Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thư viết lần cuối gửi Anh Bốn và Chị Năm (của HT Bảo Lạc & HT Như Điển)

17/09/202013:10(Xem: 8047)
Thư viết lần cuối gửi Anh Bốn và Chị Năm (của HT Bảo Lạc & HT Như Điển)


Thư viết lần cuối gửi Anh Bốn và Chị Năm

 

Hôm nay là tuần một trăm ngày của Anh Bốn và cũng tiện thể Gia Đình làm lễ cầu siêu tuần 49 ngày cho Chị Năm. Từ xa xôi hơn nữa vòng trái đất Hòa Thượng Bảo Lạc và tôi có mấy lời để tiễn đưa Anh Chị lần cuối

 

Chúng ta vốn sinh ra trong một Gia Đình trung nông tại Mỹ Hạc, có Cha sinh năm 1898 và Mẹ sinh năm 1908. Cha Mẹ đã sinh ra chúng ta có tất cả 5 trai và 3 gái. Người thứ 8 ra đi sớm nhất sau đệ nhị thế chiến năm 1945, kế tiếp là Anh Sáu ra đi vào đầu năm 1966 khi chưa đến tuần 49 ngày thì Mẹ và Bác cũng đã  ra đi vào ngày 27.3 năm Bính Ngọ, nhằm ngày 17 tháng 4 năm 1966. Rồi Chị Ba, Chị Hai cũng đã ra đi. Đến bây giờ Gia Đình chúng ta lại một lần nữa đón tin chẳng vui là Anh Bốn ra đi chưa được 49 ngày thì Chị Năm cũng đã ra đi vào ngày 2 tháng 8 năm 2020 vừa qua.

 

Hòa Thượng Bảo Lạc đã xuất gia từ năm 1957 và tôi tiếp nối con đường cao rộng ấy cũng từ bỏ Cha Mẹ và Gia Đình ra đi xuất gia đầu Phật từ năm 1964. Bây giờ nhìn lại trong Huynh Đệ của chúng ta, chỉ còn lại hai người thân cận nhất; nhưng cũng ở xa nhất với khoảng cách kể cả thời gian và không gian. Mọi việc ở tại quê hương đã có cháu con lo liệu. Tuy nhiên người xưa cũng thường nói rằng: “Huynh Đệ như thủ túc”. Nên dẫu sao đi nữa khi hay tin Anh Chị quá vãng thì chúng tôi cũng bị chi phối không ít như tay chân bị đau, thân thể cũng phải cảm nhận nỗi đau ấy là nỗi đau toàn thân thể mình. Anh Bốn ra đi ở tuổi 88, Chị Năm ra đi ở tuổi 86 là những tuổi đại thọ của thế gian, không còn mong gì hơn nữa; nhưng để tỏ tình Huynh, Tỷ với Anh Chị nên chúng tôi có mấy lời viết cho Anh Chị, xem như đây là bức thư cuối cùng gửi cho Anh Chị, vì mãi mãi Anh Chị sẽ không còn đọc được nữa, mà hôm nay chính  tôi đọc lên cho Anh Chị nghe và tiễn biệt Anh Chị lần cuối cùng vậy.

 

