Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

14/06/201212:06(Xem: 16564)
Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

TƯỜNG TRÌNH VỀ CHUYẾN ĐI CHỮA BỆNH Của ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG HUYỀN QUANG

TT Thích Tuệ Sỹ

Kínhgởi: Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa ĐạoGHPGVNTN tại Thanh Minh Thiền Viện - TP/Hồ Chí Minh

KínhBạch Hòa Thượng,

Đầutháng 01/2003, khối u má phải của Hòa Thượng xử lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN bỗngmỗi ngày một lớn dần. Vì đang trong tình trạng bị quản thúc nên Hòa Thượng lờ đi.

Nhưngđến cuối tháng 01 đầu tháng 02/2003, khối u vẫn tiếp tục lớn lên, lại có tìnhtrạng đỏ ửng, đau nhức; do vậy, ngày 14/02/2003 Hòa Thượng đã được đưa đi khám ởbệnh viện Quảng Ngãi.

Saukhi khám, bệnh viện Quảng Ngãi cho biết sẽ đưa Hòa Thượng vào thành phố Hồ ChíMinh để điều trị. Trong khi chờ đợi, Hòa Thượng đã chữa thuốc Nam; không có hiệuquả. Ba ngày sau, được biết bệnh viện sẽ chuyển Hòa Thượng lên tuyến trên để điềutrị, tức đi Hà Nội.

Sángngày 04/03//2003, Hòa Thượng được đưa đến chùa Quang Minh, Đà Nẵng, chờ tàu. Tạiđây, chư Tăng Thừa Thiên - Huế, gồm có Hòa Thượng Thích Như Đạt, Hòa ThượngThích Thiện Hạnh cùng nhiều vị Thượng Tọa đã có mặt để tiễn chân. Đến 13 giờ,Hòa Thượng rời chùa, ra ga.

Trướcđó, ngày 03/03/2003, con đang nhập thất, nhận được giấy thị giả đưa vào. Ghi rằng:“Hòa Thượng từ Quảng Ngãi cần nói chuyện với Thầy.” Sau khi nối điện thoại xong,Hòa Thượng gọi vào, nói rằng:

-Tôi đi Hà Nội, Thầy đi với tôi nghe.

Tôithưa:

-Dạ Ôn kêu thì con đi.

HòaThượng dạy:

-Ôn kêu thì đi nha, nhưng Thầy đi với tư cách Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo chứ khôngchỉ là thị giả đâu nghe.

-Con sẽ đến Hà Nội trong ngày mồng 4.

Đếnsáng ngày 05/03/2003, Hòa Thượng mới đến Hà Nội. Ngài được đến khách sạn CâyXoài đường Lê Duẩn - Hà Nội.

Khoảng7 giờ sáng, con đến hầu Hòa Thượng, 9 giờ sáng Hòa Thượng được đưa đến bệnh việnK.

Saukhi lập xong thủ tục nhập viện, Hòa Thượng được bố trí cho một phòng riêng, tuykhông tiện nghi cho lắm. Bác sĩ đến khám, Bác sĩ giám đốc bệnh viện đến thăm,ông nói:

-Bệnh viện, xuống cấp, đang sửa chữa nên không được tiện nghi, hơi ồn ào, nhưng đâylà phòng tốt nhất.

Sauđó, Bác sĩ phẫu thuật đến khám, rồi nói đợi hội chẩn xong sáng mai có thể tiếnhành ca mổ.

Ngày06/03/2003, lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng được giải phẫu. Thời gian giải phẫu khoảng30 phút. Xong xuôi, Hòa Thượng được đưa về phòng điều trị. Tình trạng sức khỏecủa Hòa Thượng sau khi mổ vẫn khỏe khoắn bình thường. Đến chiều, lúc 15 giờ,ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đến thăm. Ông nói:

-Sau khi bình phục xin mời Hòa Thượng đến thăm Mặt Trận.

