Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

13/04/202220:33(Xem: 2632)
Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

xung dot


Trong một Xã hội đa Xung đột Những điều phải Đối mặt

(다'多'갈등사회에서 직시해야할 것)

 

Hàn Quốc là một xã hội có nhiều mâu thuẫn giữa các tác nhân khác nhau. Thuật ngữ "Cộng hòa Xung đột" (갈등공화국) không chỉ là một cách diễn đạt của ngày hôm qua và ngày nay. Tháng 6 năm 2021, Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực Nghiên cứu thị trường, đã khảo sát 28 quốc gia với chủ đề "Cuộc chiến văn hóa" (문화전쟁, Culture Wars). Theo kết quả của cuộc khảo sát, Hàn Quốc xếp thứ hạng cao trong hầu hết các khu vực xung đột. Xung đột giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người Chủ nghĩa bảo thủ 87% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các đảng phái 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa giàu và nghèo 91% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa nam và nữ 80% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa người lớn tuổi và thanh thiếu niên 80% (# 1), xung đột giữa những người học vấn cao hơn và những người trình độ học vấn thấp hơn 70% (vị trí thứ nhất), xung đột giữa các tầng lớp xã hội 87% (vị trí thứ hai. Trích dẫn những kết quả đáng buồn này là để tiếp cận hiện tượng gần đây một cách khách quan hơn.

 

Bức thư chia buồn của một nữ sinh học cấp 3 vào cuối năm 2020 đã trở thành vấn đề xã hội. Cô ấy viết trên một mảnh giấy rằng: "Sẽ có nhiều thử thách trong tương lai. Bây giờ tôi đang học trung học (thật khó), tôi đang tham gia sự kiện viết thứ an ủi như thế này, vì vậy tôi hãy cố gắng làm việc chăm chỉ", "Khi tuyết rơi, hãy dọn dẹp nó thật chu đáo", v.v. Khi sự thật này được biết đến, nhiều lời buộc tội và những vụ trộm cướp cá nhân đã xuất hiện bởi những người cảm thấy rằng họ chế nhạo những người lính. Mặc khác, họ cho rằng đó là một sự cố văn hóa trong chế độ quân sự độc tài và kiến nghị lên Thanh Ngõa Đài (dinh Tổng thống của Đại Hàn Dân Quốc) loại bỏ nó. Kể từ đó, họ chỉ nhấn mạnh quan điểm của mình và khuếch đại xung đột.

 

Trường hợp này phản ánh cấu trúc xung đột hiện nay trong xã hội Hàn Quốc. Đầu tiên, đó là sự xung đột giữa nam và nữ. Đối với đàn ông, quân đội là nơi yêu và ghét, đặc biệt là sự bối rối và thất vọng về sự bắt buộc hy sinh tuổi thanh xuân của mình, đúng là còn tồn tại những nỗi sợ hãi và hoang mang. Đây chính là điểm mà sự bất công của những người đàn ông đã từng hoặc phải trải qua thời kỳ khó khăn bộc lộ ra như vậy. Khi phụ nữ bùng phát sự bất mãn về việc liệu các vai trò giới truyền thống có còn tồn tại hay không, họ hỏi, "Tại sao các nữ sinh trung học phải viết thư an ủi?" Thứ hai, có mâu thuẫn do nhận thức giữa cộng đồng và cá nhân. Quân đội là một nhóm lực lượng vũ trang để bảo vệ cộng đồng xã hội cao nhất của nhà nước và nó là một xã hội được tổ chức chặt chẽ. Mặt khác, trong hệ thống giáo dục Hàn Quốc, học sinh hoàn toàn là những cá nhân riêng lẻ. Thứ ba, có xung đột giữa các thế hệ. Khi tranh cãi xã hội mở rộng, nó cũng được hiểu là xung đột giữa các thế hệ.

 

Hành vi của các học sinh nữ được xem như là một đặc điểm chung của thế hệ trẻ hơn là một đặc điểm cá nhân. Có lẽ còn nhiều xung đột nữa trong khu phức hợp. Điều làm cho vấn đề khó khăn hơn ở đây là sự can thiệp về cảm xúc. Một số người nói rằng cuộc sống trong quân ngũ thật khó khăn và việc dọn tuyết khi trời có tuyết là một thực tế đang xảy ra, vì vậy chúng ta đừng diễn giải quá mức về nó. Mặt khác, không chỉ nhóm quân nhân mà cả công chúng cũng khá đồng tình với sự chế giễu mà người lính nêu sẽ cảm thấy vấn đề.

