Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

18. Thiền Sư Đạo Nguyên (Tào Động Nhật Bản)

12/10/202113:17(Xem: 20750)
18. Thiền Sư Đạo Nguyên (Tào Động Nhật Bản)

117_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Dao Nguyen



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Đạo Nguyên Hi Huyền.
Ngài là vị Tổ khai sáng ra Thiền phái Tào Động Nhật Bản.

Ngài thuộc dòng dõi quý tộc, rất thông minh, cha mẹ mất sớm. Năm 15 tuổi, Ngài xuất gia theo tông phái Thiên Thai, trì kinh Pháp Hoa.

Năm 24 tuổi, Ngài đến Trung Hoa theo học với Thiền Sư Như Tịnh (Chùa Thiên Đồng) ở tỉnh Chiết Giang.

Năm 26 tuổi, Ngài chứng đắc “Thân Tâm Thoát Lạc”, tức là thân tâm của ngài an lạc và giải thoát.


Thiền Sư Như Tịnh thuộc đời thứ 50 thuộc thiền phái Tào Động Trung Hoa. Tôn chỉ của TS Như Tịnh rất đơn giản là từ bi và thiền tọa, mỗi ngày có 3 thời ngồi thiền, 1 thời có 2 tiếng đồng hồ.

Năm 28 tuổi, Ngài Đạo Nguyên trở về Kyoto, đem hình ảnh ngồi thiền của Sư phụ Như Tịnh làm kim chỉ nam cho suốt đời của Ngài.

Sư phụ giải thích rằng: đối với Thiền Sư Đạo Nguyên ngồi thiền là hơi thở, ngồi thiền là sự sống của đời ngài, sáng ngồi thiền, trưa ngồi thiền, chiều ngồi thiền, tối ngồi thiền, ngồi thiền bất cứ lúc nào có thời gian.

Câu danh ngôn nổi tiếng của Thiền Sư Đạo Nguyên là: “Mày ngang mũi dọc”. Ý ngài muốn nói là nói là bình thường tâm là đạo, bình thường như 2 lông mày nằm ngang trên sóng mũi vậy.

Năm 34 tuổi, Ngài xây chùa Hưng Phước, rồi chùa Vĩnh Bình, và biên soạn sách Phổ Quyến Toạ thiền nghi, Chánh pháp nhãn tạng... Chủ thuyết Tông Tào Động, cũng là Tông Toạ thiền. Chỉ có Toạ Thiền mới đưa Tâm rốt ráo đạt tới Thoát Lạc, cho chính mình và giúp chúng sanh giải thoát ra khỏi mê mờ.


Sư Phụ giải thích: Đức Phật toạ thiền 49 ngày, Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma tọa thiền 9 năm. Chúng ta là ai mà sao không chịu ngồi thiền ? Tọa thiền là một phương cách để hồi quang phản chiếu, tận diệt vọng niệm, lắng tâm yên tịnh, Phật tánh hiển lộ thắp sáng nguồn chơn, thấy cả tam thiên đại thiên thế giới như trong lòng bàn tay, và thấy tất cả kiếp chúng sanh vạn loài đang trôi lăn trong biển khổ, từ Tâm mở rộng cứu độ thế gian. Ai muốn hết khổ, thoát khổ phải tập ngồi thiề


Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2011(Xem: 4326)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
04/11/2011(Xem: 4062)
Tiếng súng nổ từ xa, dù lớn dù nhỏ, vẫn là chuyện thông thường không thắc mắc đối với dân Quảng Ngãi trong thời chiến tranh. Nhưng đêm nay, đêm mồng một Tết, tiếng súng nổ bên tai làm cả nhà tôi bàng hoàng. Không ai bảo ai đều giật mình thức giấc rồi chạy ào xuống nhà núp dưới chân cầu thang. Tiếng súng nổ gần quá, tôi nghe cả tiếng hô hoán: “Tiến lên!” giọng Bắc rặc của một người chỉ huy nào đó. Trời! Không lẽ mặt trận đang diễn ra trong thành phố? Tim tôi đập loạn xạ, dù mồ hôi vã ra, răng tôi vẫn đánh bò cạp. Tôi rúc vào lòng năm chị em gái và ba má của tôi. Tiếng khóc thút thít vì sợ hãi muốn oà ra nhưng tôi cố dằn lòng sợ địch quân nghe thấy. Ầm! Một trái pháo kích rớt trúng nhà phía sau của tôi. Ngói bể rơi loảng xoảng, khói đạn bay mịt mù. Tôi chỉ kịp thét lên, ôm cứng lấy má tôi, hồn như bay khỏi xác. Đó là năm Mậu Thân 1968, lúc tôi 14 tuổi.
27/10/2011(Xem: 18301)
Bùi Giáng, Người viết sách với tốc độ kinh hồn
12/10/2011(Xem: 18944)
Truyện thơ Tôn giả La Hầu La - Tác giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
01/10/2011(Xem: 7250)
Hàng ngũ phật tử thường được chia là phật tử tại gia và phật tử xuất gia. Các phật tử tại gia thường được gọi là cư sĩ. Trong lịch sử đạo Phật có ghi lại chuyện một số các vị cư sĩ nổi tiếng, tuy các vị ấy không xuất gia nhưng về phương diện tu hành, thấu hiểu đạo lý thì không thua kém gì các vị đã xuất gia. Có nhiều vị cư sĩ nổi tiếng nhưng bài này chỉ xin nhắc đến ông Duy Ma Cật, bà hoàng hậu Thắng Man, cư sĩ Huệ Năng lúc chưa xuất gia và sau đó đến gia đình ông Bàng Uẩn.
25/09/2011(Xem: 3795)
Lời hát ru nhẹ nhàng mà trầm buồn da diết ấy đi vào trong cả giấc mơ của Hiền. Bao lần chị giựt mình thảng thốt ngồi bật dậy… ngơ ngác nhìn quanh. Chẳng có gì khác ngoài bóng đêm lạnh giá bao trùm hai dãy xà lim hun hút. Chốc chốc vẳng lại tiếng thạch sùng chặc lưỡi, tiếng chí chóe của mấy chú tí ưa khuấy rối trong xó tối. Và cả tiếng thở dài của ai đó dội qua mấy bức tường xanh rêu im ỉm…
24/09/2011(Xem: 2808)
Ngày xưa có một chàng trai tên là Na Á. Anh mồ côi cha từ sớm, ở với mẹ già. Nhà Na Á nghèo, anh phải làm nghề đánh cá để nuôi thân, nuôi mẹ.
24/09/2011(Xem: 2830)
Một hôm em bé ngồi trong bóng cây trú nắng, gió cũng thổi mát quá, em ngủ quên, đến lúc thức dậy, thì đàn trâu đã đi mất. Em tìm khắp cánh đồng mà chẳng thấy.
21/09/2011(Xem: 2818)
Tờ Chú (có nghĩa là anh đen) nghèo nhất làng. Họ nghèo lắm, nghèo đến nỗi không có một con dao mẻ để phát nương, một cái thuổng để đào củ mài.
21/09/2011(Xem: 2687)
Ngày xưa, ở xã Đại An gần cù lao Huân tỉnh Khánh Hòa có một đôi vợ chồng già không có con cái. Ông bà ở trong một căn nhà lá dựng bên vách núi, làm nghề trồng dưa.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]