Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tôn Giả Xá Lợi Phật, Đệ Nhất Trí Tuệ 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

12/01/202107:50(Xem: 18494)
Tôn Giả Xá Lợi Phật, Đệ Nhất Trí Tuệ 🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼



Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ
Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về vị đại đệ tử của Đức Phật, Tôn Giả Xá Lợi Phất, là vị đệ nhất trí tuệ .

Ngài Xá Lợi Phất thị hiện ra đời trong gia tộc lừng danh.
Cậu của Ngài là luận sư nồi tiếng của đạo Bà la môn, cha Ngài cũng là luận sư.
Lúc mang thai Ngài, mẹ Ngài luận giải rất thông minh.
Cậu Ngài biết là Ngài từ trong bào thai đã giúp mẹ Ngài biện luận giỏi.
Cậu Ngài lên núi tu luyện chuyên kinh Vệ Đà, về vủ trụ, chiêm tinh, nhân sinh....

Lúc 9 tuổi, Ngài tham dự đại hội tranh luận và không ai thắng được Ngài.

Cơ duyên đến với Ngài. Một hôm Ngài thấy một vị tỳ kheo khoát y vàng đi khất thực trong thành Vương Xá, dung nghi thanh đẹp, Ngài có cảm tưởng vị tỳ kheo như là thân quen từ xa xưa lâu rồi.

Ngài đảnh lễ thưa hỏi và được biết vị tỳ kheo tên là Mã Thắng, là một trong năm anh em Kiều Trần Như, đệ tử đầu tiên của Đức Phật.

Ngài ngỏ ý muốn hỏi, vị tỳ kheo Mã Thắng khiêm tốn giới thiệu Đức Phật là Thầy bằng bốn câu kệ:

"Chư pháp tùng duyên sanh
Diệc tùng nhân-duyên diệt
Ngã- Phật Đại Sa-Môn
Thường tác như thị thuyết".

Dịch nghĩa:

"Các pháp do nhân-duyên sanh
Cũng do nhân-duyên mà diệt,
Đức Phật, Thầy của chúng tôi
Ngài thường giảng nói như thế".


Nghe xong, Ngài Xá Lợi Phất sụp lạy và chứng quả Tu Đà Hoàn ngay liền.
Ngài đọc lại cho ngài Mục Kiều Liên, và ngài Mục Kiều Liên cũng chứng quả Tu Đà Hoàn. Hai Ngài đến gặp Phật xin xuất gia và trở thành đệ tử cốt cán của Đức Phật.

Bạch Sư Phụ, con có cảm nhận, tất cả diễn tiến đều đi theo nhân duyên của chư Phật, chư Bồ Tát thị hiện ra đời đúng lúc để độ chúng sanh hữu duyên, và làm thành một sự kiện lịch sử rất khế hợp theo thời đại hiện thời.

Cậu của ngài Xá Lợi Phất là ngài Câu Hy La, tên trong Kinh điển thường gọi là Phạm Chí Trường Trảo (móng tay dài), khi nghe ngài Xá Lợi Phất đã xuất gia theo Phật, ngài Phạm Chí gặp Phật và xin thỉnh hỏi : "Người không vướng nhiễm các pháp thì Ngài nghĩ sao?"
Đức Phật không trả lời và hỏi lại Phạm Chí "Người không vướng nhiễm các pháp và cũng không vướng nhiễm những kiến chấp không vướng nhiễm ấy thì ý ông nghĩ sao ?"

Ngài Phạm Chí Trường Trảo Câu Hy La nghe xong, sụp lạy tạ ơn Phật và theo Phật xuất gia.
Ngài Xá Lợi Phất nghe đoạn đối thoại này xong, liền chứng quả A La Hán .

Sư Phụ kể một giai thoại vui về gia đình của ngài Xá Lợi Phất. Ngài có 3 người em trai cũng theo ngài xuất gia, trong đó có em trai út tên là Ly Bà Đa, vì ngài là con út, được mẹ yêu thương và nuông chìu, không muốn con trai xuất gia theo anh trai, nên bà tìm cách cưới vợ cho ngài sớm. Vào ngày rước dâu, ngài nhìn thấy bà ngoại của cô dâu 120 tuổi, ngài nhận ra lý vô thường biến diệt, vì nghĩ rằng mai kia mốt nọ cô dâu cũng sẽ giống như bà ngoài già nua xấu xí này, nên ngài bỏ trốn khỏi lễ cưới, chạy lên chùa Trúc Lâm xin Phật xuất gia và về sau được tôn xưng là bậc Thiền Định đệ nhất trong hàng dệ tử Phật. 

