Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hungry Ghosts (Mùa Cô Hồn)

23/08/202017:04(Xem: 4099)
Hungry Ghosts (Mùa Cô Hồn)

Hungry Ghosts (Mùa Cô Hồn)

blank


Tháng bảy âm lịch là mùa Vu Lan của Việt Nam chúng ta, nhưng đó cũng là tháng cô hồn theo quan niệm dân gian và rằm tháng Bảy là ngày chính. Cúng cô hồn vào đêm trước đó, được xem là một nghi thức tín ngưỡng truyền thống, và tín ngưỡng này cũng rất thịnh hành trong vùng Đông Nam Á.

Cũng vào tháng Bảy âm lịch năm rồi, dưới sự tài trợ của Screen Australia, SBS đã quay một bộ phim gồm bốn tập về các câu truyện của người Việt Nam định cư tại Úc, với đề tài là Hungry Ghosts (Ngạ Quỷ). Nói đến ma quỷ thì dĩ nhiên có liên hệ đến chết chóc mà chiến tranh có rất nhiều sự chết chóc, cho nên cuộc chiến Việt Nam là một bối cảnh chủ yếu của bộ phim.

Hungry Ghosts là những câu truyện bị quỷ ám của 4 gia đình tại Melbourne. Trong đó ba gia đình là dân tị nạn Việt Nam, còn một gia đình là ký giả người Úc, ông ta là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp của cuộc chiến Việt Nam.

blank


Câu truyện bắt đầu khi một phiến bùa hộ mệnh bị tiêu huỷ trong đêm trước của rằm tháng bảy thì quỷ sứ tức là quỷ cầm đầu, với lại các vong hồn khác được lựu lại tại trần gian. Những vong hồn này đều có những truyện cá nhân chưa được giải quyết, những truyện mà họ đã mang theo khi thiệt mạng. Những vong hồn này bị chết oan, cho nên họ trở về đòi nợ, hoặc về trả thù và cũng có cô hồn trở về tìm lại người thân, người yêu của mình. Trong khi những truyện quỷ ám đang sôi nổi, thì một cô gái Việt Nam sinh trưởng tại Úc có khả năng hóa giải vấn đề, mà chính cô cũng không biết mình có một khả năng đó.

Phật giáo được du nhập và ăn sâu vào Việt Nam rất sớm và có những thời kỳ rất hưng thịnh trong lịch sử Việt Nam. Các tục lệ như cúng cô hồn vào tháng Bảy âm lịch có xuất xứ từ Phật giáo. Cho nên Phật giáo là một chủ đề căn bản của những câu truyện trong Hungry Ghosts. Chùa Quảng Đức tại Melbourne là một trong những địa điểm quay phim và quí Thầy đã ủng hộ bằng cách tham dự một phần nhỏ trong câu truyện. Ngoài ra, bùa ngải cũng có đề cập đến. Bùa ngải là tà thuật khá thịnh hành trong các nước Đông Nam Á, trong đó bao gồm Việt Nam. Phép thuật này thật ra là dùng để chữa bệnh, trừ ma diệt quỷ, giúp người gặp may mắn, phát tài, nhưng cũng có người sử dụng nó để khống chế và hại người. Đã là truyện ma, thì dĩ nhiên ít nhiều cũng có sự hiện diện của phép bùa ngải trong câu chuyện. Ngoài ra bộ phim diễn tả những tập quán Việt Nam mà nhiều người đã lãng quên, ví dụ như gõ chén bát khi dùng cơm trong tháng bảy là mời gọi cô hồn đến dùng cơm trong nhà.

blank
Diễn viên, đạo diễn, nhân viên đoàn làm phim Hungry Ghosts 
Chụp hình lưu niệm tại Tu Viện Quảng Đức sau 2 ngày quay phim ở đây



Hungry Ghosts là một tuồng kịch gồm diễn viên Á Châu nhiều nhất trong lịch sử ti vi của Úc. Diễn viên chính và diễn viên phụ có gần hơn 30 người, đây chưa tính số người Á Châu xuất hiện xung quanh trong bộ kịch, số lượng đó có đến hơn 300 người. Hy vọng đây là một khởi điểm cho sự thay đổi của ngành điện ảnh và ti vi tại Úc.

So với mấy thập niên qua, số lượng người Á Châu xuất hiện trên màn ảnh đã được tăng thêm khá nhiều. Tuy nhiên nếu đem tỷ lệ của di dân Á Châu so với tỷ lệ của người Á Châu xuất hiện trên màn ảnh, thì vẫn còn nhiều chênh lệch, nhất là khi những người Á Châu được chọn vào những vai chính hay những vai phụ lớn thì càng hiếm.

Trên đời này, vạn vật đều tương sinh tương diệt. Có một tuồng kịch thì phải có khán giả, có khán giả thì sẽ đem lại nhiều tuồng hơn. Cho nên tôi hy vọng cộng đồng Việt Nam chúng ta có thể ủng hộ và quảng bá cho phim Hungry Ghosts, không những giúp việc làm cho những diễn viên trẻ gốc Việt mà đồng thời cũng giúp phổ biến lịch sử, văn hóa, tập quán của người Việt mình.