 

Điều tôi muốn lưu ý trong trường hợp này là sự gia tăng độ phức tạp. Ngoài mâu thuẫn chính, càng có thêm nhiều yếu tố xung đột khác nhau thì vấn đề càng trở nên phức tạp. Điều này là do các yếu tố khác nhau bởi ảnh hưởng lẫn nhau. Trong trường hợp này cũng vậy, vì vấn đề có thể kết thúc trong một sự kiện xảy ra được kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, mức độ phức tạp tăng lên và xung đột ngày càng gay gắt.

 

Con người đang sống trong xã hội, xung đột chắc chắn sẽ tồn tại, nhưng mặt khác lại tồn tại sự hợp tác. Nếu sự hợp tác không diễn ra tốt đẹp, nó sẽ trở thành xung đột và khi xung đột giảm đi, sự hợp tác lại tăng cường. Ý nghĩa sâu xa của chuyện "Người mù sờ voi" trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, sáu người mù sờ một con voi và nhấn mạnh sự hiểu về con voi khác nhau của họ.

 

Chúng ta hầu như ai cũng biết câu chuyện này, nhưng có lẽ ít người hiểu ý nghĩa vô cùng sâu xa về mặt triết lý của nó. Chúng ta, những nhà chính trị, nhà triết học, nhà khoa học, nhà giáo dục…và những người bình thường khác trong xã hội đều giống như những người mù đó, chúng ta mò mẫm để hiểu thế giới tự nhiên và xã hội, đưa ra kiến giải và áp dụng các mô hình để phát triển xã hội. Hầu hết chúng ta đều bị rơi vào chủ nghĩa hình thức, hay nói chính xác hơn là mắc bệnh hình thức.

 

Điều gì xảy ra nếu họ đã hợp tác và phối hợp ý kiến của họ? Mặc dù còn nhiều thiếu sót, chẳng phải qua vài lần cố gắng có thể hiểu được một phần quan trong của thực tế sao?

 

Xã hội Hàn Quốc là một xã hội đa xung đột. Để giảm bớt những xung đột này, cần đối thoại để hiểu các khía cạnh khác nhau với nhau. Ngay cả khi nó có vẻ sẽ được lặp lại như một bảng dodori, ngay cả khi nỗ lực đó là khó xử, nó sẽ trở nên tốt hơn chỉ bằng cách cùng nhau phân tích hiện tượng. Nếu các bạn ghi lại quá trình này một cách chi tiết, nó sẽ là một nguồn tài nguyên tốt cho đàn em, ngay cả khi nó bị gián đoạn hoặc thất bại.

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam, Nghiên cứu viên, Viện Phát triển Công nghiệp Hàn Quốc

 