Bạch Sư Phụ, con cảm ơn Sư phụ đã kể giai thoại này, quá hay để chúng sanh theo đó mà sớm tỉnh thức như ngài để tu hành.

Sư Phụ giải thích rằng nhờ giáo lý Duyên Khởi mà Tôn Giả Xá Lợi Phật biết đến Phật Giáo và chứng quả A La Hán, đó cũng là giáo lý cốt tủy của Đạo Phật:

Cái này có vì cái kia có
Cái này không vì cái kia không
Cái này sinh vì cái kia sinh
Cái này diệt vì cái kia diệt.


Thử hữu tắc bỉ hữu
Thử sinh tắc bỉ sinh
Thử vô tắc bỉ vô
Thử diệt tắc bỉ diệt

 

Nhất thiết tức nhất, nhất tức nhất thiết.

Một là tất cả, tất cả là một

Sư phụ dẫn chứng lý thuyết "hiệu ứng cánh bướm" thời hiện đại để mô tả cho giáo lý này, con thấy quá siêu tuyệt trong cái nhìn của Đức Thế Tôn, biết trước mọi việc vào 26 thế kỷ trước, "các nhà khoa học chỉ ra một cái đập cánh của con bướm ở Brazil có thể dẫn đến cơn lốc xoáy ở Texas, Hoa Kỳ". Giáo lý nhân duyên và duyên khởi của Phật giáo là triết thuyết phủ trùm và khế hợp với mọi luận lý của khoa học thời hiện đại. Quả thật, giáo lý duyên khởi là linh hồn của Phật giáo, như sợi chỉ xuyên suốt trong toàn bộ kinh điền, là nền tảng của triết học, xả hội, khoa học, nhân văn ...từ hơn 26 thế kỷ và miên viển bất tận. Tất cả hiện tượng duyên khởi hiển hiện khắp tam thiên đại thiên vũ trụ ...Đức Phật đã nhìn ra trong đêm thànhđạo sau 49 ngày nhập định dưới cội Bồ Đề .

Ngài Xá Lợi Phất có công lớn trong việc xây dựng giáo đoàn của Phật,  Ngài được Đức Thế Tôn cứ làm Kiến Trúc Sư và Tổng Công Trình Sư, coi ngó công việc xây dựng tịnh xá Kỳ Viên Cấp Cô Độc, là nơi Đức Phật đã lưu trú suốt 25 năm, và thuyết những bản kinh quan trọng.

Cuối đời, ngài Xá Lợi Phất xin Đức Phật về quê nhà nhập diệt trước Đức Phật.

Ngài về ở với mẹ của Ngài.
Ngài thị hiện bệnh, và có ba vị trời Tứ thiên vương, trời Đế Thích, trời Phạm Thiên đến chăm sóc cho Ngài.
Mẹ của Ngài rất tôn kính ba vị trời kia, và khi thấy ba vị trời tôn kính chăm sóc cho Ngài, bà phát khởi tâm cung kính Phật là đấng tối cao.
Bà liền chứng Pháp nhãn tịnh, Tu Đà Hoàn.

Ngài Xá Lợi Phất đã tròn ước nguyện độ cho mẹ Ngài thành chánh đạo viên thành.
Ngài tạ từ mẹ, ngồi kiết già an nhiên thị tịch.

Tháp của Ngài được xây trong khuôn viên Đại học Na Lan Đà tại quê hương của ngài ở Thành Vương Xá.
Trong Kinh Pháp Hoa, Đức Phật đã thọ ký cho Ngài Xá Lợi Phật trong thời vị lai sẽ thành Phật hiệu là Hoa Quang Như Lai.

Bạch Sư Phụ, cuối bài giảng SP đọc bài trường thơ của ông Tâm Minh Ngô Tẳng Giao diễn tả rất cảm động cuộc đời của Ngài Xá Lợi Phất.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban giảng cuộc đời của Ngài Xá Lợi Phất rất kỳ đặc từ trong thai mẹ và cuối đời độ cho mẹ chứng quả rồi mới nhập diệt.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).




65_TT Thich Nguyen Tang_Ton Gia Xa Loi Phat (1)


Người nhận thức được pháp nhân duyên,
Mới có thể nhận thức được Phật Pháp !

Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp khi nghe pháp thoại thật sâu sắc và xúc tích
và con đã nhận ra được điều Thầy muốn truyền trao ...
Dù con đọc qua rất nhiều sách giảng về Ngài nhưng đến hôm nay
mới thọ nhận được từ Thầy như thế này . Kính đa tạ và tri ân Thầy , HH



Đại Trí Xá Lợi Phất, 
Người nước Ma Kiệt Đà, miền Nam Ấn.
Thông minh xuất chúng từ trong bào thai,  
CÂU HY LA, cậu ... biện luận gia lỗi lạc cũng phục tài 
Phải ẩn tu học xong18 bộ kinh Vệ Đà ...Trường Trảo 

Xuất thân Bà La Môn, nhân duyên ... Vào cửa Đạo 
Khi nhìn Thầy Mã Thắng, trang nghiêm oai nghi
Đạo Sư Ngài là ai? Dạy đạo lý gì ? 
Chứng Quả Tu Đà Hoàn ngay  khi nghe khẩu khí: 
"Các pháp nhân duyên sinh
Cũng theo nhân duyên diệt
Nhân duyên sinh diệt này
Phật Đại sa-môn thuyết."

Giám đốc công trình Kỳ Viên, Kiến Trúc Sư kỳ vĩ ! 
Đại Trí, đại Tuệ, thần lực siêu quần 
Ngàn vạn ngoại đạo tranh luận thất thần 
Xứng danh Thủ Tọa trong hàng Đệ tử Phật 

Trong Tăng đoàn nổi tiếng hạnh Nhẫn như Đất,
Bậc trưởng lão pháp lạc nhường chỗ ngủ ngoài sân 
Khi đoàn du hoá chiếm cự thất ...nhanh chân
Lại khoan dung rộng rãi khi bị phỉ báng ! 

Gần 80 tuổi tâm bình đẳng, lòng đại quảng! 
Phật mượn tên Ngài  ...các kinh giảng đạo tràng 
Luôn chánh niệm tỉnh tọa trong định Kim Cang
Quỷ Già La hãm hại ...rơi ngay vào địa ngục ! 

Xin Nhập Niết Bàn trước Phật về quê nhà thuyết phục, 
Mẹ già trăm tuổi ... hết sợ hãi ...vào Phật môn
Sẵn sàng xả bỏ thế gian tốt đẹp như con ...
Phật dạy : 
" Xá Lợi Phất tuy không còn, 
              nhưng Chánh Pháp không hề mất ! " 


