Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện hai cha con và con lừa

12/08/201417:28(Xem: 7654)
Chuyện hai cha con và con lừa

QDChaCon

 

Chuyện hai cha con và con lừa

Thoại Hoa


 

Ngày nọ, một đứa trẻ hỏi cha nó :

-“Thưa cha, sau này con phải sống làm sao cho được lòng khen ngợi của mọi người ?”

Người cha thấy con mình còn nhỏ tuổi mà đã biết suy nghĩ như thế, trong lòng không khỏi lâng lâng vui mừng. Buổi sáng đi làm việc, ông gọi con đi theo, để cho nó có dịp được học hỏi.

 

Ra khỏi căn nhà, người cha leo lên con lừa, còn người con đi bộ theo sau. Dân làng thấy cảnh đó, hò hét la lối :

-“Cha gì mà độc ác thế, nở lòng nào ngồi trên lưng lừa để đứa con mình đi bộ !”

Người cha nói nhỏ với đứa con :

-“Con có nghe dân làng nói gì không? Thôi hai cha con mình trở về nhà !”

 

Ngày hôm sau, hai cha con lại đi ra khỏi nhà, người cha đỡ đứa con ngồi trên lưng con lừa, còn mình thì đi bộ bên cạnh. Dân làng thấy thế hô to lên :

 -“Đứa con gì bất hiếu, không biết kính nể cha già, dám ngồi trên lưng lừa để cha mình đi bộ !”

Người cha nói nhỏ với đứa con :

 -“Con nghe gì không con ? Thôi, chúng mình trở về nhà !”

 

Ngày hôm sau, cả hai cha con leo lên ngồi trên lưng con lừa. Dân làng chỉ trích :

 -“Hai cha con này không biết thương thú vật, bắt con lừa chở quá nặng sao nó chịu nổi ?”

Người cha lại nói nhỏ với đứa con :

 -“Con nghe không con ? Chúng mình trở về nhà vậy ! ”

 

Ngày kế, hai cha con lại lên đường. Cả hai khuân vác hành lý, con lừa chạy bước kiệu ngắn theo sau. Lần này dân làng chỉ trỏ, chê bai cả hai cha con :

 -“Kìa, hai cha con khuân vác nặng nề, còn con lừa khỏe ru, thật là sự đời đảo ngược !”

Người cha nói nhỏ với đứa con :

 -“Con nghe không con ? Thôi, hai cha con mình trở về nhà vậy !”

 

Chuyện đến đó, người cha nói với con như thế này :

