Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chiếc xe thời gian

02/10/201409:20(Xem: 4230)
Chiếc xe thời gian

1canhdep2                    

 

                                                     Ta gặp nhau

                                                     Trên đường đời muôn ngã

                                                     Rồi chia nhau

                                                     Theo mỗi ngã vào đời.

         

 

Ra đến bến xe trời hãy còn khuya khoắt, trông cảnh nhộn nhịp ì xèo rộn lên từ những gian hàng ăn uống ở một góc gần bên, và tiếng nói cười lăng xăng của hành khách đi lại lẫn với tiếng những người bán hàng rong mời mọc. Nhìn sang quầy bán vé bây giờ không giống như những ngày tháng sau năm 1975, bề mặt thoáng mát rộng rãi trang trí bởi những bảng quảng cáo, những hoa văn sắc màu, những hàng ghế để khách ngồi chờ trông lịch sự. Khách mua vé rất nhanh khỏe hơn xưa, không còn cảnh chen lấn xếp hàng cả buổi trời như trước đây, lại có thêm nhiều loại xe phục vụ trên các tuyến, việc nầy còn tùy thuộc vào túi tiền của hành khách, ai có tiền nhiều thì đi loại xe chất lượng cao, còn ai ít tiền thì đi loại xe bình dân hơn. Nói vậy chứ còn khá hơn trước

Đây, bởi ba chiếc xe car cũ kỹ hoặc xe chạy bằng than đá trên những tuyến Miền Đông, Miền Tây vào những năm 1975 - 1990.

 

Ngồi bên quán cốc, nhìn cảnh bến xe về khuya trông đủ thành phần, hình thức sinh hoạt như một góc đời được thu nhỏ lại, uống xong ly cà phê, đến phòng nhận vé đã được đặt trước một ngày để về tỉnh nhà ở Miền Tây Nam Bộ, người bán vé bây giờ thấy có phần lịch thiệp và văn minh hơn xưa nhiều, có nhân viên thông báo hướng dẫn từng tuyến xe xuất bến đúng theo giờ qui định đã gi trong vé, tận tình tiếp khách khi lên hoặc xuống xe.

 

Tài xế cho xe nổ máy, khách lần lượt lên xe ngồi vào số ghế đã được đăng ký, các vị phục vụ xe chuyển những kiện hàng vào khoan, trên xe đã ổn định và thủ tục xuất bến đã xong, chiếc xe chầm chậm nặng nề lê mình ra khỏi khu vực bến bãi hướng về quốc lộ IA với mã lực tăng dần lên để đủ tải một trọng lượng khá lớn trên xe, trong xe thỉnh thoảng có tiếng chuyện trò hay lục đục soạn đi soạn lại gói hàng nhỏ hoặc túi xách valy cầm tay .v.v…, nhưng cũng có người lặng lẽ nhìn cảnh quang hai bên đường khi sắc trời đã rót những tia nắng mới.

 

Suốt thời gian từ khi xe rời bến, xe đã đi hơn hai phần ba đoạn đường, bấy giờ hành khách lần lượt xuống xe và cứ thế, khoảng từ năm mười cây số hay ít hơn là có người xuống xe, kẻ xuống trước, người xuống sau, phần nhiều đều có mang theo ít hành trang hoặc những kiện hàng cồng kềnh hay gọn nhẹ, để lại trên xe mỗi lúc một trống vắng, tiếng ồn cũng bớt đi, mặt trời đã quá giữa trưa, thời gian thu dần lại, bến đổ  cũng không còn xa nữa. Thế là hành khách lần nầy lại chia nhau về mọi ngã cuộc đời, còn chiếc xe khách kia thì nằm yên nơi bến đổ sau một tuyến đường dài đầy nắng và gió bụi thời gian. Một cảm nghĩ thoáng hiện trong tâm tư sau một chiều yên vắng của không gian:

 

                          "Ta gặp nhau trên đường đời muôn ngã

                            Rồi chia nhau theo mỗi ngã vào đời"

 

Có những bước đi lang thang nào không là muôn trùng trong cõi tử sinh, mà cuộc đời của mỗi chúng ta chỉ là một lữ khách ngược xuôi không chốn nơi ẩn trú an bình, lao xao giữa bao miền cát bụi gió suơng. Ở đâu, khi chúng ta có mặt và hiện hành thì nơi đó đều bắt đầu từ những cảm thọ, khổ hay lạc thọ, những cảm thọ ấy lại tiếp diễn triền miên trải dài theo cuộc sống mà hạnh phúc và đau khổ, buồn hay vui, thất bại hay thành công, danh thơm hay tiếng xấu...Nó chỉ là kết quả của tâm niệm và hành động tự nơi ta, để rồi từ đó thênh thang những buớc chân kỳ cùng với thời gian vô định. Phật dạy :

 

                              " Ái dục sanh thành người

                                Phàm tâm luôn dong ruỗi"

 

                                                                   Kinh Tương Ưng I, VII, 86.