Nếu chúng ta không có nhân duyên thì đã không sinh ra cùng chung trong một Gia Đình, cùng một huyết thống và cùng một dòng tộc họ Lê. Tất cả đều ảnh hưởng bởi quá khứ và ngay cả tương lai nữa; nếu chúng ta vẫn còn sinh ra ở thế giới Ta Bà nầy. Cha Mẹ chúng ta không giàu về tiền bạc, của cải; nhưng Cha Mẹ đã nuôi Anh Em chúng ta bằng bầu sữa ngọt của chốn ruộng đồng cùng với 4 mùa mưa nắng. Cha Mẹ đã dùng đạo đức của tiền nhân và nhân quả của nhà Phật để nuôi chúng ta thành người. Khi quý Anh Chị lớn đi lấy chồng hay cưới vợ, sinh con đẻ cháu thì Cha Mẹ vẫn canh cánh hỏi han những đứa cháu nội ngoại của mình. Chỉ trừ hai người xuất gia thì Cha Mẹ không cần nghĩ đến nữa. Bởi vì chúng tôi đã gửi thân nơi cửa chùa đã có Thầy Tổ, Bồ Tát và Chư Phật hộ trì rồi. Người xuất gia không có con cháu như Anh Chị; nhưng Tử Đệ xuất gia cũng là những người mang trọng trách truyền trì mạng mạch cho Phật Pháp. Đó cũng là cách báo hiếu cho Cha Mẹ như trong Kinh Phật có đề cập đến là: “Nhứt nhơn hành đạo cửu huyền thăng”; nghĩa là một người xuất gia có thể làm siêu thăng nhiều đời Ông Bà Cha Mẹ. Trong khi đó Gia Đình mình có đến hai người xuất gia và hiện là hai Hòa Thượng được nhiều người biết đến ở Hải Ngoại. Đây cũng là một phước báu mà Anh Chị và Gia Đình cũng hưởng được lây. Có người cháu trong tộc Lê tuyên bố rằng: “Nếu người ta mơ thành triệu phú hay tỷ phú không khó, nếu người ấy mua vé số cầu may tối hôm nay, biết đâu sáng hôm sau trúng số và họ sẽ trở thành triệu phú hay tỷ phú; nhưng mơ để trở thành Hòa Thượng thì không đơn giản, mà trong Gia Đình của mình lại có đến cả hai vị Hòa Thượng”.

 

Hòa Thượng Bảo Lạc và tôi xa quê cũng đã gần 50 năm, chưa một lần trở lại thăm quê. Do vậy trong những năm trước đây chúng tôi đã tìm đủ mọi phương tiện để mời Quý Anh Chị sang thăm chúng tôi ở Lào, Thái Lan, Úc cũng như Đức v.v… được như thế chắc Quý Anh Chị cũng đã mãn nguyện và hãnh diện lắm rồi. Bởi lẽ nếu không có hai người em đi xuất gia, rồi du học và ở ngoại quốc lâu năm thì chắc gì Quý Anh Chị hưởng được những phước báu hữu lậu ấy. Gương sáng nầy Con Cháu trong nhà nên hãy soi chung. Bởi lẽ người xưa thường nói: “Một người làm quan cả họ được nhờ”. Còn ở đây quý Thầy đi xuất gia hành đạo, không tước vị; nhưng chúng ta cũng có thể hãnh diện để nói rằng: “Một người đi tu, cả họ đều thấm nhuần được giáo pháp của Phật Đà”. Nếu không có Phật Pháp thì Quý Thầy cũng không thể tồn tại cũng như phát triển cho đến ngày hôm nay. Nên ân Tam Bảo đó, con cháu phải nên ghi nhớ vào lòng.

 

Khi nghe tin Anh Bốn Lê Văn An Pháp Danh Như Khương qua đời vào ngày 24 tháng 6 năm 2020 vừa qua cả chùa Viên Giác ở Hannover, chùa Pháp Bảo tại Úc cũng như Tăng Ni và Phật Tử mỗi người góp vào một lời cầu nguyện cho Anh, nghĩa cử Sư Đệ, tình Thầy trò kia đã làm cho chúng tôi phải mũi lòng. Đến khi Chị Năm Lê Thị Đấu Pháp Danh Như Lý ra đi thì mọi người ở hai nơi Úc cũng như Đức đều ngỡ ngàng, vì nghĩ rằng cái chết sao mà nó nhanh và dễ dàng như thế ! Cả hai sự kiện kia không cách xa là bao nhiêu ngày mà hai người thân đã ra đi một cách rất đột ngột. Nhưng được một niềm an ủi là những tuần thất của Anh Bốn, Con Cháu đều cúng chay cũng như các cháu ăn chay suốt 49 ngày để cầu nguyện cho Anh. Còn Chị Năm vì liên hệ với dịch bệnh Corona 19, nên mãi đến những ngày gần đây mới đem hình hài sau khi hỏa thiêu về Gia Đình để làm lễ tưởng niệm cũng như chôn cất. Các Con, Cháu tộc Văn Công bên nhà chồng Chị cũng rất đau buồn; nhưng niềm an ủi là các Con Cháu của Chị cũng rất hiếu thảo lo báo đền ơn dưỡng dục cù lao cho Anh Văn Công Y Pháp Danh Như Chí cũng như Chị Năm trong những tháng ngày vừa qua. Điều ấy hẵn rất đáng tán dương và trân quý.

