Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mùa Xuân trong chính mỗi con người .

14/01/202508:42(Xem: 767)
Mùa Xuân trong chính mỗi con người .

Mùa Xuân trong chính mỗi con người 

(Kính trân trọng dâng tặng Cụ Bà Tâm Thái, hiền mẫu của 3 vị Tăng Ni trong thế kỷ hiện đại: HT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Ni Sư Thích Nữ Tâm Vân ) Kính thưa Cụ Bà, tuy sự đoàn viên với người con hiếu thảo vào dịp Xuân về mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt nhưng chính sự hành trì tụng niệm bằng tâm hồn thanh tịnh, với tất cả tấm lòng, bằng niềm tin của cụ bà là mùa Xuân miên viễn của người con Phật . Kính chúc cụ bà “ Niên niên như ý xuân – Tuế tuế bình an nhật.”


Có phải sự trở về hàng năm của ngày Tết?

Mang lại thông điệp của sự tươi vui, yêu thương

Truyền hơi ấm xoa dịu đi

một thời vất vả phong sương

Ôi!….cảm giác của một cái gì đầy nhân văn triết lý!


Có phải ai ai cũng mong ước:

“mỗi thời khắc của cuộc sống được vạn sự như ý “

Làm sao giữ mãi ánh mắt mẹ hiền

sáng ngời hạnh phúc được vẹn nguyên

Chính điều bình dị ấy, lại rất ý nghĩa thiêng liêng

Mang âm hưởng

“Tết không chỉ là truyền thống mà là nhịp cầu nối”


Có phải hình ảnh tràn đầy năng lượng từ

sự ra hoa, nẩy lộc khiến rộn ràng phơi phới!

Nguyện ấp ủ mùa xuân mãi vĩnh cữu trong lòng

Dành thời gian nhìn nhận mọi việc thoáng, thông

Sống chậm lại và thưởng thức quá trình hơn là kết quả.


365 ngày nghe thấy dài, sao Tết đến nhanh quá

Đừng vì những bận rộn lo toan

mà quên đi an lạc cho tự thân

Lắng đọng mọi vấn vương, Phật pháp trong tâm

Già đi một tuổi, tăng khả năng tự mang hạnh phúc

Sự trở về hàng năm đặc biệt, Tết ơi

bao niềm tin, hy vọng đan lồng cảm xúc !


Úc Châu, Trước thềm năm mới Xuân Ất Tỵ,

Phật tử Huệ Hương



hoa_mai_8


Xuân về âm thầm suy niệm !


Nhìn lại trọn năm qua, âm thầm suy niệm

Đã thất bại gì, có tiến bộ gì vượt bậc hơn ?

Chưa có cảm xúc tiêu cực gì

khiến hoang phí hao mòn?

Và cũng chưa phát tiếng thở dài ủ ê, chán nản!(1)


Nhờ khắc ghi :

“thời gian và sức khỏe con người luôn hữu hạn! “

Lại học rằng:

“sống một ngày cũng đủ nếu biết báo ân” (2)

Và biết phải làm gì để tăng giá trị bản thân

Tự mình rút ra được

kinh nghiệm làm cuộc đời hưng phấn !


Cũng như:

“Không làm hủy đời ta nếu chỉ gieo lời oán hận”,

Vậy nên lựa chọn đúng đắn, để có khả năng

Chuyên cần, kham nhẫn gạo sẽ trắng thơm (3)

Đo thành công từng ngày bằng sự cố gắng !


Biết cúi đầu khiêm tốn, là điều may mắn (4)

Tự nhủ rằng:”sẽ gõ thật mạnh vào

cánh cửa nào giúp đạt mục tiêu vẹn tròn”

Nguyện sẽ làm cho thế giới này

cởi mở hơn, kết nối tốt hơn

Luôn tin rằng: “ mọi việc đều có thể, trong năm mới “


Huệ Hương

—————————————

(1) người xưa có câu “ Một tiếng thở dài làm nghèo ba năm “

(2) Trong một bài giảng “ Chữ Hiếu trong Đạo Phật “ của HT Hộ Giác đăng trên tạp chí Hải Triều Âm, có viết …Chỉ cần sống một ngày cũng đủ nếu trên biết báo ân đức Phật , dưới làm lợi lạc pháp giới hữu tình .

