Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quê Hương của Gió

16/03/201907:09(Xem: 3760)
Quê Hương của Gió


co do hue


QUÊ  HƯƠNG  CỦA  GIÓ


Đường của ruộng, lúa đồng phả hương con gái, phất phơ gió mùa mơn mởn làng quê.Vẫn tên giòng nước năm xưa soi bóng lũy tre, uốn mình dọc bờ về quê ngoại; cánh cò điểm trắng nền xanh lúa mạ, nước Hương Giang tiếp sức cổ thành.

Phú Bài cổ kính khép mình đón từng bánh xe lăn trên phi đạo, xe bus buồn chuyển khách về ga.Vẫn gió, vẫn nắng trãi dài bạn đường trung du nuôi sống mãnh đất khô cằn Trung Việt, xui đẩy bao gót người chân đất xa quê; Phương xa ấy nở hoa trí tuệ, làm đẹp mặt một giống dân khốn khổ thăng trầm.Khoa học có, tôn giáo có, những người dân con Việt, làm rạng danh giòng giống Lạc Hồng, từng lạc lõng giữa lòng quê mẹ; Lá rụng về cội, tuổi già lay lắt điểm sao đêm. Màu đất sét mãnh áo thâm che thân cằn cổi, hiu quạnh trên chiếc xe lăn, lần cuối nhìn từng cội thông già như tuổi già bệnh hoạn thân người. Hồ bán nguyệt tung tăn cá lội, cổng tam quan rêu phủ tuổi đời.Tổ đình đó, lặng chìm không gian u tịch, tháng năm dài hơi thở buồn tênh,bổng chợt về, chợt đi như mây trời tụ tán theo đoàn người viễn xứ hồi hương.Gió Thu mặc thêm hơi ấm quê mình, người lại về như đoàn quân vinh quang đặt chân lên đất Thần kinh chùa Tổ; ấm lòng giữa đồi thông già, già hơn tuổi đời người về từ viễn xứ.Con cháu sum vầy quây quần dưới chân thiền sư mặc niệm.Quê cha đất mẹ mở rộng vòng tay ôm ấp người con danh giá. Rồi Đông về, Xuân sang, thêm một dịp hội ngộ, những cánh chim bạt màu nâu sẫm, trong và ngoài địa giới quê mình, hồi hương đoàn tụ kỵ Tổ như trẫy hội.Bao nôn nao chớm nở giữa rừng thiền, nhưng thần tượngbiệt tăm hơi bóng nhạn,để lại bồng bềnh nguồn thất vọng cô đơn. Trùng trùng gót chân lê thê giả biệt, kẻ về phố thị, người xuôi quê người, rừng thông Từ Hiếu ve sầu trỗi nhạc, gió rừng thiền hương tỏa mây trôi.

                                                      ***

Vòng xoay sinh tử, lá rụng về gốc, hai cội bồ đề đại lão {1} tỏa mát đế đô,tăng ni trẻ nương vào thân giáo. Đất lành ấp ủ thạch trụ, Phật sự thăng hoa.Phải chăng phước nghiệp dân ta, đến hồi hưởng quả!


MINH MẪN

15/3/2019 

{1} Hai đại lão thạch trụ PGVN T.Trí Quang và Thiền sư Nhất Hạnh

 


 
Song_Huong nui ngu

HƯƠNG GIANG SÔNG NƯỚC


Kính bạch Thầy, Đọc bài: Quê Hương Của Gió của bác Minh Mẫn viết về

Hai Cội Bồ Đề Đại Lão: HT Trí Quang và TS Nhất Hạnh,

lòng con vô cùng cảm niệm ân đức Hai Đại Lão Thạch Trụ PGVN.

Con kính hướng về Nhị Vị Trưởng Lão luôn là bóng mát che chở cho Tăng Ni

và Phật Tử trong cũng như ngoài nước.




Thần Kinh vang bóng tình quê
Bao năm xa xứ Thầy về dưỡng thân
Gió chiều thổi mát vườn sân
Thông xanh bao phủ hương trầm thoáng qua
Cội nguồn chẳng ở đâu xa
Hướng về nội tại chan hoà khắp nơi
Hương Giang sông nước tuyệt vời
Uốn mình soi bóng giữa trời sóng yên
Tình Thầy là cả Pháp Duyên
Chở che Tăng Chúng khắp miền quê hương.

   Dallas Texas, 15-3-2019
            Tánh Thiện



Su ong Lang Mai

“CON NGUYỀN CHẾ TÁC THƯƠNG YÊU” (4)

Kính bạch Thầy, con xin cảm tác theo bài “Quê Hương Của Gió của Minh Mẫn. Viết về Những Cội Bồ Đề Đại Thụ của Phật Giáo Việt Nam. Con kính gởi Thầy thưỡng lãm.

Ghi chú: (1). Chùa Từ Hiếu ở Huế. (2). Chùa Tổ. (3) Theo câu thiền ngôn: “Chế tâm nhất xứ, vô sự bất biện” (nghĩa là: Gom tâm lại một chổ, thì không có gì không hiểu được).

(4)"Con đã được biểu hiện từ đất Mẹ, con sẽ trở về đất Mẹ để tiếp tục được biểu hiện hàng triệu lần nữa, để cùng với tăng thân làm công việc chuyển rác thành hoa, bảo hộ sự sống và xây dựng một tịnh độ ngay trên mặt đất này. Nguyện trong mỗi giây phút của cuộc sống hàng ngày, con sẽ nỗ lực chế tác hiểu biết và thương yêu, vì hiểu biết và thương yêu là chất liệu căn bản để xây dựng nên tịnh độ".