 

Nhân dịp này tôi và Thầy Bảo Lạc có đôi lời tâm cảm gởi đến anh Như Khương và Chị Như Lý, vì hai vị đã có pháp danh cao quý này, phải còn tiếp tục lộ trình tu tập để đạt đến giác ngộ giải thoát, cho dù ở cõi này hay sanh về thế giới khác, nếu giữ đúng tâm nguyện sẽ được viên thành. Xin chắp tay ngưỡng nguyện Đức Từ Phụ A Di Đà Phật phóng quang tiếp dẫn chân linh nhị vị siêu sanh Tây Phương Tịnh Độ.

 

Thêm những nhân duyên kế tiếp nữa là nhân việc ra đi của hai người thân trong Gia Đình; nên Con Cháu còn lại ai chưa Quy Y thì nhân dịp nầy đã phát tâm Quy Y Tam Bảo, do Thầy Thích Như Tịnh Trụ Trì chùa Viên Giác tại Hội An làm Bổn Sư truyền Tam Quy Ngũ Giới. Điều nầy làm cho Quý Thầy rất an vui và Cha Mẹ của các Con, các cháu cũng rất là hạnh phúc. Bởi vì Các Con, Các Cháu đã nối tiếp được hạt giống Phật mà Ông Bà Nội, Ngoại đã gieo vào chủng tử tâm thức của Quý Thầy, nay đến Cha Mẹ của Các Con và cháu con của các con nữa. Xin niệm ân Thầy Như Tịnh thật nhiều về việc trợ duyên nầy.

 

Chúng tôi từ xa xôi không về tham dự những lễ lộc tang sự trong thời gian vừa qua được ; nhưng tại quê hương xứ Quảng nói chung và tại Hải Ngoại chư Tôn Hòa Thượng, chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni đã từ mẫn quang lâm chủ lễ cầu siêu cúng vong, thuyết linh cũng như có lời phân ưu v.v…là những nghĩa cử vô cùng cao quý của những người Tăng Sĩ cùng chung tình Linh Sơn cốt nhục như vậy. Chúng tôi xin cảm ân tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni hiện diện cũng như khiếm diện trong buổi lễ nầy.

 

Người ta thường nói: “Bà con xa, không bằng láng giềng gần”. Câu nói nầy thật là có ý nghĩa vô cùng khi Anh Bốn và Chị Năm của chúng tôi nằm xuống, mỗi người hàng xóm một tay, mỗi người một việc chung lưng góp sức vào lo cho những tang lễ thật trang nghiêm trong thời gian vừa qua tại quê nhà. Ân đức ấy của bà con chòm xóm không phải nhỏ. Chúng tôi xin tạc dạ ghi ơn.

 

Cuối cùng hai Thầy khuyên Con Cháu trong Gia Đình hãy noi theo tấm gương Đạo Đức của Ông Bà Cha Mẹ mà sống cho đúng với Nhân Nghĩa và Đạo Lý của con người, dầu con người ấy có sống ở bất cứ nơi đâu và làm cho đến chức phận gì thì cũng không thể quên công ơn sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha được.

 

Bây giờ thì những cánh cửa của nhà mồ đã phủ kín thể xác của Anh Bốn và Chị Năm, rồi mỗi năm cứ đến ngày cúng giỗ Con Cháu lại tụ hội về, không phải để vui chơi, gặp gỡ, mà để bái sám tụng kinh, nguyện cầu cho người mất sanh về thế giới an lành và người còn được an lạc. Ngoài ra ngày kỵ giỗ cũng là ngày con cháu nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của Mẹ Cha, của Ông Bà Tiên Tổ và đó là một bài học không lời, các Con, các Cháu trong Gia Đình phải luôn luôn ghi nhớ vậy. Có như thế câu: “Ẩm thủy tư nguyên” “uống nước nhớ nguồn” mới tương hợp vậy.

 

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

Tỳ Kheo Thích Bảo Lạc và Tỳ Kheo Thích Như Điển

kính tiễn biệt Anh, Chị lần cuối cùng.


hoa_sen (24)

Hậu bối chúng ta học được gì ?