Tác giả Cư sĩ Choonho Nam

Biên dịch Thích Vân Phong

Nguồn: 법보신문)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/07/2015(Xem: 11439)
Vào lúc 10 giờ ngày 17 tháng 7 năm 2015, tại địa điểm số 1855 Lucretia Avenue, thành phố San Jose, tiểu bang California, chùa Thiên Trúc đã long trọng tổ chức khai mạc khóa tu học Phật pháp mùa hè năm 2015. Đến dự lễ khai mạc có đông đảo chư Tôn đức Tăng, Ni: Hòa thượng Thích Tịnh Từ (Viện trưởng tu viện Kim Sơn, California), Hòa thượng Thích Thông Hải (Viện chủ thiền viện Chân Không, Hawaii), Thượng tọa Thích Đức Trí (Trụ trì chùa Tam Bảo, Oklahoma), Sư bà Thích Nữ Đồng Kính (Trụ trì thiền viện Vô Ưu, California) … và khoảng 600 thiện nam, tín nữ, Phật tử đến từ nhiều thành phố ở vùng “Thung lũng hoa vàng”.
14/07/2015(Xem: 23841)
Chùa Trúc Lâm do Sa Môn Thích Tâm Minh, một hậu duệ truyền thừa Trúc Lâm Thiền phái tại Huế. Sau khi vượt biển và định cư tại Úc, tạo lập từ năm 1993 tại thành phố Sydney, Úc Đại Lợi. Sau hai đợt di dời vì hoàn cảnh thuê nhà làm Chùa, năm 1995 di chuyển đế tụ điểm thứ ba cho tới nay. Hiện toạ lạc tại só 13 Winspear Ave, Bankstown, NSW 2200. Thời điểm 1995-1997 suốt hai năm trường, Chùa đã trải qua bao cuộc tang thương nghiệt ngã bởi nhân tình thế thái, lòng người khó lường vì từ hai chữ Danh và Lợi (đại nạn lần thứ nhất).
08/07/2015(Xem: 5745)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thăm Garden Grove hôm Chủ Nhật 5-7-2015, chia sẻ thông điệp về hòa bình, cảm thông, trách nhiệm và từ bi với cộng đồng. Ngài nói trước cử tọa hơn 1,100 người tới dự “Lễ hội Từ Bi” tại hội trường khách sạn Garden Grove Hyatt Regency.
28/06/2015(Xem: 4837)
Giáo hoàng Francis gặp gỡ các nhà lãnh đạo Phật giáo: “những hành động này là hạt giống của hòa bình” Một cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo hoạt động xã hội và Phật giáo, Thiên Chúa Giáo đã bắt đầu từ hôm nay (24/06/2015) tại Vatican. Giáo hoàng Francis ghé thăm buổi họp và Hồng y Jean-Louis Tauran chào đón bằng một bài phát biểu. "Chúng tôi đã và đang cùng nhau thảo luận cách thức hợp tác với nhau trong một thế giới bị chia cắt.” Giáo hoàng cũng nói một vài lời để chia sẽ: "Đây là một chuyến viếng thăm của tình huynh đệ, của sự đối thoại và tình bằng hữu. Điều này rất tốt. Điều này rất hữu ích. Và trong những thời điểm như thế này, khi chúng ta bị tổn thương bởi chiến tranh và thù hận, những việc làm nhỏ này chính là những hạt giống cho hòa bình và tình hữu nghị. Xin cám ơn các bạn vì điều này và mong Chúa phù hộ các bạn.” Và Ngài đi chào mọi người. Giáo hoàng Francis được tặng vô số quà: từ các món quà nghệ thuật cho đến sách. 46 thành viên tham dự đều sống ở Mỹ. H
19/06/2015(Xem: 4814)
GIÁO ĐIỆP TẤN PHONG: Điều 1: Cung thỉnh Chư Thượng Tọa: Thượng tọa Thích Nhựt Huệ Thượng tọa Thích Minh Dung Đăng lâm phẩm vị Hòa Thượng. Cung thỉnh Đại Đức: Đại đức Thích Minh Quang Đăng lâm phẩm vị Thượng Tọa. Cung thỉnh Chư Sư Cô: Sư cô Thích nữ Tâm Nhựt Sư cô Thích nữ Giới Định Sư cô Thích nữ Chơn Viên Sư cô Thích nữ Huệ Chiếu Sư cô Thích nữ Như Thủy Sư cô Thích nữ Diệu Phước Sư cô Thích nữ Tịnh Hòa Sư cô Thích nữ Thiền Tuệ Sư cô Thích nữ Chúc Hà Đăng lâm phẩm vị Ni Sư
15/06/2015(Xem: 22809)
Một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ở Nepal hôm nay khiến 1.130 người thiệt mạng và gây tàn phá rộng khắp. Động đất xảy ra vào 11h56 giờ địa phương (GMT+5:45) tại Lamjung, Nepal. Nhiều tòa nhà bị sập, gồm tháp cổ Dharhara nổi tiếng Kathmandu. Nhiều người kẹt trong đống đổ nát. Lở tuyết ở núi cao nhất thế giới Everest, 18 người leo núi chết. Nepal ban bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi quốc tế hỗ trợ. Đây là trận động đất nghiêm trọng nhất ở Nepal trong hơn 80 năm qua.
