Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Quê Hương của Gió

16/03/201907:09(Xem: 3661)
Quê Hương của Gió


co do hue


QUÊ  HƯƠNG  CỦA  GIÓ


Đường của ruộng, lúa đồng phả hương con gái, phất phơ gió mùa mơn mởn làng quê.Vẫn tên giòng nước năm xưa soi bóng lũy tre, uốn mình dọc bờ về quê ngoại; cánh cò điểm trắng nền xanh lúa mạ, nước Hương Giang tiếp sức cổ thành.

Phú Bài cổ kính khép mình đón từng bánh xe lăn trên phi đạo, xe bus buồn chuyển khách về ga.Vẫn gió, vẫn nắng trãi dài bạn đường trung du nuôi sống mãnh đất khô cằn Trung Việt, xui đẩy bao gót người chân đất xa quê; Phương xa ấy nở hoa trí tuệ, làm đẹp mặt một giống dân khốn khổ thăng trầm.Khoa học có, tôn giáo có, những người dân con Việt, làm rạng danh giòng giống Lạc Hồng, từng lạc lõng giữa lòng quê mẹ; Lá rụng về cội, tuổi già lay lắt điểm sao đêm. Màu đất sét mãnh áo thâm che thân cằn cổi, hiu quạnh trên chiếc xe lăn, lần cuối nhìn từng cội thông già như tuổi già bệnh hoạn thân người. Hồ bán nguyệt tung tăn cá lội, cổng tam quan rêu phủ tuổi đời.Tổ đình đó, lặng chìm không gian u tịch, tháng năm dài hơi thở buồn tênh,bổng chợt về, chợt đi như mây trời tụ tán theo đoàn người viễn xứ hồi hương.Gió Thu mặc thêm hơi ấm quê mình, người lại về như đoàn quân vinh quang đặt chân lên đất Thần kinh chùa Tổ; ấm lòng giữa đồi thông già, già hơn tuổi đời người về từ viễn xứ.Con cháu sum vầy quây quần dưới chân thiền sư mặc niệm.Quê cha đất mẹ mở rộng vòng tay ôm ấp người con danh giá. Rồi Đông về, Xuân sang, thêm một dịp hội ngộ, những cánh chim bạt màu nâu sẫm, trong và ngoài địa giới quê mình, hồi hương đoàn tụ kỵ Tổ như trẫy hội.Bao nôn nao chớm nở giữa rừng thiền, nhưng thần tượngbiệt tăm hơi bóng nhạn,để lại bồng bềnh nguồn thất vọng cô đơn. Trùng trùng gót chân lê thê giả biệt, kẻ về phố thị, người xuôi quê người, rừng thông Từ Hiếu ve sầu trỗi nhạc, gió rừng thiền hương tỏa mây trôi.

                                                      ***

Vòng xoay sinh tử, lá rụng về gốc, hai cội bồ đề đại lão {1} tỏa mát đế đô,tăng ni trẻ nương vào thân giáo. Đất lành ấp ủ thạch trụ, Phật sự thăng hoa.Phải chăng phước nghiệp dân ta, đến hồi hưởng quả!


MINH MẪN

15/3/2019 

{1} Hai đại lão thạch trụ PGVN T.Trí Quang và Thiền sư Nhất Hạnh

 


 
Song_Huong nui ngu

HƯƠNG GIANG SÔNG NƯỚC


Kính bạch Thầy, Đọc bài: Quê Hương Của Gió của bác Minh Mẫn viết về

Hai Cội Bồ Đề Đại Lão: HT Trí Quang và TS Nhất Hạnh,

lòng con vô cùng cảm niệm ân đức Hai Đại Lão Thạch Trụ PGVN.

Con kính hướng về Nhị Vị Trưởng Lão luôn là bóng mát che chở cho Tăng Ni

và Phật Tử trong cũng như ngoài nước.




Thần Kinh vang bóng tình quê
Bao năm xa xứ Thầy về dưỡng thân
Gió chiều thổi mát vườn sân
Thông xanh bao phủ hương trầm thoáng qua
Cội nguồn chẳng ở đâu xa
Hướng về nội tại chan hoà khắp nơi
Hương Giang sông nước tuyệt vời
Uốn mình soi bóng giữa trời sóng yên
Tình Thầy là cả Pháp Duyên
Chở che Tăng Chúng khắp miền quê hương.

   Dallas Texas, 15-3-2019
            Tánh Thiện



Su ong Lang Mai

“CON NGUYỀN CHẾ TÁC THƯƠNG YÊU” (4)

Kính bạch Thầy, con xin cảm tác theo bài “Quê Hương Của Gió của Minh Mẫn. Viết về Những Cội Bồ Đề Đại Thụ của Phật Giáo Việt Nam. Con kính gởi Thầy thưỡng lãm.

Ghi chú: (1). Chùa Từ Hiếu ở Huế. (2). Chùa Tổ. (3) Theo câu thiền ngôn: “Chế tâm nhất xứ, vô sự bất biện” (nghĩa là: Gom tâm lại một chổ, thì không có gì không hiểu được).

(4)"Con đã được biểu hiện từ đất Mẹ, con sẽ trở về đất Mẹ để tiếp tục được biểu hiện hàng triệu lần nữa, để cùng với tăng thân làm công việc chuyển rác thành hoa, bảo hộ sự sống và xây dựng một tịnh độ ngay trên mặt đất này. Nguyện trong mỗi giây phút của cuộc sống hàng ngày, con sẽ nỗ lực chế tác hiểu biết và thương yêu, vì hiểu biết và thương yêu là chất liệu căn bản để xây dựng nên tịnh độ".

