Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận

07/07/201613:31(Xem: 8317)
5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận


Le khai mac An Cu Quang Duc ky 17 (11)

5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận

 

Trong xã hội hiện đại, khoa học tiến bộ ngày nay, đa phần con người chúng ta ai cũng quá bận rộn với công việc hàng ngày, ít có thời gian để ghĩ ngơi và thư giản. Vì quá bận rộn, nên cơ thể dễ dàng sinh ra căng thẳng, mệt mỏi; tâm lý dễ cáu kỉnh và giận hờn. Trong gia đình thường có những bạo hành, bất hoà, giận hờn và cải vã giữa vợ chồng, con cái và anh chị em. Ngoài xã hội thường có những xung hột, hiểu lầm, hận thù giữa bạn bè, đồng nghiệp, giữa các cộng đồng, tổ chức, tôn giáo và quốc gia.

 

Có nhiều người đã và đang tìm kiến và áp dụng những phương pháp khác nhau để kiềm chế cơn giận của mình. Có người la hét thật lớn để nguôi đi cơn giận. Có người lại áp dụng phương pháp đấm vào vách tường hoặc vào gối để làm giảm năng lượng của  phiền muộn. Có người lại chọn cách bỏ đi nơi khác để cho mọi chuyện được bình yên. Có người học cách nhẫn nhục.  Những phương pháp như thế, nhiều khi ít giải quyết được vấn đề mà còn làm cho cơn giận càng ngày càng lớn lên thêm. Ví dụ nhẫn nhục mà không đúng cách, thì vô tình chúng ta đè nén cơn giận. Một khi cơn giân bị đè nén lâu ngày thì rất là nguy hiểm.

 

Trong đạo Phật có rất nhiều phương pháp để diệt trừ sự phiền giận. Có người thực tập thiền để quán chiếu, nhận diện, ôm ấp và chuyển hoá cơn giận. Có người chọn tụng kinh, niệm Phật, trì chú, nghe pháp, lễ Phật để tạo thêm năng lượng bình an trong tâm hồn.

 

Ngày xưa, hồi Phật còn tại thế, có một hôm Ngài Xá Lợi Phất đã gọi các bạn đồng tu của mình và chia xẻ về năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Đó là những phương pháp gì?

 

Đây là phương pháp thứ nhất

 

“Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a lan nhã, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và các thức dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn lành lặn. Vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương nhưng lời nói còn dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới hành động của người ấy mà chỉ nên chú ý tới lời nói dễ thương của người ấy, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ hai

 

“Nếu có một ai đó mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Này các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ý tới hành động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ ba

 

Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ có một người đi tới một ngã tư kia, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngã tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị này nghĩ: "Mặc dù nước trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường này rất ít, nhưng nếu ta dùng tay hoặc lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ thương, thì ta hãy đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương của người ấy mà hãy nên chú ý tới cái chút ít sự dễ thương còn có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ tư

 

“Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi là dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn cách đó rất xa, người đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng này, liền ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc, chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó là nhờ ở lòng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một cái gì có thể gọi là dễ thương hết, thì ta phải phát khởi tâm niệm này: "Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế, ta mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta và giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế.”

 

Đây là phương pháp thứ năm

 

“Nếu có một ai đó mà hành động dễ thương, lời nói cũng dễ thương mà tâm ý cũng dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho nhiều bóng mát. Có một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của mình đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một người mà hành động dễ thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ thương thì ta hãy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu và ý mà đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế thì mình thực không phải là một người có trí tuệ.” (kinh diệt trừ phiền giận – Làng Mai)

 

Đây là Kinh Diệt Trừ Phiền Giận mà chúng tôi áp dụng, quán chiếu và thực tập trong suốt mùa an cư kiết đông kỳ thứ 17 tại Tu Viện Quảng Đức. Vậy xin chia sẻ với quý vị để cùng chiêm nghiệm và thực tập.

