Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình Thầy Còn Mãi (Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh (1946-2021) Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trú trì chùa Viên Ngộ, Ninh Hòa

04/08/202106:47(Xem: 6806)
Tình Thầy Còn Mãi (Thành kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh (1946-2021) Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trú trì chùa Viên Ngộ, Ninh Hòa

ht thich ngo tinh



Tình Thầy Còn Mãi.
Thành kính tưởng niệm

Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.
Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hòa.
Nguyên Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN.
Nguyên Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa,
Trú trì chùa Viên Ngộ.




Sông Thạch Hãn, Ngân Thiền Tâm Mộ Phật.
Chốn Trà Trì, Gương Học Hạnh Xuất Gia.
Nhỏ Tầm Chơn, Quyết Chí Xa Thế Tục.
Khoác Áo Nâu Sòng, Học Lối Thích Ca.

Chào Song Thân, Xứ Bảo Lộc Quê Nhà.
Nương Thầy Tổ, Giữ Gìn Tâm Hướng Đạo.
Mùi Kinh Kệ, Tháng Ngày Xông Cõi Tịnh.
Thuộc Luật Nghi, Từ Góc Hạnh Trăng Sao.

Bái Tôn Sư, Viên Nhơn Thâu Đồ Đệ.
Phủi Tóc Sương, Nương Chốn Cảnh Không Môn.
Trao Quảng Chơn, Nối Dòng Thiền Lâm Tế.
Dáng Trượng Phu, Lời Dung Dị In Ngôn.

Tuổi Trưởng Thành, Dự Hàng Ngôi Tăng Quý.
Hải Đức Trường, Cầu Đàn Giới Luật Nghi.
Ngài Phúc Hộ, Đàn Đầu Ngôi Hoà Thượng.
Đắc Thể Thành, Học Khiêm Hạ Phương Phi.

Ban Ngộ Tịnh, Hiệu Minh Hạnh Kinh Thi.
Trăng Lăng Nghiêm,Gối Thềm Nghe Luận Tuệ.
Chốn Cố Đô, Cầu Học Bậc Tăng Nhân.
Khép Cửa Thất, Lễ Phật Diệt Vọng Mê.

Ngao Du Bước, Sài Gòn Miền Nam Việt.
Chốn Già Lam, Đức Trí Thủ Huân Tu.
Ngài Thanh Trúc, Học Pháp Khí Đại Thừa.
Hầu Chánh Lạc, Ngọc Sáng Trí Chân Như.

Kế Viên Ngộ, Xứng Trụ Trì Chốn Tổ.
Pháp Môn Tu, Thời Niệm Phật Hoa Kinh.
Tay Lần Hạt, Quảng Giới Tử Đàn Sinh.
Ôm Cõi Mộng, Dung Ngàn Tình Uy Dũng.

Giáo Thọ Sư, Trung Cấp Khánh Hoà Tỉnh.
Dẫn Hậu Lai, Từng Con Chữ Tịch Nghiêm.
Thế Đồ Chúng, Chữ Tường Trao Tiếp Độ.
Dáng Thanh Cao, Đức Hạnh Mãn Chu Viên.

Duyên Hiện Tướng, Chút Bệnh Xưa Nghiệp Củ.
Chốn Vô Thường, Giã Biệt Gói Lời Thăm.
Tay Lần Chuỗi, Miệng Nhất Tâm Thánh Hiệu.
Phật Di Đà, Bối Diệp Chốn Sen Thơm.

Thầy Đi Trước, Các Con Chớ Buồn Nhé.
Chuyện Tử Sinh, Quy Luật Mãi Thường Tình.
Niết Bàn Lộ, Rong Chơi Sen Cõi Phật.
Cảnh Tây Phương, Dung Chứa Phẩm Uy Linh.



ht thich ngo tinh 3
Hình ảnh lễ tang của Hòa Thượng
tại Nhà Tang lễ Bệnh viện 87, TP Nha Trang
giữa đại dịch Covid-19


Vọng lời Kệ Xưa:
Trưởng Lão Hòa thượng Thích Ngộ Tịnh
(1946-2021).
Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa.
Trưởng Ban Trị sự GHPGVN thị xã Ninh Hòa.
Nguyên Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN.
Nguyên Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa,
Trú trì chùa Viên Ngộ.