HòaThượng nói, Ngài nhận lời với điều kiện là Chính phủ phải trả lời cho rằng,GHPGVNTN có tội gì với đất nước mà bị cấm hoạt động? Ông Phạm Thế Duyệt nói, mờiHòa Thượng đến rồi sẽ bàn.

Ngày07/03/2003, Hòa Thượng Thích Thanh Tứ và các Thượng Tọa ở chùa Quán Sứ, đại diệnHội Đồng Trị sự Trung Ương GHPGVN, tại Hà Nội đến thăm. Trước khi ra về, Hòa ThượngThanh Tứ mời Đại lão Hòa Thượng, sau khi xuất viện đến chùa Quán Sứ nghỉ ngơi.

Đạilão Hòa Thượng được Bác sĩ, y tá bệnh viện chăm sóc thuốc men trong các ngày kếtiếp. Bác sĩ cho biết đến ngày thứ tư, 12/03/2003, sẽ cắt chỉ. Khoảng ngày thứ6 sau phẫu thuật, không còn thấy Bác sĩ, y ta chăm sóc y tế cho Hòa Thượng, coinhư vết mổ đã lành. Nhưng đến ngày thứ tư, 12/03/2003, Bác sĩ lại cho biết,ngày thứ năm, 13/03/2003, mới cắt chỉ cho an toàn.

Chiềuthứ tư, 12/03, lúc 15 giờ, con xin phép Hòa Thượng về chùa nghỉ. Trên đường về,nhận được điện thoại thị giả báo cho biết có đại diện phái đoàn Ủy Hội Châu Âu(EUROPEAN UNION, DELEGATION OF THE EUROPEAN COMMISSION TO VIET NAM) tại ViệtNam, đến thăm Hòa Thượng. Con liền quay lại bệnh viện. Khi lên phòng, con đã thấyhai vị đại diện đang nói chuyện với Hòa Thượng. Sau khi giới thiệu, con được biếtđó là các ông MAURIZIO CALDARONE, Bí thư thứ nhất, Trưởng phân ban chính trị -kinh tế - thương mại; và ông JORDI CARRASCO - MUNOZ, cố vấn kinh tế. Quý vị tiếptục nói chuyện được chừng 5 phút nữa, thì cô y tá vào yêu cầu tất cả ra ngoài đểcô chích thuốc. Thông dịch viên đề nghị để phái đoàn nói chuyện xong. Cô y tá đira, lát sau lại trở vào, thị giả yêu cầu cô ra ngoài đợi. Lát sau, một Bác sĩcó mang bảng tên bước vào, nói để cho bà làm nhiệm vụ. Thị giả cũng yêu cầu đểHòa Thượng tiếp khách một lúc. Bà bước ra. Ngay sau đó, một người khoác áo Bácsĩ, không có bảng tên, chen vào, kéo các vị kia ra.

Conđưa hai vị đại diện xuống lầu. Ở chỗ khuất, họ đề nghị ngày mai sẽ đến bệnh việnđón con đến trụ sở của Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam của họ để trao đổi. Sauvài phút, có ông WATSON, Bí thư thứ hai của tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội đến thămHòa Thượng. Phòng điều hành trả lời, không có Hòa Thượng ở đây. Vị này gặp mộtTu sĩ tại sân bệnh viện, hỏi thăm. Tu sĩ này báo tin cho con hay, con đã xuôngsân đưa ông lên thăm Hòa Thượng. Sau khi chào hỏi được vài phút, có cô y tákhác đề nghị khách đi về để cô làm nhiệm vụ. Ông Bí thư yêu cầu để ông nói chuyệnvới Hòa Thượng. Cô đi ra. Bên ngoài phòng có nhiều y tá và Bác sĩ, có bảng tênvà không bảng tên, đòi vào phòng mời vị khách ra về. Hai vị thị giả đã tìm mọicách cản họ. Hòa Thượng tiếp ông Bí thư khoảng 30 phút. Ông Bí thư nói:

-Chính phủ Mỹ hy vọng trong một ngày rất gần Hòa Thượng được trả tự do để có thểđi lại Sài Gòn thoải mái. Chính phủ Mỹ cũng hy vọng trong một ngày rất gầnGHPGVNTN được sinh hoạt bình thường trở lại.

