Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

24/12/202004:08(Xem: 14244)
Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika)

Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh





Nam mô A Đi Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 127 về Thập tổ Bà Lật Thấp Bà ( còn gọi là Ngài Hiếp Tôn Giả)

Ngài cửu tổ từ lúc sanh ra, Ngài nằm trên giường suốt 50 năm, khi có Ngài Bát tổ đến nhà thì ngài Cữu tổ ngồi dậy đảnh lễ.

Còn ngài Thập tổ thì ở trong thai mẹ đến 60 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, được xem là hài nhi tóc bạc của PG Ấn Độ.
Sư phụ có kể chuyện về Đức Lão tử ở Trung quốc cũng ở trong thai mẹ đến 72 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, và Đức Lão tử thọ 120 tuổi, cọng với số tuổi trong thai mẹ, ông thọ thế đến 192 tuổi.

Ngài Cửu tổ  cho ngài Bà Lật Thấp Bà xuất gia lúc đó Ngài được 20 tuổi, thêm tuổi trong thai mẹ 60, Ngài được 80 tuổi .
Ngài phát đại nguyện lưng không dính chiếu, suốt đời không bao giờ ngủ, vì tự biết bản thân tu hành trễ nên cố gắng tu tập không thích ngủ nghỉ.

Ngài trở thành Thập tổ Ấn Độ sau khi được Sư phụ của ngài ấn chứng.

Ngài lên đường tới Hoa Thị Thành để giáo hoá. Ngài ngồi nghỉ dưới gốc cây đại thọ và chỉ tay nói :”Khi đất có màu vàng thì sẽ có thánh nhân xuất hiện”.
Ngài vừa nói xong, thì có một thanh niên dáng đẹp giàu sang đến chấp tay trước mặt Ngài. Ngài hỏi và được cậu thanh niên đối đáp thông suốt :
- con từ đâu đến?
- đáp tâm con chẳng thấy đến
- con dừng chỗ nào?
-đáp con không dừng chỗ nào.
- con có định một chỗ?
-đáp bạch Tổ, tâm nầy là tâm Phật, không đến, không dừng, không định.
- con chẳng phải là chư Phật.
-đáp chư Phật cũng chẳng phải không dừng, không tới, không trụ, thong dong, tự tại.

Lời đối đáp cuối cùng tỏ rõ căn tính Phật, Ngài Thập tổ liền ấn chứng truyền thừa cho người thanh niên là Tổ thứ mười một.

Sự ấn chứng nầy cũng trùng hợp với sự ấn chứng của Ngài Ngũ tổ Hoằng Nhẫn cho Ngài Lục Tổ Huệ Năng.
Sau khi Ngài Thập tổ ấn chứng và truyền kệ truyền pháp, Ngài nhập diệt vào Niết Bàn.

Bạch Sư Phụ, quý Tổ Ấn chứng truyền thừa rất nhẹ nhàng, chỉ rõ Phật tánh là Chơn tâm thường trú trong tất cả mọi loài chúng sanh, nhưng vì vô minh của phiền não thất tình lục dục chi phối mà trôi lăn trong biển khổ của sáu nẽo luân hồi.

Tu là cõi phúc. Tham muốn không dừng là dây oan trói buộc .
Hoan hỉ, từ bi, buông xả thì tự tại trong pháp giới bao la thanh tịnh.

Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày SP ban cho một bài pháp Phật từ hơn hai mươi lăm thế kỷ luôn vẫn thiết thực cho hành giả mọi thời muốn tìm đến con đường giải thoát ra khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
( Montréal, Canada).


10_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Lat Thap Ba


Ấn Độ cũng có hài nhi tóc bạc ! 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp kkhi nghe pháp thoại
về Thập Tổ Hiếp Tôn Giả. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Thập Tổ Bà Lật Thấp Bà, hài nhi tóc bạc!
Sáu mươi năm ....trong thai mẹ ôm đeo
Sau này xuất gia : Hiếp Tôn Giả, Cần Tỳ Kheo, 
Gặp Sư Phụ từ lúc hai mươi ....hông không dính chiếu!


Chắc hẳn túc duyên gì thẩm sâu... đầy thiên khiếu? 
Thọ cụ túc rồi, Sư Phụ gọi đến truyền trao
Chánh pháp Nhãn tạng qua kệ như sau:
"Chơn lý vốn không tên 
Nhơn tên bày chơn lý 
Nhận được pháp chơn thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy".

Vân du đến nước Hoa Thị, ngày kia tạm nghỉ 
Dưới gốc bồ đề tiên đoán có thánh nhân 
Khi đất biến hoá vàng ròng ... chỉ một lần 
Ngay tức khắc có chàng trai xuất hiện ! 