(3) trích từ vần thơ Trụ Vũ

“Con đường đi vào Đạo

Giống như người giả gạo

Chuyên cần gạo trắng thơm

Sáng ngời ngời dung mạo”

(4) Quyến rủ lớn nhất của mọi quyền năng chính thực lại là tính KHIÊM TỐN (the greatest charm of all power is MODESTY).




hoa_mai_5

Xuân về hỏi lòng ta có khác ?


Chợt Xuân này

đọc lại những dòng ghi chú ngày trước (1)

Sao nghe có chút đánh động tâm hồn

Tự hỏi lòng “ mình đã đổi khác hơn ?”

Phải chăng nhờ trưởng thành nên đã hiểu:

“Có thứ không thể cưỡng cầu, đừng sợ thất bại!


Kỳ thực, mỗi đời người

có rất nhiều điều là không thể lý giải!

Mọi thứ muốn tốt đẹp hãy cứ để tùy duyên.(2)

Học được “4 quy tắc tâm linh”

không có gì gọi ngẫu nhiên (3)

Và đôi khi …nếu duyên xưa không dầy

TUY GẶP CŨNG XEM NHƯ KHÔNG GẶP!


Và chữ THỜI,

Ôi khó được nhưng lại dễ mất !

Nhớ lời Thầy dạy nên cứ tư duy hoài

Biết sống tuỳ duyên thuận pháp mới tránh họa tai

Dù nghịch cảnh đến, lòng ta chẳng suy diễn


Vì trong đạo Phật

không có khái niệm thường hằng bất biến!

Để có thể an nhiên, hãy

“NHÌN NHẬN SỰ VẬT ĐÚNG NHƯ NÓ LÀ.”

Tự mình phải khéo ứng xử

theo bài học đã kinh qua

Rõ biết, hiểu sâu về nhân duyên giúp ta trân trọng

Sẽ không còn than vãn, oán trách trong cuộc sống!


Huệ Hương

——————————————————

(1) “mỗi khoảnh khắc chúng ta sống đều giống như một con rối mà người giật dây điều khiển chính là nhân duyên và nghiệp quả “

(2) “ Thuận thiên giả tồn , nghịch thiên giả vong” có nghĩa là thuận với nguyên lý tự nhiên thì sống , còn nghịch lại thì coi như đã chết

(3)

1-Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả" ... rằng số phận luôn sắp đặt ĐÚNG người vào ĐÚNG thời điểm.

2-Quy tắc thứ hai: "Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra" ... kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta.

3-Quy tắc thứ ba: "những gì đến, ắt đến “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm"chúng g ta không thể ngăn chặn những điều mình không thể đoán trước xảy ra. Do vậy việc lo sợ vẩn vơ cũng như không cần lo lắng sợ hãi một cách vô ích


4-Quy tắc thứ tư “ những gì đã qua, cho qua “Đó là lý do tại sao Phật dạy chúng ta hãy biết buông bỏ, để lại sau lưng những muộn phiền và quá khứ để dành sức tiếp tục cuộc hành trình của đời mình..

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/02/2011(Xem: 5690)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
31/01/2011(Xem: 8682)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
28/01/2011(Xem: 6721)
Nếu chọn một số tròn để ghi lên cột mốc thời gian của những mùa Xuân lạc xứ, xa nhà thì tôi sẽ đề số 35/30 trên cột mốc năm nay. Đây không phải là số tuổi chín muồi của một cặp vợ chồng lý tưởng; cũng chẳng phải là hai con số cặp kè của sự phân chia bí ẩn nào đó. Nó chỉ đơn giản như những mùa xuân qua đếm bằng cuốn lịch trên tường và tóc bạc trên đầu. Con số đó là dấu chỉ của dòng thời gian nhớ nhớ, quên quên: 35 năm sống trên quê mẹ và 30 năm sống ở quê người. Ở tuổi về hưu, một người sống gần trọn đời giữa hai thế giới. Người ấy sẽ là ai ở giữa mùa Xuân?... Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
28/01/2011(Xem: 5174)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
25/01/2011(Xem: 4668)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
23/01/2011(Xem: 3664)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 4036)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 4773)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 5683)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 3513)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]