 

Do hành động tạo tác bởi những nghiệp nhân, nên chúng ta có mặt để gặt lấy những quả nghiệp thiện hay bất thiện và cuộc gặp gỡ của chúng ta trên những tuyến đời xuôi ngược, lại cũng tùy thuộc vào những tác ý như thế nào đó để trở thành thân thiện hay thù hận, hạnh phúc hay đau khổ, siêu hóa tâm hồn hay luân trầm đọa lạc triền miên vào cõi tử sinh.

 

 Nhân duyên sinh diệt siêu đọa qua từng ý niệm vẫn phức tạp muôn trùng trong cuộc sống. Nhưng có điều, chúng ta phải thể hiện , nói lên sự có  mặt đích thực của chúng ta ở đây và bây giờ, nếu như mỗi ngày có sự lắng nghe và tìm lại chính mình trong giây phút ngắn ngủi thôi, chừng ấy cho mỗi ngày cũng đủ làm dịu đi cơn nắng bỏng rát mặt của dòng đời nghiệt ngã, bởi những ngọn thanh phong thổi từ luồng sinh khí cảm thức của nguồn tâm giác ngộ, thì cuộc ruỗi dong kia phải tự vắng mặt đó đây, mặc tình cho mây trắng qua non, sóng xao ngoài biển biếc.

 

 Nhưng ở đây, trong cái thế giới sinh sinh diệt diệt đổi thay không lường, hợp tan bất định, còn mất trao tay, thì sự có mặt của chúng ta phải như thế nào ? Để rồi mai kia mốt nọ giữa muôn vạn nẻo đời ngược xuôi dòng nhân thế, chúng ta đến với nhau, gặp gỡ và vui buồn với nhau, chấp nhận và đánh đổi nhau.v.v... Tất cả cùng đi trên chuyến xe thời gian, mà sự nặng nề cồng kềnh kia cũng chỉ là những quả nghiệp phàm tâm, bởi những ngộ nhận TA và CỦA TA.

 

Nếu như ngày nào chúng ta chưa thực hiện được lời Phật dạy, chưa thực sự "đặt gánh nặng xuống", chưa nhận ra sự nguy hại của thọ dụng năm món dục (tài sắc danh thực thùy), những pháp luôn dẫn đầu về đọa lạc, không giúp ta hướng về đời sống viễn ly, cầu vui giải thoát, thì ngày ấy chúng ta vẫn còn say khướt theo cuộc ruỗi dong, thênh thang qua vạn huớng đời cùng với hạt bụi thời gian, cùng với ngàn mây vô định, như con thuyền không bến đổ.

 

Có biết đâu rằng: Rồi chốc nữa, rồi mai sau, mọi sự mọi việc sẽ còn lại cho ta những gì ? Và chính ngay chiếc thân năm uẩn nầy mà ta đang vay mượn đây rồi sẽ ra sao ! Ngày mai cái chết sẽ chờ ta, thì ngay bây giờ ta phải làm gì khi đang đi trên chuyến xe thời gian nầy ? Nếu ta có tu tập và an trú vào Chánh Pháp, dùng từ tâm nhìn nhau với đôi mắt đầy ái kính, trải rộng niềm yêu thương đến những mảnh đời nghiệt ngã, san bằng mọi dị biệt, biết xóa đi những ý niệm giai cấp giả tạm của đời thường. Để từ đó có thêm những hương hoa tâm tư thuần thiện nhiệm mầu, sẽ lan tỏa về mọi hướng đời vô tận niềm vui trong mỗi tâm hồn.

Chúng ta cùng nghe lời của Bồ tát Tịch Thiên :

Khi một ý xấu vừa manh nha,biết ngay tai họa của nó, ta liền giữ chánh niệm như cây bám chặt vào đất”.