Ngàyhôm sau, thứ năm 13/03/2003, khoảng 9 giờ 20 sáng, hai ông JORDI CARRASCO -MUNOZ và MAURIZIO CALDARONE đã thân hành đi taxi đến đón con tại cổng bệnh việnvà đưa về trụ sở Liên Hiệp Âu Châu, số 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Tại đây con đượcmời vào hội trường và được giới thiệu với các vị đại diện sau đây:

-Frédéric Baron, Đại sứ, Trưởng phái đoàn.

-Martin Allgaeuer, Bí thư thứ nhất, Lãnh sự Đại sứ quán Áo.

-Jonathan Dunn, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Anh.

-Giovanni Favilli, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Ý.

-Iren Knoben, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Vương Quốc Hà Lan.

-Helena Sangeland, Tham tán, Đại sứ quán Thụy Điển.

-Michèle Sauteraud, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp.

-Merja Sundberg, Tham tán, Đại sứ quán Phần Lan.

Saukhi an tọa, ông Maurizio Caldarone báo cáo việc đi thăm Hòa Thượng ngày hômqua, bị cản trở bởi nhân viên bệnh viện, không cho nói chuyện. Hôm nay ông có mờiThượng Tọa Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký, GHPGVNTN đến để thuyết minh về tình hình PhậtGiáo Việt Nam. Tiếp đó ông Đại sứ Frédéric Baron, trưởng phái đoàn Liên HiệpChâu Âu tại Việt Nam, tuyên bố:

-Đây là lần đầu tiên đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội, chính thức có cuộc họpvới đại diện GHPGVNTN, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo.

Rồiông nhường lời cho con. Con trình bày 4 điểm chính sau đây:

  1. Những thiệt hại về mặt vănhóa-xã hội mà Phật Giáo Việt Nam tại miền Bắc đã phải gánh chịu từ năm 1945 -1975. Những thiệt hại to lớn ấy vẫn tiếp tục ảnh hưởng tại miền Nam từ năm1975-1984.
  2. Từ năm 1982, với mục đích sửdụng Phật Giáo như một công cụ để bảo vệ Đảng, nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩaViệt Nam đã ức chế mọi hoạt động của GHPGVNTN và thành lập Giáo Hội Phật Giáo mới,liệt vào một trong các thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc. Chúng tôi coi đó là mộttổ chức chính trị, không phải là một tổ chức Phật Giáo. Phật Giáo Việt Nam cầncó một tổ chức thuần túy để hướng dẫn Tăng Ni Phật tử sống và tu tập đúng theogiáo lý Đức Phật, không bị chỉ đạo bởi bất cứ đảng phái chính trị nào. Hẳn quývị đã biết, tại Âu Châu, khi nhà nước và tôn giáo kết hợp lại với nhau thì nhândân phải chịu vô vàn thống khổ.
  3. Qua trường hợp Hòa ThượngThích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ, chứng tỏ nhà nước hành sử tùytiện, không dựa trên một nền tảng luật nào. Điều này đã xúc phạm phẩm giá conngười. Theo truyền thống của chúng tôi, người dân không bao giờ nói xấu chínhphủ mình với nước ngoài. Trong tinh thần dân tộc tự quyết, chúng tôi không yêucầu chính phủ nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi.Nhưng ở đây, khi phẩm giá con người bị xúc phạm thì không phải là vấn đề cánhân hay nội bộ của một đất nước, mà là vấn đề chung của nhân loại, mọi dân tộctrên thế giới đều có bổn phận phải bảo vệ.
  4. Để Phật Giáo có thể nói lêntiếng nói trung thực, chúng tôi cần có tự do ngôn luận để giải thích những ngộnhận và xuyên tạc đối với giáo lý của đạo Phật. Giáo lý Phật Giáo không phải làmột công cụ văn hóa để giải thích chủ nghĩa Marx.