Cảm nghĩ của một Phật Tử khi đọc và nhuần ôn lời trong thư của hai Đức Hoà Thượng Thích Bảo Lạc và Thích Như Điển khi tiễn biệt Anh Bốn và chị Năm của mình đã vĩnh viễn ra đi nà nhắn nhủ lại vài lời tâm huyết cốt nhục đến con cháu trong gia đình hương linh .
Kính thưa Hai Đức Hoà Thượng,
Từ lâu con học được rằng : “ Người có đức sẽ được thiện báo và phúc thọ . Đời này chưa được thì đời sau sẽ được và con cháu cũng sẽ được hưởng phúc đức từ Ông Bà Tổ Tiên”

Con cũng được học “ Sinh mệnh của một người trong luân hồi sinh tử, đời đời, kiếp kiếp sướng khổ đều do ĐỨC nhiều hay ít quyết định “


Chúng con rất cảm ơn quý Hoà Thương đã kể lại gia thế của đại gia đình mình để minh chứng lại điều mà chúng con đã học... đó là “ Nếu không có duyên trong nhiều đời thì không thể được làm anh em với nhau, không có nhân duyên thì đã không sinh ra cùng chung trong một gia đình , cùng một huyết thống và cùng một dòng tộc” nhưng cũng tuỳ vào biệt nghiệp của mỗi người anh chị em đó mà họ sẽ thừa hưởng tiềm năng giác ngộ và phẩm chất tự nội theo hoàn cảnh khác nhau.

Và hai Đức Hoà Thượng đã vận dụng , phát huy được tất cả phẩm chất tốt đẹp trong chính mình nên mới có thể thực hành thất độ ba la mật trong thập độ Ba La Mật mà con đã học đó là Hạnh Xuất Gia và đã “ tác Như Lai xứ, hành Như Lai sự “ hơn 50 năm nay .

le van an-1
Cụ Ông Lê Văn An, pháp danh: Như Khương
le thi dau-nhu ly
Cụ Bà Lê Thị Đấu, phá danh:Như Lý



Trong lời tiễn biệt lần cuối với Anh Bốn và Chị Năm của hai Đức Hoà Thương, các Ngài đã nhắn gửi lại cho thân quyến của hương linh đúng như lời dạy của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật trong kinh Tăng Chi Bộ về “8 nguồn nước công đức không gì khác hơn là Quy Y Phật, Pháp, Tăng và giữ ngũ giới” .

Và hai Ngài đã nhắn gửi cho thân quyến mình rằng tuy “ Sinh ly tử biệt là Luật Tạo Hoá mà con người không thể nào thay đổi được nhưng con cháu phải biết chuyển biến những gì đã xảy đến cho mình để cuộc sống sau ngày người thân ra đi sẽ trở nên tốt nhất, hoàn thiện nhất vừa được âm siêu dương thới bằng cách cảm niệm tất cả ân đức và sự giúp đỡ từ chòm xóm tới người bạn đạo , Thầy Tổ .


Con nhợt nhớ đến bài thơ Thiền của HT Viên Minh ngày nào ...mà nghe lòng xao xuyến lạ khi đọc hết bức thư của hai Đức Hoà Thượng:

Có đi rồi đến
Chừ đến rồi đi
Có đến mà đến
Chừ đi mà đi
Biết chăng chẳng đến
Biết chăng chẳng đi
Nghìn năm mộng ảo
Như nhiên đến đi.


Con cũng vô cùng cảm ơn đại Phước duyên trong đời con khi được cộng tác với trang nhà Quảng Đức và được sự hướng dẫn của TT chủ biên và Trụ trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, bản thân của con học được bao phẩm chất tốt đẹp từ Thầy đối với nhị vị Hoà Thượng mà tăng lòng ngưỡng mộ và quyết chí noi gương để hành xử đúng vai trò người Phật Tử tại gia trong Đại Gia Đình với truyền thống Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại .


Đây là những lời chân thật nhất của con khi đọc được bức thư trên và con kính cảm niệm công đức của hai Ngài qua lời đạo từ ban cho thân quyến mà nhờ đó chúng con lấy đó để truyền trao lại cho con cháu mình ngay bây giờ mà không phải chờ tới khi có một sinh ly tử biệt nào khác .