Úc Châu là một nước đa văn hóa, hơn bảy mươi sắc tộc, lý do truyện Việt Nam được đưa lên màn ảnh là vì văn hóa và tập quán của Việt Nam có nhiều điều đặc sắc và tình cảm giữa những người Việt Nam cũng rất nồng nàn và gắn bó. Đồng thời Úc Châu cũng là một nước từng tham dự một cách kịch liệt vào cuộc chiến Việt Nam. Tài liệu thống kê trong Wiki, nước Úc có 426 binh sĩ tử trận và 3129 bị thương, cho nên bộ phim này sẽ khơi lên nhiều cảm xúc trong cộng đồng người Úc cũng như người gốc Việt.

Truyện ma thường là truyện hấp dẫn, nhưng nếu không có chiều sâu, thì câu truyện không thể đem lại phần tác động tích cực nào cho tâm lý. Trong bộ phim này khán giả sẽ cảm nhận được những vết thương được gọi là hậu chấn tâm lý của người Việt sau cuộc chiến (post war trauma) và những vết thương đó có thể truyền sang con cháu đời sau (intergeneration trauma).

Có thể sự tránh né, im lặng và lãng quên lại thường là những phương pháp được lựa chọn của những người tâm lý đã bị tổn thương (traumatised) bởi cuộc chiến. Nhưng thật ra nhiều vết thương quá nặng nề, chúng ta làm sao mà quên được!

Tôi là một trong những diễn viên trong Hungry Ghosts, tuy gia đình tôi không có ai tử vong trong chiến tranh Việt Nam, nhưng tôi được chứng kiến những cảnh thê thảm nhất trên thế gian này …

blank

Tôi còn nhớ những thương phế binh khi trở về, có người bị cụt chân, có người cụt tay, cho đến cụt hết hai chân hai tay. Những người còn khả năng lao động, thì phải đi làm lụng vất vả để kiếm ăn cho hai bữa, có người đi vá bánh xe, có người bán vé số, còn những người tàn tật đến nổi không thể lao động, thì phải ăn xin mà thôi.
Còn những thanh niên trong tuổi quân dịch… có người chặt đi ngón trỏ, có người làm mờ đi một mắt, cũng có người đi làm thuê làm mướn để chạy tiền làm giấy khai sinh giả.

Tôi cũng đã chứng kiến một cô gái trong xóm bị một người trốn quân dịch hiếp dâm, người này trốn dưới hầm suốt 5 năm dài cho nên tâm lý đã bị rối loạn.

blank

Chiến tranh Việt Nam đã gây ra cái chết từ 3-4 triệu người, đây chưa tính về số những người đã bỏ mạng trong lúc vượt biên. Cuộc sống nước ngoài tưởng như đã trở lại bình yên với sự hồi sinh. Những vết thương chiến tranh trong nội tâm của nhiều người vẫn còn hiển hiện, từ thương tích trên cơ thể đến sự ly tán trong nhiều gia đình… Một số dân Việt ở nước ngoài vẫn đang phải gồng sức vật lộn với hậu quả khắc nghiệt của chiến tranh dù rằng nhiều người đã cố sức không muốn nghĩ đến. Nhưng Chiến tranh Việt Nam đã để lại một vết thương sâu hoắm trong tâm hồn mọi người, sự im lặng và lãng quên đã không phải là một biện pháp hàn gắn. Khoa học cho rằng phô bày những vết thương với sự hiểu thông có thể là một trị liệu hiệu quả nhất. Đối với lớp trẻ, những chương trình điện ảnh về cuộc chiến tuy là hư cấu nhưng cũng góp phần để cho con cháu trong nhà thấu hiểu được những đau khổ từ cuộc chiến Việt Nam mà thế hệ cha ông đã phải gánh chịu.

Hungry Ghosts sẽ được công chiếu trên đài SBS TV trong 4 ngày 24 – 27 tháng Tám vào lúc 21.30 và có phụ đề tiếng Việt. Phim được lưu lại trên SBS On-demand thêm một tháng sau đó.