Buổihọp kết thúc vào lúc 12 giờ trưa.

Sauđó, ông Maurizio Caldarone và Jordi Carrasco - Munoz đã đề nghị con đưa họ đếnthăm Hòa Thượng tại bệnh viện. Đến đây mới biết Hòa Thượng đã về chùa PhụngThánh. Con dẫn họ về chùa Phụng Thánh và được Hòa Thượng tiếp ở phòng khách củachùa.

Vịđại diện báo cáo với Hòa Thượng, sáng nay, phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại ViệtNam đã có buổi họp với Thượng Tọa Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ở trụ sở củaLiên Hiệp. Ông nói tiếp, Liên Hiệp Châu Âu đã và đang làm hết sức mình để GiáoHội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được sinh hoạt bình thường. Hôm nay, may mắnkhông bị cản trở bởi nhân viên y tế nên được nói chuyện thân mật với Hòa Thượng,mong được tiếp tục câu dở dang hôm qua. Hòa Thượng cám ơn Liên Hiệp Châu Âu đãtân tình giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong lúc đất nước chúng tôi đang nghèo khó,và Hòa Thượng đã trình bày những khó khăn mà Phật Giáo Việt Nam đã trải qua gần30 năm nay, và tình trạng giam giữ không lý do đối với Hòa Thượng 22 năm nay.

Buổinói chuyện kết thúc lúc 13 giờ 30'.

Ngày12/03/2003, khoảng 10 giờ tối, Hòa Thượng Huyền Quang đã gọi điện thoại vào Huế yêu cầu Hòa ThượngThiện Hạnh ra Hà Nội gấp.

Chiều13/03/2003, Hòa Thượng Thiện Hạnh cùng Thượng Tọa Phước Viên đến Hà Nội lúc 15giờ 30'.

Tốiđó, tại chùa Kim Liên, Đại lão Hòa Thượng đã chỉ định các vị sau đây, ngày maihầu Hòa Thượng đi đến gặp Mặt Trận: Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Thượng TọaThích Tuệ Sỹ, Thượng Tọa Thích Phước Viên. Nội dung để nói trong buổi gặp có 3 điểm:

  1. Vấn đề pháp lý về việc giamgiữ và trả tự do của Hòa Thượng Huyền Quang.
  2. Vấn đề pháp lý về việc xử lýán phạt phụ đối với Hòa Thượng Quảng Độ.
  3. Vấn đề pháp lý về sự tồn tạivà hoạt động của GHPGVNTN; phục hoạt GHPGVNTN; và quy chế của Phật Giáo trong đó,Phật Giáo không phải là thành viên của Mặt Trận.

Sángngày 14/03/2003, theo dự định thì lúc 9 giờ Hòa Thượng được đưa sang thăm MặtTrận. Nhưng khi gần 9 giờ, từ chùa Quán Sư báo cho biết, Mặt Trận chưa biết tinHòa Thượng sang thăm. Hòa Thượng cho thị giả liên lạc, được biết Mặt Trận sẽ tiếpHòa Thượng, nhưng ngay lúc này thì chuẩn bị không kịp vì ông chủ tịch đi việnkhám bệnh chưa về. Khoảng 9 giờ 30', có điện nói là từ Mặt Trận gọi cho biết,ông chủ tịch đã về, đang chờ tiếp Hòa Thượng.

HòaThượng trả lời, bây giờ đã hết giờ đi thăm.

