Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kịch: Mẹ là Phật

20/09/201320:43(Xem: 6679)
Kịch: Mẹ là Phật

Me-gia-Kịch: Mẹ là Phật.

Tuyết Sương và Trần Thị Nhật Hưng

Diễn viên: Mẹ, con( bán củi), bà Tám, Đại gia, Phật tử, Thiền sư.

*Cảnh 1

Bà Tám( bước ra sân khấu, than): Trời ơi là trời! Cho mượn rồi lại cho mượn, mượn “woài“ không chịu trả, này trời!. Bà con nghĩ có ức cho tôi không. Nhìn cái mặt tôi nè, tôi hiền…khô hà. Nhân từ, đạo đức, tử tế, đàng hoàng nổi tiếng. Hồi đi học tôi được mệnh danh là, em… hiền như ma…cô, à không, hiền như ma…sơ. Bởi hiền hậu nhân đức nên tôi mới chọn cho mình cái nghề thiệt là cao quí: cho vay lấy lãi.Cho mượn 100 lấy lời có 50 mỗi tháng, nhiều… nhít gì mà…đứa nào vay cũng quịt cả lời lẫn vốn của tôi. Được rồi, lần này tôi không thể hiền nữa đâu, hiền quá chúng lờn mặt hà.Tôi phải tới nhà thằng Tư…xiết đồ nó mới đã nư giận!( nói xong ngoe nguẩy đi vô )

Con (bước ra, rao): Củi đây củi đây.Củi khô đây. Ai mua củi không? Các bác các cô các dì, các chú ơi, mua dùm con bó củi đi.( Đi một vòng sân khấu, vừa đi vừa rao rồi đi vô)

Bà Tám( lại bước ra): Trời ơi là trời, bà con nghĩ có ức cho tôi không. Tôi vừa tới nhà thằng Tư xiết đồ. Nhà nó sao mà nghèo quá không biết. Nghèo ơi là nghèo, đến cái chén cũng không còn. Nhà trống trơn hà, lấy gì để cho tôi xiết đây, hở trời! Có khổ cho thân tôi không, nè trời! Coi như nó quịt luôn tiền tôi rồi, tôi phải làm sao đây hở trời!( kéo dài chữ trời ra), xong ( hạ giọng): Nhưng mà sao lạ quá bà con ơi.

Nhà nghèo vậy, mà con vợ thằng Tư dạo này trông nó trẻ và đẹp ra. Làn da nó mịn màng mướt rượt, ánh mắt nó long lanh mơ huyền…mờ, không, mơ huyền thôi; làn môi nó mộng như…nhộng, đỏ choét như hai trái ớt hà. Hỏi nó, nó bảo nhờ nghe thuyết giảng của quí Thầy ở khóa Tu Học Âu Châu mà được như vậy đó. Nó còn kể - (Từ đoạn này thì người con bán củi bước ra lắng tai nghe)- nó nghe quí Thầy nói, ông Phật có bàn tay thiệt to. Ông đẹp từ trên xuống dưới.Từ dưới lên trên. Ngay cả… móng chân của ông cũng… đẹp nữa! Ông có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp đó. Thôi, bây giờ tôi phải đi, tôi cũng muốn trẻ, muốn đẹp ra như vợ thằng Tư, tôi phải đi nghe thuyết giảng mới được.

Người con bán củi: Ôi, nghe qua sao mà sung sướng. Đức Phật có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp. Ta phải đi tìm Phật thôi. Ngài đúng là người bao lâu nay ta mong đợi, ta phải tìm Ngài mới được. ( gánh củi về, vừa đi vừa hát):

Ta quyết chí một phen, ta quyết chí một phen. Một phen gian khó, lòng ta hăng hái mong tìm được bóng Ngài. Cứu độ chúng sanh. Qua kiếp luân hồi.Qua kiếp luân hồi. Ta quyết chí một phen, ta quyết chí một phen. Vượt bao gian khó, lòng ta hăng hái mong tìm được bóng Ngài. Cứu độ chúng sanh. Thoát kiếp luân hồi.Thoát kiếp luân hồi.( đi vô trong)

*Cảnh hai.

Mẹ: (chống gậy bước ra, hát):

Chiều chiều, ra đứng chờ con.

Trông chờ con.

Con ơi, con hời, con hỡi.

Biết chăng, biết chăng, đêm ngày.

