Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận

07/07/201613:31(Xem: 8404)
5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận


Le khai mac An Cu Quang Duc ky 17 (11)

5 Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận

 

Trong xã hội hiện đại, khoa học tiến bộ ngày nay, đa phần con người chúng ta ai cũng quá bận rộn với công việc hàng ngày, ít có thời gian để ghĩ ngơi và thư giản. Vì quá bận rộn, nên cơ thể dễ dàng sinh ra căng thẳng, mệt mỏi; tâm lý dễ cáu kỉnh và giận hờn. Trong gia đình thường có những bạo hành, bất hoà, giận hờn và cải vã giữa vợ chồng, con cái và anh chị em. Ngoài xã hội thường có những xung hột, hiểu lầm, hận thù giữa bạn bè, đồng nghiệp, giữa các cộng đồng, tổ chức, tôn giáo và quốc gia.

 

Có nhiều người đã và đang tìm kiến và áp dụng những phương pháp khác nhau để kiềm chế cơn giận của mình. Có người la hét thật lớn để nguôi đi cơn giận. Có người lại áp dụng phương pháp đấm vào vách tường hoặc vào gối để làm giảm năng lượng của  phiền muộn. Có người lại chọn cách bỏ đi nơi khác để cho mọi chuyện được bình yên. Có người học cách nhẫn nhục.  Những phương pháp như thế, nhiều khi ít giải quyết được vấn đề mà còn làm cho cơn giận càng ngày càng lớn lên thêm. Ví dụ nhẫn nhục mà không đúng cách, thì vô tình chúng ta đè nén cơn giận. Một khi cơn giân bị đè nén lâu ngày thì rất là nguy hiểm.

 

Trong đạo Phật có rất nhiều phương pháp để diệt trừ sự phiền giận. Có người thực tập thiền để quán chiếu, nhận diện, ôm ấp và chuyển hoá cơn giận. Có người chọn tụng kinh, niệm Phật, trì chú, nghe pháp, lễ Phật để tạo thêm năng lượng bình an trong tâm hồn.

 

Ngày xưa, hồi Phật còn tại thế, có một hôm Ngài Xá Lợi Phất đã gọi các bạn đồng tu của mình và chia xẻ về năm phương pháp diệt trừ phiền giận. Đó là những phương pháp gì?

 

Đây là phương pháp thứ nhất

 

“Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a lan nhã, ưa mặc y phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và các thức dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn lành lặn. Vị ấy dùng tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương nhưng lời nói còn dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới hành động của người ấy mà chỉ nên chú ý tới lời nói dễ thương của người ấy, để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ hai

 

“Nếu có một ai đó mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

Này các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ có một người đi tới gần hồ, tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, này các bạn tu, khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên chú ý tới hành động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ ba

 

Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ có một người đi tới một ngã tư kia, kiệt sức, khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngã tư ấy có một vết chân trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị này nghĩ: "Mặc dù nước trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường này rất ít, nhưng nếu ta dùng tay hoặc lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ không uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống, tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ thương, thì ta hãy đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không dễ thương của người ấy mà hãy nên chú ý tới cái chút ít sự dễ thương còn có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy.”

 

Đây là phương pháp thứ tư

 

“Nếu có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi là dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài nửa đường bị bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn cách đó rất xa, người đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở dọc đường. Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng này, liền ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước, chăm sóc, chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm. Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó là nhờ ở lòng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một cái gì có thể gọi là dễ thương hết, thì ta phải phát khởi tâm niệm này: "Một người mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về những nẻo đường xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ không có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế, ta mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta và giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế.”

 

Đây là phương pháp thứ năm

 

“Nếu có một ai đó mà hành động dễ thương, lời nói cũng dễ thương mà tâm ý cũng dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận hoặc ganh ghét với kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.