Điều lạ kỳ ...  bản thể chân tâm được nhận diện 
Sau đối đáp ...ấn chứng tài nhân ngộ lý huyền vi 
Không nghi ngờ ...trao  chánh pháp nhãn tạng tức thì 
Phú Na Dạ Xa  ....Tổ tiếp theo truyền đăng tục diệm.
Đa tạ Giảng Sư  lồng  vào thí dụ chứng nghiệm 
Có kiên trì, quyết tâm ...Cửa Đạo sẳn sàng 
Miễn là Ăn, Mặc, Ở, giảm thiểu thời gian 
Sẽ luôn thấy ra ...để thuyết  chân  thật nghĩa  !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2011(Xem: 10695)
Các chân sư thực hiện những kỳ công của các ngài mà không chút tự hào, với một thái độ giản dị hồn nhiên hoàn toàn như trẻ con. Các ngài biết rằng, năng lực của tình thương luôn che chở các ngài.
13/03/2011(Xem: 6627)
Ngài Nam Tuyền nói: “Tâm bình thường là đạo.” Chư vị Tổ sư dùng đến vô số phương tiện cũng không ngoài việc dẫn dắt người học đạt đến tâm bình thường này.
10/03/2011(Xem: 11889)
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận ra quả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
09/03/2011(Xem: 11091)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
04/03/2011(Xem: 5506)
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâm dũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
04/03/2011(Xem: 10764)
Đây là một bản kinh Phật đặc sắc, nêu bật lên ý nghĩa nhân quả bằng những truyện tích nhân duyên rất sống động, được thuật lại với nhiều chi tiết thú vị.
04/03/2011(Xem: 8397)
Một hôm, Hàn Sơn hỏi Thập Đắc: Ở đời, có người đánh tôi, mắng tôi, làm nhục tôi, khi dễ tôi, dọa tôi, gạt tôi, chê tôi, khinh tôi, ăn hiếp tôi, cười ngạo tôi cho đến đối xử khắc nghiệt với tôi, thì phải xử trí như thế nào? Thập Đắc đáp: Chỉ cần nhịn nhục họ, kính họ, sợ họ, tránh họ, nhường họ, khiêm tốn với họ, không chống cự họ, không cần để ý đến họ, rồi chờ ít năm ông hãy nhìn họ xem.
04/03/2011(Xem: 7333)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ? Ngài Thập-Đắc trả lời : Thản nhiên vì họ mà nhẫn, mà nhường,  mà cung kính, là trọng tự do của họ, mà tránh đi, cuối cùng đừng để ý tới họ nữa. Chờ vài năm sau sẽ gặp họ. Hàn-Sơn lại hỏi : Họ vẫn giữ quyết liệt như vậy ! Có thể trốn núp được chăng ? Ngài Thập-Đắc nói : " Tôi đã từng thuộc Bài Kệ của Bồ-Tát Di-Lặc. Bạn lắng nghe ! Tôi vì Bạn mà niệm bài kệ :
24/02/2011(Xem: 2886)
Cách đây 28 năm (1973), hồi đó tôi 16 tuổi (1945), nghe kinh Bát Nhã và pháp Bảo Đàn, bỗng nhiên lòng tôi không còn luyến tiếc gì bản thân và muốn xa lìa tất cả để lên non cao tu luyện. Tôi đem ý nguyện ấy thưa với Bổn sư là Hòa thượng Diệu Quang, Tổ thứ sáu của Tổ đình Thiên Ấn và là vị khai sơn chùa Viên Giác núi Thanh Thanh - nơi tôi đang tu học. Hòa thượng nhìn tôi và nghiêm trọng bảo - ông nên dẹp bớt lòng bồng bột ấy đi! Vì khi đang học đạo thì ai cũng tưởng mình có thể thực hành sáu pháp lục độ chẳng mấy khó. Nhưng khi va chạm vào thực cảnh, chịu đói lạnh vài ba tháng, những cơn sốt rét ở rừng sâu và biết bao cảnh trạng kỳ quái cứ đêm đêm lại hiện về như trêu cợt, như dọa nạt thì thối chí ngay. Nếu chí thoát trần mạnh mẽ có thể vượt qua được, thì bấy giờ cái "Động" ở nội tâm lại hiện ra. Tổ xưa đã dạy: "Cực tịnh sanh động". Ông nên tham cứu nghĩa lý ấy và nán lại năm sau, hay đợi khi thọ đại giới rồi sẽ cho ông đi cũng không muộn. Rồi Hòa thượng đưa tay chỉ về trảng núi phía tâ
21/02/2011(Xem: 8249)
Đêm đã khuya không biết bây giờ là mấy canh giờ mà Nàng Lan vẫn còn miệt mài bên cây đèn bóng 60Watt, nàng Lan Rừng đang cặm cụi viết cho xong đoản văn mài dũa cái bọn đàn ông bạc tình, vô nghĩa, chỉ ích kỷ nghĩ cho mình, chỉ thích đi theo Ma Nữ trẻ đẹp tại quê nhà. Bàn tay ngà lướt nhanh trên phím gõ của dàn máy vi tính khá hiện đại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]