Nơi chốn xa, quê nhà.

Nơi chốn xa, quê nhà

Có mẹ, mẹ chờ con.

Mong con, nhớ con vô cùng.

Con hỡi con, con hời.

Con hỡi con, con hời, hỡi...con!

Nói: Trời đã tối rồi. Mưa lại tầm tã thế này mà con Hoa nhà tôi giờ này lại chưa về cà. Thật tôi lo quá!

Con ( người bán củi): Mẹ. Mẹ ơi.Con đã về rồi nè mẹ.

Mẹ (mừng rỡ): Con đã về, con đã về.

Con: Mẹ. Mẹ ở nhà có khỏe không mẹ?

Mẹ: Mẹ khoẻ con à. Thấy con về là mẹ khỏe liền hà. À, hôm nay, phiên chợ có gì lạ không con?

Con: Hôm nay trời mưa nên con không bán được củi mẹ à. Và mẹ ơi, có lẽ ngày mai con phải đi xa.

Mẹ: Con đi đâu? Sao con mới về mà lại bỏ mẹ ở nhà một mình vậy hở?

Con: Mẹ ơi, vì gần đây không còn nhiều củi nữa. Con phải vào sâu trong rừng mới có củi. Ngày mai con đi rồi, nên con đã chuẩn bị mua cho mẹ nhiều thứ, nào xì dầu, tương chao, và ít rau đậu để mẹ dùng.

Mẹ( thở dài): Việc làm ăn của con thì con phải đi thôi, nhưng đường xa, con phải cẩn thận để mẹ yên lòng. Mẹ ở nhà mong con và lo lắng cho con quá, con à.

Con: Con lớn rồi mẹ ạ. Mẹ đừng lo quá để còn giữ gìn sức khoẻ nữa đó. Mẹ, con đói bụng rồi mẹ. Mẹ đã nấu gì cho con chưa, con rất thèm đồ ăn mẹ nấu.

Mẹ: Mẹ đã nấu sẵn hết rồi trong nhà. Thôi, mẹ con ta vào ăn cơm.

*Cảnh ba (người con trên đường đi tìm Phật)

Con: Chào Ngài, cho tôi được hỏi thăm.Trên đường đi, Ngài có gặp Phật không, Ngài?

Đại gia: Phật hả? Ai chứ Phật thì ta có nghe, có biết. Nhưng trước khi trả lời cho ngươi.Ta hỏi ngươi có biết ta là ai không?

Con: Dạ, không ạ.

Đại gia: Vậy thì ta tự giới thiệu cho nhà ngươi được biết. Kiếp trước ta là hiện thân của Ngài Cấp Cô Độc ở Ấn Độ, người vô cùng giàu có, từng trải vàng xuống đất để mua đất cho Phật. Còn kiếp này ta là... đại gia Việt Nam!

Con: Dạ, con biết, nhưng con tìm Phật, chứ không tìm đại gia ạ.

Đại gia: Vậy thì ta cũng mách cho ngươi. Tuần qua, tại Phần Lan có một Tăng đoàn đi giảng thuyết cho đông đảo Phật tử được nghe. Nhưng hôm nay tất cả đã về Đức quốc, Pháp Quốc, Úc và Hoa Kỳ rồi. À, không phải, tất cả đã về phương... Tây rồi. Và nghe đâu trong số tăng đoàn đó, có vị đã giác ngộ, chính là Phật mà ngươi muốn tìm.

Con: Về phương Tây rồi?! Xin cám ơn ngài, chào ngài, tôi phải nhanh chân đi về phương Tây thôi.

Đại gia: Chào ngươi. Ta chúc ngươi đạt được ý nguyện.

Con( gặp một Phật tử): Chào chị, chị ơi, trên đường đi, chị có gặp Phật không?

Phật Tử: Phật hả? Phật đi về hướng... Đông rồi! Thôi, chào chị nghe, tôi phải đi chùa thôi( nói xong, bỏ đi)

Con: Hướng Đông? Cám ơn chị. Vậy thì ta lại quẹo về hướng Đông thôi.

Con ( gặp một vị sư): Chào Ngài, con muốn được hỏi thăm. Ngài có thấy Phật đi về hướng nào không?

Sư:Nam Mô A Di Đà Phật. Con thực sự muốn tìm Phật sao?