 

Melbourne, Tu Viện Quảng Đức, mùa An cư kiết đông kỳ thứ 17, tháng 7 năm 2016.
Thích Đạo Nguyên

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2016(Xem: 8592)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
04/01/2016(Xem: 7703)
Lễ khai an cư kiết đông sẽ chính thức vào chiều thứ hai 04/01/2016 và lễ mãn kiết đông sẽ kết thúc vào sáng chủ nhật 10/01/2015. Mọi chi tiết liên hệ chùa Khánh Anh : Thượng Tọa Thích Quảng Đạo, Tél : 00.33 7 70 07 33 99, E-mail : thichquangdao@khanhanh.fr. Trong thời gian qua, chùa Khánh Anh cũng đã đón nhận phần tài trợ cúng dường của các chùa trong và ngoài Giáo Hội Âu Châu để sớm hoàn thành ngôi tự viện Khánh Anh trong thời gian tới. Vậy kính xin chư Tôn Đức các tự viện nào còn tiếp tục hoặc chưa đóng góp thì xin liên lạc về Thượng Tọa Quảng Đạo chùa Khánh Anh để tiếp tục trợ duyên cho Phật sự nầy sớm được viên mãn.
26/12/2015(Xem: 3990)
Khóa Huân Tu Tịnh Độ tại Chùa Viên Giác từ ngày 24.12 đến 31.12 năm 2015
21/12/2015(Xem: 5528)
" Lễ Thọ Bát Quan Trai, cúng vong và thuyết pháp do Hoà Thượng Phương Trượng Thich Như Điển chủ trì tại chùa Khánh Anh, Bagneux, Pháp Quốc, từ ngày 18 đến ngày 20.12.2015" Nhiếp ảnh: NS Diệu Trạm
15/12/2015(Xem: 4161)
" Lễ Thọ Bát Quan Trai từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 12 năm 2015 tại chùa Linh Thứu Berlin dưới sự hướng dẫn của HT Phương Trượng Thích Như Điển, ĐĐ Thích Hạnh Định và Qúy Sư Cô tại chùa. Buổi Thọ Bát có 105 Phật Tử tham dự".
09/12/2015(Xem: 3627)
Trung tâm tu học Phổ Trí (Wisdom Meditation School) được Thượng tọa Thích Từ Lực thành lập vào năm 2012 tại số 7233 Pleasants Valley Road, thành phố Vacaville, tiểu bang California, trên diện tích 5 mẫu Anh. Trung tâm thường xuyên tổ chức sinh hoạt tu học cho Phật tử người Tây Phương, nói tiếng Anh, theo pháp môn Làng Mai, do anh John Salerno-White (Chân Địa An) và chị Châu Yoder (Tâm Lưu Ly) phụ trách. Ngày 05 tháng 12 năm 2015 vừa qua, Trung tâm đã tổ chức Ngày quán niệm cho Tăng thân người ngoại quốc (Day of Mindfulness for Local Sangha) từ 10am đến 04pm do 4 giáo thọ phụ trách là: Thượng tọa Thích Từ Lực, chị Châu Yoder, chị Lennis Lyon và anh John Salerno-White.
01/12/2015(Xem: 20844)
Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ 15 (2015) tại Sydney
30/11/2015(Xem: 6576)
Khóa tu 8 này từ 22. đến 29.11.15 dưới sự hướng dẫn của hòa thượng Thích Như Điển cùng chư Tăng Ni chùa Viên Giác và chùa Bảo Quang. Đã có 150 vị tham dự suốt khóa tu, trong đó có 119 vị thường trú tại Chùa. Cuối khóa tu vào ngày chủ nhật có lễ hiệp kỵ chư hương Linh do Thượng Tọa Thích Tâm Huệ (Thụy Điển) làm chủ sám.
15/11/2015(Xem: 4786)
Lễ Thọ Bát Quan Trai tại Chùa Vạn Hạnh, Nantes, Pháp Quốc
03/11/2015(Xem: 3840)
Khóa Tu Bát Quan Trai tại Reutlingen-Đức Quốc ngày 31.10 và 1.11 năm 2015
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567