 

Này các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa có một cái hồ thật đẹp, nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho nhiều bóng mát. Có một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của mình đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một người mà hành động dễ thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ thương thì ta hãy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy về cả ba mặt thân, khẩu và ý mà đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế thì mình thực không phải là một người có trí tuệ.” (kinh diệt trừ phiền giận – Làng Mai)

 

Đây là Kinh Diệt Trừ Phiền Giận mà chúng tôi áp dụng, quán chiếu và thực tập trong suốt mùa an cư kiết đông kỳ thứ 17 tại Tu Viện Quảng Đức. Vậy xin chia sẻ với quý vị để cùng chiêm nghiệm và thực tập.

 

Melbourne, Tu Viện Quảng Đức, mùa An cư kiết đông kỳ thứ 17, tháng 7 năm 2016.
Thích Đạo Nguyên

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/07/2017(Xem: 19491)
THƯ CUNG THỈNH An Cư Kiết Hạ kỳ 18 Kính gởi: Kính gởi chư Tôn Hòa Thượng, chưa Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng, Ni. Năm nay Chùa Pháp Hoa - Nam Úc được Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội PGVNTNHN tại UĐL-TTL giao phó tổ chức khóa An cư kỳ 18 của Giáo Hội. Thời gian: từ ngày 10 đến 20/7/2017. Tại: Chùa Pháp Hoa, 20 Butler Ave Pennington SA 5013 Thay mặt Bổn tự Pháp Hoa, chúng con thành kính đê đầu đảnh lễ cung thỉnh chư Tôn Đức, Tăng, Ni quang lâm Đạo Tràng tham dự An Cư như thời gian đã nêu trên. Để việc tổ chức được tốt đẹp, xin Chư Tôn Đức điền đạo hiệu vào mẫu ghi danh và gởi về địa chỉ chùa Pháp Hoa, 20 Butler Avenue Pennington SA 5013 hoặc gởi qua Email: vientri15@yahoo.com.au, Ph: 0435373800 càng sớm càng tốt. Bổn tự chúng con rất mong được sự hứa khả quang lâm của chư Tôn Đức. Kính nguyện Quý Ngài tứ đại điều hòa, tuệ đăng thường chiếu, Phật sự viên thành. Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát, tác đại chứng minh Kính khể thủ Trụ trì Tỳ kheo Thích Viên Trí
20/07/2017(Xem: 7741)
Chia sẻ lịch Pháp thoại và khóa tu của Thích Tánh Tuệ tại Hoa Kỳ tháng 7,8 & 9-2017
20/07/2017(Xem: 12028)
Ngưỡng bạch Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni Kính thưa Quý Thiện Nam Tín Nữ Phật Tử Vâng theo lời dạy của Chư Tôn Đức trong Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và Canada tại buổi họp ngày 23 tháng 7 năm 2016, Chư Ni chúng con sẽ đứng ra đảm nhiệm việc tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ 7. Nay chúng con đã chọn được địa điểm và thời gian cho khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần này như sau: - Địa điểm: Holiday Inn Chicago North Shore Skokie Banquet & Conference Center 5300 W. Touhy Avenue, Skokie, IL 60077 - Thời gian: Từ Thứ Năm đến Chủ Nhật, 20-23 tháng 7 năm 2017 Chúng con kính trình lên chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni để chứng minh và cầu thỉnh quý Ngài gia tâm cầu nguyện cho Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ 7 này được thành tựu viên mãn. Đồng thời, kính thông báo đến Quý Phật tử để biết cũng như sắp xếp thời gian tham dự và yểm trợ.
