Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chánh Pháp Số 134, Tháng 01-2023

05/01/202319:15(Xem: 3179)
Chánh Pháp Số 134, Tháng 01-2023

biachanhphap-134CHÁNH PHÁP Số 134, tháng 01.2023
Hình bìa của Đặng Thị Quế Phượng

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

CẢM NIỆM VỀ XUÂN, MỪNG XUÂN.. (thơ Thắng Hoan), trang 4

MÙA XUÂN VẠN THỤ KHAI HOA (Nguyễn Thế Đăng), trang 5

ĐÔI LỜI TÂM SỰ (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 7

THÔNG BẠCH TẾT QUÝ MÃO – 2023 (Hội Đồng Giáo Phẩm), trang 8

THƯ CHÚC XUÂN QUÝ MÃO – 2023 (Hội Đồng Điều Hành), trang 9

THƯ CHÚC TẾT (HT. Thích Nguyên Trí), trang 10

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN HÓA PHẬT GIÁO TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM (HT. Thích Thắng Hoan), trang 11

NHỮNG NƠI MÀ NGƯỜI TU NÊN BỎ ĐI VÀ NÊN Ở LẠI (Quảng Tánh), trang 14

THÔNG TƯ PHẬT ĐẢN LẦN THỨ 2647 (HT. Thích Tín Nghĩa), trang 15

TÁN THÁN CÔNG HẠNH THIỀN SƯ ĐẠO CHÂN VÀ ĐẠO TÂM (thơ Thích Chúc Hiền), trang 16

NGỌN ĐÈN BẠCH LẠP (Nguyên Siêu), trang 17

NGÀY PHẬT THÀNH ĐẠO, Ý XUÂN (thơ Mặc Phương Tử), trang 18

MÚA LÂN XƯA Ở SÀI GÒN, CHỢ LỚN (Trần Hoàng Vy), trang 19

TẾT VỀ NGOẠI (thơ Hoa Nguyên), trang 21

PHẬT THUYẾT KINH CÔNG ĐỨC XUẤT GIA (Thích Tâm Nhãn), trang 22

Ở NÚI, ĐẤT KHÁCH (thơ Thương Tử Tâm), trang 23

TỨ CÚ LỤC BÁT “TIỄN THÁNG CUỐI NĂM” (thơ Vĩnh Hữu Tâm Không), trang 24

KINH PHÁP HOA ĐƯỢC DỊCH VÀ PHỔ BIẾN Ở TÂY PHƯƠNG NHƯ THẾ NÀO? (Huỳnh Kim Quang), trang 25

GIÁO LÝ CHÍNH CỦA ĐẠO PHẬT (Dalai Lama - Tuệ Uyển dịch), trang 29

CHÁNH PHÁP (câu đối của Lam Nguyên), trang 32

TRÊN LUỐNG CÀY MÙA XUÂN (thơ Nguyễn An Bình), trang 33

CHUYỂN HÓA TÂM THỨC (Đạo Sinh), trang 34

NGHĨ BÊN CẦU XÓM BÓNG (thơ Tôn Nữ Thanh Yên), trang 36

NGƠ NGÁC MÙA DƯA (Nguyễn Ngọc Tư), trang 37

CHÚC NGUYỆN - Câu Chuyện Cuối Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 38

ĐAN TÂM, NGƯỢC DÒNG (thơ Xuyên Trà), trang 39

NGÔN NGỮ CỦA TÌNH THƯƠNG (Huệ Trân), trang 40

CHÙM THƠ XUÂN QUÝ MÃO (thơ Tôn Nữ Mỹ Hạnh) trang 42

THÔNG BÁO SỐ 1 - Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ 10 (HT Thích Tuệ Uy), trang 45

KẾT BẠN THEO LỜI PHẬT DẠY (TN Hằng Như), trang 47

MỘT LÒNG VÌ ĐẠO (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 49

THẦY THÍCH MINH CHÂU: BẤT LẬP VĂN TỰ (Nguyên Giác), trang 50

CHÂM CỨU VÀ CÁC VẤN ĐỀ RẮC RỐI (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

