Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

24/12/202004:08(Xem: 14260)
Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika) | TT Thích Nguyên Tạng giảng 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Thập Tổ Ấn Độ Bà Lật Thấp Bà (Hiếp Tôn Giả, Parsvika)

Thuyết giảng: TT Thích Nguyên Tạng
Bài trình pháp: Cư Sĩ Quảng Tịnh Tâm & Cư Sĩ Huệ Hương
Diễn đọc: Cư Sĩ Diệu Danh; Lồng nhạc: Cư Sĩ Quảng Phước-Quảng Tịnh





Nam mô A Đi Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 127 về Thập tổ Bà Lật Thấp Bà ( còn gọi là Ngài Hiếp Tôn Giả)

Ngài cửu tổ từ lúc sanh ra, Ngài nằm trên giường suốt 50 năm, khi có Ngài Bát tổ đến nhà thì ngài Cữu tổ ngồi dậy đảnh lễ.

Còn ngài Thập tổ thì ở trong thai mẹ đến 60 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, được xem là hài nhi tóc bạc của PG Ấn Độ.
Sư phụ có kể chuyện về Đức Lão tử ở Trung quốc cũng ở trong thai mẹ đến 72 năm, khi sanh ra tóc đã bạc, và Đức Lão tử thọ 120 tuổi, cọng với số tuổi trong thai mẹ, ông thọ thế đến 192 tuổi.

Ngài Cửu tổ  cho ngài Bà Lật Thấp Bà xuất gia lúc đó Ngài được 20 tuổi, thêm tuổi trong thai mẹ 60, Ngài được 80 tuổi .
Ngài phát đại nguyện lưng không dính chiếu, suốt đời không bao giờ ngủ, vì tự biết bản thân tu hành trễ nên cố gắng tu tập không thích ngủ nghỉ.

Ngài trở thành Thập tổ Ấn Độ sau khi được Sư phụ của ngài ấn chứng.

Ngài lên đường tới Hoa Thị Thành để giáo hoá. Ngài ngồi nghỉ dưới gốc cây đại thọ và chỉ tay nói :”Khi đất có màu vàng thì sẽ có thánh nhân xuất hiện”.
Ngài vừa nói xong, thì có một thanh niên dáng đẹp giàu sang đến chấp tay trước mặt Ngài. Ngài hỏi và được cậu thanh niên đối đáp thông suốt :
- con từ đâu đến?
- đáp tâm con chẳng thấy đến
- con dừng chỗ nào?
-đáp con không dừng chỗ nào.
- con có định một chỗ?
-đáp bạch Tổ, tâm nầy là tâm Phật, không đến, không dừng, không định.
- con chẳng phải là chư Phật.
-đáp chư Phật cũng chẳng phải không dừng, không tới, không trụ, thong dong, tự tại.

Lời đối đáp cuối cùng tỏ rõ căn tính Phật, Ngài Thập tổ liền ấn chứng truyền thừa cho người thanh niên là Tổ thứ mười một.

Sự ấn chứng nầy cũng trùng hợp với sự ấn chứng của Ngài Ngũ tổ Hoằng Nhẫn cho Ngài Lục Tổ Huệ Năng.
Sau khi Ngài Thập tổ ấn chứng và truyền kệ truyền pháp, Ngài nhập diệt vào Niết Bàn.

Bạch Sư Phụ, quý Tổ Ấn chứng truyền thừa rất nhẹ nhàng, chỉ rõ Phật tánh là Chơn tâm thường trú trong tất cả mọi loài chúng sanh, nhưng vì vô minh của phiền não thất tình lục dục chi phối mà trôi lăn trong biển khổ của sáu nẽo luân hồi.

Tu là cõi phúc. Tham muốn không dừng là dây oan trói buộc .
Hoan hỉ, từ bi, buông xả thì tự tại trong pháp giới bao la thanh tịnh.

Con kính tri ơn Sư Phụ, mỗi ngày SP ban cho một bài pháp Phật từ hơn hai mươi lăm thế kỷ luôn vẫn thiết thực cho hành giả mọi thời muốn tìm đến con đường giải thoát ra khỏi biển khổ của sanh tử luân hồi.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Cung kính và tri ơn Sư Phụ,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
( Montréal, Canada).


10_TT Thich Nguyen Tang_To Ba Lat Thap Ba


Ấn Độ cũng có hài nhi tóc bạc ! 
Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp kkhi nghe pháp thoại
về Thập Tổ Hiếp Tôn Giả. Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Thập Tổ Bà Lật Thấp Bà, hài nhi tóc bạc!
Sáu mươi năm ....trong thai mẹ ôm đeo
Sau này xuất gia : Hiếp Tôn Giả, Cần Tỳ Kheo, 
Gặp Sư Phụ từ lúc hai mươi ....hông không dính chiếu!


Chắc hẳn túc duyên gì thẩm sâu... đầy thiên khiếu? 
Thọ cụ túc rồi, Sư Phụ gọi đến truyền trao
Chánh pháp Nhãn tạng qua kệ như sau:
"Chơn lý vốn không tên 
Nhơn tên bày chơn lý 
Nhận được pháp chơn thật
Chẳng chơn cũng chẳng ngụy".