(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)

***
Chùa xưa như con“thương mẹ”(1)
Bao năm xa cách “mẫu thân” (2)
Tháng ngày quê hương tao loạn
Tấm thân dầu dãi thăng trầm
Ước mong thái bình đất nước
Trở về quê mẹ nương thân
Vườn xưa nâng niu chăm bón
Cho cây tươi tốt muôn phần
“Mong ngày thành cây đại thụ
Bóng cây che mát rừng thiền”
Nguyện đời “chế tâm nhất xứ” (3)
Thông làu tất cả “nhân duyên”
Cuội nguồn mong ngày trở lại
“Con nguyền chế tác thương yêu
Những mong đáp đền ân nghĩa
Thương yêu hiểu biết nhiệm mầu
Dựng xây nên miền tịnh độ (4)
Cho đời sống mãi thanh lương”.
Germany ngày 18.03.2019
Cư Sĩ Đan Hà



HT_Thich_Tri_Quang
Kính mời xem trang tác giả HT Thích Trí Quang




su ong lang mai 3

 Kính mời xem trang tác giả HT Thích Nhất Hạnh



 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 7502)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ?
05/04/2013(Xem: 7942)
Sáng nay một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phá Phật pháp không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch Phật pháp, theo những nhận định dưới đây ...
05/04/2013(Xem: 5227)
Ambapàli (Am-ba-bà- lị) nguyên là một kỹ nữ hạng sang sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều tài sản, trong đó có một khu vườn xoài nổi tiếng xinh đẹp nhất thành phô và cũng là trung tâm giải trí lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.
05/04/2013(Xem: 2943)
Trước năm 1975, ba tôi là một thương gia giàu có. Sự giàu có không bắt nguồn ba là quan chức đầy thế lực hay thân cận chính quyền. Ba tôi chỉ là một người dân lương thiện thuần túy. Ngày ba mẹ dắt đứa con trai nhỏ từ Bắc vào Nam, ba mẹ tá túc tại nhà người chú họ bên mẹ. Người chú có một xưỡng sản xuất bánh kẹo, thế là ba mẹ tôi vừa được xem là “con cháu trong nhà” vừa làm việc đắc lực cho chú. Đương nhiên thôi, chân ướt chân ráo vào Nam với hai bàn tay trắng, có nơi ăn chốn ở tạm gọi là an thân còn mong gì hơn. Thế nhưng, cuộc đời không đơn giản như thế. Ba mẹ tôi chỉ được nuôi ăn nhưng không nhận được đồng lương nào, dù chỉ vài đồng tiêu vặt.Tiền với ba tôi không phải là cứu cánh, nhưng nó là phương tiện để giải quyết nhu cầu cần thiết, cơ bản của con người.
04/04/2013(Xem: 11774)
Phải chăng là "niêm hoa vi tiếu" hay những nghịch lý khôi hài? Là nụ cười bao dung hỷ xả hay những lời châm biếm chua cay? Là tiếng cười vang tự đáy lòng hay chỉ là cái nhếch môi vô tâm vô sự? Là công án Thiền của thời đại hay chỉ là những chuyện tiếu thường tình? Là dụng tâm chỉ trích phá hoại hay thiện ý khai thị mạch nguồn?
02/04/2013(Xem: 14684)
Khi chọn lựa đề tài và sắp đặt câu chuyện, tôi mong rằng sẽ đi sâu từng chi tiết một, để câu chuyện hữu lý hơn; nhưng trước khi đi Canada lần nầy đã cung đón Đức Đạt Lai Ma về Chùa Viên Giác, nơi tôi đang trụ trì; nên có lẽ Chương đầu của quyển sách nầy, chỉ nói về bậc Thánh nhân ấy, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của quyển sách.
01/04/2013(Xem: 16396)
Mục Lục: HT Thích Như Điển - Xuất gia học đạo - Chùa Phước Lâm - Làm Nhang - Học tập - Về lại chùa Viên Giác - Ngày mất mẹ - Làm đậu hủ - Pháp nạn năm 1966 - Học tán tụng - Về Cẩm Nam - Hội An ngày ấy - Hồi ký - Tết năm Mậu Thân - Thầy tôi - Di tích - Chiếc nón bài thơ - Xa Hội An - Cách học cho giỏi - Lời cuối - Gặp lại nhau - Ba thế hệ đậuTiến Sĩ Mục Lục: Trần Trung Đạo - Lời Ngỏ - Vài nét về Chùa Viên Giác - Thời thơ ấu ở Duy Xuyên - Đến Chùa Viên Giác lần đầu - Rời Chùa Viên Giác đến Vĩnh Điện - Trở lại Chùa Viên Giác - Sư Phụ, Cố Đại Lão Hòa Thượng Long Trí - Tưởng nhớ Bổn Sư Thích Như Vạn - Tưởng nhớ HT Thích Tâm Thanh - Phố cô Hội An và những ngôi trường cũ - Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi - Vu Lan nghĩ về Mẹ và Quê Hương
01/04/2013(Xem: 14654)
101 câu chuyện Thiền - Trần Trúc Lâm dịch
01/04/2013(Xem: 3070)
Túi vải đã sẵn trên vai, gã nhìn quanh căn phòng tạm trú, với tay, lấy chiếc mũ nỉ trong tủ áo, chụp lên đầu rồi khép cửa, bước ra đường.
29/03/2013(Xem: 3961)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]