“Con thấy không, nếu cứ sợ người chỉ trích, thì mình không làm gì được. Oan hay ưng, mình nhẫn nhục, bỏ qua. Cha con mình và con lừa sống như một gia đình, phải thương mến chia xẻ với nhau. Hể cha mệt, thì cha ngồi trên lưng con lừa, con đi bộ bên cạnh. Lúc con mệt, thì cha nhường chổ cho con. Khi thấy con lừa mệt thì hai cha con mình đi bộ, trút bớt gánh nặng cho con lừa. Nói rộng hơn, sống trong tăng già, mình phải biết an hoà, tương trợ với người chung quanh. Nếu con hành động như vậy thì tâm sẽ được thanh tịnh, không phiền nảo”.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/04/2013(Xem: 7598)
Ngài Hàn-Sơn : Trong thế gian mà bị người phỉ báng, khi dễ , nhục mạ, cười chê, khinh khi , chà đạp, ghen ghét , đè bẹp, đố kị ta. Như thế, ta phải xử trị cách nào ?
05/04/2013(Xem: 8017)
Sáng nay một đạo hữu đem sách này trao tôi, nhờ đọc xem có tham phá Phật pháp không. Sau khi đọc hết tôi nhận thấy trừ vài chi tiết, phần chủ yếu của sách chẳng có chi trái nghịch Phật pháp, theo những nhận định dưới đây ...
05/04/2013(Xem: 5266)
Ambapàli (Am-ba-bà- lị) nguyên là một kỹ nữ hạng sang sống tại thành Tỳ-xá-li. Nàng sở hữu nhiều tài sản, trong đó có một khu vườn xoài nổi tiếng xinh đẹp nhất thành phô và cũng là trung tâm giải trí lớn nhất của tầng lớp thượng lưu.
05/04/2013(Xem: 3006)
Trước năm 1975, ba tôi là một thương gia giàu có. Sự giàu có không bắt nguồn ba là quan chức đầy thế lực hay thân cận chính quyền. Ba tôi chỉ là một người dân lương thiện thuần túy. Ngày ba mẹ dắt đứa con trai nhỏ từ Bắc vào Nam, ba mẹ tá túc tại nhà người chú họ bên mẹ. Người chú có một xưỡng sản xuất bánh kẹo, thế là ba mẹ tôi vừa được xem là “con cháu trong nhà” vừa làm việc đắc lực cho chú. Đương nhiên thôi, chân ướt chân ráo vào Nam với hai bàn tay trắng, có nơi ăn chốn ở tạm gọi là an thân còn mong gì hơn. Thế nhưng, cuộc đời không đơn giản như thế. Ba mẹ tôi chỉ được nuôi ăn nhưng không nhận được đồng lương nào, dù chỉ vài đồng tiêu vặt.Tiền với ba tôi không phải là cứu cánh, nhưng nó là phương tiện để giải quyết nhu cầu cần thiết, cơ bản của con người.
04/04/2013(Xem: 11922)
Phải chăng là "niêm hoa vi tiếu" hay những nghịch lý khôi hài? Là nụ cười bao dung hỷ xả hay những lời châm biếm chua cay? Là tiếng cười vang tự đáy lòng hay chỉ là cái nhếch môi vô tâm vô sự? Là công án Thiền của thời đại hay chỉ là những chuyện tiếu thường tình? Là dụng tâm chỉ trích phá hoại hay thiện ý khai thị mạch nguồn?
02/04/2013(Xem: 14769)
Khi chọn lựa đề tài và sắp đặt câu chuyện, tôi mong rằng sẽ đi sâu từng chi tiết một, để câu chuyện hữu lý hơn; nhưng trước khi đi Canada lần nầy đã cung đón Đức Đạt Lai Ma về Chùa Viên Giác, nơi tôi đang trụ trì; nên có lẽ Chương đầu của quyển sách nầy, chỉ nói về bậc Thánh nhân ấy, không liên quan trực tiếp đến câu chuyện của quyển sách.
01/04/2013(Xem: 16541)
Mục Lục: HT Thích Như Điển - Xuất gia học đạo - Chùa Phước Lâm - Làm Nhang - Học tập - Về lại chùa Viên Giác - Ngày mất mẹ - Làm đậu hủ - Pháp nạn năm 1966 - Học tán tụng - Về Cẩm Nam - Hội An ngày ấy - Hồi ký - Tết năm Mậu Thân - Thầy tôi - Di tích - Chiếc nón bài thơ - Xa Hội An - Cách học cho giỏi - Lời cuối - Gặp lại nhau - Ba thế hệ đậuTiến Sĩ Mục Lục: Trần Trung Đạo - Lời Ngỏ - Vài nét về Chùa Viên Giác - Thời thơ ấu ở Duy Xuyên - Đến Chùa Viên Giác lần đầu - Rời Chùa Viên Giác đến Vĩnh Điện - Trở lại Chùa Viên Giác - Sư Phụ, Cố Đại Lão Hòa Thượng Long Trí - Tưởng nhớ Bổn Sư Thích Như Vạn - Tưởng nhớ HT Thích Tâm Thanh - Phố cô Hội An và những ngôi trường cũ - Hãy ngủ yên Đà Nẵng của tôi - Vu Lan nghĩ về Mẹ và Quê Hương
01/04/2013(Xem: 14775)
101 câu chuyện Thiền - Trần Trúc Lâm dịch
01/04/2013(Xem: 3140)
Túi vải đã sẵn trên vai, gã nhìn quanh căn phòng tạm trú, với tay, lấy chiếc mũ nỉ trong tủ áo, chụp lên đầu rồi khép cửa, bước ra đường.
29/03/2013(Xem: 4116)
Khi tơi đang dịch “Nhân Kiếp và Tai Kiếp” (Human Life And Problems, do hịa thượng tiến sĩ K. Sri Dhammananda) vào giữa tháng 09/2001 tại Toronto thì bất ngờ được biết thầy Thích Tâm Quang bên Mỹ đã dịch xong với tựa đề là “Các Vấn Đề Của Xã Hội Hơm Nay” (web www.budsas.org)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]