20/07/2017(Xem: 10338)
Còn đúng 6 tháng nữa, thì Khóa Tu Học Phật Pháp Âu Châu kỳ thứ 29 – 2017 lại trở về với người con Phật Việt Âu Châu. Nhưng năm nay không giống như mọi năm, là quý Ngài không phải bôn ba đi tìm kiếm hoặc xem xét cơ sở cho Đạo Tràng Khóa Tu Học. Để thực hiện nguyện ước của Cố Hòa Thượng Chủ Tịch kiêm Khai Sơn Viện Chủ chùa Khánh Anh, cho nên đạo tràng năm nay sẽ tổ chức tại địa điểm chùa Khánh Anh Evry – thủ đô Paris nước Pháp. Thời gian từ ngày 20. 07. 2017 đến 29.07.2017. Thứ Năm, ngày 20.07.2017 (27.05 Đinh Dậu) : Vân Tập. Thứ Sáu, ngày 21.07.2017 (28.05 Đinh Dậu) : Khai Giảng. Thứ Sáu, ngày 28.07.2017 (06.06 Đinh Dậu) : Bế Giảng. Thứ Bảy, ngày 29.07.2017 (07.06 Đinh Dậu) : Về lại bổn xứ.
26/06/2017(Xem: 5479)
Vào lúc 19h ngày 24 tháng 6 năm 2017, Thượng tọa Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (Việt Nam) đã đến giảng bài pháp:“Buông bỏ lo lắng để sống hạnh phúc” tại chùa Duyên Giác, thành phố San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ.
12/06/2017(Xem: 4183)
Thông thường Phật tử về chùa trước tiên vào chánh điện đảnh lễ Phật, thăm hỏi sức khỏe sư trụ trì, chư tôn đức cùng bạn bè đạo nếu có nhân duyên quen biết. Tôi cũng vậy, không ngoại lệ, tuy nhiên riêng tôi, tôi thường hỏi thăm thêm: “Chùa này có Gia Đình Phật Tử (GĐPT) không?„ để mừng chùa đó có một lực lượng trẻ mà tôi hằng quan tâm và ngưỡng mộ về tấm lòng xả thân không ngại gian lao khó nhọc công sức tiền bạc nhất là thời gian để hộ đạo, đóng góp tích cực về mọi phương diện để duy trì và phát triển Phật giáo. Đã có nhiều tăng ni xuất thân từ GĐPT. Hễ chùa nào có GĐPT sinh hoạt, chùa đó khởi sắc hẳn lên bởi sức trẻ, tấm lòng và tài năng của họ.
09/06/2017(Xem: 9390)
Theo truyền thống sinh hoạt Tăng Già thời Đức Phật, vào 3 tháng mùa mưa tại Ấn Độ, Chư Tăng không đi khất thực vì tránh việc giẫm đạp thương tổn côn trùng trên đường đi mà an cư tại chỗ, cùng tu học với nhau. Nay vì điều kiện hành Đạo tại các trú xứ, tự viện Hoa Kỳ, hầu hết là nhất Tăng nhất Tự, chư Tăng phải lo nhiều công việc tại trú xứ : chủ Lễ, cúng đám, hướng dẫn tu học cho cộng đồng Phật tử vùng đó, nên không thể vắng chùa lâu ngày. Cho dù chư Tăng Hải Ngoại không thể an cư cấm túc tại một dechỗ nào đó suốt 3 tháng, thế nhưng 52 hành giả đến từ nhiều tiểu bang khác nhau của Hoa Kỳ và nhiều tỉnh thành của Việt Nam, cùng vân tập an cư tu học trong suốt 10 ngày 23/05/2017 cho đến 02/06/2017 tại Chùa Quang Minh, Chicago, Hoa Kỳ có những ý nghĩa và lợi ích lớn lao.
28/05/2017(Xem: 7355)
Khóa tu học Phật pháp Bắc Mỹ lần thứ 7 được GHPGVNTN Hoa Kỳ và GHPGVNTH Canada tổ chức tại Chicago từ ngày 20 đến ngày 23 tháng 7 năm 2017. Để ủng hộ một phần tịnh tài cho Ban Tổ chức Khóa tu học, Tu viện Huyền Không đã tổ chức buổi văn nghệ gây quỹ vào ngày chủ nhật 28 tháng 5 năm 2017 tại thành phố San Jose.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567