09/06/2015(Xem: 5394)
Vào ngày 02-03/06/2015 – Dịp Phật đản PL. 2559, Đoàn Tăng sĩ Phật giáo Hàn Quốc 51 vị cùng hành cước tham học tại Đại Phật Cổ Tự, Thành phố Quảng Châu, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, được chư tôn đức Tăng già Bản tự tiếp đón nồng nhiệt trong tình Linh Sơn pháp lữ. Trong đoàn 51 vị hành cước tham học, có 20 vị Tỳ khưu, 03 vị Tỳ Khưu Ni, 23 vị Cư sĩ Hộ pháp. Do Pháp sư Weon Deok làm Trưởng đoàn, buổi trưa ngày 02/06 đến Thành phố Quảng Châu, 04:00 giờ đoàn đến Đại Phật Cổ Tự tham quan cầu học.
09/06/2015(Xem: 9261)
Đông đảo dân địa phương và du khách đã đến tham quan tu viện Takht-i-Bhai, di tích cổ xưa có niên đại từ đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Được liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới, nó được xem là một trong những tu viện Phật giáo có cầu trúc tốt nhất tại huyện Gandhara. Tu viện Takht-i-Bhai tọa lạc cách phía đông của khu chợ Takht Bhai ở quận Mardan thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Nằm ở độ cao khoảng 500 feet trên đỉnh một ngọn đồi nhỏ, tu viện từng được biết đến như là trung tâm của nền văn minh Gandhara vốn thu hút du khách, các sử gia, các nhà khảo cổ và Phật tử khắp thế giới. Theo lời người dân địa phương, khu tu viện và ngôi làng được đặt tên theo 2 cái giếng được tìm thấy trên đỉnh ngọn đồi gần tu viện. Tuy nhiên, đa số tin rằng “takht” nghĩa là ngai vàng, và “bhai” nghĩa là nước theo tiếng Ba Tư. “Chúng tôi tin rằng nó được đặt tên theo dòng suối ở bên trái của di tích Phật giáo này”, một cư dân địa phương nói.
29/05/2015(Xem: 9189)
Seoul, Hàn quốc – Để tôn vinh lễ Phật Đản, trẻ em ở Seoul đã được tìm hiểu qua về cuộc sống của một tăng sĩ. Các bé đã cạo đầu, mặc áo tràng và nhận tràng hạt trong một buổi lễ gọi là “Trẻ em trở thành tăng sĩ”, được tổ chức vào ngày 11-5-2015. Lễ diễn ra tại chùa Chogye (Jogyesa) ở Seoul, thánh địa chính của tông phái Tào Khê. Các em sẽ ở tại chùa tổng cộng 14 ngày để tìm hiểu về Phật giáo. Phật tử Hàn quốc mừng lễ Phật Đản, được gọi là Seokga tansinil, vào ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch. Mặc dù chỉ có 23% người Hàn quốc nhận mình là Phật tử, lễ Phật Đản vẫn được cử hành như một ngày công lễ. Mọi người kỷ niệm ngày này với lễ hội đèn lồng, trong khi các đền chùa cung cấp miễn phí trà và một bữa ăn chay ngon gọi là “bibimbab” cho tất cả khách viếng.
24/05/2015(Xem: 7849)
125 nhà lãnh đạo Phật giáo Mỹ tập họp tại Thủ đô Washington cùng dự Hội nghị, nhằm tập trung vào việc đưa các cộng đồng đức tin của họ vào công chúng, đời sống dân sự. Sau buổi họp, đoàn Đại biểu Phật giáo Mỹ sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ Mỹ tại tòa Bạch Ốc. Buổi chiều ngày 14/05/2015 tại Tòa Bạch Ốc, các nhà lãnh đạo Phật giáo bao gồm Chư tôn đức Tăng già - Hòa thượng Bhikku Bodhi, Phật giáo Nguyên thủy Mỹ, sẽ cùng tham gia vào việc trình bày giáo lý đạo Phật tại Hội nghị US Buddhist Leadership Conference. Các khóa họp cho Hội nghị được tổ chức tại Viện Đại học George Washington, sau đó di chuyển đến tòa Bạch Ốc – phòng Hiệp Ước (Treaty Room) của tòa nhà Hành pháp cũ, nhìn xuống cánh Tây tòa Bạch Ốc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]