 

Cuộc hội ngộ nào không chia tay, buổi tiệc nào không tàn cuộc, khởi điểm từ những bước đi và để đến sao cho được vẹn vẻ bình an, không ai không một lần ngang qua cuộc trải nghiệm tâm linh. Cuộc ra đi của cõi tử sinh nào không hút bóng nẻo trời xa, dấu chân nào không hằn lên hồn sương bụi, dấu son vẫn ấn sâu vào ký ức thời gian và chính nó là một dấu tích hiển thị tâm hồn trong sáng lành mạnh hơn bao giờ hết.

 

Hình ảnh một chuyến xe đò hôm qua, cho ta một hình ảnh của kiếp người loay hoay trong cuộc tồn sinh giữa dòng tan hợp, sống không ước hẹn gặp nhau, thế nhưng trong cuộc lữ lại chia nhau trên đường đời có muôn vạn lối đi. Để rồi khi chuyến xe thời gian nằm yên nơi bến đổ mà dòng nghiệp thức con người lại tiếp tục ruỗi dong. Chi bằng sự có mặt của chúng ta ngay bây giờ góp vào một chút ý thức giác ngộ của bản chất sự vật hiện tượng như góp vào tinh cầu thêm một chút màu xanh.

 

                                                                            MẶC PHUƠNG TỬ.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/01/2020(Xem: 12534)
Càng có tuổi, hình như tôi càng nhận ra có cái gì đó ở ngoài ý chí mình, can thiệp vào mình tùy hứng khiến mình đôi lúc không khỏi chưng hửng, ngỡ ngàng, thầm nghĩ “duyên” chăng? Nhưng duyên là gì không biết. “Nghiệp” chăng? Nhưng nghiệp là gì cũng không biết. Thôi thì, cứ để nó trôi chảy, tự nhiên, bởi nó có vẻ chẳng cần đến ta, chẳng phải là ta, chẳng phải của ta…
16/12/2019(Xem: 6674)
Chùa do Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) khai sáng vào đầu thế kỷ XVIII. Thiền sư là đệ tử đắc pháp của Hòa thượng Minh Hoằng - Tử Dung, được Hòa thượng trao tâm ấn năm 1712. Bấy giờ, chùa đã trở thành một đạo tràng lớn, có hàng vạn đệ tử học đạo, nghe pháp. Trong ba năm 1733, 1734 và 1735, Thiền sư đã mở ba Đại giới đàn truyền giới cho hàng vạn người tại chùa. Năm 1740, Thiền sư mở đại giới đàn Long Hoa ở kinh thành; năm 1742 mở Đại giới đàn tại chùa Viên Thông, nơi ngài khai sơn trước chùa Thiền Tôn. Thiền sư viên tịch năm Nhâm Tuất (1742), bảo tháp dựng ở một triền núi phía Đông Nam chùa vào tháng 4 năm Cảnh Hưng thứ 9 (1748), la thành bao quanh đồi tháp được xây vào năm 2001 nhân dịp đại trùng tu ngôi tổ đình.
15/12/2019(Xem: 18552)
INTRODUCTION "WITHIN A TREE, THERE IS A FLOWER WITHIN A ROCK, THERE IS A FLAME" BY SENIOR VENERABLE THICH NGUYEN TANG, QUANG DUC MONASTERY MELBOURNE, AUSTRALIA. "...The gift of the Dhamma excels all gifts; the taste of the Dhamma excels all tastes, and delight in the Dhamma excels all delights. The eradication of craving (i.e., attainment of arahatship) overcomes all ills (samsara dukkha). The gift of the Dhamma is the greatest giving among the all other givings. The one who is well trained in the Dhamma will share his understanding of the Dhamma either by writing a book, by preaching Dhamma, by discussing Dhamma, or by writing an article. Master Thich Nguyen Tang has used all these methods in his contribution to the Dhamma. Giving food or clothes or any other material items to a person makes them happy and they indeed will survive in the world, but they cannot get rid of this terrible circle of birth and death. It can be done only by understanding the noble Dhamma. Thus, the wr