Con: Dạ. Bao lâu nay, con mơ ước được gặp đức Phật.Vì Phật có 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp....Con tìm Phật tứ phương mà chưa được gặp.

Sư: Ta thấy tướng mạo con rất là hiền từ, hiếu thảo. Vậy ta chỉ cho con. Con hãy đi về hướng Tây, nếu con gặp người nào, chân trái mang dép phải, chân phải mang dép trái, chính là Phật đó. Thôi, chào con. Ta chúc con lên đường may mắn.

Con: Con cám ơn Ngài. Con xin chào Ngài. ( lẩm bẩm): Chân phải mang dép trái, chân trái mang dép phải. Lúc thì phương Đông lúc thì phương Tây. Nhưng ta nên nghe lời vị Thiền sư này hơn. Nếu về phương Tây, tức là ta sẽ đi ngang qua nhà, ta sẽ ghé thăm Mẹ một lát mới được, rồi ta lại tiếp tục tìm Phật.(nói xong bước vô)

*Cảnh bốn:

Mẹ ( chống gậy bước ra, ngâm):

Chiều hôm nay, sương mờ rơi ảm đạm.

Con tôi ra đi, sao chẳng thấy quay về?

( hát):

Con ơi hỡi, con ơi.

Con hãy mau trở về.

Nơi quê xưa có mẹ già.

Trông ngóng đêm ngày.

Nơi xa xôi con biết?

Từng ngày, mẹ....mong!

(Nói): Mới đó mà mùa Đông đã đến rồi. Qua liếp tre nan, gió luồng lành lạnh thấm sâu xương cốt rã rời. Nhưng cái đau của thể xác chẳng thấm vào đâu so với nỗi lo lắng về đứa con nơi phương trời xa, không biết hiện giờ nó ở đâu, ra sao trong cái giá lạnh của bên ngoài. Đến nay, tôi đếm được 30 ngày rồi mà bóng con tôi vẫn bặt vô âm tín, không có tin tức gì. Lòng người mẹ nào mà an tâm cho được.Thật tôi lo quá! ( Vừa nói vừa ngồi trên ghế, vừa đấm đầu gối, hỏn hai cái chân lên, không mang dép)

Con: Mẹ, mẹ ơi.

Mẹ (ngơ ngác): Tiếng của ai dường như tiếng của con Hoa?!

Con: Mẹ, mẹ ơi, con về nhà thăm mẹ nè!

Mẹ (mừng rỡ, vội vàng xỏ sai chân vào dép, chống gậy chạy tới): Con tôi, con tôi đã về!

Con: Mẹ, mẹ ở nhà có khoẻ không mẹ?

Mẹ: Mẹ không mấy khoẻ con à, nhưng thấy con về là mẹ khoẻ ngay thôi. Mẹ chỉ đau tí khớp xương đầu gối (vừa nói vừa chỉ xuống đầu gối).

Con ( nhìn xuống đầu gối mẹ, thốt lên): Trời, đôi dép của mẹ!

Mẹ: Đôi dép của mẹ làm sao?

Con: Chân phải mang dép trái, chân trái mang dép phải!

Mẹ : Là sao?

Con (ca):

Mẹ ơi, đã bao lâu con mải mê theo hình với bóng, nào ngờ đâu mẹ chính là vị Phật ở trong...đời!

Mẹ( nói): Ôi, con của mẹ!

Con( ca tiếp): Mẹ là biển cả vô biên, mẹ là sông núi linh thiêng của đất trời. Mẹ là hoa trái của người, mẹ là vĩnh cửu cuộc đời của con. Mẹ là sức sống trường tồn, vững bền vô tận mãi còn thâm sâu......!

Mẹ (ôm con): Ôi, con của mẹ!

Con( nói): Mẹ, mẹ ơi, mẹ à.Từ nay, con chỉ ở nhà bên mẹ. Chăm sóc cho mẹ, không để mẹ lo lắng nữa đâu!

Mẹ: Ôi, con ngoan của mẹ!

( hai mẹ con ôm nhau)

Hết.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/01/2022(Xem: 5082)
Tuyển tập Hành Hương Tứ Đại Danh Sơn Trung Quốc 2007 do Tu Viện Quảng Đức tổ chức
19/01/2022(Xem: 5336)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 6002)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 4936)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 3851)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 5146)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 3714)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 2867)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 6164)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 17115)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567