Vân du đến nước Hoa Thị, ngày kia tạm nghỉ 
Dưới gốc bồ đề tiên đoán có thánh nhân 
Khi đất biến hoá vàng ròng ... chỉ một lần 
Ngay tức khắc có chàng trai xuất hiện ! 

Điều lạ kỳ ...  bản thể chân tâm được nhận diện 
Sau đối đáp ...ấn chứng tài nhân ngộ lý huyền vi 
Không nghi ngờ ...trao  chánh pháp nhãn tạng tức thì 
Phú Na Dạ Xa  ....Tổ tiếp theo truyền đăng tục diệm.
Đa tạ Giảng Sư  lồng  vào thí dụ chứng nghiệm 
Có kiên trì, quyết tâm ...Cửa Đạo sẳn sàng 
Miễn là Ăn, Mặc, Ở, giảm thiểu thời gian 
Sẽ luôn thấy ra ...để thuyết  chân  thật nghĩa  !

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 7500)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ?
05/04/2013(Xem: 7942)
Sáng nay một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phá Phật pháp không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch Phật pháp, theo những nhận định dưới đây ...
05/04/2013(Xem: 5225)
Ambapàli (Am-ba-bà- lị) nguyên là một kỹ nữ hạng sang sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều tài sản, trong đó có một khu vườn xoài nổi tiếng xinh đẹp nhất thành phô và cũng là trung tâm giải trí lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.
05/04/2013(Xem: 2938)
Trước năm 1975, ba tôi là một thương gia giàu có. Sự giàu có không bắt nguồn ba là quan chức đầy thế lực hay thân cận chính quyền. Ba tôi chỉ là một người dân lương thiện thuần túy. Ngày ba mẹ dắt đứa con trai nhỏ từ Bắc vào Nam, ba mẹ tá túc tại nhà người chú họ bên mẹ. Người chú có một xưỡng sản xuất bánh kẹo, thế là ba mẹ tôi vừa được xem là “con cháu trong nhà” vừa làm việc đắc lực cho chú. Đương nhiên thôi, chân ướt chân ráo vào Nam với hai bàn tay trắng, có nơi ăn chốn ở tạm gọi là an thân còn mong gì hơn. Thế nhưng, cuộc đời không đơn giản như thế. Ba mẹ tôi chỉ được nuôi ăn nhưng không nhận được đồng lương nào, dù chỉ vài đồng tiêu vặt.Tiền với ba tôi không phải là cứu cánh, nhưng nó là phương tiện để giải quyết nhu cầu cần thiết, cơ bản của con người.
04/04/2013(Xem: 11757)
Phải chăng là "niêm hoa vi tiếu" hay những nghịch lý khôi hài? Là nụ cười bao dung hỷ xả hay những lời châm biếm chua cay? Là tiếng cười vang tự đáy lòng hay chỉ là cái nhếch môi vô tâm vô sự? Là công án Thiền của thời đại hay chỉ là những chuyện tiếu thường tình? Là dụng tâm chỉ trích phá hoại hay thiện ý khai thị mạch nguồn?
02/04/2013(Xem: 14682)
Khi chọn lựa đề tài và sắp đặt câu chuyện, tôi mong rằng sẽ đi sâu từng chi tiết một, để câu chuyện hữu lý hơn; nhưng trước khi đi Canada lần nầy đã cung đón Đức Đạt Lai Ma về Chùa Viên Giác, nơi tôi đang trụ trì; nên có lẽ Chương đầu của quyển sách nầy, chỉ nói về bậc Thánh nhân ấy, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của quyển sách.
01/04/2013(Xem: 16380)
Mục Lục: HT Thích Như Điển - Xuất gia học đạo - Chùa Phước Lâm - Làm Nhang - Học tập - Về lại chùa Viên Giác - Ngày mất mẹ - Làm đậu hủ - Pháp nạn năm 1966 - Học tán tụng - Về Cẩm Nam - Hội An ngày ấy - Hồi ký - Tết năm Mậu Thân - Thầy tôi - Di tích - Chiếc nón bài thơ - Xa Hội An - Cách học cho giỏi - Lời cuối - Gặp lại nhau - Ba thế hệ đậuTiến Sĩ Mục Lục: Trần Trung Đạo - Lời Ngỏ - Vài nét về Chùa Viên Giác - Thời thơ ấu ở Duy Xuyên - Đến Chùa Viên Giác lần đầu - Rời Chùa Viên Giác đến Vĩnh Điện - Trở lại Chùa Viên Giác - Sư Phụ, Cố Đại Lão Hòa Thượng Long Trí - Tưởng nhớ Bổn Sư Thích Như Vạn - Tưởng nhớ HT Thích Tâm Thanh - Phố cô Hội An và những ngôi trường cũ - Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi - Vu Lan nghĩ về Mẹ và Quê Hương
01/04/2013(Xem: 14608)
101 câu chuyện Thiền - Trần Trúc Lâm dịch
01/04/2013(Xem: 3069)
Túi vải đã sẵn trên vai, gã nhìn quanh căn phòng tạm trú, với tay, lấy chiếc mũ nỉ trong tủ áo, chụp lên đầu rồi khép cửa, bước ra đường.
29/03/2013(Xem: 3960)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]