CON HÃY LÀ (thơ Diệu Viên), trang 56

BÚN XÀO CHAY (Vy Trần), trang 57

THIỀN SƯ VÀ GÃ CỜ BẠC BỊP (Đào Văn Bình), trang 58

ĐÔI MẮT NGƯỜI XƯA (thơ Hồ Thanh Nhã), trang 60

HỌ NHÀ NẾN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 61

MẸ LÀ MÙA XUÂN (Hạnh Thuần), trang 64

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 65

TÂM PHẬT, CHUÔNG CHÙA VỌNG NGÂN (thơ Nhật Quang), trang 66

GIAO THỪA NĂM ẤY (Thanh Nguyễn), trang 67

MÂY THONG DONG (thơ Tịnh Bình) trang 68

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 69

VẦNG TRĂNG SOI, ĐỜI VÀ ĐẠO (thơ Giác Nhẫn TT), trang 71

THE STORY OF THE QUESTIONS RAISED BY SAKKA (Daw Tin), trang 74

HOA MAI (Bùi Thanh Xuân), trang 75

THẦY NHƯỜNG ĐỆ TỬ ĐI TRƯỚC (Truyện Cổ Phật Giáo), trang 76

VẬN MỆNH ĐẾN TỪ ĐÂU? (thơ Hoàng Thục Uyên), trang 56
 CỞI TRÓI tập 1 – chương 1, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81




pdf-download
Chánh Pháp 134 (01.23) New Year

***

00logo-bao-chanh-phap

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2011(Xem: 7560)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
28/01/2011(Xem: 5848)
Nếu chọn một số tròn để ghi lên cột mốc thời gian của những mùa Xuân lạc xứ, xa nhà thì tôi sẽ đề số 35/30 trên cột mốc năm nay. Đây không phải là số tuổi chín muồi của một cặp vợ chồng lý tưởng; cũng chẳng phải là hai con số cặp kè của sự phân chia bí ẩn nào đó. Nó chỉ đơn giản như những mùa xuân qua đếm bằng cuốn lịch trên tường và tóc bạc trên đầu. Con số đó là dấu chỉ của dòng thời gian nhớ nhớ, quên quên: 35 năm sống trên quê mẹ và 30 năm sống ở quê người. Ở tuổi về hưu, một người sống gần trọn đời giữa hai thế giới. Người ấy sẽ là ai ở giữa mùa Xuân?... Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
28/01/2011(Xem: 4323)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
25/01/2011(Xem: 3947)
Đón năm mới, ai cũng mong muốn mọi việc đều mới. Mới ở đây mang ý nghĩa may mắn, bình an, khá giả hơn những gì đã xảy ra trong năm cũ.
23/01/2011(Xem: 2967)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc? Đơn giản, đó là khi chúng ta có được một lợi ích nào đó hoặc đang làm một lợi ích nào đó cho mình. Vậy thì, lợi ích cho chính mình là hạnh phúc. Và lợi ích ấy bao gồm cả thân tâm, nghĩa là lợi ích phải bao gồm cả vật chất và tâm thức. Hạnh phúc phải bao gồm vật chất và tâm thức, thân và tâm, nên chúng ta vẫn thường chúc “Thân tâm thường an lạc”.
22/01/2011(Xem: 3226)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
21/01/2011(Xem: 3800)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông, nóng nảy của mùa Hạ hay vẻ đìu hiu của mùa Thu.
21/01/2011(Xem: 4656)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp, thư thái nâng chén trà ngon, cho nhau một chút tình đời ý đạo, còn gì thú vị hơn! Trà là thức uống có từ rất xưa, gắn liền với đời sống con người Á Đông, nhất là người Việt Nam. Trà có mặt trong đời sống của ta từ khi ta sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời (người chết được liệm bằng trà), trà như là một phần tất yếu của đời sống.
21/01/2011(Xem: 2768)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử. Vì vậy rừng mai cổ Yên Tử phải được gìn giữ, bảo tồn... Mai, lan, cúc, trúc được người đời tôn là tứ quý và được coi là biểu tượng của bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mai vàng là một loài hoa đẹp cao quý chỉ nở mỗi năm một lần đúng vào dịp xuân về.
21/01/2011(Xem: 3064)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp. Danh từ đó, tạm dịch là “Ngồi Giữa Gió Xuân” Mùa Xuân chẳng phải là mùa tiêu biểu cho những gì hạnh phúc nhất trong bốn mùa ư? Hạ vàng nắng cháy, vui chơi hối hả như đàn ve sầu ca hát suốt mùa để cuối mùa kiệt lực!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567