sẽ tham đắm phước báo, dẫn tới luân hồi tái sanh, đọa lạc.

Bạch Cư Dị hỏi:- Không tu không niệm thì đâu khác phàm phu?

TS Duy Khoan đáp: "Phàm phu thì vô minh, Nhị thừa thì chấp trước, lìa hai bệnh này gọi là chân tu. Người chân tu không được chăm chú, không được quên lãng, chăm chú thì gần chấp trước, quên lãng liền rơi vào vô minh. Đây là tâm yếu vậy".


Sư phụ kể chuyện vui, những bác mới biết tu thì rất "chấp trước", cái gì cũng chấp như các vị ăn chay giữ đúng ngày, tô chén dĩa phải sạch sẽ tinh khiết, ai nấu mặn, ăn đồ mặn trong nhà phải đuổi ra lập tức. Nhưng tu 1 thời gian rồi thì sẵn sàng phá chấp, sẵn sàng ăn thịt, uống rượu. Sp cũng kể mấy bác đi thiền hành không lo nhìn bước chân của mình có bước đúng hay không mà cứ nhìn và chỉ trích bước chân của phật tử phía trước.
Lúc đi thiền hành, mỗi bước đi không khởi vọng niệm, mỗi bước đi là mỗi bước an lạc, là có Phật tâm.

Ngày 30 tháng 2 năm Niên Hoà, sau khi thăng đường thuyết pháp, Sư an nhiên thị tịch, thọ thế 62 tuổi, hạ lạp được 29 năm.

Bạch Sư Phụ, con kính tri ơn và muôn vạn tri ơn,  con được Phước duyên ngày ngày con được nghe SP giảng pháp, con ghi chép và được SP cho con viết thành  bài trình pháp, suốt thời gian cách ly vì đại dịch Covid. Con cảm thấy thời gian qua nhanh hơn con tưởng, tới nay đã là gần giáp năm, đôi khi con thấy kim đồng hồ chạy nhanh hơn con, con chạy theo không kịp.

Bạch Sư Phụ, con kính ngưởng thần trí lực, tốc lực 24/7 của SP ngoài trí tưởng nghĩ của con, SP đi thăm quý Cụ, đi cúng đám tang, khoá lễ sám hối, thời công phu, soạn bài và giảng pháp...làm sao Sư phụ có đủ thời gian bao trùm hết các công việc như thế này, trong khi thần sắc, phong thái của Sư phụ vẫn như nhiên. Mười phương Chư Phật hộ độ Sư Phụ, tuệ giác lực của Sư phụ thật phi thường,  tâm Sư phụ thanh thản, trăm việc nhẹ như không có gì. Con kính Bái phục Sư Phụ.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn,
Đê tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada).   

 


196_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Duy Khoan



Tâm vốn không tổn thương, sao cần tu sửa ? 


Kính dâng Thầy bài thơ sau khi nghe bài pháp thoại tuyệt vời về Thiền Sư Duy Khoan,
kính bạch Thầy, qua bài pháp thoại này con đã nhận ra Thầy dung thông tự tại
trong Thiền, Tịnh, Mật - Nguyên Thủy , Đại Thừa .
Kính dâng lời xưng tán và kính đa tạ, HH



Ngưỡng phục Thiền Sư Duy Khoan rất từ bi thuyết pháp, 

Phương tiện giải thích rằng Dụng có ba, 

Luật, Pháp, Tâm dung thông từ một mà ra 

Đừng phân biệt ...hãy tuỳ theo đối tượng ! 

Tâm vốn không tổn thương chỉ do vọng tưởng 

Khởi niệm là còn muốn luận sạch nhơ 

Nhớ cho rằng mạt vàng vào mắt ... cũng bụi dơ 

“Đừng nghĩ thiện, đừng nghỉ ác " lời khai thị Lục Tổ ! 

Thế nào là Đạo, câu hỏi dường vô bổ 

Chỗ nói không được, rốt ráo , bất khả tư nghì

Là cứu cánh ... chẳng phải vật chi 

Gọi núi tốt, rừng tốt  ...tự tâm thông thoáng ! 

Đa tạ Giảng Sư giải thích tận tường về Chỉ Quán 

Đánh tan hoài nghi giữa Tổ Sư với Như Lai Thiền 

Dễ dàng đạt ngộ ..dừng mọi ràng buộc não phiền 

Bậc chân tu .. không được chăm chú,  không quên lãng 

Đại Triệt thiền Sư ... Vua sắc ban xứng đáng !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Huệ Hương 

10/12/2020


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/04/2024(Xem: 559)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
24/03/2024(Xem: 372)
Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)
20/03/2024(Xem: 588)
Lời đầu tiên kính xin được chúc mừng đến quý đạo hữu trong đạo tràng ĐGĐQĐ đã tham dự ngày thọ bát quan trai 17/3/2024 và đã có sự an lạc và phước báu vô cùng khi thu thập được 5 lợi ích của sự nghe pháp đến từ những bậc cao tăng, rất uyên bác và đầy khiêm tốn mà người viết thấy đúng với một câu danh ngôn mà mình đã học -“Khi một người khiêm tốn, đó là lúc người ấy tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore Hơn thế nữa chủ đề của buổi pháp thoại hôm nay khi được thông báo là KHUYẾN TU, tự nó có ý nghĩa rất phổ quát, có nghĩa là qua buổi giảng pháp, quý Thầy đưa đến cho các Phật tử những lời góp ý chân thành, từ một người đi trước dày dặn kinh nghiệm sẽ là kim chỉ nam giúp ta tỉnh táo, sáng suốt, thay đổi bản thân và đi đúng đường và chắc chắn mang đến sự thay đổi kỳ diệu cho cuộc sống, trên phương diện đạt đến vạch đích an lạc thân tâm mọi thời mọi lúc.
18/03/2024(Xem: 238)
Tôi rất vui, khi bước vào đây, bước vào đây và biết được rằng, ở nơi đây có chúng xuất sĩ Nam ở trú xứ Trời Quang và Giới xuất sĩ Nữ ở trú xứ Trăng Tỏ. Trời mà không quang, làm sao chúng ta thấy mặt nhau, cho nên chúng ta thấy mặt nhau, ta hỗ trợ nhau tu học trong tinh thần thương thân, tương ái; trong tinh thần của tình huynh đệ; trong chí nguyện Bồ Đề. Nếu chúng ta không có Trời Quang thì lấy gì để mà tương thân tương ái, khi chúng ta sống quá nhiều lầm lỗi trong dòng chảy vô minh, tham ái, chấp ngã, chấp Pháp và trời không quang, lấy gì mà trăng tỏ? Cho nên, Trăng tỏ được là từ nơi Trời quang. Tuy, Trời quang Trăng tỏ, nhưng đâu ra đó. Trời quang có thể tính, có tác dụng, có hiệu quả của Trời quang; Trăng tỏ có nhân duyên, có tác dụng của Trăng tỏ.
09/03/2024(Xem: 834)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 655)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2429)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 1957)
Tám Từ Thay Đổi Cuộc Đời của Bạn
15/05/2023(Xem: 2083)
Lời Sám Hối Muộn Màng
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567