Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

50. Thiền sư Tịnh Thiền, Đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi

30/09/202113:51(Xem: 15046)
50. Thiền sư Tịnh Thiền, Đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi
293_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tinh Thien


293. Thiền Sư Tịnh Thiền (1121 - 1193)
Đời 17 Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi 
(Thời Vua Lý Cao Tông) 

🙏🙏🙏🌷🌷🌷🙏🙏🙏🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️


Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh ; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước





Nam Mô A Di Đà Phật


Kính bạch Sư Phụ, hôm nay Thứ Bảy cuối tuần 01/10/2021, chúng con được học về Thiền Sư Tịnh Thiền, đời thứ 17, Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư phụ dựa theo tài liệu gốc Thiền Sư Việt Nam do HT Thích Thanh Từ biên soạn và ấn hành tại VN vào năm 1972. Pháp thoại hôm nay là bài giảng thứ 293 của Sư Phụ bắt đầu từ mùa cách ly do bệnh đại dịch covid 19 (đầu tháng 5-2020).

Sư họ Phí tên Hoàn, quê làng Cổ Giao, quận Long Biên. Lúc đầu, Sư cùng bạn đồng học là Tịnh Không thờ Thiền sư Đạo Lâm, chùa Long Vân làm thầy. Ngày ngày Sư thiết tha vì đạo, nên thâm nhập được huyền yếu. Thiền Sư Đạo Lâm biết Sư là pháp khí, ban cho pháp hiệu là Tịnh Thiền và ấn chứng rằng:
Tịnh là trí tịnh tròn mầu
Thiền là tâm thiền lặng lẽ.

Sư Phụ giải thích:
- Phần tiểu sử của Sư rất ngắn nhưng Sư Ông Thanh Từ ghi đủ những chi tiết quan trọng để người đời sau có thể nhìn thấy rõ về cuộc đời tu học và hành đạo của Sư. Sau khi xuất gia, Sư tinh tấn cần mẫn tu tập , mỗi ngày Sư trình pháp với Sư Phụ Đạo Lâm, Sư đã thể nhập được Huyền yếu, là chỗ thấy chính yếu, sâu thẳm của bản tâm, nên được Sư phụ ấn chứng và ban cho pháp hiệu là Tịnh Thiền với ý nghĩa: Tịnh là trí tịnh tròn mầu,
Thiền là tâm thiền lặng lẽ.

Tâm thiền lặng lẽ nhưng phải có trí tuệ rõ biết hiện tiền, diệu dụng nếu không sẽ trở thành không ngơ trơ trọi. Đây là điểm độc đáo của đường hướng Tổ Sư Thiền được trao truyền từ tổ Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, nhị tổ Huệ Khả, tam tổ Tăng Xán, tứ tổ Đạo Tín và Tổ Tỳ Ni Đa Lưu Chi truyền qua Việt Nam

- Lục Tổ Huệ Năng là người làm lớn mạnh Thiền Đốn Ngộ qua lời dạy của ngài trong Pháp Bảo Đàn Kinh:
1/ Vô niệm: trong tâm không khởi lên bất cứ niệm nào, luôn trong Chánh niệm, trong cái thấy chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe. Vô niệm là chánh niệm. Lấy vô niệm làm tông.
2/ Vô tướng: tất cả pháp thế gian đều do duyên hợp tạo thành, không có thể tướng nhất định. Lấy vô tướng làm thể.
3/ Vô trụ: không trụ tâm vào bất cứ chỗ nào, thong dong tự tại. Lấy vô trụ làm dụng.

Pháp-Môn đốn ngộ (Kính pháp bảo đàn, lấy: 1/Vô Niệm (không nghĩ tưởng) làm TÔNG, 2/ Vô Tướng (không có hình tướng) làm THỂ. 3/ Vô Trụ (không để tâm vào đâu cả) làm GỐC. Ngồi thiền: Ngoài: tâm niệm không khởi lên gọi là Tọa. ; Trong: thấy tự tánh mình chẳng động gọi là Thiền.- Bên ngoài lià tất cả các tướng gọi là Thiền.- Bên trong tâm chẳng loạn gọi là Định.

Nếu hành giả không đạt đến vô niệm, vô tướng, vô trụ thì phải hành trì, phải thiền tập mỗi ngày ba thời, mỗi thời hai giờ, ngồi thẳng lưng, mắt nhìn xuống, tâm không khởi lên một niệm nào.

Về sự, Lục Tổ dạy: bên ngoài tâm niệm không khởi lên gọi là Tọa. ; bên trong thấy tự tánh mình không động gọi là Thiền. Bên ngoài lìa tất cả các tướng gọi là Thiền. Bên trong tâm không loạn gọi là Định.