09/12/2019(Xem: 4405)
Hơn một thế kỷ trước, một người quốc tịch Anh đã thất bại trong việc nghiên cứu về Giáo Lý Đạo Phật. Đó là giáo sư Rhys Davids, con của một mục sư Cơ Đốc Giáo. Ông đã bỏ ra nhiều năm học tiếng Pali, kiên nhẫn tìm tòi, nghiên cứu các kinh điển Phật Giáo chỉ để mong đạt mục đích là chứng minh giáo lý Đạo Phật thua xa giáo lý Cơ Đốc. Nhưng Rhys Davids đã thất bại với công việc này!
07/12/2019(Xem: 8366)
Cuối năm, lên núi thăm Chùa Sắc Tứ Kim Sơn, hầu chuyện với Thầy trụ trì Thích Nguyên Minh, tôi được Thầy ban tặng một cuốn lịch để về treo đón năm mới Canh Tý 2020.
05/12/2019(Xem: 4652)
Tiểu Truyện của HT. Thích Huyền-Tôn 玄宗小傳 (Đây là bài Tự Thuật, nên 2 chữ Ht(trong bài) là người viết, {Huyền Tôn} cũng là đạo hiệu. Còn 2 chữ HT lớn, Là để chỉ cho các HT đương thời. ) Đời sống Đạo của HTHuyền-tôn: *Sanh: VL. 4807. Mậu-thìn (1928) *6t, xuất-gia. Quy-Y, Pd Như-Kế. Giáp-tuất (1934). *13t, Thọ Sa-di, PhápTự Giải-Tích. Tân-Tị (1941). *20t, Tỳ-Kheo, HiệuHuyền-Tôn. Mậu-tý (1948). *43, Thượng, Tọa. Chùa Pháp-vân, Tỉnh Gia Định Sai-gòn. *66, Hòa Thượng, Tại Hoa Kỳ.
26/11/2019(Xem: 7578)
Những ngày ở Áo Thích Như Điển Lâu lắm rồi tôi mới trở lại Áo trong mùa Đông như năm nay, từ ngày 22 đến 24 tháng 11 năm 2019. Thầy Viên Duy và một Phật Tử đến phi trường Wien (Vienna) đón tôi vào chiều ngày 22 tháng 11, đưa về chùa Pháp Tạng, nơi Thượng Tọa làm Trụ Trì và Hòa Thượng Thích Trí Minh làm Cố vấn và lãnh đạo tinh thần. Đây chẳng phải là lần đầu tiên tôi đến Áo, mà những lần trước đó, kể từ năm 1978 đến nay chắc cũng hơn 10 lần, nhưng mỗi lần lại mỗi khác, chẳng có lần nào giống lần nào cả
18/11/2019(Xem: 6484)
Đại chúng thương mến, Như thông lệ hàng năm với 4 khóa tu Xuân - Hạ - Thu - Đông, Khóa Tu Mùa Đông năm nay được chùa Sắc Tứ Kim Sơn tổ chức vào các ngày 20,21,22/12/2019 (Nhằm ngày 25,26,27/11 ÂL). Thương mời Đại chúng cùng về chùa thực tập ăn cơm chánh niệm, thiền hành, thiền tọa, tụng kinh, nghe pháp thoại, chia sẻ pháp đàm và hát thiền ca cùng Quý Thầy - Quý Sư Cô giữa không gian xanh mát của núi đồi Kim Sơn. Khóa tu còn là cơ hội để quý vị trở về và tiếp xúc với một nếp sống giản dị - bình an, tập nhìn lại chính mình giữa cuộc sống bận rộn, hối hả.
31/10/2019(Xem: 5390)
Vào ngày 4/6/2018, nhà vẽ kiểu túi xách Kate Spade/ Kate Valentine thành công với tài sản ước lượng 200 triệu Mỹ Kim, bà đã treo cổ tự tử ở trong phòng riêng, để lại một tuyệt mệnh thư cho con gái, trong khi chồng ở một phòng khác. Điều này cho thấy “Thành công và tăm tiếng chưa chắc đã ngăn ngừa được sự buồn nản, chán đời” (Kate Spade's suicide is proof that money and fame can't deter depression).
29/10/2019(Xem: 5350)
Tuần qua tin tức thế giới chấn động khi được nhìn thấy 39 thi thể của những nạn nhân vì mục đích đi tìm hạnh phúc cho gia đình mình, cho mình và người thân theo quan niệm thường có ở thế gian ( của cải, vật chất) đã không màng đến tính mạng rủi ro xảy ra trên đường đến Anh Quốc . Chúng ta thường đã được nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận thức như sau khi đã tiếp xúc với nhiều dân tộc, ra nhiều thành phần trong xã hội " TẤT CẢ CHÚNG TA AI CŨNG MUỐN SỐNG CÓ HẠNH PHÚC CHỨ KHÔNG THÍCH KHỔ ĐAU " .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]