Đa tạ Giảng Sư ...bài pháp thoại ngắn ... tâm pháp chơn thật ! 
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2010(Xem: 20462)
Mục đích của chúng tôi trong khi sưu tập những mẫu chuyện kể này là để mọi người thưởng thức những tinh hoa hay đẹp của giáo – lý qua những câu chuyện tươi sáng đẹp đẽ. Nếu công việc sưu tập ca – dao là một việc khó thì công việc sưu tập và trình bày những mẩu chuyện cổ của đạo Phật cũng là một việc khó khăn và đòi hỏi sự hợp lực của nhiều người. Hàng chục ngàn mẫu chuyện đạo, nào thuộc loại tiền thân, nào thuộc loại lịch sử, nào thuộc loại thí dụ, nào thuộc loại triết lý. . . những câu chuyện đó thật là phong phú và chứa đựng những tinh hoa của giáo - lý, từ - bi và trí tuệ. . . Ðọc những mẫu chuyện đạo ấy, không ai thấy chán nản cả. Các em thiếu nhi thích đã đành, người lớn chúng ta cũng vẫn thích và hơn thế nữa, lắm lúc cũng phải suy nghĩ nhiều để có thể hiểu được triết – lý của một câu chuyện. Chúng tôi sức lực không bao lăm thành thử trông mong rất nhiều ở các vị học giả thâm uyên và dày công nghiên cứu. Chúng tôi chỉ muốn làm công việc nói lên những nguyện vọng, và tr
22/10/2010(Xem: 3996)
Tại biên giới của tỉnh Tây Khương sát với Tây Tạng, có một bà lão sống cô độc, chồng và đứa con trai duy nhất của bà đã qua đời. Bà sống nhờ một thửa đất nhỏ trồng những hạt ngũ cốc. Vì cuộc đời đã trải qua nhiều gian truân từ nhỏ, bà lão cảm thấy nghiệp chướng trong người rất nặng nên đã cố công tìm hỏi những người chung quanh phương pháp chuộc tội để cầu xin cho tâm hồn được bình yên.
21/10/2010(Xem: 8774)
Bị xổng một lần trong khóa tu học kỳ 6 tại Bỉ, vì chọn ngày hè trật đường rầy (hãng tôi làm việc phải chọn hè từ đầu tháng 2); năm sau, tôi quyết tâm canh ngày giờ cho đúng để tham dự cho bằng được khóa tu học kỳ 7 tại Đan Mạch, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu tổ chức.
19/10/2010(Xem: 8369)
Khi xe chúng tôi đến nơi, đồng hồ chỉ đúng 12 giờ khuya. Phòng ốc dành cho 300 giường đã không còn chỗ trống. Ban Tổ Chức đành trưng dụng phòng họp, phòng học - một cho phái nữ, một cho phái nam - với các tấm nệm lót dưới đất cho chúng tôi ngủ tạm. Giải quyết một lúc cho phái đoàn Thụy Sĩ 30 người - chưa kể các nước khác - đâu phải dễ. Vả lại đi chùa thì phải chấp nhận "ăn chay nằm đất". Nằm "đất" còn phải chịu, lựa là nằm "nệm", nên chúng tôi vui vẻ nhận lời, không than van gì cả. Mà than van nỗi gì được khi đã hiểu giáo lý (dù chút chút) của đạo Phật. Mọi sự phải do "duyên" mà có. Và "duyên" này khởi từ "nhân" chiều nay.
17/10/2010(Xem: 9871)
Hơn 6 tiếng xe lửa từ Aschaffenburg, tôi trở về đến nhà gần 10 giới tối. Lục đục tắm rửa, ăn chén súp nóng (do chồng nấu cho) huyên thuyên kể chuyện, rồi đánh răng... mãi gần 12 giờ khuya tôi mới lên giường đi ngủ. Sáng sớm hôm sau 6 giờ thức dậy sửa soạn đi... cày. Công việc ứ đọng của 2 ngày thứ 5, thứ 6 (lấy hè, cộng với công việc của thứ 2 đầy ắp trên bàn. Tôi một mình chịu trách nhiệm một phòng không ai thay thế). Ông xếp trước khi về văn phòng còn đứng đó chờ đợi, vẻ lo âu. Tôi trấn an ông:
17/10/2010(Xem: 4887)
Tết Trung Thu ăn vào ngày rằm tháng 8. Nguyên cuối đời nhà Tây Hán (206 trước 23 sau D.L.), Vương Mãng nhân được cầm giữ chính quyền...
17/10/2010(Xem: 3004)
Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, bỗng nhiên nhìn thấy một thiếu nữ đang ngồi khóc thảm thiết, anh bèn đến hỏi cô gái: - Có chuyện gì mà đêm hôm khuya khoắt cô ngồi khóc một mình ở đây?
16/10/2010(Xem: 4178)
Hàng ngàn năm trước tây lịch, khi thổ dân Dravidian còn ngự trị khắp lãnh thổ Ấn Độ cổ thời, vùng phía tây Hy Mã Lạp Sơn là lãnh địa của rắn. Vốn là vùng rừng núi bạc ngàn nằm trên nóc nhà thế giới, Hy Mã Lạp Sơn là nơi thâm u bí hiểm với sơn lam chướng khí trùng trùng và vô số loài thú dữ cư ngụ sẵn sàng lấy mạng người để làm thức ăn. Thời đó, thổ dân Dravidian không có đủ vũ khí hùng mạnh để chống cự với các loài mãnh thú và tự bảo vệ mình. Từng người vào rừng săn tìm thức ăn đã không thấy trở về. Độc địa nhất không phải chỉ là những hổ, cọp, gấu, beo nằm lồ lộ chờ mồi bên bờ suối, dưới gốc cây hay trong khe đá, mà ngay bên dưới lớp lá khô mục của đường rừng là những loài rắn nguy hiểm chực chờ bước chân người.
16/10/2010(Xem: 3834)
Trong thiền không có đầu đuôi, khúc chiết, lý luận. Nó đập vỡ lý luận. Đó là thế giới lý tưởng của câu thơ lớp ba mồ côi luận lý. Thế giới của những câu cuối lấc cấc, mẹ gà con vịt. Đừng bắt tôi giải thích; hãy lang thang với tôi trong câu cuối của dăm ba chuyện thiền nổi tiếng.
16/10/2010(Xem: 3856)
Trong đời, tôi đã thấy mặt trăng lần nào chưa? Nhìn trăng, tôi nhìn cả đời. Nhưng thấy trăng, tôi không dám nói chắc. Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó, ngày xưa, tôi nằm nhìn mây bay. Nhìn trăng, tôi không thấy trăng. Chỉ thấy lá chuối, chõng tre. Thấy cả tôi với trẻ con hàng xóm nô đùa. Có lần tôi trốn tìm với chúng nó, bị lộ, tôi nhảy bừa vào bụi tre, bất ngờ có đứa con gái đã ngồi sẵn trong đó. Tôi sợ hoảng, toan vọt ra thì nó kéo tay tôi lại, ấn vai tôi xuống, cười đồng lõa. Trong loáng thoáng của cây lá, tôi thấy hai cái răng cửa của nó sáng ngời ánh trăng. Bây giờ, nhìn trăng non, tôi thấy cái miệng và hai cái răng. Tựa như hai cái răng của nó phát ánh sáng và in hình miệng nó lên bầu trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]