Kính nguyện hương linh Cụ Ông Lê Văn An, pháp danh Như Khương và hương linh Cụ Bà Lê Thị Đấu, phá danh:Như Lý được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc .

Con thành kính phân ưu cùng hai Đức Hoà Thượng, nhân tuần một trăm ngày của Cụ Ông và tuần 49 ngay của Cụ Bà .
Kính dâng đến Hai Đức Hoà Thượng tâm trạng con ngay lúc này sau khi được xem qua bức thơ trân quý trên:

Có những lúc thấy Vũ Trụ sao nhỏ bé 
Dù nửa vòng trái đất vẫn không xa
Tình người có Đạo chan chứa thiết tha
Giữ trong đôi búp tay sen chấp lại !
 

Trong cuộc sống trân quý phút giây nào tồn tại ,
Một lần chia cách, tỉnh ngộ để thăng hoa
Tìm về Phật Pháp trải nghiệm ý chí ta
Gió mát hay mưa phùn đều tao nhã

 
Trí tuệ bậc hiền triết tăng chiều sâu đạo quả
Cảm nhận năm tháng đời người cứ sống thiện lương
Thản nhiên mất,còn, đi đến vô thường
Khoan dung độ lượng, mộc mạc và chất phác !

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật
Huệ Hương
Melbourne 17/9/2020