Sau một thời gian thị tướng thân bệnh, khiến an thân thể, Trưởng Lão Hoà thượng đã thu thần viên tịch vào lúc: 2 giờ 45 phút ngày 2-8-2021 (24-6-Tân Sửu).
Trụ thế 75 năm, 48 hạ lạp. Hơn 65 năm tu học khoác áo nâu sòng.
Nhân duyên, một chút hành hoá giữ chốn Ta bà, thác tích Vân du nhẹ góc, dạo bước đó đây lưu hương mở lối.
Hoà thượng vốn sinh ra trong ngôi nhà chánh pháp, duyên lành được song thân đặc tục danh Lê Thâu, sinh năm 1946, quê quán làng Trà Trì, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.
Nơi thác tích nhiều vị danh tăng nổi tiếng, nơi có truyền thống Đạo Phật, bao nhiêu quý trưởng lão là bấy nhiêu hạnh nguyện độ sanh, các Ngài là những vị chấn Hưng Phật giáo…!
Thân phụ là cụ ông: Lê Đức Sứ, thân mẫu là cụ bà: Nguyễn Thị Thạnh.
Trưởng Lão Hòa thượng xuất gia năm 1957 lúc bấy giờ 11 tuổi Xuân tại ngôi chùa Phước Huệ (Lâm Đồng) sớm hôm đèn sách, chuông mõ thông thuộc, ngẫm kệ công phu, luật hành sa di oai nghi đỉnh đạt hầu Thầy hôm sớm, để từ đây Chú Tiểu Lê Thâu được Tôn Sư Hòa Thượng thượng Viên hạ Nhơn, trụ trì chùa Báo Ân (An Cựu, Huế). Thu nhận làm học trò, dưới thời gian khốn khó của chiến tranh, đạm bạc rau dưa, ngồi mài kinh Luật, chông đèn hôm sớm vược qua thử thách gian truân. Kế đến nhân duyên hội đủ, được Đức Hoà thượng Tôn sư ban trao giới pháp Sa Di, được pháp danh: Quảng Chơn, pháp tự: Ngộ Tịnh, đạo hiệu: Minh Hạnh.
Năm 1973, Hòa thượng được Tôn sư cho thọ Cụ túc giới tại: Đại giới đàn Phước Huệ (Phật học viện Hải Đức Nha Trang) do Trưởng lão Hòa thượng Thích Phúc Hộ làm Đường đầu truyền giới.
Giới pháp chu viên, Ngài được nghiêm tầm đèn thiền, ôm luật học nghiền ngẫm, lấy luận yếu tham cứu, học Tạng kinh thực trì hành hoá những âm ba vọng tuệ. Hầu Tôn Sư và học thêm pháp thọ trì Pháp Hoa, Niệm Phật, chuyên sâu rồng siêu tác ứng.
Ngài rất thông minh và khiêm cung từ tốn, nên được chư huynh đệ thương yêu, Phật tử nến mộ.
Ngài kế vị Trú trì mà dấu ấn Tôn sư Tạo dựng, đúng là một vị thường túc khâm phục cuối đầu để tri âm chư vị bậc tiền bối Tùng lâm, gieo mầm thạch trụ.
Chúng con là Tỳ Kheo Thích Minh Thế, muốn hiểu chốn Tổ, cần phải tham vấn chư vị Trưởng Lão Cao niên, trong đó Có Ngài Ngộ Tánh, Ngộ Tịnh, Ngộ Trí..!
Vào mùa thu, năm 2008-2010-2014, chúng con có nhân duyên vài lần diện kiến Ngài Ngộ Tịnh được nghe lời dạy về chư Tổ, học thêm một số công hạnh hay từ Ngài và quý Ngài ở chốn Ninh Hoà.
Từ đó, những dấu ấn khó phai từ Ngài với những lời dạy mộc mạc chân tu.
Ngài dạy cho chúng con rằng:
“ Làm người xuất gia cần phải thể hiện tâm Hiếu thảo với cha mẹ, tu học để cầu trí cho cha mẹ không quên, phải thức tỉnh cha mẹ luôn an tường niệm Phật, tu Phước tạo nền tảng công đức…!
Người khoác áo nâu sòng cần giữ gìn tâm Bồ đề, luôn lấy giới mà tu, chớ mất đi Hoài bảo ban sơ phát Bồ đề tuệ, quên là mất cả đời tu…!
Người xuất gia treo gương sáng tìm trí, để luôn phụng sự dù ở đâu cũng hết lòng hi sinh, cần nhớ bản tâm ban đầu. Thì vị xuất gia sẻ an lành trong niềm tin Chánh pháp…!
Người xuất gia cần phát huy Tâm Tông gốc rễ, chớ quên Cành lá Lâm Tế Chánh Tông, quên xem như ta không phải là người xuất gia chân Chánh theo chư Tổ….!
Người xuất gia cần phải lấy giới làm trọng, luôn nhiếp hạnh công phu, dù ở chúng tu học, hay chốn Tổ nào cũng phải ra sức phụng sự, xem đó là chùa của mình, thì thầy thương bạn trọng là lẻ thường tình…!”
Lúc bấy giờ Kẻ Sĩ Thế Tôi nghe xong, liền bạch:
“ Con Bạch Ôn, pháp học tu tập suốt đời tu hằng ngày là pháp nào..? Ôn chỉ giáo cho chúng con….?”
Ngày dạy:
“ Niệm trong thức niệm, trì Pháp Hoa Kinh, giữ trong giới bổn, Chánh niệm Phật tâm..! Đó là pháp Tu của Ôn..!”
Ngài Hỏi rằng:
“ Minh Thế, tu học chốn Tùng Lâm nào….?”
Kẻ Sĩ Thế Tôi chấp tay bạch:
“ Kính bạch Ôn, Con xuất gia tại Chùa Phước Thành- Huế, Bổn Sư là Hoà Thượng thượng Chí hạ Thắng, thuộc Chốn Tổ Từ Hiếu, ân sư giáo thọ là Hoà Thượng thượng Thái hạ Hoà- Và nhiều vị tôn túc dạy chúng con….!”
Ngài liền dạy:
“ Chốn Tổ Ôn Đó, Vì Tổ Sư khai Sơn Báo Ân, là ngang hàng Ngài Tổ Sư Pháp Huý thượng Chơn hạ Thiệt, Vậy nhắc đến Con là Hàng chữ Tâm, vì ân sư của Con là ngàn hàng với Tổ sư Của Ôn, nên Ôn ngang hàng với Ôn Thái Hoà, mà cùng môn phong. Vì Tổ Sư Pháp huý thượng Đảnh hạ Lễ, Ôn gọi bằng sư Thúc..!
Kẻ Sĩ Thế Tôi chấp tay bạch:
“Dù sao Ôn lớn tuổi hạ, và thâm niên trong môn phong, nên chúng con cũng xem Ôn là vị thường túc.”
Thế rồi Ngài Đọc mấy câu:
“ Giới Tâm Tuỳ Phương Sở.
Độ Hành Hoá Vân Du.
Minh Minh Ngàn Ba Cõi.
Thế Thế Độ Phương Như..”
Ấy rồi, Ngài nhấp chén trà thơm, để xông chút đỉnh trầm, thi vị trong hương đạo. Mới thấy được tâm hương.
Mỗi lần, Kẻ Sĩ Thế Tôi, có duyên vào Ninh Hoà là được kỳ ngộ vấn an.
Mấy năm trở lại, được kỳ ngộ với các học trò của Ngài, nên rất vui và biết thêm nguồn cội gốc rễ, như Quý Thầy: Tường Hiếu, Tường Nghiêm, Tường Thanh, Nhuận Đạt, Và một số vị khác cùng là huynh đệ, khi nhân duyên Kẻ Sĩ Thế Tôi ở chốn Thiền Viện Vạn Hạnh.
Hôm nay, Ngài ra đi thật nhanh, nên chỉ biết tác ứng vầng trăng này thay lời thi đối:
Âm Hán:
晤 覺 圓 明, 行 容 心 佛 地, 處 圓 悟 結 慧 法 王 登.
淨 修 幸 願, 接 字 繼 傳 祥, 宗 豐永 振 興 禪 出 慧.
Dịch Âm:
“ Ngộ Giác Viên Minh, Hành Dung Tâm Phật Địa, Xứ Viên Ngộ Kết Tuệ Pháp Vương Đăng.
Tịnh Tu Hạnh Nguyện, Tiếp Tự Kế Truyền Tường, Tông Phong Vĩnh Chấn Hưng Thiền Xuất Tuệ…!”
Dịch Theo Ý:
“Ngộ Giác Chiều Soi, Lối Vào Ngôi Nhà Phật, Trụ Trù Viên Ngộ Khơi Ngọn Đèn Từ Bậc Pháp Vương.
Tịnh Tu Công Hạnh, Tiếp Tục Trao Kệ Chữ Tường, Nối Dòng Tông Phong Ra Khắp Nơi Hưng Thịnh.”
Giờ này, chúng con chấp tay bái vọng hướng về, giác linh tôn trí nhục thân Ngài, Thuỳ từ chứng giám.
“ 南 無 新 圓 寂 嗣 臨 齊 宗 四 十 五 世 慈 孝 祖 庭 門 派 圓 悟 寺 住 持 諱 上 廣 下 真 字 悟 淨 號 明 行 和 尚 尊 師 覐 靈 垂 慈 照 鑑.”
“Nam mô Tân viên tịch Tự Lâm Tế tông tứ thập ngũ thế Từ Hiếu Tổ Đình Môn phái Viên Ngộ Tự trú trì húy thượng Quảng hạ Chơn tự Ngộ Tịnh hiệu Minh Hạnh Hòa thượng Tôn sư Giác linh thùy từ chiếu giám.”

Cuối Xin Ngài Nhã Giám Nụ Cười Viên Ngộ, Về Chốn Cữu Cảnh, Giữa Cõi Phật Quốc Độ Lạc Bang.

Tk: Thích Minh Thế
Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang
Ngày 02-08-2021
Ngày Âm Lịch: 24-06- Tân Sửu.
Viết tại Thiền Thất Phổ Tịnh- Hà nội, nhân mùa Hạ an cư, giữa mùa bệnh viên phổi COVID-19. Từ nơi xa ấy vọng về tâm hương…!


facebook-1


***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2022(Xem: 7615)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 8499)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 7284)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 6187)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 7085)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 5332)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 4022)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 8707)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 23193)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 4684)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]