Ah Yin – 12/08/2020

https://www.huongdaoonline.net/2020/08/hungry-ghosts-mua-co-hon/



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/10/2013(Xem: 4398)
Một màn. Khung cảnh: Tại phi trường. Nhân vật: 4 hành khách: Hoa Lan, Nhật Hưng, Phương Qùynh, Thanh Lịch. Nhật Hưng:Hoa Lan này, còn hơn tiếng nữa mới đến chuyến bay của bọn mình
23/09/2013(Xem: 3747)
Lễ Hội Nghinh Ông thuộc dạng văn hóa, tín ngưỡng dân gian, đã có mặt từ rất lâu đời trong các làng chài ven biền từ Bắc Trung Bộ đến Cà Mau, Kiên Giang vùng biển nước ta. Xuất phát từ tục thờ “cá Ông “(cá Voi), loài cá hiền lành (đặc biệt chỉ ở Biển Nam Hải) được cho là luôn luôn cứu đỡ ngư dân mỗi khi gặp sóng to bão dữ ngoài khơi. Vì thế mỗi khi bắt gặp “Ông” lụy (chết), dù đang kéo lưới , đánh bắt ngoải xa, người ngư dân phát hiện phải có trách nhiệm đưa xác vào bờ
20/09/2013(Xem: 6730)
Bà Tám( bước ra sân khấu, than): Trời ơi là trời! Cho mượn rồi lại cho mượn, mượn “woài“ không chịu trả, này trời!. Bà con nghĩ có ức cho tôi không. Nhìn cái mặt tôi nè, tôi hiền…khô hà. Nhân từ, đạo đức, tử tế, đàng hoàng nổi tiếng. Hồi đi học tôi được mệnh danh là, em… hiền như ma…cô, à không, hiền như ma…sơ. Bởi hiền hậu nhân đức nên tôi mới chọn cho mình cái nghề thiệt là cao quí: cho vay lấy lãi.Cho mượn 100 lấy lời có 50 mỗi tháng, nhiều… nhít gì mà…đứa nào vay cũng quịt cả lời lẫn vốn của tôi. Được rồi, lần này tôi không thể hiền nữa đâu, hiền quá chúng lờn mặt hà.Tôi phải tới nhà thằng Tư…xiết đồ nó mới đã nư giận!( nói xong ngoe nguẩy đi vô )
20/09/2013(Xem: 9422)
Thị Mầu (một tay cầm giỏ hoa, một tay cầm dù, ỏn ẻn bước ra): Dạ, Thị Mầu xin kính chào ông Đạo! Ông Đạo: Nam Mô A Di Đà Phật. Thị Mầu: Ông Đạo ơi, ông Đạo nè. Hôm nay Thị Mầu đến chùa, trước là có ít hương hoa lễ Phật, Thị Mầu để tạm đây nghe ông Đạo, sau là muốn thăm ông Đạo. Ông Đạo có khoẻ không ông Đạo?
27/08/2013(Xem: 4672)
Mong sao, trước hết những vị còn đang có ý định “chế” lời trên nền nhạc của người khác nên bình tâm dừng lại, trước hết vì tôn trọng lý tưởng, hình ảnh tôn giáo mình đang theo đuổi, tôn trọng người sản sinh ra bài nhạc đó và tôn trọng Pháp Luật hiện hành. Đừng để một lần nữa trên mặt bằng âm nhạc Phật giáo lại nổi sóng vì hai từ không mấy đẹp: Đạo Nhạc!.
05/08/2013(Xem: 8744)
Nếu như vài năm trở lại đây, ở Việt Nam chúng ta, đặc biệt giới trẻ, có phần chao đảo và phân vân trước làn sóngvăn hóa ngoại nhập, với những Ngày Của Cha (Father's Day)- Chủ Nhật thứ Ba của tháng Sáu; Ngày Của Mẹ (Mother's Day)- Chủ Nhật thứ Hai của tháng Năm (dương lịch) và Ngày Quốc tế Phụ Nữ - Tám tháng Ba…vẫn có không ít người chưa nhận ra ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ ấy và cái nào mới thực chất, đúng nghĩa tôn vinh hai đấng sanh thành của mình. Dẫu rằng, nói theo ngôn từ của người dễ dãi thì thể hiện ngày báo hiếu Mẹ-Cha càng nhiều càng tốt, nhưng nếu để tư duy có đôi chút thăng bằng, tìm hiểu lai lịch nguồn gốc ra đời các ngày lễ này sẽ dễ dàng nhận ra ngay điều mình muốn biết.
27/07/2013(Xem: 8079)
Kịch là bộ môn nghệ thuật kể chuyện qua những lời đối thoại và động tác của những nhân vật. Hầu hết kịch đều được trình diễn bởi những diễn viên đóng vai những nhân vật trước một số khán giả ở một rạp hát.
15/07/2013(Xem: 4785)
Hòa Thượng Thiệt Thành –Liễu Đạt –tức Hòa thượng Liên Hoa (1763- 1823) thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 35. Là đệ tử của Ngài Minh Vật- Nhứt Tri ở chùa Kim Cang, Đồng Nai. Khi Thầy viên tịch, Hòa Thượng Liên Hoa làm đệ tử y chỉ với Hòa Thương Phật Ý –Linh Nhạc, khi Ngài đang hoằng hóa ở chùa Từ Ân và Khải Tường ở Gia Định (1744 – 1821). Sau đó Hòa thượng Liên Hoa được cử làm thủ tọa chùa Từ Ân, kế nữa là trụ trì chùa Khải Tường. Từ những năm 1789 – 1902 khi Nguyễn Vương trung hưng ở Gia Định, lo việc tổ chức hành chính và tiến hành xây thành Gia Định, Hoàng Gia và triều thần tạm ngụ tại chùa Từ Ân. Thái Hậu, Vương Phi, Công Chúa…thì tạm ngụ ở chùa Khải Tường., Tại đây, năm 1791 Hoàng tử Nguyễn Phúc Đảm (sau này là vua Minh Mạng) đã chào đời.
27/08/2012(Xem: 3395)
Tiểu Sử Nghệ Sĩ Út Bạch Lan
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567