Đến2 giờ chiều, cô cán bộ Mặt Trận đến chùa Kim Liên nói, ông chủ tịch bảo đến mờiHòa Thượng sang thăm, ông đang đợi. Xe đưa Hòa Thượng đi. Trong khi gặp ông chủtịch Mặt Trận, Hòa Thượng đã nêu những vấn đề mà Chính phủ đã đối xử với PhậtGiáo trong 30 năm qua. Ông chủ tịch hứa sẽ trình lên cấp trên để giải quyết. Chươngtrình những ngày tới, mọi việc sẽ được tiếp tục sau khi Hòa Thượng đi thămChính phủ. Việc đi lại Mặt Trận đã cho một chiếc xe túc trực đưa đón Đại lãoHòa Thượng.

PL- 2546

HàNội, ngày 15 tháng 03 năm 2003.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/01/2022(Xem: 7489)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
04/01/2022(Xem: 8399)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/2022(Xem: 7172)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/2022(Xem: 6080)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/2021(Xem: 6982)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/2021(Xem: 5284)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/2021(Xem: 3964)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.
10/12/2021(Xem: 8488)
Bản dịch này cũng đã đăng tải trong các số báo đặc san Pháp Bảo, từ số 2, tháng 5 năm 1982 và còn tiếp tục đăng tải cho đến nay. Loạt bài đăng trong báo sẽ được chấm dứt trong vài kỳ báo nữa, vì các phần sau tuy cần thiết đối với người muốn nghiên cứu, nhưng lại trở nên khô khan với người ít quan tâm tới sử liệu Phật Giáo. Đó là lý do quý vị chỉ tìm thấy bản dịch được đầy đủ chỉ có trong sách này. Trong khi dịch tác phẩm, cũng như trong khoảng thời gian còn tòng học tại Nhật Bản, chúng tôi tự nghĩ: không hiểu sao Phật giáo đã du nhập vảo Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, thứ 3 mà mãi cho tới nay vẫn chưa có được những cuốn sách ghi đầy đủ các chi tiết như bộ “Các tông phái Phật Giáo Nhật Bản” mà quý vị đang có trong tay. Điều mong mỏi của chúng tôi là Phật Giáo Việt Nam trong tương lai cố sao tránh bớt vấp phải những thiếu sót tư liệu như trong quá khứ dài hơn 1500 năm lịch sử truyền thừa! Để có thể thực hiện được điều này, cần đòi hỏi giới Tăng Già phải đi tiên phong trong việc trước t
09/12/2021(Xem: 22887)
Cách đây vài ngày đọc trên một tờ báo tại Sydney , khi nói về chủng thể Omicron vừa phát tán và lây lan do xuất phát từ các nước Nam Phi , tôi chợt mỉm cười khi đọc được câu này " Chúng ta đã học từ nạn đại dịch một điều rằng : Đừng nên hy vọng một điều gì , vì chắc chắn điều mình hy vọng ấy sẽ chỉ là THẤT VỌNG " If there’s one thing COVID has taught us , it is to expect nothing, except disappointment . What it comes to that COVID really delivers
08/12/2021(Xem: 4606)
Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư, vị đại học giả, vị Luật sư, Thiền sư nổi tiếng, vị Tổng vụ trưởng xuất sắc trong việc quản lý các vấn đề hành chính Phật giáo. Ngài được ca tụng lảu thông Tam tạng giáo điển, lý sự viên dung. Già San Đường Trí Quán Đại Tông Sư (가산당 지관대종사, 伽山堂 智冠大宗師, 1932-2012) tục danh Lý Hải Bằng (이해붕, 李海鵬), theo tộc phả tên Chung Bằng (종붕, 鍾鵬), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 32, Phật giáo Hàn Quốc, hiệu Già Sơn đường Trí Quán Đại tông sư (가산당지관대종사, 伽山堂智冠大宗師), sinh ngày 14/6/1932 (05/11/Nhâm Thân), nguyên quán làng Cheonghae-myeon, huyện Gyeongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại Hàn. Phụ thân của Ngài là cụ ông Lý Khuê Bạch (이규백, 李圭白) và Hiền mẫu của Ngài là cụ bà Kim Tiên Y (김선이, 金先伊). Gia đình truyền thống Phật giáo lâu đời, kính tin Tam bảo.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]