***

Covid-19, Message from Moreland City Council


***
Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2015(Xem: 6675)
Tác phẩm Một Đóa Sen, được diễn nói về vận hành tầm sư học đạo của Sư bà Thích Nữ Diệu Từ, thật là gian truân trăm bề, được thấy từ khi mới vào “Thiền Môn Ni Tự” ở các cấp Khu Ô Sa Di, Hình Đồng Sa Di, ứng Pháp Sa Di và Tỳ Kheo Ni ở tuổi thanh niên mười (10) hạ lạp rồi, mà vẫn còn gian nan trên bước đường hành hoạt đạo Pháp. Nhưng Sư bà vẫn định tâm, nhẫn nhục , tinh tấn Ba la mật mà tiến bước lên ngôi vị Tăng Tài PGVN ở hai lãnh vực văn hóa quốc gia và Phật Giáo Việt Nam một cách khoa bảng. Nếu không nói rằng; tác phẩm “Một Đóa Sen và Pháp thân” của Sư bà Diệu Từ, là cái gương soi cho giới Ni PGVN VN hiện tại và hậu lai noi theo…
24/01/2015(Xem: 4889)
Mỗi sáng sớm khi sương còn mù mịt trên sông, chiếc thuyền con của lão già đã là đà rẽ nước, hướng về bờ – lúc thì bờ đông, lúc thì bờ tây, nơi những ngôi nhà tranh và những chiếc ghe nhỏ tụ tập. Mái chèo khua nhè nhẹ như thể sợ động giấc ngủ của thế nhân. Chẳng ai biết chắc lão có gia đình, nhà cửa ở đâu hay không. Nhưng người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó. Trên thuyền không còn ai khác. Ban đêm, thuyền của lão neo ở đâu không ai biết, nhưng sáng sớm thì thấy lù lù xuất hiện trên sông hoặc nơi bờ cát. Lão già đến và đi, một mình. Mỗi ngày xách cái túi nhỏ rời thuyền, thường là đi hái thuốc trên núi, ven rừng, bờ suối, có khi vào làng chữa bệnh cho bá tánh rồi ghé chợ mua vài thứ lĩnh kĩnh.
21/01/2015(Xem: 10136)
1. Chân như đạo Phật rất mầu Tâm trung chữ Hiếu niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân Nhân là cứu độ trầm luân muôn loài. 5. Thần thông nghìn mắt nghìn tay Cũng trong một điểm linh đài hóa ra,
16/01/2015(Xem: 3658)
Sau 30-4-75, tất cả giáo chức chúng tôi đều phải đi học tập chính trị trong suốt 3 tháng hè mà họ gọi nôm na là "bồi dưỡng nghiệp vụ". Một buổi chiều sau mấy ngày "bồi dưỡng", tôi đạp xe lang thang qua vùng Trương minh Giảng, tình cờ gặp Báu - một người học trò năm xưa, rất xưa, đang ngơ ngẩn đứng trước cửa nhà. Dừng xe đạp, tôi chào: - Báu hả? Phải em là Trương thị Báu không? Có nhớ ra cô không? Báu giương mắt nhìn tôi, nhìn đi nhìn lại rồi nghiêng đầu lại nhìn...Em không nhớ nổi... Tôi đã thoáng thấy được một tâm thần bất thường qua thần sắc cũng như qua đôi mắt trống rỗng vô hồn!
16/01/2015(Xem: 4849)
Năm 1954 ông Thiện khăn gói đùm đề đưa mẹ, vợ và hai đứa con gái xuống con tàu há mồm vào Nam.Trên bờ, Thụ, người em trai của ông còn đưa tay vẫy vẫy. Đêm hôm qua, ông và người em trai bàn rất nhiều về chuyến ra đi này.Người em nói: - Đất nước đã hòa bình, độc lập, anh nên ở lại, dù gì cũng là nơi chôn nhau cắt rốn.Vào Nam xứ lạ quê người, chân ướt chân ráo trăm bề khổ sở... Ông Thiện đã trả lời em:
15/01/2015(Xem: 5077)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui. Hôm nay là sinh nhật của thằng Alexander con một của anh chị.
14/01/2015(Xem: 7670)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
09/01/2015(Xem: 4258)
Tháng 10 năm 1962, TT Chủ Tịch Ủy Ban Liên Phái… nhờ Tôi đi công tác Vũng Tàu, Tôi đi chuyến xe đò lúc 8g30 sáng, xe chạy vừa khỏi hãng xi-man Hà Tiên, thì có 3 người đón xe. Anh tài xế nói với tôi : “Thầy vui lòng xuống hàng ghế phía dưới để cho “mấy cha”ngồi, vui nghen Thầy”! Tôi lách mình qua khoản trống thì có 2 vị đưa tay đón và đở nhường chỗ ngồi còn nói lớn: “Ngộ ha, cha quí hơn Thầy “! Tôi sợ gây chuyện không vui, nên đưa tay và lắc đầu xin yên lặng. Vì đương thời bấy giờ bóng dáng của các áo đen có nhiều sát khí thế lực! Nhưng, Mộc dục tịnh, nhi phong bất đình 木欲淨而風不亭.Xe chạy êm ả, gió lùa mát rượi.
26/12/2014(Xem: 13505)
Phât tử Chơn Huy ở Hoa Kỳ về có đem theo tập tự truyện dày của Tỳ Kheo Yogavacara Rahula. Cô nói truyện rất hay, khuyên tôi đọc và nhờ tôi dịch ra Việt ngữ để phổ biến trong giới Phật tử Việt Nam. Câu chuyện rất lý thú, nói về đời của một chàng trai Mỹ đi từ chỗ lang bạt giang hồ đến thiền môn. Truyện tựa đề "ONE NIGHT'S SHELTER (From Home to Homelessness)--The Autobiography of an American Buddhist Monk". Tôi đọc đi rồi muốn đọc lại để thấu đáo chi tiết trung thực của một đoạn đời, đời Thầy Yogavacara Rahula. Nhưng thay vì đọc lại, tôi quyết định dịch vì biết rằng dịch thuật là phương pháp hay nhứt để hiểu tác giả một cách trọn vẹn. Vả lại, nếu dịch được ra tiếng Việt, nhiều Phật tử Việt Nam sẽ có cơ duyên chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Thầy Rahula hơn.
06/12/2014(Xem: 3657)
T huở nhỏ tôi mồ côi bố sớm, ở vào cái tuổi con nít vừa mới chập chững biết đi chưa nói được câu gọi bố lần đầu, bố tôi đã đi về miền cát bụi. Sự ra đi của ông đột ngột quá, còn trẻ quá mới 27 tuổi đầu làm sao không để lại bao luyến tiếc cho người ở lại. Dĩ nhiên mẹ tôi là người chịu nhiều đau đớn nhất, mới lấy chồng được hai năm cộng thêm đời chiến binh nên chỉ ở gần chồng vỏn vẹn có một tháng là nhiều. Con thơ còn bế ngửa trên tay, đầu quấn khăn tang người chồng yêu quí, đã phải xách tay nải leo lên chiếc thuyền viễn xứ nhổ neo lên đường như một bài hát nào đó.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]