Thiền tập cũng giúp viên thành chận đứng ác nghiệp, tẩy trừ nghiệp cũ, không tạo nghiệp mới, không có nghiệp mới lấy gì để đi tái sanh, ngay đó chứng nhập vô sanh pháp nhẫn. Vì Giới: không tạo các nghiệp ác, tức là tịnh thân, tịnh khẩu, tịnh ý. Định: Ngoài không nhiễm trần cảnh, trong không tán loạn, trong ngoài vắng lặng. và Huệ: nghĩa là tâm địa thanh tịnh,niệm niệm thấy tánh, tâm địa quang minh, soi thấu muôn pháp.




Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4097)
Có một dòng sông rất đẹp chảy qua núi đồi và đồng cỏ xanh tươị Dòng sông ca hát nhảy nhót tung tăng từ trên núi xuống đồng bằng. Xuống đồng bằng, dòng sông chảy chậm lại, mặt nước trong xanh êm mát.
10/04/2013(Xem: 4901)
Thuở ấy khi vừa bước vào Thiên Đường, Bích Thảo đến đứng trước một cây kỳ lạ, cây vừa là đàn ông vừa là đàn bà. Bích Thảo cúi chào cây một cách kính cẩn và hỏi : "Chào cây, cây có phải là cây của sự sống không?" Nhưng khi có con rắn muốn thay cây trả lời cho chàng thì Bích Thảo quay lưng bỏ đi.
10/04/2013(Xem: 4462)
Làng Mã Châu của tôi là một ngôi làng nổi tiếng về nghề nuôi tằm, ươm tơ và dệt lụa. Những ngày còn nhỏ, tôi thích đứng xem người lớn nuôi tằm. Nhìn những con tằm nhỏ li ti, bám vào những chiếc lá dâu xanh, nhả những sợi tơ trắng mong manh, cho đến khi trở thành những con nhộng cuộn tròn trong cái kén. Qua đó, tôi cảm nhận sự kỳ diệu của một quá trình sinh diệt không cùng của vạn vật.
10/04/2013(Xem: 15951)
Quý vị đang cầm trên tay quyển "Đại Đường Tây Vức Ký" được chuyển dịch từ chữ Hán sang tiếng Việt là do kết quả của sự miệt mài dịch thuật của chúng tôi từ ngày 24 tháng 10 năm 2003 đến ngày 10 tháng 12 năm 2003 tại Tu Viện Đa Bảo, Úc Đại Lợi nhân mùa nhập thất lần đầu tại đây.
10/04/2013(Xem: 3073)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa. Anh cũng không quên mang tặng chú Tâm Mãn một cuốn tự điển Pháp Việt mới xuất bản, bởi vì anh biết chú Mãn đang cần cuốn này để học thêm Pháp văn.
10/04/2013(Xem: 14736)
Tập truyện Phật giáo này, gồm trên 70 câu truyện, rút từ các kinh, luật và luận, hoặc những chuyện mắt thấy tai nghe, có liên quan đến Phật giáo, cũng đem vào. Tập truyện này viết theo ký ức, nên không nhớ nhân danh, địa danh và thời gian. Mong chự vị độc giả thông cảm cho.
10/04/2013(Xem: 16748)
Tác phẩm “ Life and Teaching of the Masters of the Far East » (1935) ”, hồi ký của Dr. Blair T. Spalding (1857 – 1953) Một phần của hồi ký đã được Nguyên Phong chuyển ngữ với tựa đề “Hành Trình Về Phương Đông”
10/04/2013(Xem: 13148)
Ngôi chùa Sắc Tứ Hưng Phước Tự nằm trên một triền đồi thoai thoải, mặt chùa quay ra hướng đông nam hướng về phía biển đông. Lưng chùa tựa sát vào vách núi. Chung quanh là những điện đường ngang dọc, xây theo lối cổ tự ngày xưa. Đây là một chùa bề thế được bao đời chúa Nguyễn sắc phong cho các vị trụ trì tiền nhiệm tại đó. Nên trong lòng ai cũng cung kính nể vì. Lý do là chùa xây dựng rất đúng với thuật phong thuỷ.
10/04/2013(Xem: 4371)
Trong mùa xuân của thời thơ dại Anselm thường thơ thẩn chạy khắp khu vườn xanh lá cây. Cậu bé yêu đặc biệt một loài hoa trong các hoa của mẹ : Hoa Huệ Kiếm
10/04/2013(Xem: 12260)
Ngay từ khi tôi còn thơ ấu, Ba vẫn thường kể câu chuyện về Kim Các Tự cho tôi nghe. Tôi ra đời trên một mũi biển hiu quạnh nhô ra ra biển Nhật Bản ở phía đông bắc Maizuru. Tuy nhiên, nguyên quán của Ba không ở đây mà ở Shiraku, miền ngoại ô phía đông thành phố Maizuru. Ba được thúc đẩy gia nhập giáo hội và trở nên tu sĩ trụ trì một ngôi chùa tên một mỏm đất xa xôi. Ba lập gia đình ở nơi này và sinh ra một đứa con trai, ấy chính là tôi vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]