(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)

***
Chùa xưa như con“thương mẹ”(1)
Bao năm xa cách “mẫu thân” (2)
Tháng ngày quê hương tao loạn
Tấm thân dầu dãi thăng trầm
Ước mong thái bình đất nước
Trở về quê mẹ nương thân
Vườn xưa nâng niu chăm bón
Cho cây tươi tốt muôn phần
“Mong ngày thành cây đại thụ
Bóng cây che mát rừng thiền”
Nguyện đời “chế tâm nhất xứ” (3)
Thông làu tất cả “nhân duyên”
Cuội nguồn mong ngày trở lại
“Con nguyền chế tác thương yêu
Những mong đáp đền ân nghĩa
Thương yêu hiểu biết nhiệm mầu
Dựng xây nên miền tịnh độ (4)
Cho đời sống mãi thanh lương”.
Germany ngày 18.03.2019
Cư Sĩ Đan Hà



HT_Thich_Tri_Quang
Kính mời xem trang tác giả HT Thích Trí Quang




su ong lang mai 3

 Kính mời xem trang tác giả HT Thích Nhất Hạnh



 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2012(Xem: 7951)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
18/01/2012(Xem: 13449)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linhthiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng,ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại. Kinh điển Phật giáo có nhiều huyềnthoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắmcho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật, Phật hàng phục hỏa long,Long vương nghe kinh Thập thiện, Long nữ thành Phật…
18/01/2012(Xem: 6876)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
09/01/2012(Xem: 5782)
Thoáng chốc mà đã bamươi sáu năm, như ba sáu ngày nhẹ nhàng trôi trên dòng thời gian vô hình vunvút. Cũng một buổi chiều xuân với bầu trời trong vắt, ánh mặt trời rãi màu vàng lốm đốm trong vườn đào đầy thơ mộng này, và cũng dưới cội đào già này, Đông và Xuân đã gặp nhau…
06/01/2012(Xem: 7728)
Hình ảnh các chú tiểu có mặt trên nhiều quốc gia đã sống lặng lẽ chẳng cần ai nhìn tới. Nhiều chú đã rơi rụng sau những hoàn cảnh khắc nghiệt của thời thế hay của tâm tình riêng; nhiều chú đã thành đạt sau bao nỗ lực phấn đấu cam go trong cửa thiền. Thất bại trong im lặng, thành công cũng trong im lặng. Chẳng cần bút mực nào ca tụng hay thương tiếc mà dòng tiếp nối đẹp đẽ của nhiều thế hệ quét lá đó vẫn chảy mãi, trôi mãi.
24/12/2011(Xem: 5868)
Có câu hỏi như sau: "Trong lễ Hồng Danh Sám Hối, chúng tôi niệm danh hiệu "Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật". Theo truyện Tây Du, sau khi cùng với Sư Phụ là thày Huyền Trang sang Tây Trúc thỉnh kinh, ngài Tôn Ngộ Không được phong là Đấu Chiên Thắng Phật. Vậy Đấu Chiến Thắng Phật Tôn Ngộ Không này có phải chính là vị Phật trong kinh Hồng Danh Sám Hối không?" Đây là một câu hỏi rất đặc biệt. Nhân câu hỏi này, chúng ta sẽ có dịp thảo luận về một đề tài gây nhiều hiểu lầm trải dài nhiều thế kỷ và lan rộng tại nhiều vùng địa danh trên thế giới.
13/12/2011(Xem: 10426)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
29/11/2011(Xem: 6480)
Những truyện cổ Phật Giáo tuy giản dị nhưng rất thâm thúy, thường hàm chứa đầy đủ và sâu sắc về đạo đức, giáo dục, luân lý và triết học.
22/11/2011(Xem: 3760)
Một buổi chiều, khi sư Khánh Vân đang dạo bước ngắm hoa ở sân sau thì chợt nghe tiếng người ồn ào đâu phía trước. Chú tiểu Công Sơn từ ngoài đi vào lật đật lại gần sư thưa: - Bạch thầy, không biết ai đã đem một đứa bé trai bỏ trước cửa chùa. Nó đang khóc dữ quá. Cũng có một số thôn dân đang đứng quanh đấy bàn tán xôn xao, xin thầy ra xem thử. - Mô Phật, để đó thầy ra xem sao
17/11/2011(Xem: 4427)
Tôi có ý nghĩ viết thành tập sách này vào đầu năm nay 97, nhân kỷ niệm mười năm tôi được xuất gia học đạo. Mười năm thường là cái mốc thời gian đáng nhớ cho những sự cố gì xảy ra trong một đời người. Sự cố ấy mang ý nghĩa của đổi thay dù sự đổi thay đó mang tính cách thế tục hay xuất thế. Trong đạo thầy đã dạy tôi rằng: "Sau một thời gian tu tập con cần nên cứu xét lấy mình, ngắn thì mỗi năm, dài thì năm năm, mười năm. Sau khoảng một thời gian dài ấy mà con thấy có niềm tin hơn, ý chí hơn trong sự tu tập thì đó là con đã tiến bộ. Giảm niềm tin, thiếu tinh tấn chính là con đã lui sụt. Tu tập mà không tiến bộ tức là thua sút, yếu hèn, phụ bạc công ơn thầy tổ nuôi nấng và sự thọ nhận cúng dường của đàn na thí chủ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]